เทศกาลชมดอกเบญจมาศที่ญี่ปุ่น


วันนี้อยากเล่าและนำภาพดอกเบญจมาศมาฝากกันก่อนนะคะ

หายตัวไปจากวงการพี่น้อง เพื่อนพ้องชาว G2K นานมากทีเดียว ด้วยการไปต่างบ้านต่างเมืองสองประเทศ

·        รอบแรกไปญี่ปุ่น (14-25 ตุลาคม) เป็นการไปเที่ยวกันเองกับเพื่อนกลุ่มเล็กๆ แค่สี่คน สนุกสนาน ชื่นบานและเหน็ดเหนื่อยพอประมาณ เพราะไปหลายเมือง จากโตเกียว ไปนิกโก้ ตรงกับวันเทศกาลฉลองฤดูใบไม้ร่วงพอดี จากนั้นขึ้นไปสุดเกาะฮอนชู ที่เมืองอาโอโมริ แวะเมืองฮิโรซากิก่อนค่อยย้อนกลับลงมาแวะ เซ็นได ต่อด้วย มัทซึชิมา ก่อนเข้าโตเกียวอีกครั้ง แล้วจึงลงไปอีกเส้นทางไปไหว้พระใหญ่ ไดบุทสึ ที่เมืองคามาคุระ และไปชม ภูเขาไฟฟูจิ ที่เมือง คาวากูจิโกะกัน เรื่องเที่ยวญี่ปุ่นคงต้องเล่าหลายตอน ไปครั้งนี้รู้ข้อมูลแบบจัดทัวร์ได้เลย สะดวกสบายทีเดียวและไม่แพงอย่างที่คิด ถูกกว่าไปกับทัวร์ตั้งครึ่งแน่ะ

·        รอบที่สองไปเมืองจีน ที่เมืองหังโจว (4-11 พฤศจิกายน) เป็นการไปแบบเป็นการเป็นงาน ด้วยคุณสุรภีร์ โรจนวงศ์ ขอให้ช่วยงานที่ท่านจะไปรับตำแหน่ง ประธาน World Crafts Council Asia Pacific Region ซึ่งนับว่าเป็นเกียรติที่คนไทยได้ตำแหน่งนี้ (2009-2012)การประกาศทำในการประชุม World Crafts Council General Assembly ซึ่งครั้งนี้ประเทศจีนรับเป็นเจ้าภาพ ต้องชมว่าเขาเตรียมการได้ดีมาก มีทั้งการประชุมและจัดนิทรรศการงานศิลปกรรม หัตถกรรมจากนานาชาติ

ที่ญี่ปุ่นช่วงที่ไปเป็นฤดูใบไม้ร่วง ช่วงเข้าเดือนตุลาคมนับเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมไปชมใบไม้เปลี่ยนสี หรือ ใบไม้แดง ที่เรียกว่า “โคโย” ซึ่งแต่ละเมืองแต่ละเขตนั้นใบไม้จะเปลี่ยนสีไม่พร้อมกัน โดยจะเริ่มจากทางเหนือก่อนแล้วค่อยๆไล่ลงมาทางใต้

 

วันนี้อยากเล่าและนำภาพดอกเบญจมาศมาฝากกันก่อนนะคะ

·         โชคดีที่ช่วงที่ไปนั้นยังเป็นช่วงของ เทศกาลชมดอกเบญจมาศ อีกด้วย ซึ่งดอกเบญจมาศนี้เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่นเรียกดอกเบญจมาศว่า “คิคุ” เขามักจัดเทศกาลชมดอกเบญจมาศตามสวนสาธารณะ ตอนอยู่โตเกียวเห็นเขาเตรียมโชว์ที่ สวนชินจูกุ แต่คงยังไม่บานจึงมีม่านไม้ไผ่ปิดไว้ เราก็อุตส่าห์ไปลอดช่องดู ที่ถ่ายภาพมาได้คือจากการไปชมปราสาทฮิโรซากิ ซึ่งบริเวณรอบๆเขาทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ กว้างใหญ่ มีการโชว์ดอกเบญจมาศตั้งแต่จากทางเข้า เพิ่งเปิดเป็นวันแรกเลย

 

·        เล่าเรื่องและให้ชมดอกเบญจมาศกันก่อน ด้วยหลายเหตุผล นอกจากจะสวยน่าชมแล้ว ดอกเบญจมาศยังเป็นดอกไม้แห่งเดือนพฤศจิกายนด้วย(1st in Flowers - Birth Month Flower of November - The Chrysanthemum - Flowers, Low Prices, Same Day Delivery) เมื่อค้นข้อมูลพบว่า ดอกเบญจมาศเกี่ยวข้องกับเมืองหังโจวอีกต่างหาก

ดอกเบญจมาศนั้น คนจีนเรียกว่า เก๊กฮวย โดยจะบานสวยงามในช่วงฤดูหนาว ปลูกกันมากที่เมืองหังโจวทางภาคใต้ของเซี่ยงไฮ้ เขาใช้ดอกเบญจมาศแห้งชงเป็นชา เรียกว่าชาหังเก๊ก คำว่า หังเก๊ก ก็คือดอกเก๊กฮวยเมืองหังโจวนั่นเอง(http://www.ocanihao.com/interest17.html)

 

·        ดอกเบญจมาศในภาษาอังกฤษ คือ Chrysanthemums มาจากชื่อที่นักพฤกษศาสตร์ตั้งเป็นภาษากรีก คือ chrysous, แปลว่า golden หรือเป็นสีทอง ตามสีแต่ดั้งเดิม และ -anthemon, แปลว่า flower ปัจจุบันมีมากราวๆ 30 สายพันธุ์ และมีสีสันต่างๆ ญี่ปุ่นนั้นได้ดอกเบญจมาศไปจากประเทศจีนราวๆศตวรรษที่ 8 และ ถูกนำไปเผยแพร่ถึงยุโรป ในศตวรรษที่ 17

 

·        ประโยชน์ของดอกเบญจมาศมีสารพัด

 

Ø อย่างแรกคือ เป็นไม้ประดับจากการที่มีรูปร่างและสีมากมาย แค่รูปทรงในการบาน ก็มีถึง 13 แบบ

Ø ชาวจีน และ เกาหลี นำดอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีเหลืองและสีขาวมาชงเป็นชาและ ใบก็นำมาใช้แบบเป็นผักในการปรุงอาหาร

Ø เห็นสวยๆอย่างนี้ก็มีฤทธิ์นะ ก็เขาสกัด สารไพรีธริน pyrethrins จากเมล็ดในดอกเบญจมาศมาทำยาฆ่าแมลง สารนี้จะไปทำลายระบบประสาทของแมลงแทบทุกชนิด ซึ่งมีพิษต่อปลาด้วย แต่เป็นพิษน้อยมากต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนก ในปริมาณน้อยๆก็ยังมีฤทธิ์ขับไล่แมลงได้ สารนี้ ย่อยสลายได้ง่ายเพียงแค่โดนแสง จึงนับว่าเป็นสารที่มนุษย์นำมาใช้ได้อย่างปลอดภัยต่อชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Ø องค์การนาซ่ายังได้ทำการศึกษาในโครงการ NASA Clean Air Study พบว่าต้นเบญจมาศช่วยลดของเสียในอากาศในพื้นที่ภายในห้องได้

 

·        ในแง่วัฒนธรรม บางประเทศในยุโรป (เช่น ฝรั่งเศส โปแลนด์ โครเอเชีย) เกาหลี และ ญี่ปุ่น ถือว่า ดอกเบญจมาศสีขาวนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความตาย เขาจะใช้ในพิธีศพ จีน นั้นถือว่าเบญจมาศขาว เป็นสัญลักษณ์แห่งความโหยไห้ เศร้าโศก แต่บางประเทศกลับถือว่าเบญจมาศขาวเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ นานาจิตตังจริงๆ

 

·        ญี่ปุ่นอาจจัดได้ว่าเป็นชาติที่ดอกเบญจมาศมีบทบาททางวัฒนธรรมอย่างยิ่ง ตราประจำองค์พระจักรพรรดิก็เป็นรูปดอกเบญจมาศสีทอง เรือรบมิกะซะก็มีดอกเบญจมาศสีทองเบ้อเริ่มที่หัวเรือ   ที่เมือง Nihonmatsu ก็มีการจัดงาน "Nihonmatsu Chrysanthemum Dolls Exhibition" ทุกฤดูใบไม่ร่วง

 

 

·        ใครที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Curse of the Golden Flower เมื่อสองปีก่อน ข้อมูลเขาบอกว่า Golden flower ในที่นี้ก็คือ ดอกเบญจมาศนั่นเอง

เป็นดอกไม้ที่มีเรื่องราวมากมายค่ะ คัดมาแค่พอประมาณ แม้ไม่อ่าน ชมแค่ภาพก็คงทึ่งแล้วในความงามที่หลากหลาย หวังว่าคงพอใช้ได้ในการแก้ตัวที่หายไปนานนะคะ

(ข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Chrysanthemum)

 

หมายเลขบันทึก: 222717เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะคุณพี่นุช

  • คิดถึงจังเลยค่ะ  พอมา น้องก็ได้อ่านจุใจเลยค่ะ

คุณพี่สบายดีนะคะ

สวยจังค่ะ

แวะมาดูเบญจมาศสวยๆ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

 

สวัสดีครับ

รออ่านตั้งนาน อิๆ หายไปนานมากเลยนะครับ คงมีเรื่องมาเล่าเยอะเหมือนกัน

ช่วงนี้นครชัยศรีเริ่มหนาวแล้ว แต่ไม่ค่อยได้ชมนกชมไม้เท่าไหร่ครับ งานท่วมหัว เอาตัวไม่ค่อยรอด อิๆๆ

รักษาสุขภาพนะครับ

  • พี่นุชเจ้า..

จองแถวหน้าๆ มาอ่าน "เรื่องเล่า" ของพี่นุชค่ะ  ^^   ท่าทางจะสนุกสนานแน่ๆ   เห็นบอกว่าจะมีหลายตอนนี่นา

สวัสดีค่ะ ดอกไม้สวยมาก ๆๆค่ะ ชอบค่ะ

ดอกไม้

เรียนท่านคุณนาย คลำที่เบ้าตา "ร้อน" จังเลย

สวัสดีคุณนายดอกเตอร์ดอกสวยมาก

สวัสดีค่ะพี่นุช

ดีใจจังค่ะที่เห็นบันทึกพี่นุช ภารกิจเยอะเลยนะคะ งานที่หังโจวก็น่าจะมีเรื่องเล่าเยอะเลยใช่ไม๊คะ

ชอบดอกเบญมาศด้วยค่ะ สวยสง่างาม และยังดูอ่อนหวานนุ่มนวลด้วยนะคะ ดูญี่ปุ่นเค๊ารักดอกนี้มาก ทำฐานมารอไว้เลยนะคะ เตรียมบานเต็มที่ ทุกๆปีใหม่ เวลาจัดดอกไม้แบบ อิเคบานา เซนเซก็จะให้ใช้ดอกเบญมาศเพราะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นที่ดีประมาณนั้นค่ะ เริ่มที่จีนแต่ญี่ปุ่นก็พัฒนาจนเหมือนสัญลักษณ์ไปเลยนะคะ

ที่ฮาวาย เพื่อนคุณปู่ที่เป็นเกษตรกรเอาใบเบญมาศมาบด ใส่ในโมจิ เวลามีเทศกาลโมจิช่วงต้นปีเหมือนกันค่ะ ทำให้ได้สีเขียวสวยงามธรรมชาติและมีประโยชน์อีกด้วย เหมือนได้ยินเรื่องเค๊าเอามาไล่แมลงเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ ดอกเบญจมาศสวยมากๆ

ดอกเบญจมาศ ดอกใหญ่มาก สวยนะคะ

การได้ไปชมบ้านเมืองอื่นบ้าง ก็ดีนะคะ เราจะได้แนวคิดดีดีมากมาย

ขอบคุณที่เล่าให้ฟังค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ตามมาอ่านตอนแรก..เรื่องดอกเบญจมาศ

ก็อยากจะอ่านตอนต่อๆไปแล้วค่ะ :-)

พี่นุชไปช่วงใบไม้เปลี่ยนสีบรรยากาศน่าจะโรแมนติกนะคะ

พี่นุชอย่าลืมนำภาพมาให้ชมด้วยนะคะ(ขออีกแล้ว..แหะๆ)

ได้ดูหนังเรื่อง Curse of the Golden Flower ตั้ง 3 รอบ

ยิ่งใหญ่อลังการ..ชอบมากๆ เลยค่ะ

พี่นุชคะ

ดอกเบญจมาศมีหลากหลายสีจังค่ะ 

พลอยได้ความรู้เรื่องดอกเบญจมาศไปด้วย ...

โดยเฉพาะดอกเก๊กฮวยค่ะ...น้ำเก๊กฮวยดื่มแก้ร้อนในค่ะ

(^__^)


ภาพวาด เถาหมิงกับดอกเบญจมาศ ฝีมือ สือเถา พ.ศ.2184-2260  (กวีเต๋าเถาหยวนหมิง หน้า 8)

มาชม คุณนายดอกเตอร์

เหมือนเข้ามาชมสวนดอกเบญจมาศเลยนะนี่

สวัสดีค่ะ พี่นุช

คงได้พักจากการเดินทางบ้างแล้ว

น้องๆ เลยได้อ่านบันทึกสนุกๆ มีสาระ

คิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ ดร.นุช
  • มาชมดอกเบญจมาศญี่ปุ่นค่ะ
  • หลากสี หลากพันธุ์ สวยงามจริงๆๆนะคะ
  • ขอบคุณที่กลับมาบันทึกให้อ่านค่ะ

อยากพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นบ้าง

หากมีข้อมูล ที่บอกถูกกว่าครึ่งจะขอบคุณมากๆครับ

คิดถึงค่ะ

เบญจมาศญี่ปุ่นสวยมากค่ะ

แต่คงไม่เท่้าน้ำใจของคนที่ถ่ายทอดความสวยนั้นออกมาให้ได้ชม

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน รู้สึกว่าตัวเองจะเชื่องช้าลง อยากมาตอบให้รวดเร็วกว่านี้จริงๆค่ะ คงไม่มีใครถือสานะคะ ขอบคุณทุกท่านที่มาแวะชมค่ะ

P  ครูอ้อย แซ่เฮ พี่สบายดีค่ะคุณครูอ้อย ไม่ได้ไปเยี่ยมน้องนานมากแล้ว คงสบายดีเช่นกันและเรื่องเรียนก็ไปได้สวยใช่มั้ยคะ ดีใจที่มาแวะทักทายและชมดอกไม้กัน มาเป็นคนแรกเลยนะเนี่ย

 

P @..สายธาร..@ ดอกไม้นั้นเป็นที่ถูกตา ต้องใจผู้หญิงเสมอนะคะ ยังมีภาพดอกไม้ และธรรมชาติงามแปลกตาเข้าคิวนำมาฝากยาวเหยียดเลยค่ะ แวะมาอีกนะคะ

 

P  ธ.วั ช ชั ย ตอนนี้ทำโปรเจ็คอะไรอยู่คะ พี่จะต้องแวะไปเยี่ยมคุณที่บล็อคคุณบ้างเร็วๆนี้ ที่จริงชอบอากาศหนาวๆค่ะ แต่วันนี้ดูจะหนาวไม่เท่าเมื่อวาน ดีใจจังที่รู้ว่ามีคนรออ่านเรื่อง รับรองไม่ทำให้ผิดหวังค่ะ มีหลายรสชาติมาก

 

P สุนันทา ขอบคุณทีชอบและบอกให้ทราบค่ะ มาแวะกันอีกนะคะ

 

P  JJ แหม อาจารย์คะนุชไปแบบคนฮึดค่ะ เพราะรู้สึกว่าไม่มีเงินที่จะไปเสียแพงมากๆ ทัวร์ดีๆนั้นโปรแกรมห้าคืน เจ็ดวันตกหนึ่งแสนบาททีเดียวค่ะ ทำใจไม่ได้ เลยขอจัดไปเอง เหนื่อยค่ะ แต่ได้ความมีชีวิตชีวากว่ามาก

 

P เบดูอิน ขอบคุณค่ะที่มาชมดอกไม้ด้วยกัน ยินดีที่มีเพื่อนใหม่มาแวะเยี่ยมค่ะ

 

P  a l i n_x a n a =) งานWorld Crafts Council น่าสนใจมากค่ะ เพราะมีประเทศสมาชิกทั่วโลก งานที่จัดที่หังโจวก็ทำให้ได้รู้ได้เห็นเรื่องราว ผู้คน ที่น่าสนใจมาก มีเรื่องเล่าพอสมควรค่ะ จะค่อยๆเล่าสลับไปกับเรื่องเที่ยวญี่ปุ่น นะคะ

ขอบคุณค่ะที่คุณอุ๊มาช่วยเติมข้อมูลเรื่องการใช้ใบเบญจมาศบดใส่ขนมโมจิ อ่านแล้วอยากลองชิมจังเลยค่ะ

 

P แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช เวลาชมดอกเบญจมาศของจริงได้ความรู้สึกตื่นตาตื่นใจมากค่ะ เพราะดอกที่โตก็โตมาก ดอกที่เล็กก็เล็กจิ๋วน่าเอ็นดู โชคดีที่ไปได้จังหวะพอดีค่ะ

 

P  เกษตร(อยู่)จังหวัด หวานกว่าดอกเบญจมาศเป็นไหนๆนะคะ

ขอโทษที่ตอบช้าค่ะ เรื่องวุ่นๆมีเสมอในชีวิต แต่ช่วงนี้มีมาไม่หยุดหย่อนค่ะ

น้องเอP แม่นีโอ แหม พี่มันคนบ้ายอนะคะ ต้องรีบคัดรูปและเรียบเรียงเรื่องเล่าโดยด่วน ไม่อยากให้น้องรอนาน ปัญหาคือมันมีมากมายเหลือเกินค่ะ กำลังคิดว่าจะจัดการอย่างไร

P  คนไม่มีราก น้ำเก๊กฮวยพี่ก็ชอบค่ะ เสียดายที่ไม่มีเวลาซื้อชาดอกเก๊กฮวยจากหังโจวเลย ที่จริงภาพดอกเบญจมาศมีมากกว่าที่นำลงแต่มันไม่ค่อยชัดเลยคัดที่ภาพดีหน่อยมาลง ตอนเห็นเขาจัดแสดงมันแสนสุขใจจริงๆค่ะ

คุณP  กวิน นำภาพเถาหยวนหมิงมาฝาก ดีจังเลย ขอบคุณค่ะ พี่เลยขอเติมข้อมูลเผื่อท่านผู้อ่านทุกท่านด้วย

ข้อมูลจาก

http://www.ocanihao.com/interest17.html

Oriental Culture Academy

ด้วยเหตุที่ดอกเบญจมาศมักจะบานสะพรั่งอย่างสวยงาม และคงทนในฤดูหนาว จึงทำให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง คุณธรรมที่ไม่ยอมโอนอ่อนไปตามฤดูกาล และในประวัติศาสตร์จีนได้กล่าวสรรเสริญ กวีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง ชื่อ เถายวนหมิง สมัยราชวงศ์จิ้น ก่อตั้งโดย สุมาอี้ ปลายสมัยสามก๊กว่า เป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อราชวงศ์จิ้นมาก เมื่อราชวงศ์จิ้นสิ้นสุดลง เถายวนหมิงก็ไม่ยอมรับราชการใหม่อีกเลย แม้ว่าจะมีผู้ชักชวนมากมายก็ตามจึงหันไปทำนา ทำไร่ ปลูกดอกเบญจมาศไว้ชมความงามอยู่ในหมู่บ้านที่เป็นบ้านเกิดของตน เพื่อปลีกตัวให้ห่างจากความวุ่นวายของราชการอันสับสน ถือคติที่ว่ายอมอยู่อย่างยาจกดีกว่าจะเป็นข้า 2 เจ้า บ่าว 2 นาย ความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จิ้นของเถายวนหมิง และความคลั่งไคล้ต่อดอกเบญจมาศของเขานี้ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้คนกล่าวขานถึงความหมายของดอกเบญจมาศไว้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของ ความอดทน ยึดถือหลักธรรมไม่โอนอ่อนต่ออธรรม และลาภยศสรรเสริญ

 
P umi ได้เปลี่ยนบรรยากาศชมธรรมชาติบนเขาและทะเล มาชมสวนเบญจมาศบ้างนะคะ ขอบคุณที่มาแวะค่ะ

P  tuk-a-toon น้องตุ่น ต้องมาตามอ่านให้ครบซีรี่ส์นะคะ จะรีบเขียนให้อ่าน ไม่ให้รอนานจนเซ็งแน่นอนค่ะ

P เอื้องแซะ ยังมีภาพและเรื่องน่าชมตามมาติดๆ แน่ะ คุยซะเลยนะคะ จะจัดสรรเวลานำลงให้ต่อเนื่องค่ะ

P คนโรงงาน ยินดีให้ข้อมูลค่ะ ญี่ปุ่นเหมาะกับการไปเที่ยวเป็นครอบครัวมากค่ะ สะดวก ปลอดภัย การที่ถูกกว่าไปกับทัวร์นั้นคือไปหลายวันคุ้มค่าเครื่องบิน ไม่เร่งรีบ กินอร่อยแบบคนธรรมดา ไม่ใช่ต้องนั่งภัตตาคารทุกมื้อ หรือต้องกินเมนูเซ็ตขาปู การวางแผนเรื่องที่ที่ต้องการจะไปให้ชัดเจนสำคัญมาก จะทำให้เลือกที่พักได้ไม่แพง การใช้ตั๋วรถไฟเหมา JR Pass ประหยัดไปมาก หากตั้งใจจะไปจริงๆจะอีเมล์ข้อมูลกันก็ได้ค่ะ ที่จริงตั้งใจจะเขียนสักตอนเรื่องการวางแผนเที่ยวเอง แบบประหยัดพอสมควร แต่สบาย ไม่ใช่แบบประหยัดเพื่อให้ถูกไปซะทุกอย่าง ที่เราไปนี่เราอัพเกรดตั๋วJR เป็นชั้นหนึ่งด้วยซ้ำ สบายกว่าชั้นธรรมดาเยอะเลยค่ะ

P pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ขอบคุณคุณแดงค่ะ เห็นรูปคุณแดงยิ้มสดใส จากรูปที่อาจารย์ขจิตส่งมาทักทาย คิดถึงเสมอค่ะ

 

 -ขอบคุณค่ะ สมแล้วจริงๆ อ่านจุใจ ได้ทั้งความรู้ อรรถธิบาย ชัดเจน

-ชอบดอกเบญจมาศ สีม่วงอ่อน และสีขาวค่ะ

-ดีใจที่เห็นดอกไม้เพียบพร้อมไปด้วยประโยชน์มากมาย

-คงต้องหาซื้อต้นมาปลูก และดอกมาจัดแจกันบ้างคะ

 

 

ขอโทษค่ะมาตอบคุณP krutoi ช้าไปนิดนะคะ แล้วขอเชิญเที่ยวญี่ปุนกันต่อค่ะ

  • เคยพยายามปลูกดอกเบญจมาศหลายครั้งแล้วค่ะ
  • แต่พอดอกวายต้นก็พลอยหายไปด้วย
  • ชอบดอกที่มีหางยาวๆสวยแปลกตาจังเลยนะคะ

พี่คิดว่าเบญจมาศน่าจะเป็นพวกพืชงามหนเดียวมังคะอาจารย์อ็อดP naree suwan อิ อิ ประเภทนี้ตั้งเอาเอง ก็เคยซื้อแบบเป็นกระถางที่มีดอกบานสวยอยู่แล้ว พอหมดดอกก็โทรมเลยค่ะ พี่เคยเห็นแบบดอกกลีบเป็นเส้นยาวๆที่เมืองไทยเป็นสีเขียวอมเหลือง เพิ่งเคยเห็นเป็นสีก็ที่ญี่ปุ่นนี่แหละค่ะ

พี่ก็ชอบ ดอกเบญจมาศค่ะ

 

คิดถึงดอกเบญจมาศของคุณนายด๊อกเตอร์ค่ะ จึงมาเยี่ยมอีกครั้ง ครูต้อยชอบซื้อมาบูชาพระ เพราะมันทนดี แต่ไม่แน่ใจว่ามาจากญี่ปุ่นหรือไม่นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีฮะ  พี่นุช 

seen ขอขอบคุณพี่นุช ที่เขียนบันทึกรวบรวมรายละเอียดได้มากมาย พร้อมรูปสวยงาม    seen ชอบมากและขออนุญาตติดตามฮะ   อิอิ 

ดอกเบญจมาศ เป็นสัญลักษณ์ของ ความอดทน ยึดถือหลักธรรมไม่โอนอ่อนต่ออธรรม และลาภยศสรรเสริญ

ทั้งสวย ทั้งความหมายดี  ชอบทุกดอกทุกสีดูนุ่มนวลสวยงามจังเลยนะฮะ  ที่เป็นดอกเล็กๆ ที่ดูสวยน่ารัก

และ seen ก็เพิ่งเคยเห็นดอกที่เป็นสีม่วง กลีบดอกยาวๆ  และเวลาบานเต็มที่แล้ว จะยังคงรูปทรงกลีบยาวๆแบบนี้มั๊ยฮะ   

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท