ประสบการณ์เข้าร่วม Good Practice ที่สุรินทร์


การลองผิด ลองถูกในการปฏิบัติ ทำให้เกิดการเรียนรู้ ได้ทักษะ เกิดแนวคิด สร้างเสริมประสบการณ์ จนเกิดเป็นการประกอบการที่ดี เมื่อทำต่อไปเรื่อยๆ มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ก็นำไปสู่การปฏิบัติที่ดีกับองค์กร

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องเล่าจากประสบการณ์ที่ถือว่าเป็นโชคดีของผม(ร่วมกับ รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ)วันหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์ ในโครงการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี ประจำปีงบประมาณ 2552 ณ ห้องประชุมราชาวดี วันที่ 2 ตุลาคม 2552 โดยทางวิทยาลัยได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อมุ่งหวังที่จะเป็นองค์กรหนึ่งที่ตระหนักถึง การให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมกัน การเอื้อโอกาสในการพัฒนาให้กับคณาจารย์และบุคลากร โดยเปิดโอกาสให้คณาจารย์และบุคลากรได้มาเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ แนวคิดและวิธีการปฏิบัติจากกิจกรรมที่ทีมงานได้ไปดำเนินการในปีงบประมาณ 2552 ที่ผ่านมาให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับรู้ รับฟัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน

  

ผมขอเล่าบางส่วนของเรื่องราว เรื่องเล่าจากกิจกรรมของคณาจารย์และบุคลากรที่ผมสามารถเก็บรวบรวมไว้ได้ดังต่อไปนี้ ครับ

 

1.แนวปฏิบัติงานที่ดี โดยภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์ เรื่องการบูรณาการ การจัดการเรียนการสอน วิชาการศึกษาอิสระ วิจัยทางการพยาบาล และภาษาอังกฤษ

แนวคิด ทำอย่างไร? ที่จะทำให้วิชาที่นักศึกษาได้เรียนไปแล้ว สามารถนำมาเชื่อมโยงของเนื้อหาสาระในแต่ละรายวิชาเข้าด้วยกันได้

วิธีการปฏิบัติ ได้นำ 3 รายวิชาที่คณาจารย์ผู้เกี่ยวข้องมาพิจารณา โดยเริ่มต้นจากนำเนื้อหาและกิจกรรมจากวิชาการศึกษาอิสระที่นักศึกษาได้เรียนรู้ ได้ดำเนินการไว้แล้วในชั้นปีที่ 2 มารวมกับงานวิจัยทางการพยาบาล ในชั้นปีที่ 3 มาประยุกต์ ต่อเติมเป็นการเขียน การอ่าน การนำเสนอในวิชาภาษาอังกฤษ ในชั้นปีที่ 4

ผลที่ได้รับ ได้ใช้ประโยชน์จากความรู้ ผลงานในอดีตมาต่อยอดเป็นงานที่นำไปใช้ในอนาคต นักศึกษาได้ผลงานวิจัยที่เป็นภาษาอังกฤษที่สามารถนำออกไปใช้ประโยชน์ต่อไป นักศึกษาได้ทักษะภาษาอังกฤษและสารสนเทศ(เพิ่มเติม) ได้สร้างความร่วมมือระหว่างคณาจารย์และศิษย์มากขึ้น 

 

2.แนวปฏิบัติงานที่ดี โดยภาควิชาพื้นฐานและบริหารการพยาบาล เรื่อง การผลิตสื่อการเรียนรู้ปฏิบัติการทักษะการพยาบาล การฉีดยา เจาะเลือด และการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

แนวคิด ทำอย่างไร? เนื่องจากการระบาดของไข้หวัด 2009 ทำให้ต้องงด การฝึกงานของนักศึกษาในหอผู้ป่วยตามโรงพยาบาลที่วางแผนไว้ เพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียโอกาสในการฝึกทักษะเกี่ยวกับการฉีดยา เจาะเลือดฯ

วิธีการปฏิบัติ ทางคณาจารย์และบุคลากร จึงได้ผลิตแบบจำลองของแขนขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษาฝึกฉีดยา เจาะเลือดฯ 

ผลที่ได้รับ การใช้วิกฤติเป็นโอกาสในการพัฒนา ทำให้มีแบบจำลองที่ให้นักศึกษาได้ใช้ฝึกทักษะ ทดแทน(บางส่วน)ที่ไม่สามารถปฏิบัติกับผู้ป่วยจริง คณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุนได้ใช้ภูมิปัญญา ได้พัฒนาศักยภาพทีมงานร่วมกัน สร้างแบบจำลองจากวัสดุในประเทศ ใช้งานได้ตามความต้องการ

 

ภาพบางส่วนของการมอบรางวัล มอบน้ำใจ มอบมิตรไมตรีต่อกัน ก่อนปิดงาน

 

 

สรุป :

เครื่องมือในการบริหารจัดการมีอยู่หลายชนิด และ Good Practice หรือ แนวปฏิบัติที่ดี ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือเหล่านั้น

 

การบริหารจัดการที่ดี ต้องมาจากใจ เป็นเรื่องที่ได้ลงมือกระทำกันจริงๆ สามารถวัดผลได้ เกิดมาจากทักษะ ประสบการณ์ จากความมีมานะพยายาม เห็นคุณค่า และถ้าได้รับแรงกระตุ้น การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงด้วยแล้ว จะทำให้พัฒนาได้ดียิ่งขึ้น

 

กิจกรรม PDCA เป็นกิจกรรมที่สอดแทรกอยู่ในทุกเนื้องาน ที่ต้องอาศัยการลงมือปฏิบัติเป็นรายบุคคล ความร่วมมือของทีม ระหว่างกลุ่มหรือระหว่างองค์กร

 

การเห็นคุณค่าในมนุษย์ กัลยาณมิตร การยอมรับซึ่งกันและกัน การนำชุมชน ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย มาเกี่ยวข้อง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรม ช่วยให้มองเห็นปัญหา

 

การสร้างแนวทางแก้ไข ปรับปรุง พัฒนางานของตนเอง เป็นหนทางสู่แนวทางการปฏิบัติที่ดี

 

หมายเลขบันทึก: 302829เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 04:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

นับเป็น ตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ในการทำ KM ครับ

การหา good practice นั้น หากใช้ในรูปแบบนี้

จะทำให้ได้ประโยชน์ ด้านการฝึกทักษะ ที่ดีครับ

เห็นด้วยค่ะเป็นอะไรที่ดีและมีประโยชน์มากค่ะ อ.เพชรากร

สวัสดีค่ะ

เป็นแนวทางการในการทำงานที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพและการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน ที่ให้ความสำคัญของกลุ่มเป้าหมาย หรือชุมชนของเราด้วยค่ะ งาน กศน.ก็เช่นเดียงกันค่ะ หากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้ปฏิบัติงานนำไปใช้ก็จะเกิดแนวปฏิบัติที่ดี  คุณภาพและผลสัมฤทธิ์ก็จะเกิดกับองค์กรและประชาชนค่ะ

ในโรงเรียนก็ทำ Best practice กันแทบทุกงานค่ะ

 

เรียน คุณศุภรักษ์

การได้มาเล่าเรื่องราวสู่กันฟังอย่างกัลยาณมิตร ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ ไม่เครียดด้วยครับ

เรียนพี่ Pra

หนทางที่พวกเราได้มาพูด มาคุย มาเล่าเรื่องกัน อย่างที่เป็นอยู่ นำมาซึ่งหนทางของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นะครับ

แล้วเราจะพบกันอีกในวันประชุมวิชากการ กลางเดือนตุลาคม นี้ ครับ

เรียน คุณประกาย และคุณกุ้งนาง

ขอบคุณครับ

ที่แวะมาเยี่ยม มาเรียนรู้ ครับ

เรียนคุณสุนันทา และ คุณครู ป.1

อยากให้มีการเล่าสู่กันฟัง นำเสนอผ่าน Gotoknow เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อไป

ขอบคุณครับ

ติดตามมาอ่านแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่ได้ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บางที การเล่าความดี(ที่ไม่ค่อยได้ทำกันนัก) ก็อาจจะยังไม่ชิน นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของวิทยาลัยค่ะ

การบูรณาการระหว่างความรู้ไปสู่การปฏิบัติการนั้น  ผมถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ท้าทายเสมอ  และถ้าทำได้ ก็หมายถึงผลสำเร็จในกระบวนการต่างๆ...

ขอบคุณบันทึกดีๆ นี้นะครับ

เรียน อ.ศรัญญา

ขอบคุณครับที่ให้โอกาสผมได้เปร่วมรียนรู้ หวังว่าคงได้แลกเปลี่ยนเรื่องเล่า เรื่องเรียนรู้ ต่อไปอีกนะครับ

เรียน อ.แผ่นดิน

ศาสตร์ของการเล่าเรื่อง นิทานอีสป เรื่องเล่าของครอบครัว เป็นเรื่องที่มีมาแต่อดีต สืบทอดมาช้านาน แต่ละคนมีทักษะ มีความแตกต่าง แต่เรียนรู้ได้ ถือว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่มีเรื่องให้เรียนรู้ ให้อ่านและฟังมากขึ้นไปเรื่อยๆ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

เรียน อ.ต้อม ขอบพระคุณครับ ไปช่วยพัฒนาร่วมกันครับ

การเห็นคุณค่าในมนุษย์ กัลยาณมิตร การยอมรับซึ่งกันและกัน การนำชุมชน ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย มาเกี่ยวข้อง เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรม ช่วยให้มองเห็นปัญหา

แม้จะไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรม แต่รู้ว่ามีคุณค่า เพราะโดนใจมาก จากข้อสรุปของอาจารย์ยกมา นี้แหละคะ ขอบคุณความคิดดีที่มอบให้กันคะ สวัสดีคะ

เรียน อ.จิตเจริญ

ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์มาก ครับ

การไปครั้งนี้ ผมได้เรียนรู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเหล่าคณาจารย์ที่วิทยาลัยฯ เพิ่มขึ้นด้วย ครับ

เรียน คุณ สุฯ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาเรียนรู้ร่วมกัน ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ต้อม

ตามมาเรียนรู้ good practice เพิ่มเติมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

  • good  practice  น่าสนใจ
  • ใครใครก็เอาใช้แบบเรียนลัดได้เลย
  • เป็นโยชน์มากครับ  ชื่นชม
  • พาหลาน ม่อนมาคารวะด้วยครับ

เรียน คุณชาดา และ อ.ประจักษ์

ขอบคุณที่แวะมาเรียนรู้ Good practice ร่วมกัน ครับ

นำภาพ Good Practice ของเรามาแสดงบ้างครับ

Lunch Talk

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท