สังคมอุดมคติG2K


สังคมเอื้ออาทรมีจริงในโลกนี้

          สังคมในอุดมคติเป็นสังคมที่มีการวาดภาพหรู เป็นสังคมที่มีการเอื้ออาทรกัน ช่วยเหลือซึ่งกันแก้กัน มีปัญหาช่วยกันแก้ไข รับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ฟังดูแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่สังคมนั้นยึดถือหลักพุทธศาสนาอย่างจริงจัง

          เมื่อหันมามองสถานการณ์ทางสังคมปัจจุบัน เมื่อเราหันไปยึดติดกับระบบทุนนิยมที่ฝรั่งตะวันตกมายัดเยียดให้ชาวตะวันออก ความสะดวกสบายของคนที่คว้าเงินมาได้ ทำให้ผู้คนที่มีฐานะทางสังคมด้อยกว่าอยากจะคว้าเงินมาเป็นของตัวได้บ้าง ความรู้สึกนึกคิดที่อยากได้เงินมากๆก็จะเพิ่มความรู้สึกที่เห็นแก่ตัวมาก จนกระทั่งทำอะไรก็ได้ให้เรามีให้เราเป็น ความเอื้ออาทรก็หายไป ความเห็นแก่ตัวจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเห็นปัญหาของผู้อื่นก็มองว่าไม่ใช่ของตัว การจะไปช่วยเหลือผู้อื่นทำให้เราเสียเวลา

          ในเรื่องเขตแดนก็เช่นกัน ในสมัยโบราณชนชาติต่างๆอยู่อาศัยตามพื้นที่ต่างๆ โดยไม่มีการแบ่งแยกอาณาเขตอย่างชัดเจน การแย่งที่ดินของอาณาเขตต่อเนื่องก็เกิดขึ้นน้อย เว้นแต่เป็นรุกรานชนชาติ เช่น ปราสาทต่างๆในภาคอิสาน ชนชาติต่างๆไปมาหาสู่กัน ต่างยอมรับกันว่าพื้นที่นี้ใครเป็นผู้ครอบครอง หรือในทางภาคใต้ก็ยอมรับกันว่าใครครอบครอง ในระหว่างเอกชนกับเอกชนด้วยกันแม้ไม่มีรั้วรอบขอบชิดก็ไม่มีการทะเลาะกัน เพราะรู้กันอยู่ว่าต้นไม้ต้นนั้นคนนี้ใครปลูกแต่พอมาถึงยุคปัจจุบันเมื่อมีการใช้สิ่งที่เราเรียกว่าเป็นเรื่องทันสมัยมากำหนดอาณาเขต ความคิดเริ่มเปลี่ยน จากการเคารพสิทธิซึ่งกันและกันก็กลับมองว่า แม้ต้นไม้นี้เอ็งเป็นคนปลูกแต่ตามน.ส.๓ ก. นี้ อยู่ในที่ดินของข้า เพราะ ฉะนั้นมันจึงเป็นของข้า โดยไม่สนใจว่าความจริงคืออะไร เพราะยึดถือเอาแต่เอกสารหลักฐาน เมื่อย้อนถามไปว่าการออกหลักฐาน น.ส.๓ ก. ถูกต้องหรือไม่ ก็ปรากฏว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายซึ่งเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ชาวบ้านก็แสวงหาผลประโยชน์จากความได้เปรียบจากการกระทำของเจ้าพนักงานโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริงก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชน

          ย้อนไปดูเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร หากคิดตามแบบชนพื้นเมืองทางเอเชีย หน้าปราสาทหันมาทางประเทศไทย พื้นที่ปากทางเข้าอยู่ในประเทศไทย เราแบ่งเขตแดนกันด้วยสันปันน้ำ มันจะเป็นของประเทศอื่นได้อย่างไร แต่คิดตามแบบผู้ซึ่งได้ชื่อว่ามีความเก่งกาจสามารถกว่าคนเอเชียกลับดูเส้นที่ขีดแบ่งในแผนที่แล้วบอกว่าเป็นของกัมพูชา อย่างไรถูกอย่างไรผิดก็เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศระหว่างชนชาติกันไปแล้วเพียงแต่ต่างเก็บอาการเท่านั้นเอง

          นี่เป็นปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันซึ่งตามหลังความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุแต่ถอยหลังทางจิตใจ

แต่ขณะนี้มีสังคมกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งที่เริ่มเกาะกลุ่มกันมากขึ้นเรื่อยๆอย่างน่าจับตามอง เป็นสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ แม้จะยังไม่มีอะไรพิสูจน์กันอย่างเป็นรูปธรรมว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้อย่างแท้จริงก็ตาม แต่การเริ่มต้นที่มีความรักความเอื้ออาทรนำหน้า ก็เริ่มทำให้ผู้คนที่รักความสงบ รักการเรียนรู้ รักธรรมชาติ รักในความเป็นเหตุเป็นผล และเข้ามาพบปะกันในสังคมอินเตอร์เน็ตที่ชื่อว่า Gotoknow.org หรือที่ขียนสั้นๆว่า G2K แม้จะไม่ทั้งหมดและเป็นเพียงกลุ่มย่อยที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนแซ่เฮ ที่ต้องการเรียนรู้ เฮฮาศาสตร์ แต่กลุ่มคนแซ่เฮกลับมีเอกลักษณ์ของการแสดงความรักความเอื้ออาทร ความเป็นคนติดดิน ความเป็นคนรักธรรมชาติ ความเป็นคนรับฟังเหตุผล ความเป็นห่วงใย การร่วมแสดงความยินดีในการทำดีของเพื่อนสมาชิก การร่วมแสดงความอาลัยเมื่อเพื่อนสมาชิกต้องสูญเสีย ย่อมแสดงถึงความเป็นญาติ แม้จะยังไม่มีตัวชี้วัดตัวใดที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการแสดงออกซึ่งความจริงใจของผู้แสดงความรู้สึก แต่การแสดงออกซึ่งการกระทำต่างๆจะเป็นตัวบ่งบอกสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของผู้นั้นได้เป็นอย่างดี

คนแซ่เฮมีเอกลักษณ์ในการยอมรับผู้อื่นอย่างง่ายๆไม่เสแสร้ง แม้สมาชิกของกลุ่มใดก็ตามอยากเข้ามาร่วมปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มคนแซ่เฮก็ไม่มีการขัดขวางกลับยินดีต้อนรับเพื่อให้เขามาเห็นสิ่งที่เป็นไปในกลุ่มคนแซ่เฮ ให้เขาเห็นการกอดกันด้วยความรู้สึกอบอุ่นระหว่างพี่น้องไม่ใช่ในเชิงชู้สาว  สิ่งที่เราเรียกกันลึกๆว่าเราให้ใจทุกคนที่เข้ามา

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมกลุ่มย่อยนี้กลับไม่เกิดความรู้สึกขัดแย้ง เพราะทุกคนมีทิศทางในความคิดทางเดียวกัน คืออยู่อย่างเรียบง่าย มีคุณธรรมจริยธรรม มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะไม่ว่าสังคมข้างนอกจะมีหัวโขนอย่างไรก็ตาม แต่สังคมของ G2K กลับเป็นสังคมที่ถอดหัวโขนออก เป็นสังคมประชาธิปไตยและเปิดเผยตัวตน อาจจะเป็นเพราะเปิดเผยตัวตนกระมังที่ทำให้คนที่เข้ามาสู่ G2K มีความรู้สึกสบายๆง่ายๆในการติดต่อกับผู้อื่นในสังคมเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมผู้มีความรู้ทุกสาขาวิชาเข้ามาพบปะกันในโลกเสมือนแห่งนี้ และกลุ่มคนแซ่เฮกลับไปไกลกว่านั้นเมื่อเดินสายพบปะตัวจริงกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน แสดงความคิดเห็นกัน ช่วยกันแก้ปัญหาให้กันและกัน และหากสังคมในภาพรวมเป็นแบบนี้ ปัญหาความขัดแย้งในสังคมก็น่าจะลดลงเพราะเราพูดคุยกันรู้เรื่อง

ขณะนี้ กลุ่มคนแซ่เฮเริ่มขยับเขยื้อนที่จะออกไปดูแลสังคมในโลกความเป็นจริง ไปช่วยกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยอาศัยสมาชิกที่อยู่ตามพื้นที่ต่างๆเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหา หาคนที่มีศักยภาพในกลุ่มสมาชิกออกไปช่วยกันทำงาน และหากสมาชิก G2K วางตัวเป็นกลางอย่างแท้จริง สิ่งที่เรากำลังทำก็จะได้รับความเชื่อถือจากสังคม และสิ่งเหล่านี้จะเป็นพลังมหาศาลที่จะดูดคนดีมีความสามารถเข้ามาช่วยเหลือสังคมได้อย่างมากมาย

ขอบคุณ G2K.ที่นำให้โลกอินเทอร์เน็ตมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง

ขอบคุณครูบาสุทธินันท์ ที่เป็นผู้รวมศูนย์ความดีงามในสังคมคนแซ่เฮแห่งนี้

ขอบคุณลุงเอกที่จริงจังกับสังคม G2K ช่วยขับเคลื่อนไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่เอื้ออาทรซึ่งกันและกันและช่วยกันทำให้สังคมนี้น่าอยู่........

ขอบคุณจริงๆ วันนี้ยังไม่ได้อิอิ เลย ขออนุญาต อิอิ

คำสำคัญ (Tags): #สังคมอุดมคติ
หมายเลขบันทึก: 186347เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2008 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

ขอบคุณท่านอัยการที่บันทึกบันทึกนี้ ขอบคุณทุกๆๆท่านใน gotoknow อิอิอๆๆ

ขอบคุณตัวเองด้วยครับ....

ขอบคุณครับท่านอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณบันทึกนี้ครับ

  • ขอบคุณคุณลุงอัยการของเด็กๆ มากครับที่บันทึกเรื่องดีๆ มาแบ่งปัน
  • อิอิ...
  • ........
  • ผมได้รับแผ่นซีดีภาพภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่บ่าว อิอิ

    เขตแดนแบ่งได้เพียงแค่ผิวดิน...น้ำใต้ดินไหลถึงกัน ลมบนฟ้าไหลหากัน ไฉนเราจึงต้องมาตั้งกำแพงใจขวางกำแพงกาย .... อาว กอดดดดด

    จากที่ได้คุยกับเจ้าของบทความ  อิอิ (ต้นขั้ว) ผมพบว่า แบ่ง อิอิ ได้ออกเป็นดังนี้คือ

  1. อิ   (อิ เดียวเท่านั้น)
  2. อิอิ หรือ อิๆ (สองอิ ครัีบ)
  3. อิๆๆๆๆๆๆๆๆๆ (หลายอิ)

    ส่วนความหมายต้องหากันเองครัีบ อิอิ 

ขอบพระคุณคร้าบ อิ  อิอิ  อิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบพระคุณทุกๆ เซลส์ใจ  (mind cells นะครัีบ ไม่ใช่ sell ใจ) นะครัีบ

  • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  • ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบันทึกดีดี นี้ค่ะ
  • คงเป็นหน้าที่ที่ทำด้วยใจ ของพวกเราทุกคนที่จะช่วยกันประคับประคองชุมชนบล็อกของเรา
  • เพื่อช่วยเหนี่ยวรั้งคุณธรรม จริยธรรม ให้คงคู่กับสังคมไทย ตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะ

- ขอบคุณ G2K อีกครั้ง ที่ทำให้มีวันนี้

- ขอบคุณ คุณพ่อ คุณแม่ ที่เป็นผู้ให้ตลอดไป

สวัสดีค่ะท่านอัยการฯ

กราบขอบพระคุณจากใจจริงสำหรับบันทึกนี้ค่ะ และเรียนว่าเบิร์ดได้รับเสื้อเรียบร้อยแล้ว เสียดายที่ใส่ไปทำงานไม่ได้ ไม่งั้นจะใส่เพราะเป็นสีขาว อิ อิ อิ

สวัสดีค่ะพี่ชาย....

  • มาเรียนพี่ชายว่า  ใช่เลยค่ะ G2K เป็นกลุ่มคนที่สร้างความสัมพันธ์กันเอง และนำไปสู่สังคมจริง
  • ครูอ้อย ก็กำลังปฏิบัติอยู่ ขณะนี้คิดว่า  จะทำอย่างไรหนอให้เพื่อนครูเข้ามา เขียน อ่าน รับรู้ เรื่องราวดีดี แบบเราบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ อิอิ  เผื่อจะได้กอดพี่ชาย อีก หลายๆคน อิอิ อีกครั้ง

สวัสดีครับท่านอัยการ

  • ชื่นชมคนแซ่เฮครับ และขอคารวะท่านอัยการด้วยครับ
  • ต่อไปนี้คนแซ่เฮจะมีภารกิจเพิ่มขึ้น สู้ต่อไป...ครับ

สวัสดีครับท่านพี่ อัยการชาวเกาะ

  • เข้ามาอ่านความรู้สึกดีๆ ที่ท่านพี่และทุกคนมีต่อ G2K และเพื่อนสมาชิกด้วยกัน รวมถึงสังคมอื่นๆภายนอก
  • ขอบคุณที่เขียนบันทึก สีลูให้อ่านจนตาลาย...อิอิ

เห็น..จริง..เห็น ด้วย..กับที่ลุงอัยการให้ความรู้ แสดงความคิดเห็นมาทุกประการ..เพราะผมก็ได้มีโอกาสสัมผัสจริงๆกับตัวเองแล้ว....สมัยก่อนก็คิดว่า..ใครกันนะครูบาสุทธินันท์...จะแค่ไหนเชียว..ก็คงเป็นครูธรรมดาคนหนึ่ง...แต่พอได้สัมผัส..ครูบาสุทธินันท์..ผมเรียกท่านว่าภูมิปัญญาอันยิ่งใหญ่ของโลก ลุงเอก...จะแค่ไหนเชียว..ก็คงเป็นคนที่...ว่างงานไม่รู้จะทำอะไร..จึงขยันเที่ยวจริง..แต่พอมาได้สัมผัส..ลุงเอก...ก็เป็นภูมิปัญญาที่ทั้งภูมิฐานและภูมิธรรม...ถอดหัวโขน..ลงมาหยอกล้อเล่นสนุก...ห่วงใยดูแลเด็ก..ซนๆอย่างน้องจิ...ครูบ้านนอกอย่างครูพิสูจน์..ให้เกียรติขับรถให้..เด็กๆอย่างพวกเรานั่งหลับสบาย...ท่านต้องเหนื่อยต้องเพลีย..ต้องเครียด..ก็ไม่เคยบ่น...ท่านทำเพื่อใครอีกมากมาย..ทั้งอยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลัง..นี่เป็นตัวอย่าง...๒ คน มีอีกหลายคนโดยเฉพาะลุงอัยการ(ผมเรียกตามน้องจิ)เพียงฟังแม่ยุพินเล่าน้องจิเล่า ก็เห็นบุคลิกและน้ำใจไมตรี..แถมฝากของรักมาให้ครูพิสูจน์ด้วย

....อย่างนี้จะไม่ให้รัก..ศรัทธา..และเชื่อท่านได้อย่างไร

G2K เป็นส่วนผสม ระหว่างอุปนิสัยที่ดีคนไทย เช่น การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การช่วยเหลือ เอื้ออาทร  ความจริงใจ การแบ่งปัน โดยมี อารมณ์ดี /อารมณ์ขัน เป็นตัวขับเคลื่อน ความรู้จากภายในออกสู่ภายนอก ผ่านเทคโนโลยีอินเตอร์เนต

แปะไว้ด้วยความจริงใจครับ ท่านอัยการฯ :)

มาชื่นชมเพื่อนแซ่เฮค่ะ

ยังหัวเราะ อิ อิ ไม่เป็นค่ะ เลยยังไม่กล้าเข้าเป็นสมาชิกด้วยค่ะ

แต่คอยตามข่าวเสมอ เสียดายไม่ได้ไปภูเก็ตค่ะ

วันนี้ อิอิ ไปหลายครั้งแล้ว

แ่ต่ อิอิ อีกหน่อยก็คงไม่เป็นไร 5555

ขอบคุณG2Kและขอบคุณ..ท่านอัยการชาวเกาะด้วยค่ะ..ที่ทำให้มิตรภาพที่นี่..งดงาม ^^

  • มาชื่นชมสังคมคนแซ่เฮด้วยคนค่ะ
  • เห็นเพื่อนสมาชิก g2k ตอบ อิอิอิ เลยตอบตามไปบ้างค่ะ
  • ยังเขิน ๆ อยู่
  • ขอชื่นชมค่ะ คนดี คนเก่ง อยู่ที่นี่เอง

สวัสดีครับทุกท่าน

ผมโพสต์บันทึกเสร็จแล้วรีบเดินทางไปประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต มีเรื่องพิจารณามากมายทั้งในเรื่องที่ครูขอลาออกก่อนกำหนดซึ่งยื่นคำขอมาเกินจำนวน ทั้งเรื่องร้องเรียนผู้บริหาร วันนี้เลยประชุมกันยาวหน่อยเสร็จ ๖ โมงเย็น กลับมาถึงบ้านหิวก็เลยจัดการข้าวต้มซะกับข้าวที่เหลือคุณแอ๊ดบอกให้ช่วยจัดการให้หมดอย่าให้เหลือ ของแพง แฮ่ะๆ ทำท่าจะเปิดคอมฯลูกสาวก็โทร.มาจากสวิสต์มันโม้ซะยาวเลย พอเปิดบันทึกมาดู โอ้โฮ มีคนเข้ามาแวะบันทึกเยอะแยะเลย ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจครับ

ขอบคุณเช่นกันค่ะ

งิงิ

  • อ.ขจิต กามนิตหนุ่มมาเป็นคนแรก ให้ อิ
  • คุณคนโรงงานมาอันดับ ๒ ให้ อิอิ
  • พี่บางทรายมาอันดับ ๓ ให้ อิอิอิ

สิงห์ป่าสักครับ ฝากความคิดถึงหลานทั้งสองด้วยนะครับ

น้องเม้งครับ

บันทึกของน้องเม้งมีประโยชน์ต่อเมืองไทยมากมายเหลือเกิน คนช่างคิด อิอิ ขอบคุณแทนคนไทยที่ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเรื่องความเป็นไปของธรรมชาติเพื่อเตรียมการป้องกันได้ทันท่วงทีครับ

  • ขอบคุณ
  • คุณเอื้องแซะ
  • คุณเพชรน้อย
  • คุณหมอเบิร์ด
  • ที่ติดตามอ่านบันทึกของผมอยู่เรื่อยๆครับ

น้องอ้อยและคุณสะมะนึกครับ

ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมประทับใจใน G2K เห็นกันในบันทึกก็รู้สึกคุ้นกันเหลือเกิน แต่เมื่อได้เจอกันยิ่งเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกันเลยเนาะ

  • สวัสดีครับคุณครู
  • ครูสุ
  • ครูพิสูจน์

ผมเป็นคนเคารพครูครับ เคารพคนที่มีอาชีพครูครับ จริงๆนะ เพราะครูเป็นผู้มีบุญคุณกับผู้คนในสังคม ครูเป็นผู้เสียสละอย่างแท้จริง และครูที่เข้ามาใน G2K เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยิ่งแสดงว่าครูคนนั้นมีการพัฒนาตนเอง ยิ่งเหมาะสมกับความเป็นครูครับ ยินดีที่ได้รู้จักครูทั้งสองครับ

คุณเอกราช ครับ

เจ้านิวมันบอกว่าจำพี่เอกได้ครับ เพิ่งคุยกันเมื่อกี้ประมาณครึ่งชั่วโมงได้มั๊ง มันซื้อบัตร ๓๐๐ บาท โทร.ได้ ๑,๐๐๐ นาทีครับ

คุณเอกราช สรุป G2K ได้ชัดเจนเลยครับ

ขอบคุณอ.Wasawat Deemarn

ที่แวะเข้ามาทักทายครับ

  • สวัสดีครับ
  • P P P P
  • ดีใจที่ทุกท่านแวะมา จะสมัครเข้ามาเป็นคนแซ่เฮหรือไม่ ไม่ใช่สาระสำคัญครับ แต่ถ้าท่านเข้ามาพบปะกับคนแซ่เฮในบันทึก เรานับญาติกับท่านแล้ว อิอิ
  • ใครอยากไปเที่ยวภูเก็ตก็บอกไปนะครับ จะแซ่เฮแซ่ฮาก็ได้ครับ อิอิอิ แต่ ดร.กมลวัลย์ จะบินกลับเมื่อไหร่ละครับ

ขอบคุณ น้องละอองดาว stardust ที่แวะมา งิงิ

สวัสดีครับ ท่านอัยการ

  • แวะมาเยี่ยม ครับ
  • มาอ่านบันทึกครับ
  • สังคมอุดมปัญญา อุดมสุข
  • มีอยู่ในโกทูโนว์
  • ขอบคุณครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • นอนดึกๆ ไม่ดีนะครับ อิอิ

สวัสดีครับ

เป็นสังคมที่ค่อนข้างอบอุ่น สบายๆ แถมมีความรู้ด้วย

ผู้คนมักจะสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ทำให้ไม่อึดอัดครับ

หวังว่าสบายดีนะครับ พักหลังไม่ค่อยได้แซวท่าน ;)

สวัสดีครับครูโย่ง

ไม่อยากนอนดึกหรอกครับ แต่พอสมองมันแล่นก็ต้องรีบเขียนๆเดี๋ยวลืมครับ เป็นส.ว.แล้ว อิอิ

สวัสดีครับ อ.ธ วั ช ชั ย

ผมเข้ามาอยู่นานก็เพราะไม่อึดอัดนี่แหละครับ และผู้คนอัธยาศัยกันดีครับ ทำให้รู้สึกสบายๆในการเขียนบันทึกและแสดงความคิดเห็นครับ

pa_daeng[ มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

ขอเป็น คนสวย แซ่เฮ ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท