เยือนกรุงพนมเปญ


บันทึกนี้ขอนำท่านไปเยี่ยมชมกรุงพนมเปญนะคะ

ช่วงนี้มีกิจกรรม หรืองานเข้าเยอะมาก ทำให้มีเรื่องราวของประสบการณ์จากการเดินทางหรือการทำงานที่อยากจะเล่าสู่กันฟังมากมาย ... แต่ด้วยความที่มีงานเข้าเยอะ และคั่งค้าง จึงยังไม่มีโอกาสมาเขียน มาเล่าอย่างต่อเนื่อง...

 

บันทึกนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องราวที่กรุงพนมเปญเช่นเดียวกันกับบันทึกบัวแสนหวาน ที่สถานฑูตไทย  แต่บันทึกนี้ขอนำท่านไปเยี่ยมชมกรุงพนมเปญนะคะ

 

สภาพอากาศช่วงที่ไปแดดร้อนมากๆ อากาศก็ร้อนด้วย แต่ดูท่านทางผู้คนก็ไม่ได้ร้อนแรงไปตามอากาศด้วย (หรือมีเฉพาะทีมเราที่ร้อน...อิอิ)

 

สภาพถนนในก็ดีมากค่ะ โดยเฉพาะในเมืองถนนกว้างขวางมาก และที่ชอบคือ เกาะกลางถนนที่ทำเป็นลานกว้าง และมีสวนหย่อมที่กว้างขวาง เป็นที่ๆ ให้ผู้คนเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ เด็กๆก็ใช้เป็นสนามเด็กเล่น หนุ่มๆสาวๆก็ใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายกัน

ที่ชอบอีกมากๆ คือ ต้นไม้ที่อยู่ข้างถนนอีกสาย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นถนนเส้นเก่าแก่ เพราะมีต้นไม้ข้างถนน ต้นใหญ่มากๆ น่าจะอายุเกินร้อยปี ปลูกเรียงรายบนถนนเส้นนั้น (ไม่ได้ถูกตัดโค่นเพื่อขยายถนน)

 

และที่แปลกใจเมื่อแวะไปชม Royal Palace หรือพระราชวัง ปรากฎว่าทั้งปราสาท ราชวัง และโบสถ์วัดพระแก้ว มีรูปทรงสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกันมากกับของเรา เผลอเมื่อมองๆ ยังคิดว่ากำลังเดินอยู่แถวๆ วัดพระแก้ว แต่ก็มีที่แตกในเรื่องของศิลปะการประดับประดา ที่ของไทยเราประดับด้วยกระจกสีทำให้ดูแวววาวมากกว่า แต่โดยภาพรวมก็สวยกันไปคนละแบบ

 

จากนั้นได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมตลาด ซึ่งก็ร้อนๆๆๆ หนักขึ้นไปอีก แต่ผู้คนก็ยังเดินจับจ่ายซื้อของ กินอาหาร แถมมีเพนท์เล็บกันในตลาดด้วยค่ะ ส่วนแม่ค้าที่ไม่ค่อยมีลูกค้าก็กางชิงช้านอนพักรอลูกค้ามาซื้อสินค้า ท่าทางน่าสบายในวันร้อนๆๆๆ

 

โดยภาพรวมแล้วกรุงพนมเป็นก็น่าไปเยือนค่ะ แต่แหล่งช้อปปิ้งสำหรับขาช้อป อาจจะมีน้อยไปนิดถ้าเทียบกับไปจีน หรือ ฮ่องกง แต่การไปเยือนดูบ้านเมืองก็ทำให้ได้เปิดหูเปิดตารู้จักเพื่อบ้านมากขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 246310เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ภาพสวยมากครับ

สักครั้งหนึ่งว่าจะไปเยือนเหมือนกันครับ ^^

  • สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว คะ
  • โห...ไปเยือนกรุงพนมเปญ มา นำภาพสวยๆ มาฝากด้วย
  • ยังกะได้ไปเที่ยวเองแหน่ะ
  • ได้สาระ พร้อมภาพประกอบเพื่อการจินตนาการ ด้วย อิอิ
  • ภาพสุดท้าย ที่ผู้ชายสวมหมวกสีขาว ถือถาดผลไม้ชนิดหนึ่ง คล้ายๆ "ลูกยอ" บ้านเราไหมคะ แต่บ้านเราน่าจะลูกเล็กกว่า ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ถือเป็นสมุนไพรขนานเอกของไทย ก็ว่าได้ค่ะ..แถวภาคอีสาน เขาจะเอามา "ตำเมี่ยง" รสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ  "อร่อยๆๆๆๆๆๆๆ" ค่ะ ขับเลือดลม เหมาะสำหรับสุภาพสตรี ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ..^_^
  • Royal palace คล้ายเมืองไทยจริงๆๆด้วย
  • ชอบที่เขาไม่ตัดต้นไม้
  • บ้านเราตรงกันข้าม
  • ตัดต้นไม้ใหญ่ๆๆไปอย่างน่าเสียดาย
  • ภาพผู้หญิงที่เอาปลาทูนหัว เหมือนชายแดนพม่าบ้านผมเลยครับพี่
  • สบายดีไหมครับ

เรียน ท่านรองแป๋ว นี่ก็ พนมเปญ ครับ ทราบใหม อะไรเอ่ย ท่าน

สวัสดีค่ะคุณ Suksom

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ อย่าลืมหาโอกาสไปเยือนนะคะ บ้านใกล้เรือนเคียง ส่วยตัวเองก็เล็งๆอยู่ค่ะ อยากไปชมอังกอร์วัด เพราะได้ยินชื่อเสียงมานาน และใครที่ไปมาแล้วก็บอกว่าต้องไปดู...

สวัสดีค่ะคุณบัวปริ่มน้ำ

คราวแรกที่มองไปเห็น พี่นึกว่าน้อยหน่ายักษ์ค่ะ เลยรีบลงจากรถไปถ่ายภาพ แต่พอดูใกล้ๆ ไม่ใช่น้อยหน้า ผิวเหมือนๆลูกยอบ้านเราค่ะ แต่ลูกใหญ่โตมโหฬารกว่าเยอะ ใหญ่กว่าน้อยหน่าพันธุ์เพชรปากช่องอีกค่ะ ลูกหนึ่งคงหนักมากกว่า 1 กิโลกรัมแน่ๆ

จากที่คุณบัวเล่าก็น่าจะเป็นลูกนั้นมังค่ะ แต่ที่บ้านเราพี่ก็ไม่เคยเห็นนะคะ มีอยู่แถวไหนหรอค่ะ ถ้าเจอลอง ตำเมี่ยง มาให้ชิมด้วยนะคะ...อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต น้องชายสุดหล่อ

ต้นไม้ข้างถนนเขาต้นโตมากๆค่ะ ทีมที่ไปด้วยกันต่างทึ่งกับต้นไม้เหล่านี้ และชื่นชมว่าเขารู้จักอนุรักษ์ไว้ไม่ตัดทำลาย ... แถวๆบ้านเรา ตัดกันเพื่อขยายถนน... ตัดกันทั้งข้างถนน และในป่า...อุ๊บส์

สวัสดีค่ะอาจารย์

ช่วงที่ไป ไม่เห็นกล่องแบบนี้เลยค่ะ แต่ถ้าให้เดา น่าจะเป็นตู้โทรศัพท์มั้ยค่ะ (เพราะข้างๆ เห็นมีการ์ดโทรศัพท์ หรือไม่ก็ตู้เย็นสำหรับใส่โอวัลตินขาย เพราะมีสติกเกอร์ โอวัลตินเต็มไปหมด...อิอิ

ผมก็เพิ่งกลับจากเสียมเรียบ ถึงว่าไม่เจอพี่แป๋ว

พี่แป๋วไปดุบันทึกหมูล่าสุดก่อนดีกว่า

เด๋วจะรีวิวนครวัดให้ดูจ้า

http://gotoknow.org/blog/watcharakit/246564

สวัสดีจ้ะนายหมู

หายเงียบไปนานเลยนะ สงสัยธุรกิจยุ่งมาก ขอให้มีลูกค้าเยอะๆ รวยๆนะจ้ะ ตามไปดูที่หมูไปเที่ยวปายมาแล้ว ภาพสวยมั่กๆ โดยเฉพาะภาพน้ำตกสวยมากจริงๆ นายแบบนางแบบก็ดูมีความสุขเนอะ พี่ยังไม่เคยไปเลยจ้ะ คงต้องหาโอกาสไปให้ได้

เด๋วจะรีวิว นครวัด ให้พี่แป๋วดูคับ รอแป๊ปนึง

รูปเยอะมาก เห็นแล้วเหนื่อยแทนตัวเอง ตอนที่แป๋วกลับจากพนมเปญผมก็เพิ่งกลับจากนครวัดคับ อะไรๆก็ 1 dollar 5 5 5 5

สวัสดีคะ

เคยไปมาครั้งหนึ่ง พอมาอ่านอีก ก็เลยเหมือนได้ไปเยือนอีกรอบคะ

สนุกดีคะ

หนูมีแฟนเป็นคนเขมรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท