จากแหนมเนืองถึงแกงไตปลา

บันทึกของนักศึกษาปริญญาเอกภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเดินทาง

เมื่อวานป้าแดงคนสวย พี่หนิง พี่ครูเสือและพี่หนิงเดินทางจากที่พักที่โรงแรมที่โรงพยาบาลอุดรธานีจัดให้เดินทางไปจังหวัดหนองคาย ป้าแดงพาเดินทางไปต่างประเทศ(พูดให้หรูๆหน่อยๆ)  ป้าแดงพาข้ามไปเที่ยวที่ลาวสนุกดี ได้ความรู้เรื่องการทำหนังสือผ่านแดน

แต่ที่ลาวเหมือนผู้เขียนเดินทางไปร้าน Duty free ทั่วๆไปเนื่องจากมีเวลาน้อยเลยไม่ได้ข้ามไปเวียงจันทน์  สิ่งที่ผู้เขียนพบคือคนไทยข้ามมาซื้อโทรศัพท์มือถือและสินค้าต่างๆจากลาว คนลาวก็ข้ามมาซื้อสินค้าที่หนองคายฝั่งไทยเหมือนกันเนื่องจากผู้เขียนสอบถามแม่ค้าลาวที่โดยสารรถมาด้วยโดยมีพี่หนิงและป้าแดงเป็นโซ่(เป็นล่ามนั่นแหละ อิอิอิๆ) ดูแล้วเป็นชายแดนที่อบอุ่นดี ข้ามไปข้ามมาเหมือนพี่น้องกันจริงๆ (ไม่เหมือนชายแดนบางที่ น่ากลัวมากเห็นทหารถือปืนตลอด)

สิ่งที่เห็นและเหมือนที่หลายๆส่วนในโลกคือ  คนจีนมาอยู่ค้าขายที่ลาวเป็นส่วนมาก สินค้าที่ขายคืออุปกรณ์อิเลคโทรนิคเช่น โทรศัพท์มือถือ กล้อง นอกจากนี้ยังมีสินค้าต่างๆเช่น เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ  โดยมีคนลาวเป็นคนขายแต่คนจีนเป็นเจ้าของร้าน ขากลับเข้าไทยป้าแดงได้โอกาสแซวเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเสียเลย ผู้เขียนรีบชวนป้าแดงออกมาเพราะเกรงว่า เขาจะไม่ให้กลับเข้าฝั่งไทย (ด้วยหน้าตาเราส่วนใหญ่เหมือนชาวต่างประเทศที่ไปมาก อิอิอิๆ)

ป้าแดงพามาเลี้ยงแหนมเนือง  ร้านป้าแดงเอง(เนื่องจากร้านชื่อร้านแดง อิอิอิ)   อาหารอร่อยมากดูจากรูปก็แล้วกัน  แต่อยู่ได้ไม่นานเพราะต้องขึ้นเครื่องจากอุดรธานีมลงกรุงเทพฯพี่ครูเสือขับรถซิ่งมาที่สนามบินอุดรธานีได้ทันเวลาอย่างน่าใจหาย   ผู้เขียนเดินทางต่อจากกรุงเทพฯมาที่หาดใหญ่   พี่ครูแอนจากโรงเรียนเทพา มารับที่สนามบินเลยโทรศัพท์ไปแจ้งสมาชิกว่ามาถึงหาดใหญ่แล้ว (ปรากฏว่าพี่เอกชัยก็ลงมาหาดใหญ่เหมือนกัน วันนี้พี่เอกชัยคงแวะมาเยี่ยม Usable Lab)

ผู้เขียนตั้งใจพบน้องโอ๋ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 2 เลยถ่ายรูปกันเสียเลย ผู้เขียนตั้งใจจะไปเยี่ยมสมาชิกใน gotoknow ของ ม. สงขลานครินทร์ในวันที่ 27 มกราคม ที่แปลกใจคือพี่อ้อยจากยะลาโทรศัพท์มาพอดี พี่อ้อย พี่ยาวเกษตร ยะลาและพี่ปรารมภ์จะมาเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษที่เทพา

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่เทพา จังหวัดสงขลาแล้ว เตรียมค่ายภาษาอังกฤษที่โรงเรียนเทพากับพี่ครูแอน วันที่ 28-30 มกราคม เราจัดค่ายภาษาอังกฤษกันคอยอ่านนะครับ ขอบคุณมากครับที่แวะมาอ่าน

หมายเลขบันทึก: 161548เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

รักษาเนื้อรักษาตัวนะคะ ที่บอกอย่างนี้ เพราะป้าแดง โดนฝนแล้วเป็นหวัดอ่ะค่ะ เพลียมากเลย เดี๋ยวคงจะเข้านอนแล้วละ

เมื่อคืนก็รีบนอน เลยไม่ได้ติดตาม บันทึกค่ะ

สวัสดีคะ พี่อาจารย์ขจิต

เดินทาง เดินทาง เดินทาง....รักษาสุขภาพนะคะ

แล้วจะคอยติดตามบรรยากาศค่ายกลิ่นแกงไตปลานะคะ

---^.^---

ใช่ๆ  รักษาสุขภาพด้วยนะน้องชาย

เดินสายยิ่งกว่าไชยาแล้วนะเนี่ย...  อิอิ

ลองไปตรวจดู คนมองไม่เห็นใช้คอมพิวเตอร์อย่างไร blog ที่พี่สะมะนึก แซ่เฮ บ่นว่ามีแต่ภาษาปะกิตหน่อยไม๊คะ

ปล. ป้าแดงขา  มื่อวานหนิงได่เอาแหนมเนืองไปให้แดนไท แล้วเด้อ แบบวา เมือยเนื้อเมือยโตคือกั่นค้า  เลยฝากไว้กับรปภ.ใต้คอนโดฯแล้วโทรบอกฟ้าวลงมาเอาไปกินเด้อ

• ขอบคุณป้าแดง น้องพิมพ์ พี่หนิงมากครับแล้วจะตามไปดูพรุ่งนี้นะครับ

น้องหนิงขรา ป้าแดง ว่าจะโทรเชค ว่าฮอดปลอดภัยแล้วบ้อ กะไม่ได้โทร ลุงอู้ด พาติดลมอยู่หนองคายเป็นนาน กลับถึง ป้าแดงก็รีบนอนเพราะอาการไม่ค่อยดี

นี่เดี๋ยวก็จะเข้านอนแล้วละ

ปล. ฝากบอกแดนไท เด้อ ว่า วันหน้าวันหลัง จะตามไปเอาข้าวสารเป็นของแลกเปลี่ยน อิอิอิ

• ฮั่นแน่ !!!  น้องหนิ๋ง  มาบ่นถึงบล็อกน้องขจิตเลยหรือนี่ แค่แซวเล่นนิดหน่อยเอง
  • เห็นน้องขจิตชวนพี่ลงใต้ คิดว่าวันที่ 25-30 เดือนหน้า อุตส่าห์ดีใจ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขจิต คนโก้

เวลาผ่านไป 3 วันอาจารย์ได้ไปเที่ยวถึงเมืองนอกแล้ว...(ฝั่งซ้าย อิอิอิ ๆ (ขอยืมหน่อยนะ)) แล้วตอนนี้ก็อยู่ถึงสงขลา ...น่าสนุกจัง ..ดูแลสุขภาพบ้างนะคะ เป็นห่วงเหมือนป้าแดงเลย เพราะโดนฝนปรอย ๆ กำลังจะเป็นหวัด ...หวัดดีค่ะ....ลูกศิษย์จากอุดร

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

Quite a trip!

เดินทางขึ้นเหนือ ล่องใต้จริงๆ เลย ^ ^

รักษาสุขภาพนะคะ

P 4. ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ ส. 26 ม.ค. 2551 @ 18:25
528826 [ลบ]

• โห น้องต้าตกข่าว แงๆๆๆๆๆๆๆ
  • อุตส่าห์เคยคุยทางโทสับกะพี่ขจิตตั้งนานแล้วนะเนี่ย ทำไมไม่รู้อะไรกะเขาเลยแงๆๆๆๆๆๆ
  • 28 - 30 มกราคม ก็ไม่มีคิวว่างเลย ฮือๆๆๆๆเสียดาย เสียใจด้วยจริงๆ
  • เอาละๆ น้องจะคอยฟังพี่เล่าที่นี่ก็แล้วกัน
  • ขอไปเช็ดน้ำมูกก่อนนะคะ
  • ฮือๆๆๆๆๆ
ดีจังได้ไปเที่ยวต่างประเทศ
*เมื่อวานป้าแดงคนสวย พี่หนิง พี่ครูเสือและพี่หนิง*
ภาพดูดี เหมือนชาวต่างประเทศเลย อิๆ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

ไปถึงแล้วหรือครับ...คนใต้น่ารักออกครับ...ไหรม่ายไหรไม่อดข้าวแน่ ๆ (อาจารย์ก็เคยอยู่ใต้ม่ายช่ายหรือ)...ผมบอกพรรคพวกว่าเบา ๆ มือหีดหวางนี้ อาจารย์ขจิตลงไปคงปลอดภัยละครับ...อิอิ

โชคดีครับผม

• น้องขจิต อาหารที่เทพาอร่อยนะ ชอบแกงแพะหรือเปล่าค่ะ
  • ที่หาดใหญ่มีเป็ดตุ๋นเจ๊อ้วนตรงวัดฉื่อฉางอร่อยมาก ถ้วยละ 50 บาท ให้ชิมนะคะ
  • หากมีเวลาก็ไปลุยที่กิมหยงท้ายซอยแต่เช้ามืด มีอาหารของบรรพบุรุษชาวจีนเยอะเลยค่ะ

ขอใชสิทธิพาดพิงค่ะ..

มาแล้ว..ก็อย่าเที่ยวเตร็ดเตร่..นักนะค๊า..พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว blog  เค้าเป็นห่วง !

• สงขลา เรียบร้อยดีนะคะ  น้องขจิต
  • พี่นิดเคยมีกำหนดการจะไปประชุมเครือข่ายปัตตานี รีบเปลี่ยนมาประชุมที่หาดใหญ่ อย่างทันควัน เพราะบรรดาคนข้างกาย หวั่นไหว มากกว่าคนไปประชุมอีก อิอิ คราวเกิดเหตุที่สถานีรถไฟ ไปประชุมกลับมา ก่อน
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

แวะมาให้กำลังใจทั้งอาจารย์ขจิต..ทั้งครูแอนเลยนะคะ..

บำเพ็ญประโยชน์ขนาดนี้..ชาติหน้าได้เป็นเทพบุตรแน่เลยค่ะ..555

เกือบจะมาถึงบ้านผมแล้วครับ อาจารย์ขจิต ก้าวข้ามเทพามาก็จะได้เจอกันแล้วครับ (เอา แล้วทำไมผมไม่ไปหาเองเนี๊ยะ )

รักษาสุขภาพด้วยนะ...แล้วเก็บภาพสวยๆของที่นั่นมาฝากกันบ้างนะคะ
  • แวะมาฝากกอดพี่อ้อย
  • และฝากความคิดถึงถึงทุกท่าน
  • ขอบคุณค่ะ

สวัส D ค่ะ  อาจารย์ขจิต...ขอเป็นอีกคนที่แวะมาให้กำลังใจได้ดูรูปอาจารย์แหกตาสามัคคี (ภาษาลาวแปลว่าถ่ายรูปหมู่)อาจารย์ยังน่ารักเหมือนเคยนะคะ

- มาให้กำลังใจค่ะ

- ทำบุญมากๆอย่างนี้ .....ไม่ต้องรอชาติหน้า

- ชาตินี้ก็จะสุขสบาย...ร่ำรวยญาติมิตร

- แวะไหนใครก็รัก...อยากทักทาย...ขอให้เจริญรุ่งเรืองนะจ๊ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต

เป็นอย่างไรบ้างครับ เมืองเทพา อากาศดี อาหารอร่อย เพื่อนฝูงเป็นกันเองและบรรยากาศอบอุ่น นะครับ

ขอให้ภาระกิจของท่านบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการนะครับ

และอย่าลืม "กินกับแกงพุงปลาเหนาะโลกตอให้หรอย" นะครับ

• อ.ขจิต อย่าลืมพกยาหม่องตราถ้วยทองนะครับ เพราะขึ้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้อย่างนี้เหมาะครับ
  • อย่าลืมตำนัวอุดรนะครับ
น่าจะแวะมาเยี่ยมที่ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาบ้างนะครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

* หายไปนานเพราะภาระกิจบางอย่างค่ะ

* ยังระลึกถึงเสมอนะคะ

* อยากเป็นนักเดินทางที่เก่งๆ อย่าง อ. บ้างจัง คงได้ประสบการณ์ชีวิตดีดีเยอะเลยนะคะ

* รอรับประสบการณ์ทางน้แทนก็แล้วกันค่ะ

* ตอนนี้เด็กๆ ทั้ง 3 กำลังซนมากกกกกก บางทีนึกว่าเลี้ยงลูกลิงไว้ที่บ้านค่ะ

* แวะมาทักทายกันอีกนะคะ

อ้อยควั้น

• สวัสดีค่ะ...อ.ขจิต
  • พี่ พี่ยาว  และพี่ปรารมณ์ เพิ่งกลับมาถึงได้สักครึ่งชั่วโมงแล้วล่ะค่ะอาจารย์
  • อยากบอกว่า...วันนี้ดีใจมากค่ะ
  • ที่มีโอกาสได้รู้จักตัวจริง (ตัวเป็น ๆ อิอิ) เสียงจริง และลีลาการสอนของอาจารย์ขจิตในวันนี้...ยกนิ้วให้เลย
  • คนอะไรก็ไม่รู้เก่งจริง ๆ...ช่วยงานเค้าไปทั่วสิน่า
  • เยี่ยมมาก...น้องชาย
  • อ้อ ! ครูน้องแอน...แห่งอำเภอเทพา จังหวัดสงขลาด้วยจ้ะ...ตัวจริงน่ารักมาก แทคแคร์จนพวกพี่ ๆ ลืมไม่ลงจริง ๆ
  • อยากบอกว่า...ขอบคุณมากจ้ะ
  • พักผ่อนบ้างนะค่ะอาจารย์
  • ใช้เสียงเยอะมาก...
  • ดื่มน้ำอุ่น ๆ บำรุงเสียงด้วยนะค่ะอาจารย์
  • ด้วยความเป็นห่วง...จากพี่สาวคนนี้ค่ะ
  • ขอบคุณทุกท่านมากครับ
  • จะเข้ามาตอบนะครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

เป็นอย่างไรบ้าง แหนมเนือง อร่อยไหมค่ะ ดีใจด้วยที่มีโอกาสพบเจอมิตรภาพที่งดงามค่ะ