ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก(พระครูญาณวิศิษฎ์) จ,ระยอง


ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก(พระครูญาณวิศิษฎ์) จ,ระยอง

ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก(พระครูญาณวิศิษฎ์) จ,ระยอง

เกิดวันอังคาร ที่ 4 พฤษภาคม 2458 ท่านและลูกศิษย์ได้สร้างเจดีย์ สร้างพระพุทธรูปปางนาคปรก ท่านได้มรณภาพมาหลายปีแล้วค่ะ

ปี 2514 ท่านได้รับต่ำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดธรรมสถิตย์

ก่อนหน้านี้ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร  (พระครูญาณวิศิษฎ์) ในฐานะนุกรมของสมเด็จพระสังฆราช และจำพรรษาที่วัดมกุฏกษัตริยาราม สอนกรรมฐานให้สมเด็จฯ และเณร และที่วัดแห่งนี้ก็ทำให้พ่อของผู้เขียนได้รู้จักท่านค่ะ

คำสอนที่ท่านเคยสอน

1.ธรรม เราอ่านมามากแล้ว ฟังมามากแล้ว เราก็ว่าเราเข้าใจ แต่มันถึงใจหรือยัง

2.อะไรจะตายก็ให้มันตาย แต่อย่าให้ใจเราตาย

3.ไม่ต้องกลัวการตากหรอก ให้กลัวการเกิดดีกว่า

4.การภาวนา คือการฝึกตาย เพื่อเราจะได้ตายเป็น

 5. จะรู้จะเห็นอะไรก็ให้สักแต่ว่ารู้ ไม่ให้เป็นไปตามเขา จิตดั่งเดิมของเราไม่มีอะไร มันรู้อยู่ทุกอย่างแล้ว แพอมีสิ่งต่างๆมาสัมผัสภายนอกภายใน ก็ทำให้เราเผลอสติปล่อยตัวรู้ ลืมตัวรู้ที่มีอยู่ดั่งเดิมเสีย ไปรับสิ่งที่เอามาที่หลัง แล้วก็ทำไปตามเขา คือเป็นสุขเป็นทุกข์อะไรต่างๆ ที่เเป็นเช่นนั้น ก็เพราะเราไปรับเอาสิ่งสมมุติต่างๆเข้ามายึดมั่นถือมั่น ถาเราจะไม่ให้เป็นไปตามสิ่งต่างๆ เราก็ต้องรักษาตัวรู้ดั่งเดิมของเราไว้ให้ตลอด ตัวสติต้องมีไว้มากๆ

ผู้เขียนขอระลึกถึง และอนุโมทนาสาธุค่ะ ขอให้ท่านพ่อเฟื่องมีบารมีสูงยิ่งขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 261726เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2009 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ

  • สาธุ..กับการได้ธรรมะของหลวงพ่อ
  • ขอขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับคุณ berger0123
  • จิตดั่งเดิมของเราไม่มีอะไร มันรู้อยู่ทุกอย่างแล้ว แพอมีสิ่งต่างๆมาสัมผัสภายนอกภายใน ก็ทำให้เราเผลอสติปล่อยตัวรู้ ลืมตัวรู้ที่มีอยู่ดั่งเดิมเสีย...
  • เป็นเช่นนั้นจริงๆ
  • ปัจจุบันนี้ ก็พยายามจะรักษา"ตัวรู้"ที่มีอยู่ดั่งเดิมไว้ให้มากที่สุดครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

สาธุ อนุโมทนา...

ไม่ต้องกลัวตาย แต่กลัวการเกิด...

ขอบคุณนะคะคำสอนที่เตือนสติให้เรา ทำแต่ความดี...

ขอบคุณค่ะ ครูน้อยหน่า ท่านพ่อเฟื่องที่รู้จักเพราะพ่อเป็นลูกศิษย์ของท่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูคิม ท่านสอนธรรมะดีมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณberger0123

  • ผมแวะมาเยี่ยม มาอ่านบันทึกดีๆ
  • ขอบคุณมากที่แวะไปเยี่ยม
  • ไปแลกเปลียนเรียนรู้ เรื่องราวดีๆของภาษาไทยเรา
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณberger0123

ชอบคำว่า จองหรือจองไว้ก่อน

ตั้งใจอ่านดีนะคะเนี่ย ขออนุโมทนาสาธุบุญนะคะ

โชคดี มีสุขค่ะ

ขอบคุณ ค่ะ คุณทนัน ภิวงศ์งาม รักษาสุขภาพด้วยเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณแดง ท่านเตือนสติได้ดีค่ะ

เห็นด้วยครับ

ธรรมะต้องถึงจิตถึงใจครับ

เข้าใจที่..ใจ ไม่ใช่เข้าใจที่หัว

เพลงเพราะจังค่ะ ชมเพลงก่อนเลยค่ะ

จิตเรายังไม่บรรลุค่ะ  อีกนานค่ะกว่าจะนิ่งและไม่วอกแวก  ไม่วอแว

ต้องฝึกจิตให้นิ่งค่ะ  ขอบคุณค่ะสำหรับข้อความดีๆ

เข้ามาฟังเพลงเพราะ ๆ และอ่านบันทึกดี ๆ ครับ  มีความสุขเยอะๆ นะครับ

สวัสดีครับอาจารย์  ขออนุโมทนาที่นำธรรมะมาฝาก  สาธุ

สวัสดีค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

มาเยี่ยมขอบคุณอาจารย์

ได้ข้อคิดกลับบ้านด้วย

ขอบคุณอีกครั้งจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

คุณพอลล่าไปสานฝันให้เด็กๆ

ผมสมัครเข้าร่วมงานจิบน้ำชากับท่าน อาจารย์ ดร.วรภัทรแล้วครับ

สาธุ ...กราบงามๆ  ขอกราบนมัสการหลวงพ่อเฟื่องด้วยคะ ถึงแม้ว่าท่านจะจากไปแล้ว ท่านยังหลงเหลือคำสอนดีๆไว้ให้คนรุ่นหลัง ได้คิด

สวัสดีค่ะ
 ทุกสิ่ง เป็นสิ่งสมมุติจริงๆค่ะ    เราไปยึดมั่นถือมั่นเอง   สติต้องมีไว้มากๆ
สติๆๆๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่ขอนแก่นฝนก็ตกบ่อยค่ะ

ขอบคุณที่ส่งข่าวนะคะ

  • ค่ะ ตายแล้วไม่อยากเกิดอีกเลย
  • ชีวิตนี้มันทุกข์สิ้นดี
  • สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดี ครับ

ผมเคยไปวัดหลวงพ่ออี๋ ที่สัตหีบ

รู้สึกจะคุ้น ๆ สายตา ท่านพ่อเฟื่อง จากที่นี่ ด้วย

ดีใจครับ ที่มีคนเขียนบันทึก ที่เกี่ยวกับตัวท่าน ให้ อ่าน

ขอบพระคุณ มาก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท