พ่อเข้าโรงพยาบาลอีกแล้วค่ะ


พ่อเข้าโรงพยาบาลอีกแล้วค่ะ อยู่หอผู้ป่วย ACS รพ.ศรีนครินทร์

สืบเนื่องจากบันทึก http://gotoknow.org/blog/ourfamily/234563?page=1 จัดเก็บข้อมูลการเจ็บป่วยของพ่อแต่ละช่วงเวลาค่ะ เลยไม่ได้แยกบันทึกใหม่เมื่อเกิดเหตุการณ์ใหม่กับพ่อ  ข้อมูลไม่ชัดเจน   จึงขอแจ้งเรื่องพ่อป่วยเข้าโรงพยาบาลรอบใหม่ไว้ในบันทึกใหม่นี้นะคะ

 
P
7. ไก่...กัญญา
เมื่อ อ. 03 มี.ค. 2552 @ 19:42
1163082 [ลบ]

กลับถึงบ้านพบพ่ออาการไม่ค่อยดี เหนื่อย หายใจไม่อิ่ม ตัวเย็นชื้น  ชีพจรเต้นช้า  ลุกไม่ไหว ได้เรียกรถพยาบาลมารับเข้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แพทย์อายุรกรรม อ.ศิรภพ และ แพทย์ประจำบันกำลังดูแลรักษาให้แล้ว และติดต่อเตียงสำรองไว้ที่หอผู้ป่วย AE2 ค่ะ

 

P
8. ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์
เมื่อ อ. 03 มี.ค. 2552 @ 19:52
1163094 [ลบ]

ขอให้คุณพ่อพี่ไก่ แข็งแรงไวไว นะครับ

P
9. ไก่...กัญญา
เมื่อ พ. 04 มี.ค. 2552 @ 00:20
1163627 [ลบ]

รถพยาบาลนำพ่อส่งห้องฉุกเฉิน พ่อแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม อึดอัด เหมือนใจจะขาด ชีพจรเต้นเบาลงและช้า 60 ครั้งต่อนาที ตามกำหนดของเครื่องกระตุ้นหัวใจที่ติดตั้งไว้ภายในร่างกายพ่อตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551  ความดันโลหิตต่ำ อยู่ประมาณ 60/30 มม.ปรอท  หายใจหอบลึก ลำบาก O2 Sat ได้ 80 %

แพทย์หาสาเหตุความดันโลหิตต่ำ ระหว่างจากโรคไตวาย  โรคหัวใจ หรือจากการติดเชื้อ ให้ยากระตุ้นหัวใจ และยาเพิมความดันโลหิตหลายตัว ให้ยาปฏิชีวนะครอบจักรวาล  ผ่าตัดเปิดเส้นเลือดจากส่วนกลาง  ให้ยาสงบระงับเพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ และต่อเครื่องหายใจช่วยหายใจแทน 

ตอนนี้พ่อ Admit  ที่ตึก ACS แล้วค่ะ  แพทย์จากศูนย์หัวใจนำเครื่องมาจูนเพิ่มอัตราการเต้นขอหัวใจเป็น 100 ครั้งต่นาที ความดันโลหิตเริ่มดีขึ้น พ่อเริ่มตื่นจากยาสงบระงับ  ดิ้นจะเอาท่อช่วยหายใจออก เลยถูกรัดข้อมือเอาไว้ค่ะ

ครั้งนี้พ่อเจ็บหนักกว่าทุกครั้ง  ขอให้พ่ออดทนสู้ สู้ นะคะ   

 

P
10. ไก่...กัญญา
เมื่อ พ. 04 มี.ค. 2552 @ 00:21
1163629 [ลบ]

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะอาจารย์ต้อม

P
11. ไก่...กัญญา
เมื่อ พ. 04 มี.ค. 2552 @ 09:53
1163935 [ลบ]

เช้านี้ พ่อรู้สึกตัว ลืมตา ตอบสนอง ทำตามบอกได้ แต่พูดไม่ได้เนื่องจากใส่ท่อช่วยหายใจ  ใช้วิธีการสื่อสารโดยการเขียน สัญญาณชีพ ความดัน 144/95 =ชีพจร 70 ครั้งต่อนาที หายใจโดยใช้เครื่องช่วยหายใจแบบ Volume มีให้ยาด้วยเครื่องควบคุมปริมาณยาเข้าเส้นเลือดดำส่วนกลางประมาณ 7 ตัว  กำลังพยายามลดขนาดและหยุดให้ยาบางตัวเมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะปกติ

วันนี้พ่อเริ่มมีไข้ปานกลาง น้ำตาลในเลือดสูง คงเป็นปฏิกริยาการปรับตัวของร่างกายตอบสนองต่อภาวะเครียดและการเจ็บป่วย  พอสายพ่อปวดถ่าย จึงส่งตรวจหาสาเหตุติดเชื้อของระบบทางเดินอาหารเพิ่ม  และมีแผนปรึกษาแพทย์เฉพาะทางไตเพื่อดูแลการรักษาไตแบบถาวร เรื่องการล้างไต หรือ ฟอกเลือด ค่ะ

 

ขอให้พ่ออดทน ไม่เป็นอะไรมาก สู้ ๆ นะคะ พ่อ

กัญญา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 246312เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

ขอคุณพ่อพี่ไก่ หายป่วยเร็วๆ นะคะ

โอว.....พี่ไก่คะ

ทราบเรื่องการป่วยของคุณพ่อพี่ไก่แล้ว
ชวนให้ลูกทุกคนหวนระลึกถึงสิ่งๆหนึ่ง
ที่เราหลายคนอาจลืมไปด้วยภาระงาน
พ่อเรา..แม่เรา...รอเราอยู่...ที่บ้าน..แสนอบอุ่น..

สัปดาห์นี้...กลับบ้านกัน...เถอะนะคะ...(แป๋มด้วย)

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณพ่อ และพี่ไก่ด้วยค่ะ  สู้ๆๆค่ะพี่.


ขอให้พ่อหายป่วยโดยไวค่ะ

สู้นะคะ 

พี่ไก่ครับ...

ผมนำกำลังใจมาให้พี่ไก่นะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านนะคะ

21.30 น. พึ่งกลับมาจากเยี่ยมพ่อหลังเสร็จสิ้นงานที่หน่วยค่ะ

ช่วง 2 ทุ่ม ไปเยี่ยมพ่อก่อนกลับบ้านพัก พ่อรู้สึกตัว นอนลืมตา สภาพอาการคงเดิมเหมือนตอนเช้า  คือ ใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจ มีสายระโยงระยางจากการให้ยาหลายตัว แพทย์ยังไม่สามารถหยุดยาตัวใดออกได้ สัญญาณชีพ ความดันโลหิต 125/85  มิลลิเมตรปรอท อัตราการเต้นของชีพจร 68 ครั้งต่อนาที หายใจตามเครื่อง อยู่เป็นเพื่อนพ่อ รอน้องมารับกลับบ้าน ดูแลการจัดท่าให้พ่อ การดูดเสมหะจากท่อช่วยหายใจ  อยู่พูดคุยด้วย  มีน้องจิ๋มผู้ตรวจการแผนกแวะมาดูแลช่วยน้องพยาบาลที่หอผู้ป่วยนี้ด้วย  มีกิจกรรมการรักษาพยาบาลมาก น้อง ๆ พยาบาลในเวรบ่าย ยังไม่ได้ทานอาหารเย็นกันเลย 

ก่อนกลับน้องจิ๋มแวะไปแนะนำผูเขียนและน้องที่ข้างเตียงพ่อให้ทำบุญ บอกเคล็ดหลวงพ่อท่านกนึ่งให้ทราบว่า สามารถทำบุญให้ผู้ป่วยช่วงอยู่โรงพยาบาลได้  ทำได้ 2 วิธี คือ

  1. ให้ทำบุญตักบาตรทุกวัน โดยก่อนทำบุญให้อาราธนาศีลห้าแล้วแจ้งความประสงค์ ว่าทั้งหมดยกให้กับพ่อซึ่งป่วยอยู่ที่ตึกนี้เตียงนี้ เสร็จแล้วนำมายื่นใส่มือและแจ้งพ่อว่าทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แล้วนะ  บุญกุศลที่ทำให้ก็จะไหลจากมือเราที่ทำบุญมาไปสู่มือของพ่อได้โดยตรงทันที  ต่างจากที่เราทำบุญตักบาตรต่อพระสงค์โดยตรงไม่บอกใคร  ผลบุญที่ได้จะตกแก่เรา และแบ่งปันไปให้พ่อได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น 
  2. ให้สอบถามพ่อว่าต้องการถวายทานด้วยสิ่งใด ก็ไปจัดหาสิ่งนั้นมาใส่มือพ่อไว้ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอถวายทานสิ่งของเหล่านั้น  จากนั้นลูก ๆ ก็นำไปถวายแด่พระภิกษุกรรมฐานโดยสอบถามที่ที่หอสงฆ์อาพาธว่ามีพระภิกษุมานอนป่วยอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็นำไปถวายท่าน  หรือนำไปถวายที่วัดป่ามหาวิทยาลัยได้เลยจะมีพระภิกษุกรรมฐานอยู่แล้ว ก็เปรียบเสมือนว่า เรามีพันธุ์ข้าวแล้วจะนำไปหว่านที่ใด ถ้าหว่านที่บริเวณหินก็จะไม่งอกงาม ต้องเลือกที่นำไปปลูกจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ  การทำบุฐลักษณะนี้ก็เช่นกัน น้องจิ๋มกล่าวต่อว่า  ทำบุญถวายสิ่งของก็ต้องเลือกถวายก็จะได้ผลบุญต่างกันด้วย

ผู้เขียนกับน้องสาวรับทราบ  และรับไปทำให้เหมาะสมตามโอกาสจะอำนวยให้  จากนั้นพวกเรารวมทั้งน้องจิ๋มก็ลาพ่อกลับบ้าน  ฝากพ่อไว้กับคุณหมอและน้องพยาบาลผู้ดูแลประจำหอผู้ป่วย  โดยให้เบอร์โทรศัพท์ติดตามตัวไว้กับเจ้าหน้าที่ประจำหอผู้ป่วยค่ะ

หวังไว้ว่า คืนนี้ให้ผ่านพ้นด้วยดี ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงกับพ่อนะคะ

  

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมของส่งแรงใจให้คุณพ่อสบายดีขึ้นเร็ววันนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณไก่ค่ะ

P  ขอบคุณค่ะน้อง@..สายธาร..@

ขอให้เป็นเช่นนั้นค่ะ ขอคุณพ่อหายป่วยเร็วๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ P น้อง คุณครูแป๋ม

ชวนให้ลูกทุกคนหวนระลึกถึงสิ่งๆหนึ่ง
ที่เราหลายคนอาจลืมไปด้วยภาระงาน
พ่อเรา..แม่เรา...รอเราอยู่...ที่บ้าน..แสนอบอุ่น..

  • ถูกต้องแล้วค่ะ ลูก ๆ ต้องกลับบ้านไปดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่า 
  • ของพี่ตอนนี้รับพ่อแม่มาอยู่ด้วยกันแล้วค่ะ

P ขอบคุณค่ะพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ทุกฝ่าย ผู้ป่วย ผู้รักษา ญาติ ต้องสู้สู้นะค่ะพี่ และขอให้พ่อหายป่วยนะคะพี่

P  ขอบคุณค่ะพี่  krutoi

 ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ขอให้พ่อหายป่วยโดยไวค่ะ

 

P  ขอบคุณค่ะน้องกล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥

ขอบคุณมากค่ะ ที่ส่งแรงใจ ขอให้คุณพ่อหายปวยเร็วๆนะค่ะ

P  ขอบคุณค่ะคุณ suksom

  • ขอบคุณมากค่ะ

P ขอบคุณค่ะ อ.เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

P   ขอบคุณค่ะพี่ครูคิม

  • ขอบคุณที่ส่งแรงใจให้คุณพ่อสบาย หายป่วย ดีขึ้นเร็ววันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ..

ขอให้พ่ออาการดีขึ้นในเร็ววันนะคะพี่ไก่..

มีงานอะไรให้น้องช่วยมั๊ยค่ะ..

ด่วน!!!เมื่อไหร่...ก็โทรมา..นะพี่

พี่ไปเกาะสีชังมา แม่ชีปุ้ยแนะนำว่า การที่จะทำให้พ่อมีจิตใจดี  ขณะที่ไม่รู้สึกตัว  เราอาจนำพระองค์เล็กๆให้สัมผัส เพียงเท่านี้ก็ได้ค่ะ

               พี่แก้ว อุบล จ๋วงพานิช ในนาม CoP IV Chemotherapy

สวัสดีครับ คุณหมอ ไก่...กัญญา ขอให้คุณพ่อของคุณหมอจงมีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววัน ครับ

48c354da8bd02

P  สวัสดีค่ะน้องดา คุณลดา

  • ดีใจจัง น้องดาอาสาช่วยงาน แล้วจะติดต่อไปนะคะ
  • วันนี้พ่ออาการทุเลา  ย้ายออกจาก ACS มาอยู๋ AE1 แล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

พี่ไก่ค่ะ

ทราบจาก  P

ว่าพ่อพี่ไม่สบาย  แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

อ่านบันทึก รู้ว่าย้ายออกได้แล้ว ยิ่งยินดีใหญ่เลยค่ะ

 

ส่วนพ่อของกระติก 2 T ยังอยู่ MICU

 น่าจะย้ายเข้า ในช่วงใกล้เคียงกับพ่อพี่ไก่นะค่ะ

P น้องกระติก~natachoei ที่ ~natadee

  • ใช่ค่ะพ่อพี่ไม่สบาย ย้ายเข้า ACS ในช่วงใกล้เคียงกับพ่อของน้องกระติก อยู่เตียง 3 ค่ะ อาจสวนทางกันช่วงเยี่ยมพ่อนะคะ
  • พ่ออาการดีขึ้นตามลำดับ อยู่ ACS 3 วัน (3-6 มีนาคม 2552) และย้ายออกไปอยู่ AE1 ได้แล้ว อยู่ที่ AE1 ได้ 1 คืน วันที่ 7 มีนาคม 2552 ช่วงบ่าย ๆ แพทย์จำหน่ายพ่อกลับบ้านก่อนกับพี่ก่อน แล้วจะให้นัดพบแพทย์รักษาเฉพาะทางอีกครั้ง ทั้งโรคหัวใจที่ศูนย์หัวใจ ฯ และ โรคไตจากหน่วยรักษ์ไตค่ะ
  • ขอบคุณน้องกระติกนะคะที่แวะมาส่งกำลังใจนะคะ
  • พี่ขอส่งกำลังใจให้คุณพ่อของน้องกระติกด้วยเช่นกัน
  • ขอให้เกิดปาฏิหารกับท่านด้วยนะคะ

 

สวัสดีคะพี่ไก่

ส่งกำลังใจให้พ่อพี่ไก่คะ

ขอให้หายป่วยเร้ว ๆ

เมื่อครั้งพ่อป่วย ก่อนป่วยหนักพ่อฟังธรรมะมาตลอด และครูต้อยกับน้องๆก็จะให้พ่อฟังธรรมะที่พ่อชอบ พ่อจะสงบ และหลับตาสบายๆ ให้พ่อได้ทำสมาธิ เพราะทุนเดิมมีอยู๋แล้วกระตุนให้มีสติรับรูธรรมะหากเคยรับรู เคยฟังจิตคุ้นเคยก็จะทำได้ต่อเนื่อง

อย่าลืมนะคะ เมื่อครูต้อยผ่าตัด อาจารย์หมอถามว่าต้องการอะไร ครูต้อยบอกว่าขอวิทยุเครื่องเดียว แล้วก็ฟังธรรม รับรู้ว่ามีผู้ไม่ประสงค์ออกนามมาร่วมฟังธรรมะด้วย มีความสุขค่ะ

อยากให้ทุกคนมีความสุขแบบนี้

 ขอบคุณค่ะP น้องไก่ประกาย~natachoei ที่~natadee
ที่มแวะมาส่งกำลังใจให้พ่อพี่นะคะ

 

P สวัสดีค่ะพี่krutoi

  • พ่อออกจากโรงพยาบาลหลังพบแพทย์ตามนัด น้องสาวจะพาแม่กับพ่อไปทำบุญถวายสังฆทานที่บ้านอุดรฯ ค่ะ
  • สิ่งที่พี่คณุต้อยแนะนำจะนำไปบอกพ่อปรับใช้ต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ

พ่อออกจาก ACS วันที่ 6 มีนาคม 2552 หยุดยากระตุ้นหลายตัว แต่ยัง on T-piece ย้ายไป ที่ AE1 ช่วงบ่าย แพทย์ Off Tube หลัง Off Tube ได้ 1 วัน แพทย์ต้องจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลเพื่อให้ผู้ป่วยไปตามนัดแพทย์เฉพาะทางกำหนดไว้ 

วันที่ 9 มีนาคม ส่งพ่อไปพบแพทย์ที่ศูนย์หัวใจฯ แพทย์นัดตรวจสอบอุปกรณ์ Internal pace ในร่างกายของพ่อในวันที่ 21 มีนาคม แล้วแพทย์จะเขียนใบส่งต่อให้มารักษาที่โรงพยาบาลศรีนคินทร์ที่เดียวกับรักษาโรคไต

ส่วนวันนี้ วันที่ 10 มีนาคม ต้องไปประสานงานการมาตรวจตามนัดให้กับพ่อที่คลินิคบูรณาการนอกเวลาราชการ ตอนนี้มาอยู่ห้องเบอร์ 8 เหมือนเดิม ค่ะ แพทย์บอกว่าพ่ออาการดีขึ้น จากไตวายระยะสุดท้าย มาอยู่ระยะที่ 3 แล้ว ให้เข้มงวดการรับประทานอาหารจืด และนัดเข้าคลินิคโรคไตวันพุธบ่ายเวลาราชการอีก 1 เดือนข้างหน้า คือ วันที่ 8 เมษายน 2552 ค่ะ

ท่าทีของพ่อ ดีใจ มีสีหน้าสดชื่นขึ้น และทานอาหารได้มากขึ้น และมีแผนเดินทางกลับไปทำบุญถวายสังฆทานที่บ้านอุดรฯ วันพรุ่งนี้หลังแม่ไปตรวจและทำ CT สมองเสร็จ ค่ะ 

 

ขอบคุณค่ะ

วันนี้ไปส่งวิทยากรขึ้นเครื่อง ระหว่างรอเวลาขึ้นเครื่อง  มีเลี้ยงอาหารเย็นให้ด้วยค่ะ เป็นอาหารพื้นเมือง  แกงหวาย  แกงอ่อมปลา ลาบปลาตอง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ผัดดอกขจร และปลาเนื้ออ่อนทอด อร่อยมากค่ะ

 

แวะมาเติมกำลังใจให้กันและกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาส่งแรงใจให้คุณพ่อ..ของคุณไก่ค่ะ
  • และขอให้คุณไก่..เข้มแข็งนะคะ

สวัสดีครับ

มาให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

พ่อถูกจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลเพื่อไปตรวจตามนัดที่ศูนย์หัวใจและห้องตรวจหน่วยไต เมื่อวานตรวจสอบการทำงานของเครื่องกระตุ้นหัวใจในร่างกาย OK ค่ะ

ช่วงนี้เฝ้าระวังอาการพ่อกับแม่ที่บ้านขอนแก่นค่ะ 

วันนี้ พ่อกับแม่คิดถึงบ้านที่อุดร  ขอหยุดการเฝ้าระวังกลับไปเยี่ยมบ้าน พร้อมน้ำฝนหลานสาวค่ะ

  

 

พี่ไก่คะ มาเยี่ยมคุณพ่อและให้กำลังใจคุณลูกค่ะ

สู้ๆๆๆนะคะ คิดถึงค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องพอลล่า

สัปดาห์นี้ มีงานมาก ยังมีต่อเนื่องไปอีก 5 วัน ต้องจัดอบรมหลักสูตรการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บสำหรับพยาบาลโรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น ค่ะ

วันนี้เหนื่อยมากค่ะทั้งเป็นวิทยากร 2 หัวข้อ เตรียมฐานฝึกช่วงบ่าย และเป็นวิทยากรฝึกการคัดแยกประเภทผู้บาดเจ็บจากสาธารณภัยด้วย  เสียงแหบหายไปเลยค่ะ

แต่ยังไงก็ต้องสู้ ๆ ค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท