HR in Practices โครงการ สปท. ม.เกษตร


HR in Practices โครงการ สปท. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                                

          วันที่ 16 มกราคม 2552 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ บรรยายเรื่อง HR in Practices ให้ โครงการ สปท. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฟัง ที่คณะบริหารธุรกิจห้อง 5B มีสาระสำคัญคือ

 

HR in practice อาจจะแปลว่า อย่าอยู่เฉย ๆ ต้องนำไปปฏิบัติ ต้องไปปะทะกับอุปสรรคและความจริง และให้องค์กรไปสู่ความเป็นเลิศให้ได้
 
หรืออาจจะแปลว่า  HR and Best Practice คือ นำเอา Example ของกรณีศึกษาดี ๆ มาเล่าให้ฟัง ลักษณะเป็น Benchmark  +  ตัวอย่างของความสำเร็จซึ่งอาจจะนำมาดูเป็นกรณีไป
 
- HRD ก็มีเรื่อง Macro + Globalization ซึ่งเป็นระดับกว้าง
- HRD ระดับองค์กร คือ พัฒนาคน
โลกาภิวัตน์ ต้องศึกษาผลกระทบต่อ HR ในระดับองค์กร
 
§HRM คือ บริหารคนในองค์กร
§
 
HR ต้องไป align กับเป้าหมาย หรือ Corporate Strategy ขององค์กร ทำงานร่วมกันกับทุก ๆ ฝ่ายขององค์กรเป็น Strategic partners
หรือ เรียกว่า People Management

           และได้เปิด Blog นี้ให้แสดงความคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 235500เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

แวะเข้ามาเยี่ยมชอม blog ของอาจารย์ครับ

ขอบคุณสำหรับแนวคิดด้าน HR ที่ถ่ายทอดให้ในวันนี้

ราตรีสวัสดิ์ครับ

ฉกาจ

ปล. ดีใจได้เป็น first reply

       ผมประทับใจนักเรียนสปท.ทุกๆคนที่มี energy มีความสนใจในการเรียนกับผม รับฟังความคิดเห็นและช่วยกันแสดงออกความคิดเห็นเรื่องทุนมนุษย์จะเป็นที่ยอมรับต่อไป

ศุภมาส ไชยรังสินันท์

สิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับจากการเรียนในครั้งนี้

  • การสอนให้เรารุ้จักคิด กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าถาม กล้าตอบ ฝึกตัวเราเอง
  • ทำให้เราทราบว่า คนเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในองค์กรซึ่งการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ควรจะต้องทำอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
  • Get things done ต้องทำให้สำเร็จ ต้องพยายามแก้ปัญหา เอาชนะอุปสรรคใดๆให้ได้เพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง ต่อองค์กรและต่อประเทศชาติ

                                                     กราบขอบพระคุณค่ะ

ลัดดาวัลย์ ปรีชาศิริรัตนา

HR in Practice

  • HRD คนถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร องค์กรต้องพัฒนาคน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทั้งตนเอง และองค์กร โดยส่งเสริมด้านต่างๆเช่น เรื่องที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ เป็นการระดมสมอง ฝึกให้คิด และกล้าสแดงออกซึ่งอาจทำให้องค์กรได้รับประโยชน์สูงขึ้น (เป็นการเลือกคนดี ทัศนคติที่ดี)

                                             ขอบพระคุณนะคะที่ให้ความรู้ค่ะ

นางอติพร ค้วนสมบุญ

ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ดังนั้นเราควรมีการเตรียมพร้อมดังนี้

  1. ตัวเรา: ควรมีพัฒนา/รอบรู้/สร้างสรรค์ และกล้าแสดงความคิดเห็นใหม่แล้วลองไปทำดู อาจจะมีผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่เราก็ยังได้ลองทำ
  2. องค์กร:มีความรอบรู้ในงาน แลกเปลียนความคิดเห็นกับทีมงานเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จด้วยกัน
  3. ประเทศชาติ: เมื่อมีความคิดเห็น/สร้างสรรค์ใหม่ๆ จะนำพาชาติไทยเจริญรุ่งเรือง มีนวัตกรราที่แซงหน้าคู่แข่ง และเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้ตามอีกต่อไป

ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่จุดประกายให้มีพลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆต่อไปค่ะ

ร้อยเอกหญิงชุติมา สันทัดรบ

     HR ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร เนื่องด้วยในปัจจุบัน องค์กรที่ปฏิบัติงานอยู่เป็นหน่วยงานของทางราชการดังนั้นการที่จะบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร จึงค่อนข้างจะเปลียนแปลงได้ยาก ทำให้เกิดปัญหาในการที่จะพัฒนาองค์กร เพื่อที่จะทำให้แบบการพัฒนาการปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานมากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงาน

นางอุษา สนิทวงศ์ฯ

      การพัฒนาคนในองค์กรเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะสามารถนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศได้ การบริหารคนในองค์กรจึงเป็นหน้าที่หลักที่องค์กรควรให้ความสำคัญเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนในองค์กรได้ทำงานอย่างเต็มศักยภาพและทุ่มเทให้องค์กรอย่างเต็มที่ เพราะคนในองค์กรเป็นทุนที่มีค่ามากที่สุดที่จะต้องรักษาไว้ให้ยั่งยืน มุมองของงาน HR รุ่นใหม่จึงให้ความสำคัญกับคนในองค์กรอย่างยิ่ง

ร.อ.หญิง พิชญา ก่อเกิดบุญ

       เรื่องเศรษฐกิจในปัจจุบันมีความไม่แน่นอน ส่วนใหญ่แย่ลง HR ในปัจจุบันควรเป็น HR แนวใหม่ที่มีความคิดริเริ่ม กล้าแสดงความคิด เพื่อให้องค์กรอยู่รอดได้ในสังคม สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้องค์กร มีความรู้กว้างไกล ใฝ่หาความรู้ ข้อมูลข่าวสารเพื่อนำมาพัฒนาตนเอง และควรเป็นผู้ที่มีคุณธรรม เพื่อให้คนในองค์กรอยู่ได้อย่างมีความสุข ประคับประคองให้องค์กรผ่านวิกฤตเศรษฐกิจไปได้อย่างราบรื่น

 

ขอบคุณค่ะที่อาจารย์สละเวลามาให้ความรู้

 

นายสมบูรณ์ อารยชาติสกุล

        การพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานให้กับตน ย่อมส่งผลต่อการสร้างคุณค่าให้กับตนเอง และผู้ที่เรียนรู้และนำผลงานที่สร้างสรรค์ไปพัฒนาต่อ

นายกิตติเมศวร์ กรพัฒนสวัสดิ์

     HR เป็นจุดศูนย์รวมที่ทำให้ทุกสายงานในองค์กรนั้นๆเป็นพันธมิตรร่วมกัน และทำให้พนักงานที่อยู่ร่วมกัยในองค์กรนั้นสร้างความเจริญให้องค์กรตามเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยมี Benchmark เป็นตัววัด (ซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวเราและองค์กร)

ร.ท.หญิง ศิริพร ศรีสาคร

       Human Resource จะประสบความสำเร็จได้ เรื่องทีสำคัญที่สุกคือผุบริหารขององค์กรต้องจริงจังกับงานที่ปฏิบัติอยู่ งานจะไม่บรรลุเป้าหมายเลยถ้าไม่ได้ทำ และต้องรู้จักการบริหารคนในองค์กร ผู้นำต้องมีความสามารถเฉพาะทาง สามารถตัดสินใจกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้ รวมทั้งรับฟังและยอมรับความจริง การปฏิบัติกับผู้ร่วมงานควรใช้การกระทำแบบ Partnership จะทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความสบายใจ มีความสุขกับงานที่ทำ ไม่รู้สึกกดดัน อีกนัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ อุปสรรคในการทำงานคือ การไม่ให้ความยุติธรรมกับผู้ร่วมงาน มักทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน

ร.ท.ธนิสร ศรีบุญเรือง

         ในฐานะที่ผมเป็นข้าราชการทหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ได้โดยการ รู้จักการนำศักยภาพของตนเองออกมาใช้ในการแสดงภาวะผู้นำ เห็นความสำคัญของผู้ใต้บังคับบัญชา รู้จักนำศักยภาพของผู้ใต้บังคับบัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

       ปรับเปลี่ยนลักษณะการทำงานที่เน้นเรื่องของการคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับคุณธรรมโดยเริ่มที่ตัวเราก่อน หากตัวเราทำได้ เราก็จะเป็นคนที่ทำประโยชน์กับองค์กร เมื่อองค์กรพัฒนา ก็จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้

       การปรับเปลี่ยนก็เริ่มได้จากการทำงานโดยอาศัยภาวะผู้นำและความจริงจังกับงานนั้นให้สำเร็จออกมา ควบคู่กับการรับความรู้ใหม่ๆและใฝ่รู้ตลอดเวลา

พ.ต.ภาณุวัฒน์ เหมือนจ้อย

HR ของหน่วยงานให้สำเร็จ

ประเด็น 1 มองความจริง สิ่งแวดล้อม ผลกระทบที่เกิดขึ้น

              หาปัญหาให้พบ

ประเด็น 2 ตรงประเด็น ค้นหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจน

              แก้ปัญหาอย่างใช้ปัญญา

จตุรงค์ ตันติชัยนุสรณ์

ได้อะไรในการฟังบรรยาย

         สำหรับที่ได้สำหรับตัวเรา นอกเหนือจากทฤษฎีที่อาจารย์นำเสนอซึ่งเป็นข้อที่จะเกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานสำหรับตัวเราทั้งในเรื่องต้องมองความจริงให้ตรงประเด็นแล้วต้องทำจริงด้วย มุมมองที่กว้างขึ้น ไม่ได้มองมุมเดียว ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนำไปใช้ในการทำงานต่อไป

 

บรรยายโดย อ.จีระ หงส์ลดารมภ์

  1. HR in Practice  -->ต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง
  2. กล้าที่จะเปลียนวิธีการคิด วิธีการทำงานหรือวิธีการเรียน, Creativity
  3. HRD เปลี่ยนจาก Training -->Learning
  4. ทำให้ต่อเนื่อง
  5. คน-->ต้นทุนที่สำคัญที่สุด ต้องลงทุนเพื่อให้เกิดกำไรในอนาคต
  6. Leadership ผู้นำต้องเอาจริงเอาจังในการเปลี่ยนแปลง

หัวข้อที่เลือก

     Creativity ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการคิด วิธีการทำงานให้สอดคล้องกับความจริงและให้ตรงประเด็น การคิดหรืออะไรในกรอบอย่างเดียวจะไม่ทำให้เกิดการพัฒนาใหม่ๆได้

คงศักดิ์ เกียรติทับทิว

*ต้องพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและอดทน

      จากประสบการณ์การทำงานกับต่างชาติ ในฐานะหัวหน้า สิ่งที่ผมสามารถให้กับลูกน้องได้อย่างยั่งยืนไม่ใช่เงินเดือนแต่เป็นความรู้ ความสามารถ ความคิด (โดยใช้เงินบริษัทมาพัฒนาบุคลากรของคนไทย)

 

        สิ่งที่ได้รับในวันนี้ ช่วยกระตุ้นความคิด แนวความคิด เปลี่ยนมุมมองในการเรียน ที่ได้รับและเป็นประโยชน์มากที่สุดคือ การที่ให้เราคิดเสมอว่า เราจะได้ทำประโยขน์อะไรให้กับประเทศ ความรู้ และความคิดของเราสามารถนำมาใช้เพื่อเป็นประโยชน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวเราเอง, บริษัทและประเทศ เวลา อายุไม่ใช่ข้อจำกัดในการประสบความสำเร็จ (ถ้าไม่อยู่ในภาครัฐ)

       อีกสิ่งที่สำคัญคือ ถ้ารู้อะไรต้องรู้จริง และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เราต้องศึกษาความรู้รอบตัวและความรู้ในสังคมข่าว อย่ารู้แต่เรื่องที่เรียนอย่างเดียว

       เรื่องที่มีผลกระทบกับตัวเองคือ Get things done คือ ผมเป็นคนที่คิดว่างานมีให้ทำก็ต้องทำทุกอย่างและต้องทำให้สำเร็จเพราะความรับผิดชอบ แต่ลืมไปว่า เกี่ยวข้องหรือเหมาะสมกับเวลา สถานะและกาละเทศะหรือไม่ บางครั้งงานที่ทำเป็นงานนอกเหนือหน้าที่รับผิดชอบ แต่เกี่ยวเนื่องกันก็ไปช่วยทำหใงนเขาสำเร็จแต่งานหลักของผมได้รับผลกระทยเรือ่งเวลาทำน้อยเพราะมัวแต่ไปช่วยงานเรื่องอื่นทำให้ผลงานส่วนตัว (KPI) ตกลงไปพอสมควร

สิ่งที่ได้จากอ.จีระ

  1. รู้ว่าทุกวันโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตและทางธุรกิจให้มีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน จะต้องพัฒนาแนวความคิด ให้มีศักยภาพทางด้าน Creativity และสร้างมูลค่าเพิ่มทางปัญญาโดยการนำไปสู่ Result

               สิ่งที่จำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือ การจุดประกายความคิดให้เกิดความคิดใหม่ๆและนวัตกรรมใหม่

               การที่จะนำพาองค์กรเพื่อแข่งขันและพัฒนาแข่งขันกับต่างประเทศจะต้องต่อยอดความคิดใก้เกิดนวัตกรรมของตนเองให้ได้นั่นคือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน      

    2.  สิ่งที่องค์กรของข้าพเจ้าจะได้

         การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จะต้องมีตั้งแต่การคัดคนและพัฒนาดดยจะต้องพัฒนาองค์กร นำพาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และจะต้องส่งเสริมให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ จะเก่งอย่างเดียวไม่ได้จะต้องให้เป็นคุณธรรมและกระตุ้นให้เขาเหล่านั้นทุ่มเทการทำงานให้กับองค์กรสูงสุด และจะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่องและต่อเนื่อง

"ทุนมนุษย์คือกำไรในอนาคต"

 

ร.อ.เทพพล เจือเพชร

     ข้าพเจ้านำหลักการทำองค์กรการเรียนรุ้ไปใช้ในการทำงาน เพราะการเรียนรู้ระหว่างข้าพเจ้ากับลูกน้องและเจ้านาย จะทำให้เกิดการผสมผสานต่อยอดองค์ความรู้ เกิดเป็นนวัตกรรมขององค์กร และสร้างความสามารถในการแข่งขันขององค์กร เกิดการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เกิดความรักความผูกพันในองค์กรซึ่งจะเป็นหน่วยหนึ่งของการพัฒนาประเทศต่อไป

พ.ต.ท.ณัฏฐ์พัฒน์ ทนงศักดิ์
  • ทำอย่างไรจะให้ทรัพยากรมนุษย์เปลี่ยนแปลงงทัศนคติ วัฒนธรรมองค์กรบางเรื่องเพื่อให้ HRDS สำเร็จหรือฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ (เกิดการทำจริงและสำเร็จ)

        ผมอยากหาวิธีกระตุ้นความคิด สร้างบุคคลให้มีทัศนคติ มีจริยธรรม (Ethics) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม อาจบอกได้ว่า ต้องให้ด้วยความรัก ความจริงใจ ความเข้าใจ

        แต่ใคร (Who) หรือทีมงานใดจะช่วยให้ผมประสบความสำเร็จได้ แต่อย่างน้อยผมก็จะเริ่มทำ และทำต่อเนื่อง อย่างจริงจังด้วยความรักและมีความสุข ในการที่ได้ทำสิ่งนี้

        ขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้แนวคิดและกำลังใจแก่ผมมากครับ

                                        ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                           พ.ต.ท.ณัฏฐ์พัฒน์

 

น.ส.ภัคจิรา ตั้งชัยตระกูล

HR ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา คือการเปลียนวิธีการคิด วิธีการทำงานรวมถึงวิธีการเรียน มุ่งเน้นให้ตนเองเกิดการเรียนรู้ เสนอความคิดเห็น ร่วม Share idea กับทางเจ้านายมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่การทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ทำให้เกิดการกระตุ้นตนเอง นำศักยภาพในตัวของเราออกมาใช้ให้มากขึ้น ให้มีการต่อยอดต่อตนเองและธุรกิจในอนาคต โดยทำงานและใช้ชีวิตแบบ positive thinking เพื่อเกิดแนวความคิดดี การทำงานและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ก็จะส่งผลให้ผลงานออกมาดี

น.ต.อนุพนธ็ ละม้ายขำ

ได้การบริหารความเป็นเลิศของคนในองค์กรที่ดีที่สุดคือการให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ครับ

การมองคน

เราจะต้องมองคนให้ออกเป็นสิ่งสำคัญ ว่าคนแต่ละคนที่ทำงานร่วมกับเราเป็นอย่างไร เพราะคนแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน มีความหลากหลาย การจะอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันเป็นทีมได้สำเร็จเราจะต้องรู้จักมองเขาด้วยการยอมรับ รู้จักให้เกียรติ ยกย่อง อย่าดูถูก เพราะคนเราต้องรุ้จักการทำงานเป็นทีม เราอยู่คนเดียวไม่ได้ และต้องรู้จักพัฒนาตน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเอง เป็นแรงงานที่เป็น Knowlege worker และมี Positive thinking สร้างคุณค่าให้กับองค์กร

สุรศักดิ์ ฐาปนพงศ์พันธ์

Key to success

  • เอาจริงเอาจัง
  • มีความศรัทธา
  • มีทีมงานและการมีส่วนร่วม
ชลธิชา ชาญยุทธโยธิน

    เรื่องที่กระทบกับตัวเรา องค์กร และประเทศชาติคือ ระบบการศึกษาของประเทศไทยที่ไม่ส่งเสริมให้คนไทยกล้าคิด กล้าทำและมีความคิดสร้างสรรค์ ตั้งแต่ในระดับประถมศึกษาและได้ประโยชน์ในเรื่องการจุดประกายให้ใฝ่หาความรู้ต่างๆในการพัฒนาตัวเอง

สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้คือ เนื่องจากดิฉันอยู่ในองค์กรที่ควบรวมกันระหว่าง 2 บริษัท วัฒนธรรมองค์กรที่ต่างกัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อตัวดิฉันและการทำงานของทุกคนในองค์กร แต่วันนี้อาจารย์ได้สอนว่า ความสำเร็จอยู่ที่เราจะทำและทำต่อไปให้สำเร็จ ทุกอย่างอยู่ที่การแก้ปัญหา อุปสรรคย่อมมีอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมองค์กร การเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมหรือเจ้านาย อยู่ที่ตัวเราด้วยค่ะ และต้องลองมองแบบ positive HR กำลังนิยมคิดและหาแนวทางให้เป็นทีมเดียวกันทั้งองค์กรแน่นอน

สิ่งที่ได้

      ทุกวิกฤติมีโอกาสเสมอ ในวิกฤติในปัจจุบันนี้ เราต้องพยายามหาว่าในวิกฤตินั้นๆมีข้อดีอะไรอยู่บ้างแล้วนำสิ่งนั้นๆมาเรียนรู้ ขยายผล หาโอกาสที่จะทำให้เราอยู่รอดและเจริญก้าวหน้าได้ต่อไป

      อย่างในเช่นวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน เราควรจะปรับตัวโดย

  1. ใช้เวลาในช่วงพักตัวนี้เรียนรู้สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาตัวเราทั้งในขณะที่อยู่ในช่วงวิกฤตินี้ให้รอดพ้น และสามารถวิ่งได้ทันที เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว
  2. ปรับปรุงรูปแบการทำงานของเราให้กะทัดรัด กระชับ คล่องตัว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. มีความคิดสร้างสรรค์ที่ออกจากกรอบเดิมๆ ที่ไม่ใช่ 1+1 เป็นสอง แต่เป้นจินตนากรที่จะพาให้เรา ธุรกิจและสังคมอยู่รอดต่อไปได้

     จากการเรียนกับอ.จีระ หงส์ลดารมภ์ในวันนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและนำไปปฏิบัติใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพและมีคุณค่า รวมทั้งนำไป apply ใช้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

ร.อ.หญิง อมรรัตน์ มหาพิรุณ

         จากการได้รับฟังบรรยายในวันนี้ สิ่งที่ตรงใจเกี่ยวข้องกับดิฉันและองค์กรคือ HRMS คือการมองคนในออก ซึ่งจะต้องศึกษาคนแต่ละคนเป็นอย่างไร ความหลากหลาย เราจะต้องอยู่กับความหลากหลายของแต่ละคนให้ได้ มีความสุขที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่น ให้เขาได้ออกความคิดเห็นได้ แต่องค์กรทหารอาจจะต้องถูกจำกัดในเรื่องนี้อยู่มาก

เรื่องที่ฟังและกระทบตัวเราและสังคม

        ที่กระทบใจคือ ทฤษฎี 2R's เพราะมองว่า โลกแห่งความเป็นจริงและการพูดตรงประเด็นเป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องยอมรับ และมองเรื่องความคิดสร้างสรรค์นั้น คนส่วนมากเมื่อคิดก้จะจบแค่ในสมองไม่นำออกมาปฏิบัติหรือเมื่อนำมาปฏิบัติ การเกิดการไม่ยอมรับจากคนรอบข้าง สิ่งนี้ทำให้สังคมพัฒนาได้ยาก

    ได้แรงบันดาลใจในการนำไปพัฒนากองทัพในการหาวิธีที่ผมได้คิดปัญหาว่า "ระบบอาวุโสในกองทัพเป็นอุปสรรคใหญ่ในการนำระบบ HR เข้ามาปฏิบัติ"โดยการนำวิธีการต่างๆที่ได้ไปประยุกต์ใช้

ร.อ.สุกิจ สงวนวัจนะ

การพัฒนางาน HR ที่สำคัญขององค์กร

  1. ผู้นำขององค์กรเอาจริงและศรัทธาว่าคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ
  2. ต้องมีทีมงานที่จะนำเอานโยบายเหล่านั้นไปปฏิบัติ
  3. ทุกคนในองค์กรในการขับเคลื่อนองค์การ

ได้รับประโยชน์อะไรเกี่ยวกับ HR

       ได้นำทฤษฎีที่อาจารย์นำมาบรรยายไปใช้ในการปฏิบัติงานว่าการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดีต้องนำมาปฏิบัติอย่างไร

ชัยธวัฒน์ เอกณัฐพจน์

      เรื่องการเปลี่ยนมุมมองความคิดของตนเองในการเรียนรู้ในการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สอดคล้องกับองค์กรเพื่อจะทำให้องค์กรไปสู่การแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งสามารถนำไปใช้ปรับกับตนเองได้ เพียงเราเปลี่ยนมุมมองความคิด สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานได้ ขอบคุณครับ

ประพันธ์ นาคะพันธุ์

HR in Practice

  1. Quotations
  2. วิธีการเรียนรู้
  3. HR in Practice
  4. HR มี HRD & HRM
  5. HR มีวิวัฒนาการต่อเนื่องตลอดเวลา
  6. 8K's และ 5K's
  7. 8H's และ 8K's
  8. แนวคิดครบวงจรของ HR in Practice
  9. HR in Practice ที่สำคัญ
  10. สรุป

        ผู้นำขององค์กรจะต้องเอาจริง จะต้องศรัทธาว่าคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ จะต้องมีทีมงานที่จะนำนโยบายนั้นๆไปทำ ทุกคนในองค์กรจะต้องมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ

        สามารถนำความรู้ที่ใช้เป็นแนวทางในการคิดริเริ่มในองค์กรเพื่อพัฒนาความคิดในองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

     ในเรื่องของการพัมนาคนในองค์กร HR ที่ดีควรมีมุมมองที่กว้างและมองความเป็นจริงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม ให้ออก เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงพัฒนาคนอย่างถูกต้อง

       มุมมองของ hR ในอดีตที่เป็นมุมมองที่ค่อนข้างแคบ แต่จริงๆแล้วในปัจจุบัน หากมองให้ดี ทรัพยากรบุคคลเป็นเรือ่งสำคัญ และสิ่งที่สร้างสรรค์ทุกสิ่งทุกอย่างก็คือคน ทำอย่างไรจะพัฒนาคนและให้คนทำงานให้องค์กร ทฤษฎีที่อาจารย์ต่างๆคิดขึ้นมา ถ้ามองตามทฤษฎีแล้วจะเห้นจริงตามนั้น การพัฒนาคนไม่เพียงแต่คิดว่า จะพัฒนาเพื่อให้เก่งเท่านั้น เก่งอย่างเดียวแต่ไม่มีคุณธรรม องค์กรก็ไปไม่รอด ต้องเก่งและดีด้วย

      การพัฒนาคนในมุมมองของข้าพเจ้ากับที่ทำงาน จากหลายๆที่และหลายๆคนที่เคยได้ฟังมาคือ พัฒนาคนอย่างมีขีดจำกัด โดยมองว่า จะเก่งกว่า รู้มากกว่า หรือฝึกอบรมเยอะๆมากไม่ดี เมื่อให้ความรู้เขามากๆ เมื่อให้เขาหมดแล้ว เขาผู้นั้นจะไปจากองค์กร ไปอยู่ที่อื่น ถ้าคิดเพียงเท่านี้ การบริหารทรัพยากรมนุษย์แบบนี้จะไม่ได้บุคคลที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กรไปได้ดี ควรจะคิดต่อว่าจะรักษาเขาให้อยู่ในองค์กรได้อย่างไร จะสร้างความภักดีต่อองค์กรอย่างไร

      อีกประเด็นหนึ่งที่ได้รับคือ การที่จะเรียนรู้หรือพัฒนาตัวเอง สามารถศึกษาเรียนรู้ได้จากประวัติบุคคลที่เก่งๆ สำคัญๆ ว่าเป็นอย่างไร (Role model) ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้มุมมองความคิดของบุคคลเหล่านั้นว่ามีแนวคิดเป็นอย่างไร

      คิดจะทำอะไร ต้องทำให้สำเร็จ อุปสรรคมีไว้ให้แก้ไขและฟันฝ่าไม่ใช่ยอมแพ้

      วิสัยทัศน์กว้างกว่าแต่ก่อนเรียนค่ะ

      ได้ประมวลความคิดในการพัมนาคนในองค์กรเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคในยุคปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาการกระตุ้นให้คนในองค์กรคิดและแสดงออกเป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ การทำให้คนในองค์กรมี Multifunction จะสามารถทำให้เขาเหล่านั้นผลักดันองค์กรให้รุดหน้าได้

นายบัญยัติ อัตต์สินทอง

     เรื่องการคัดสรรและการพัฒนาทั้งเรื่องส่วนตัวและทัศนคติส่วนตัว รวมถึงการพัฒนาพนักงานภายในองค์กรของตัวเองให้เดินไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

นายชิตวร สุชัยสิทธ์

การลดขนาดองค์กร

        ในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่าองค์กรของผมจะมีการลดขนาดขององค์กรลงค่อนข้างแน่นอน ดดยเริ่มแรก อาจจะลดระดับของการบังคับบัญชาลงเพื่อให้อยู่ในแนวระนาบมากขึ้น

        ปัญหามีอยู่ว่า พนักงานที่ได้รับตำแหน่งแล้วถูกลดระดับลงจะเกิดปฏิกริยาต่อต้าน ผมในฐานะผู้บริหารระดับต้นๆขององค์กรจะต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้โดยอาศัยความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้

พ.ท.สฤษดิ์ศักดิ์ เกิดมณี

      อย่างแรกของสิ่งที่ได้คือคำตอบจากคำถามที่ว่า "ใครจะกล้าออกมาพูด ผมให้แค่ 3 คน" ตอบ Presentation

      HR จะประสบความสำเร็จต้อง

  1. ผู้นำต้องเอาจริง ศรัทธาว่าคนคือทรัพยากรจริงๆ
  2. ต้องมีทีมงานในการบริหารจัดการ
  3. ต้องกล้าหาญ

      การใช้ชีวิต ต้องมองความจริงและตรงประเด็น ที่สำคัญ ตัวเองต้องสงบ เยือกเย็น สามารถพิจารณาสิ่งต่างๆได้

HR ที่ดีต้องมี Innovation

Smart HR ต้องมีคุณภาพในการปฏิบัติ มองภาพรวม และทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความสุขในการทำงาน

นายปรีชา อาษาบุตร
      การพัฒนาคนในองค์กรไม่ใช่สักแต่ Training หรือพัฒนาอย่างเดียว แต่ต้องมองไปถึง Result หรือวิธีการเก็บเกี่ยว benefit ที่องค์กรจะได้รับด้วย เพราะการ Training เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งในทรัพยากรมนุษย์หากไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ ย่อมแสดงถึงการขาดทุนขององค์กร
ร.อ.หญิงกรรณิการ์ ดวงดี

เรื่องที่ได้จากการฟัง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์คือ

      การมองคนในองค์กรให้มีคุณค่า และศรัทธาตัวบุคคลไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งใดและจะทำอย่างไรให้เขากล้าที่จะแสดงออกทางความคิดเพื่อให้องค์กรมีการพัฒนาที่ดีและรวมถึงการพัฒนาบุคคลเพื่อองค์กร

ร.อ.หญิงนิศานาถ จรรจาวิจักษณ์

         สิ่งที่ได้จากการฟังในครั้งนี้ ทำให้เกิดความคิดว่า สิ่งที่สำคัญหรือหัวข้อการทำ HR ควรจะเกิดจากความคิดเป็นหัวข้อหลัก ควรจะมีการคิดพัฒนา คิดสิ่งใหม่ๆ มองทุกอย่างในหลายๆแง่มุม เหมือนกับที่อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องของนักขับเครื่องบินซึ่งก็เกี่ยวข้องกับ HR เรื่องของในหลวงที่ได้รับรางวัล ทำให้รู้สึกว่าวิชา HR นั้นมีความเกี่ยวข้องในหลายๆเรื่องและมีความสำคัญมาก และสิ่งที่ได้คือ เมื่อมีความคิดสร้างสรรค์ ก็ต้องปฏิบัติจริงๆพร้อมที่จะเจออุปสรรค และมีความอดทนในการแก้ปัญหา เพราะปัญหาที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวกับคน ซึ่งต้องใช้เวล่เพื่อให้การทำ HR นั้นมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด

น.ต.หญิง ศิรินันท์ ศรีสุวรรณศร

     ความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตนเอง กับงานที่ทำอยู่ปัจจุบันได้และสามารถนำไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

     ที่ประยุกต์ใช้กับตนเอง สามารถเป้นแนวทางในการทำงานและการขึ้นเป็นผู้บริหารต่อไปในอนาคต เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล

      เมื่อจะไปเป็นผู้บริหาร ต้องรู้จักมองตนเอง เปลียนแปลงตนเองก่อน มองว่าศักยภาพของเรา ของบุคลากรไม่มีขีดจำกัด พัฒนาได้ตลอดเวลา

      ทางด้านองค์กรที่ทำงาน ขณะนี้บุคลากรขาดขวัญกำลังใจมาก ผลตอบแทนกับงานไม่สัมพันธ์กัน ผู้บริหารไม่สามารถ Support ในด้านนี้ได้ ก็เลยเป็นปัญหา ทำให้บุคลากรไม่รักองค์กร มีแต่ที่จะคัดย้ายออกไปหาตำแหน่งที่อื่น ซึ่งใครมีเส้นสายก็สามารถทำได้ ใครไม่มีเส้นสายก็ต้องทำอยู่ที่เดิม ก็จะทำงานเช้าชามเย็นชามต่อไป ก็ทำให้งานที่ออกมาไม่มีคุณภาพ

     ได้ฟังอาจารย์บรรยายแล้ว อยากให้ผู้บริหารที่ทำงานมานั่งฟังด้วย เขาจะได้มีแนวทางไปบริหารงาน บริหารคนในองค์กร

นายถกนธ์ สมิทธิกร

      หลังจากที่ฟังอาจารย์แล้ว ทำให้ตระหนักถึงคุณค่าของมนุษย์ในองค์กรมากขึ้นอย่างมาก ซึ่งคุณค่าจะสามารถสร้างได้โดยการเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดกับองค์กรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเรียนรู้แล้วยังไม่พอ ยังต้องมีความซื่อสัตย์ จริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ถึงจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

      และเมื่อแต่ละองค์กร สามารถสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเชิงการเรียนรู้ ความสามารถและมีจริยธรรมทางจิตใจแล้ว จะเป้นพลังพื้นฐานสำคัญที่สุดที่จะส่งผลไปถึงประเทศชาติอย่างตรง และยังจะก่อให้ประเทศนั้นเป็นประเทศที่มีความสุข ความเจริญและที่สำคัญจะมีความสงบสุขในประเทศอย่างแท้จริง

      สรุปในความคิดผมคือ HRM ที่ดีทั้งทางโลกและทางธรรม เป็นเครื่องมือหล่อหลอมคนภายในประเทศ และนั่นหมายถึงเครื่องมือหล่อหลอมประเทศนั่นเอง

นายธนณัฏฐ์ ธนภัทรพรชัย

       ปัจจุบันมีการ layoff เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เราต้องกลับมามองตัวเราเอง จากการไปได้ฟังบรรยายจากอาจารย์จีระ ได้ประโยชน์เป็นอันมาก ศึกษาการนำเอาทฤษฎี 4L's, 2R's, 2I, C และ E,

C-->U-->V อันดับแรกพิจารณานำมาใช้คือ V (Value Added) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงานและมีความมุ่งมั่นคือการ Get things done ประกอบกับทุกคนต้องปรับสภาพให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจ

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง

นายปราโมทย์ สว่างแจ้ง

HR in Practice

1.       CEO หรือ M.D. ยุคใหม่

จะต้องเน้นผ่านงานด้าน H.R. มาก่อน (ไม่ใช่แต่มีความรู้/ผ่านงานเฉพาะด้านการเงิน/การตลาดเท่านั้น) เพราะการมีความรู้หรือผ่านงาน H.R. เมื่อเป็น CEO ขององค์กร จะได้เห็นความสำคัญของคน "คนเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร"

2.       เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ องค์กรส่วนใหญ่เน้นประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับคน เช่น งด/ยกเลิก/ลดการฝึกอบรมหรือลดเงินเดือนพนักงาน/ให้ลาออกซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา คนไม่มีประสิทธิภาพ/คนไม่มีขวัญและกำลังใจ ดังนั้น H.R.

1)      จะต้องรักษาพนักงานไว้ให้ได้โดยไม่มีการลดเงินเดือน/ไม่มีการให้ออกจากงาน

2)      จะต้องมีงบประมาณในเรื่อง การพัฒนา/ฝึกอบรมเพื่อสร้างให้คนมีประสิทธิภาพแบบยั่งยืนตลอดไป

การฟังการบรรยายของอาจารย์ครั้งนี้ ดิฉันได้ความรู้และเพื่อนำความรู้ครั้งนี้มาเสริมทักษะในการทำงานและสามารถเป็นแรงบันดาลใจ และการจินตนาการในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพและส่งผลให้มีประสิทธิผลสูงสุด และจากหลัก 5K's เช่น Emotional Capital ทุนทางอารมณ์และ Knowledge Capital ทุนความรู้ ซึ่งทางองค์กรของดิฉันได้มีนโยบายให้ทุนการศึกษาซึ่งหนึ่งในนั้นดิฉันเป็นเด็กที่ขอทุนนี้ด้วย และการเรียนรู้นี้จะได้นำมาพัฒนาทุนทางความคิดสร้างสรรค์ Creativity Capital ขององค์กรต่อไป

-และสามารถมองทางด้าน HR คือ

1.       ผู้นำขององค์กรจะต้องเอาจริงเอาจัง มีความศรัทธา

2.       มีทีมงานที่เป็นนโยบาย

3.       ทุกคนในองค์กรจะต้องมีการขับเคลื่อนต่อไป

-ในภาวะปัจจุบัน องค์กรอาจมีการลดคนในองค์กร และมีแนวทางการแก้ไข และเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจคือ

1.       ตัวเองต้องเข้มแข็ง คิดในทางบวก

2.       การให้กำลังใจลูกน้อง การแก้ปัญหาร่วมกัน

3.       ในสภาพวิกฤติและในการแก้สถานการณ์ควรทำอย่างไร และความสำเร็จจะต้องผ่านพ้นอุปสรรคทั้งปวงและเพื่อผ่านพ้นอุปสรรคได้ไม่ย่อท้อ เพื่อให้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

                เนื่องจากปัจจุบันบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ประสบปัญหา เนื่องจากการปิดสนามบินและก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาวิกฤติราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับสถานภาพทางการเงินและสภาพคล่องของบริษัทเป็นอย่างมาก ในฐานะที่เป็นพนักงานโดยเฉพาะเป็นพนักงานฝ่ายการเงินทำให้ตระหนักถึงเวลาที่พนักงานทุกคนในองค์กรต้องร่วมมือกันที่จะช่วยเหลือกัน ประคับประคองให้บริษัทดำรงต่อไปได้

                การใช้ทรัพยากรมนุษย์ต้องมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่โดยการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ Training เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น ตลอดจน Rotation งานเพื่อให้พนักงานทุกคนมีศักยภาพเพิ่มขึ้น สามารถทำงานได้หลายๆอย่าง หลายหน้าที่ เพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่กำลังการจ้างงานเราไม่ดี เพราะไม่สามารถรับคนเพิ่มขึ้นได้อีก

                การสร้างขวัญกำลังใจ เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถนำความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่มมาสร้างสรรค์ แนวทางการทำงานใหม่ๆตลอดจนปลูกฝังความจงรักภักดีต่อบริษัทและองค์กร ผู้บริหารต้องพร้อมที่จะก้าวเดินไปพร้อมกับพนักงานและพร้อมที่จะให้ข้อมูลที่แท้จริงแก่พนักงานและเป็นผู้นำที่ดี มีความยุติธรรม ต้องทำงานเป็น Teamwork พร้อมที่จะสนับสนุนและสร้างเส้นทางสายอาชีพให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา พนักงานทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกันไม่ว่าคุณจะอยู่ตำแหน่งไหน มีหน้าที่อะไร บริษัทอยู่ได้เพราะพวกเราทุกคน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องเสียสละแรงกายและแรงใจเพื่อนำพาให้บริษัทอยู่รอด ผู้บริหารจึงมีบทบาทที่สำคัญที่จะกระตุ้นและเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นผู้นำเพื่อเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปการทำงานและการบริหาร ตลอดจนเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับสภาพการปัจจุบัน และทุกหน่วยต้องเป็นพันธมิตรทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เป้าหมายขององค์กร

 

น.ส.ภัทรศรัณย์ จันทร์รุ่งสง่า

"การทำงานต้องทำอย่างมีความสุข"

มีการเรียนรู้ ใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรมในจิตใจ มีธรรมะ ทำให้ตัวเองและจิตใจเข้มแข็ง มีความคิดสร้างสรรค์ นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน

การเป็นผู้นำที่ดี

1.       ผู้นำองค์กรต้องเอาจริง

2.       ศรัทธาว่าคนเป็นทรัพย์สินสำคัญ ให้คุณค่ากับคน

3.       มีทีมงานที่ดี นำนโยบายไปปฏิบัติ

4.       ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน

"มีวิกฤตก็ต้องมีโอกาส เอาชนะอุปสรรคให้ได้ ทำให้สำเร็จ"

นายณัฐพัชร์ รุจิพรพงษ์

HR in Practice

                -การทำธุรกิจต่างๆจะต้องให้ความสำคัญทางด้าน HR มากขึ้น เนื่องจากบุคคลในองค์กรมีความสำคัญต้องรู้จักพัฒนาและรักษาเอาไว้เนื่องจากทุนในบุคคลสำคัญต่อองค์กร

                -การเรียนควรต้องกล้าแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความรู้เพิ่มเติมและถ่องแท้ โดยจะต้องมีการโต้ตอบกันทางปัญญา

                -สำหรับประเทศ ควรมีการจัดตั้งองค์กรเฉพาะด้าน HR และควรมีใบประกอบวิชาชีพเฉพาะด้าน HR เพื่อให้บริษัทต่างๆได้มี HR ที่เข้มแข็ง และจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเข้มแข็งต่อไป

1.       ได้อะไรจากการฟังบรรยาย

-ได้แนวคิดในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในระดับองค์กรและในระดับประเทศซึ่งมีประโยชน์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

-เห็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนวิธีการมองทรัพยากรบุคคลให้มีประโยชน์สูงสุด

-ได้แนวคิดในเรื่องความจริงที่ต้องเผชิญกับโลกปัจจุบัน

2.       ประเด็นที่มีผลกระทบในเรื่อง HR

-เป็นเรื่องการวางแผนและการพัฒนาบุคลากรทดแทนซึ่งขาดช่วงและมีผลทำให้องค์กรพัฒนาไม่ต่อเนื่อง

    HR ในปัจจุบันต้องรู้จักพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการบริหารทรัพยากรบุคคลในสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำต้องมองคนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร ซึ่งต้องมองให้เป็นความจริงและทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยต้องหาวิธีการว่าทำอย่างไรให้คนในองค์กรเกิดความสัมพันธ์ที่ดีมีส่วนร่วม มีความสุขและความยุติธรรม ซึ่งการมีภาวะผู้นำสูงมีส่วนในการจุดประกายความคิดและผลักดันให้คนในองค์กรเกิดความกล้า เพื่อการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรไปในทางที่ดีขึ้นและเน้นการเรียนรู้ด้วยกัน ผ่านการบริหารแบบไทยๆ (ไม่ต้องไปอ้างอิงต่างประเทศมาก)

ร.อ.สกุลศักดิ์ จันทสี

      หลังจากที่ได้ฟังบรรยาย สิ่งที่ได้ในวันนี้ นอกเหนือจากเนื้อหาที่ดีมากแล้ว สิ่งที่สำคัญที่จะนำไปใช้คือ

  1. การเน้นการฝึกคิด คิดเป็น
  2. มองกว้าง ออกนอกกรอบ แต่อยู่บนจริยธรรมที่ดี
นายภูผา เรืองสินทรัพย์

      "ทรัพยากรมนุษย์เป็นเรื่องของยุทธศาสตร์"

การสร้างความเปลี่ยนแปลงทางความคิดด้าน HRM เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การปฏิบัติงาน ดังนั้นหากต้องการพัฒนาความรู้ด้านทรัพยากรมนุษย์ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยการนำไปปฏิบัติดังหัวข้อที่อบรมวันนี้ "HR in Practice" เพื่อการเป็น"HR Best Practice"  ในที่สุด

น.ส.ปณิดา อลงกรณ์รัศมี

จากการเรียนรู้ในวันนี้ได้ข้อคิด

จุดประกายให้ข้าพเจ้าเกิดการเรียนรู้แบบที่แตกต่างไปจากเดิมๆที่เคยเป็นอยู่ ให้รู้จักการคิดวิเคราะห์ แสดงแนวคิด ความคิดเห็นออกมา แทนแบบเดิมๆที่เป็นการคัดลอกและตั้งใจฟังเพียงอย่างเดียว

ประโยชน์ที่ได้รับในวันนี้คือ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการรักษาและพัฒนาลูกจ้างตลอดจนแนวทางในการแก้ไขปัญหา และวางแผนทางด้านอาชีพต่อไปในอนาคต

                       ขอบพระคุณอย่างสูงมา ณ ที่นี้

ความสำคัญของการคัดสรร ทรัพยากรบุคล เพื่อคัดเลือก บุคคลที่ ดี ที่สุด มาช่วยผลักดันองค์กร หรือ บริหารจัดการ ให้ เกิดประโยชน์ สูงสุด นำพา องค์กรผ่าพ้น วิกฤติ การวางแผน ตั้งแต่ เรื่องว ของ การคัดสรร กระบวนการคัดเลือก การพัฒนา ใน แง่ต่างๆ จะสามารถ ช่วยให้บุคลากรณ์ นั้น ๆ เป็นคนที่ มีคุณ ค่ามีประโยชน์ และ มีศักยภาพในระยะ ยาว ตามตัวอย่างที่ นักบิน สามารถนำเครื่อง ร่อนลงในแม่น้ำ อย่างปลอดภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถ้าไม่ได้มาจากการคัดสรร คนที่มีความฉลาด ไหวพริบ การตัดสินใจ และ ภาวะผู้นำที่ดี รวมไปถึงการฝึกฝน การ อบรม เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ก็ จะทำให้ คนเหล่านั้นนำ พา เราไปสู่ ทางออกที่ สำเร็จ และ เป็นทางออกที่ดีได้ เป็นต้น

มุมมองในด้านการบริหาร HR แบบใหม่ เป็น อีกมุมมองนึงซึ่งชี้ให้เห็น ว่า การบริหารจัดการด้านบุคลากรนั้นมี ความสำคัญ อย่างยิ่ง และเป็น หลักสำคัญ ขององค์กร ที่จะ ก้าวต่อ ไปสู่ยุด Globalization

พรสุรางค์ วงศ์บุญชู

โลกในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นเราต้องสนใจที่จะเป็นผู้ใฝ่รู้และแลกเปลียนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อเปิดโลกทัศน์ การโต้ตอบกันเป็นการเรียนรู้ที่ดีวิธีหนึ่ง เรียกว่ามีแต่กำไร เมื่อมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห้นซึ่งกันและกัน การใฝ่รู้เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องมีแต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้คือคุณธรรม

ปัจจุบัน โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนถือว่าเป็นทุนที่สำคัญที่สุด ซึ่งเราอาจจะเคยมองข้าม ไปมองในเรื่องของเงิน ที่ดิน อาคารมากกว่า ถ้าเรารู้จักนำทุนที่เป็นมนุษย์มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะเกิดประสิทธิผลต่อตนเอง องค์กรและประเทศชาติ เพราะมนุษย์เป็นแหล่งของความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ปัญญา รวมทั้งถ้ามีการรู้จักเชื่อมโยงความคิด การกระทำต่อกัน ก็จะทำให้เกิดการพัฒนาสูงขึ้นในระดับองค์กรและประเทศชาติได้

ฐานันดร ตั้งศิริกุลพร

จากการเรียนกับท่านอาจารย์ในวันนี้ ทำให้ได้ทราบอย่างหนักแน่นว่า "ทรัพยากรมนุษย์มีความสำคัญอย่างมากจริงๆ" ดังนั้นสิ่งที่นำกลับไปปรับปรุงคือ

  1. เป็นตัวแทนที่จะมอบความรู้ดีๆเพื่อพัฒนามนุษย์
  2. ปลูกฝังคนรุ่นใหม่ให้ใฝ่ความรู้และรักชาติ
  3. ผลลัพธ์ที่ได้จากการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จะทำให้ประเทศชาติเจริญ
นายสันติ ฉกรรจ์ศิลป์

HR in Practice

 

            

 

เป็นสามเหลี่ยมมั่นคงทำหน้าที่

*พัฒนาคน -->องค์กร-->ประเทศ

 

น.ส.กัณณิกา ปิ่นอนุกูล

สิ่งที่สนใจเรื่อง HR และสิ่งที่ได้จากการฟังบรรยายในวันนี้จาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

§       องค์กรต้องมีการคัดสรรคนที่มีศักยภาพ แล้วลงทุนในการพัฒนา ฝึกอย่างจริงจัง (Training) ต้องทำให้ดีซึงภายใต้วิกฤตของแรงกดดัน คนนั้นจะฝ่าฝันอุปสรรคหรือสถนการณ์วิกฤติได้คือ เจออุปสรรคแล้วสามารถแก้ไขปัญหาเพื่อให้องค์กรอยู่รอดได้ ดังนั้นองค์กรจะดีได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลทุกคนในองค์กรที่ร่วมมือกัน

§       การมอง HR ต้องมองถึงการแข่งขันระดับโลกด้วย รวมถึงองค์กรควรเปิดโอกาสให้คนในองค์กรได้เรียนรู้งานและปลูกฝังเรื่องความจงรักภักดีต่อองค์กร

§       HR Practice ประกอบด้วยปัจจัย 3 อย่างก็คือ

1.       ผู้นำองค์กรต้องเอาจริงต้องศรัทธาว่าคนเป็นทรัพย์สินที่สำคัญ (ให้คุณค่ากับคน)

2.       ต้องมีทีมงานที่เป็นคนที่สามารถนำนโยบายไปปฏิบัติซึ่งก็คือ Smart HR นั่นเอง

3.       ทุกคนในองค์กรนั้นต้องมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ไป

§       ควรมองคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าขององค์กร ทรัพยากรมนุษย์ต้องดี มนุษย์มีศักยภาพที่ไม่มีขีดจำกัดคนที่มีคุณภาพ คิดวิเคราะห์เป็น สร้างสรรค์เป็น แก้ปัญหาเป็น ดังนั้นองค์กรต้องใช้เวลาในการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ เมื่อมองมนุษย์หรือคนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ มีค่าสำหรับองค์กร เมื่อได้คนนั้นเข้ามาทำงานในองค์กรเขาจะมีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาตัวเขาเอง นำไปสู่ความเป็นเลิศ จนกระทั่งส่งผลดีต่อภาพรวมขององค์กรหรือตลอดจนระดับประเทศ ดังนั้นการมีทุนได้เพื่อที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ องค์กรต้องคิดว่าเสียสละวันนี้เพื่อจะได้ประโยชน์ในวันข้างหน้า

 

HR ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของตัวเรา องค์กรที่เราทำงานอยู่ ตลอดจนประเทศ

                ปัจจุบันผู้เรียนทำงานอยู่ในหน่วยงานของทางราชการในตำแหน่งวิศวกรและสิ่งที่คาดหวังและอยากได้จาก HR ขององค์กรคือ ในมุมมองของผู้เรียน งาน HR ของหน่วยงานราชการเป็นลักษณะของงาน routine ประพฤติปฏิบัติในแนวทางเดียวกันเดิมๆ มาตลอดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน บางครั้งมุมมอง ความคิด ไม่มีความทันสมัยและเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรไม่ได้มีความรอบรู้กว้างหรือเข้าใจในลักษณะเฉพาะทางด้านช่างเท่าไร เช่น การเขียนกรอบ ระเบียบ การทำผลงานทางวิชาการถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะพัฒนาเลื่อนชั้น เลื่อนระดับ มีกรอบหน้าที่ ความเข้าใจ ความเชี่ยวชาญอะไร บุคลากรทาง HR หรือหน่วยงานแผนก HR ขององค์กรตรวจสอบก่อนแล้วจากนั้น HR จะส่งผลงานเหล่านี้ต่อให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนี้พิจารณาถึงความเหมาะสมของบุคคลนั้นจึงสามารถถหรือมีศักยภาพพอที่จะก้าวหน้า เลื่อนระดับ และจะปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งผลงานอย่างเดียวใช้รวบรวมผลงาน แต่ยังขาดการรู้จริงในมุมมองที่กว้างในการสรรหา พัฒนาคนในองค์กรด้านหลักสูตรเดิมๆ ไม่ค่อยสร้างแรงกระตุ้นสักเท่าไร

น.ท.หญิง พจมาลย์ โพธิ์สุวรรณ

 

1.       สิ่งที่ได้รับจาก ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ คือได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในบางเรื่องที่ไม่รู้เพื่อจะนำไปเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดเพื่อจะได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ โดยการนำไปใช้ให้เกิดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ทันต่อเหตุการณ์ในระดับประเทศ และระดับโลก มีการแลกเปลี่ยนความคิด

สิ่งที่จำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือ การจุดประกายความคิดให้เกิดความคิดใหม่ๆและนวัตกรรมใหม่ๆ

โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฉะนั้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตและธุรกิจให้มีการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง จะต้องพัฒนาเพื่อให้เกิดแนวความคิด ให้เกิดศักยภาพที่ดีในด้าน Creativity เพื่อสร้างมูลค่าทางปัญญา โดยการนำไปสู่ Result

2.       สิ่งที่เกี่ยวกับองค์กรที่ปฏิบัติงาน ทหาร มีการนำการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปปฏิบัติได้ด้วยการใช้หลักการเป็นผู้นำ เพื่อให้เป็นกฎและระเบียบ ต้องมีภาวะผู้นำเป็นอันดับแรก

2.1    ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นตัวอย่างให้กับลุกน้อง มีความสามารถ เป็นที่ศรัทธาในที่ทำงาน

2.2    HR จะต้องมีทีมงานที่เป็นนโยบายร่วมกัน เป็นทีมงานร่วมกัน

2.3    ทุกคนในองค์กรจะต้องมีความสามัคคี มีแนวความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดใหม่ๆต่อกัน มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีขั้นตอนในการตัดสินใจที่ดีมีกลยุทธ์ในการเป็นผู้นำสู่ลูกน้อง ผู้นำที่ดีต้องทำจริง

 

ณรงค์กร ประทีป ณ ถลาง

                สิ่งที่ผมได้รับ ความรู้จากอาจารย์ในวันนี้และจะนำไปปฏิบัติคือ จะต้องดึงศักยภาพของบุคลากรในบริษัทออกมาให้ได้ เพราะคนคือทรัพย์สินที่สำคัญยิ่งขององค์กรโดยสิ่งที่ผมคำนึงถึงคือ ทฤษฎี 3 วงกลม โดยที่ผมจะใช้ทรัพยากรที่มีไปปรับปรุง

§       สถานที่ทำงานให้น่าอยู่ กะทัดรัด เน้นในเรื่อง coaching มองบุคลากรเป็น partner

§       เน้นเรื่องความสามารถของบุคลากร โดยผ่านการฝึกอบรม เน้นเรื่องการฝึกเป็น Leadership

§       สร้างแรงจูงใจให้บุคลากร โดยเน้นเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ ความมั่นคงและผลประโยชน์อื่นๆที่บุคลากรพึงจะได้รับ

ขอบคุณครับ

 

ร.อ.กิตติศักดิ์ พิพัฒน์พงศธร

เรื่องที่ได้ฟังบรรยายมาได้อะไร

ทฤษฎี 4L's มี

1.1    วิธีการเรียนรู้

§       ต้องยอมรับความจริง การเรียนการสอนทุกระดับในประเทศไทย เน้นแต่เรื่องท่องจำเพื่อเอาไปใช้ในการสอน ซึ่งไม่ได้รับประโยชน์เลย ควรนำความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติมากกว่าหรือตอบโต้กันทางความคิดเพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

1.2    บรรยากาศการเรียนรู้

§       ลูกศิษย์/นักเรียน ไม่สามารถโต้ตอบกับอาจารย์ผู้สอนได้

1.3    โอกาสเรียนรู้

§      ไม่สามารถหาโอกาสการเรียนจากที่อื่นนอกตำราที่อาจารย์สอนและความเห็นในมุมมองของนักศึกษา

1.4    ชุมชนแห่งการเรียนรู้

ขาดแหล่งชุมชนที่น่าสนใจเพื่อพัฒนาองค์กรเนื่องจากสังคมไทยไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหรือไม่เอาจริงเอาจัง/รวมทั้งเป็นผู้นำไม่ยุติธรรม

นายกรกริช วัฒนะเลขาวงศ์

                โดยปกติคนเราทุกคนนั้น มีศักยภาพไม่มีขีดจำกัด ขึ้นอยู่กับว่า เราจะสามารถนำมาใช้ได้ถูกที่ ถูกเวลา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเราสามารถที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จได้ คือ มีความอดทน มองโลกในแง่ดี และด้านการทำงาน อาจจะต้องมีแนวทางในการทำงานที่หลากหลายและสร้างสรรค์ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้

เกี่ยวกับองค์กร

ให้เน้นคนเป็นเรื่องสำคัญ เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเราไม่ใช่สั่งท่าเดียว แต่เน้นการสอน และการคิด การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้กับลูกน้อง สอนให้ลูกน้องกล้าแสดงออก รู้จักเอาความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน จะทำให้องค์กรให้มีความเจริญก้าวหน้า  ทันโลก

นางสุดารัตน์ หาญบุญญานนท์

                สิ่งที่ได้รับจากท่านอาจารย์ในครั้งนี้คือ กฎ 10 ข้อที่ทำให้รู้จักการแบ่งปัน มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิดนอกกรอบ เรียนรู้การศึกษาคนเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ เพื่อการพัฒนางาน HR ให้มีวิวัฒนาการต่อเนื่องตลอดเวลา

                นี่คือทุกสิ่งที่มีผลกระทบต่อข้าพเจ้าที่จะต้องตระหนักถึงบทบาทตัวเองที่อยู่ในองค์กรจะขับเคลื่อนกลไกของประเทศให้เจริญรุดหน้าไปได้อย่างไร

นางสาวสัจจาภรณ์ สังข์สุวรรณ

                เกี่ยวกับตนเอง ได้มีการเรียนรู้ในความคิดเห็นของคนอื่นและมีความคิดที่จะนำเสนอความรู้ของตนเองไปยังบุคคลอื่นในองค์กรที่ทำงานมีการเปิดโอกาสให้นำเสนอความคิดเห็นของตนเองแลกเปลี่ยนกันในส่วนที่รับผิดชอบงานในลักษณะเดียวกันซึ่งเป็นการนำเสนอความเห็นที่แตกต่างกัน

 

                คนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุด การเรียนรู้และการพัฒนาคนจึงเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ

                การบริหารงานด้าน HR ให้สัมฤทธิ์ผลจึง

§       มุ่งสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

§       สร้างคนเก่งคู่คุณธรรม

§       สร้างทีม (ผู้นำที่ดี+ผู้ตามที่สนับสนุน)

บุญนรี ติ้วเจริญสกุล

                ได้เรียนรู้ถึงกฎ 10 ข้อที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานเกี่ยวกับองค์กร โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนและกระตุ้นแนวคิดใหม่ซึ่ง 1 ใน 10 ตัวของกฎของดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่มีประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันคือ กฏข้อ 8 HR in Practice ซึ่งเป็นแนวคิดครบวงจรการนำทรัพยากรมนุษย์ไปปฏิบัติในองค์กร โดยสามารถยึดหลักทฤษฎี 3 วงกลมซึ่งครอบคลุมเกี่ยวกับการบริหารองค์กรทั้งหมดมาปรับประยุกต์ใช้ได้จริง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สูงสุดในองค์กรวึ่งตรงจุดนี้เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กรของเราได้มาก เมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่นที่เป็นคู่แข่งขัน

ร.ท.หญิง ณภัทร์ หุ่นวัน

§       สิ่งที่ได้จากการเรียน HR ของดร.จีระ หงส์ลดารมภ์คือ ทฤษฎี 3 วงกลม

§       ในวงกลมแรกที่สนใจคือเรื่อง ระบบองค์กรที่คล่องตัว, Process ของงาน คือในองค์กรทหารหรือข้าราชการ จะมีสายการบังคับบัญชาที่ยากมาก บางทีอาจไม่จำเป็นต้องมีมากมายขนาดนั้น ผลคือทำให้การทำงานของตัวเองมีความยุ่งยากมากขึ้น ถ้าสามารถลดสายการบังคับบัญชาหรือ process ของงานลงได้ ก็จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

น.ส.เมธาวดี ถนอมทรัพย์

สิ่งที่ได้จากการฟังบรรยายในวันนี้

                คนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าที่สุดขององค์กร ดังนั้นควรมุ่งที่จะพัฒนาคนให้มีศักยภาพที่ดี เนื่องจากมนุษย์มีศักยภาพที่ไม่มีขีดจำกัด ถ้าได้รับการพัฒนา

                หัวข้อที่น่าใจในวันนี้คือ 8K's และ 5K's คือการมีทุนทางด้านต่างๆเพื่อนำไปใช้ในการพัมนาทรัพยากรมนุษย์ต้องมองทุนด้านต่างๆของแต่ละคนว่ามีมากหน่อย และมีทางด้านใด ด้านใดขาดก็เน้นเพิ่มเติมเพื่อให้มีทุนครบทุกด้านให้มีสักยภาพสูงสุดในการพัฒนา

 

ร.ท.หญิง สิรีรัศมิ์ ภาม่วงเลี่ยม

สิ่งที่ได้จากการฟังบรรยายในวันนี้คือ

                คนนั้นนับว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่าและสำคัญที่สุดในองค์กร ในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกวันจึงทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น HR  ที่อยู่ในองค์กรที่ต้องการมากที่สุดในการทำงาน ในปัจจุบันของข้าพเจ้าก็คือ การที่มี HR มีวิวัฒนาการต่อเนื่องตลอดเวลา เพราะงานในองค์กรต้องการความต่อเนื่องและงานทุกงานต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของผู้นำทุกครั้งถ้าในองค์กรที่มี HR ที่ดีสามารถควบคุมการทำงานทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร.ท.หญิงณัฐสุมา ภูษิต

                ความคิดสร้างสรรค์เป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดสำหรับงาน HR และสำหรับองค์กรแล้วถ้าในองค์กรมีบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ศึกษาถึงความเปลี่ยนแปลง และนำไปพัฒนาองค์กรแล้ว องค์กรนั้นก็จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การเรียนรู้ไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น คนเก่งไม่ใช่คนที่ต้องประสบผลสำเร็จเสมอไป คนที่เรียนรู้และปรับตัวได้ จึงจะอยู่ได้อย่างปกติสุข

HR in practice---->> ลงมือทำเดี๋ยวนี้

ชอบคนที่ให้ คห.ที่ 75 น่ารักดีครับ

ความคิดเห็นที่ 79 ค๊ะ

มันดูน่ารักตรงไหนเหรอ ความคิดเห็นนั้นน่ะ งง -*-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท