อย่าทำลายความหวังของใคร..เพราะอาจเหลืออยู่แค่นั้น


อย่าทำลายความหวังของใคร...เพราะอาจเหลืออยู่แค่นั้น  เป็นพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  องค์ปัจจุบัน  ...

ความหวังเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีและตั้งไว้  ตั้งใจ  และปฏิบัติตามที่ได้ตั้งความหวังและเพิ่มความตั้งใจไปด้วย  ก็จะพบกับความสำเร็จ 

แต่ในบางครั้ง  บางคน  จะตั้งความหวังไว้แบบเลื่อนลอย  เพราะไม่มีความมั่นใจในตนเอง  ยังคงต้องการความมั่นใจจากคนรอบข้าง  เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง  ....

ครูอ้อย.....เคยมีความรู้สึกที่สร้างความหวัง และต้องการคนมาช่วยเพิ่มความหวัง...ที่เรียกว่า...กำลังใจ  เสมอ....

คุณพ่อคุณแม่.....เป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่ให้กำลังใจกับครูอ้อยเสมอมา  ...ท่านทั้ง 2 รักและมีความหวัง  ผสมกับความต้องการให้ครูอ้อยพบกับความสำเร็จ.....ครูอ้อยจะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง....แน่นอน 

สามี  หรือ ที่ครูอ้อยเรียกว่า...พ่อบ้าน  .....เป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดที่ให้กำลังใจกับครูอ้อยเสมอทุกวัน  ก่อนออกจากบ้าน  ...พ่อบ้านจะให้กำลังใจกับครูอ้อยเสมอ  หากท่านผู้อ่านเป็นแฟนพันธ์แท้ของครูอ้อย  ก็คงจะยิ้ม และรู้ได้เลยว่า..พ่อบ้านมีวิธีให้กำลังใจกับครูอ้อย...อย่างไร...ครูอ้อยก็จะไม่ทำให้เธอผิดหวัง...เช่นกัน

เจ้านาย  หรือ ที่ครูอ้อยเรียกท่านว่า ท่าน ผอ.  เป็นบุคคลที่ให้กำลังใจกับครูอ้อยทางอ้อม  เนื่องจาก  ท่านมีผู้ใต้บังคับบัญชาหลายคน   เกรงว่า  จะเสียการปกครอง  จึงไม่แสดงออกมากเท่าไรนัก  แต่ท่านก็จะชมเชย ครูอ้อยเสมอ  ...ครูอ้อยก็จะไม่ทำลายความหวังของท่าน...ชัวร์ 

ลูกๆ..ของครูอ้อยทุกคน รักและเข้าใจแม่ของเธอเสมอ   ลูกๆ ไม่เคยทำให้ครูอ้อยผิดหวังแล้วครูอ้อยจะทำให้เธอผิดหวัง.....ได้อย่างไร...

ญาติมิตร...ของครูอ้อยทุกคน   รัก  เชื่อ  ศรัทธา  ครูอ้อยทุกคน  มีความหวังกับครูอ้อยว่า....ให้ครูอ้อยประสบกับความสำเร็จในหน้าที่การงานและการเรียนของครูอ้อย...

ครูอ้อยจะไม่ทำลายความหวังของพวกเขาเลย.....ถึงแม้ว่า ความหวังจะไม่เหลืออยู่แค่นั้น..ก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 152389เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

"อย่าตั้งความหวังกับใคร เพราะเขาอาจจะไม่มีให้เรา"

สวัสดีครับ "ครูอ้อย"

ประโยคที่ครูอ้อยยกมาเป็นข้อคิดที่ดี(แม้ว่าผมจะไม่ได้หาคิดตอบ แต่ผมก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่านั่นคือ พระราชดำรัสของพระองค์ท่าน)

เป็นการยากที่จะมีชีวิตอยู่โดยไม่มีความหวัง เพราะมันเป็นแรงขับดันที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่

แต่

แม้ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ตาม เราก็พบกับ "ความผิดหวัง" เสมอ

ปล. หวังว่าคงไม่ทำให้ครูอ้อยเซ็ง หรือ เสียบรรยากาศของบันทึก 

สวัสดีค่ะท่าน...อุทัย อาวรณ์

  • ครูอ้อยจะเซ็งทำไมคะ  สนุกเสียอีกที่ท่านมาคุยกับครูอ้อย
  • ครูอ้อยจะจาบจ้วงอะไรเช่นนั้น  เรียนเชิญท่านคลิกที่นี่ค่ะ  ท่านจะทราบที่มาของประโยคนี้
  • แล้วท่านจะมาเรียกครูอ้อยว่า...ครูอ้อย..ต่อไปอีกนานค่ะ

สบายดีนะคะท่าน...

สวัสดีครับ  คุณยาย

  • ขอให้เป็นเช่นนี้  ตลอดกาลนาน..เทอญ
  • ขอบคุณมาก..มีความสุขมากๆ.นะครับ

สวัสดีค่ะน้องชาย..เกษตรยะลา
...แฟนพันธ์แท้ของครูอ้อย

  • ถึงได้รู้ว่า ครูอ้อย จะเป็นคุณยายแล้ว
  • ขอบคุณค่ะ สิ่งใดที่ น้องชาย ให้ครูอ้อย ก็ขอ ให้น้องชายและครอบครัวได้รับเป็น 10 เท่าของครูอ้อยเลยค่ะ.

สวัสดีครับคุณครู

           ครูอ้อยเป็นความหวังของหลาย ๆ คนครับ  โดยเฉพาะเด็ก ๆ ลูกศิษย์ของครูอ้อยผมเชื่อว่าเขาหวังจากครูอ้อยมาก ๆ อาจจะมากที่สุดเพราะเขาอยู่กับครูอ้อยมากที่สุดในหนึ่งวัน ( น้อยกว่าพี่สะมะนึกนิดเดียวเอง )

          ครูอ้อยแคร์ความรู้สึกของคนที่หวังและมีความมุ่งมั่นผมว่าครูอ้อยไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง เอ...หรือมีมั้ยครับ

          สำหรับผมไม่แน่ใจว่าบางทีทำให้ใครผิดหวังหรือไม่ โดยเฉพาะหวังของพ่อกับแม่ บางทีผมอาจจะไม่ได้ทำให้ท่านสมหวังทุกอย่างนัก  แต่ก็พยายามอย่างเต็มที่ในจุดหมายส่วนตัวผมเอง

        แต่ตอนนั้นก็กดดันเหมือนกันครับที่เป็นความหวังของพ่อกับแม่และก็ในระดับที่สูงยิ่งเหมือนกัน แต่ก็ทำได้เพียงเท่านี้  สำหรับผมมันมากแล้ว 

        ผ่านมาถึงวันนี้  ผมก็รู้สึกได้เหมือนกันว่าความหวังของพ่อกับแม่เปลี่ยนไปบ้างเหมือนกัน  หวังใหม่ก็คือการกลับไปที่บ้านได้ดูแลท่านเท่านั้น  และผมก็คือความหวังแต่ครั้งนี้กลับไม่ได้รู้สึกกดดัน  เป็นความหวังของพ่อกับแม่ และผม  เป็นหวังอันเดียวกัน

          ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทำให้ใครต่อใครผิดหวังหรือไม่   ...............แต่ผมจะเป็นคนที่แสดงออกต่อผู้อื่น  ให้ความรู้สึกต่อญาติมิตรคนที่รัก  ด้วยความสม่ำเสมอ และมั่นคง

             ขอบคุณครูอ้อยและพี่สะมะนึกครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ..... mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

  • ครูอ้อย คิดถึง ความหวัง มันเป็นตัวหนึ่ง ที่ทำให้คนเราก้าวเดินไปอย่างมั่นคง  เพิ่มความหวังเข้าไปอีกนิด ก้าวนั้นจะมั่นคงยิ่งขึ้น
  • ครูอ้อย รู้เหมือนกันว่า ความหวังนั้น ครูอ้อย ไม่สามารถทำได้หมด แบบคุณหมอ  แต่ครูอ้อยก็ไม่ได้ทำให้ท่านผิดหวัง
  • นักเรียนมักจะมีความสุข สนุกกับการเรียน ครูอ้อยมองหน้านักเรียนแล้ว รู้สึกว่า พวกเขาสนุกมาก แต่ครูอ้อยก็ไม่ทำร้ายความรู้สึกของพวกเขาที่ดีต่อครูอ้อย  โดยคิดว่า เราคือเรา เขาคือเขา  แต่ครูอ้อยจะ บอกกับพวกเขาว่า..เราเหมือนกันค่ะ..แล้วเราจะก้าวเดินได้ด้วยกัน  คนละบทบาทหน้าที่ แต่จุดของความสำเร็จเดียวกันค่ะ
  • คุณหมอมีจุดยืนที่มั่นคง บนจุดยืนนั้น ต้องมีความหวังระคนปะปนไปด้วยแน่นอน  มันอาจจะแฝงอยู่ลึก หรืออยู่ในแนวหน้านั้น ขึ้นอยู่กับว่า  ความตั้งใจของคุณหมอมากน้อยเพียงใด  ...
  • ขอบคุณ คุณหมอมากที่มีน้ำใจ มิตรไมตรี ที่ดีต่อครูอ้อยและครอบครัวเสมอมา 

รักและคิดถึงค่ะ

สวัสดีครับน้องอ้อย

การที่คนเรามีความหวังทำให้เขามีความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเขาเอง และเขามีอนาคตที่เขาต้องการรอคอยทำให้คนๆนั้นไม่คิดสั้นๆ ถ้าไปทำลายความหวังเขาแล้วจึงเท่ากับเป็นการทำลายชีวิตเขาเลยทีเดียว ดีจริงที่เตือนสติ รู้สึกว่าเคยมีการปฏิเสธมาจากองคมนตรีที่ว่าของขวัญจากในหลวงนั้นไม่ได้มาจากพระองค์ท่าน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าบันทึกดังกล่าวเป็นของดี จริงๆ ครับ

*ขอร่วมมีความสุขกับความหวังด้วยคนค่ะ

* สำหรับคนที่เป็นย่าของหลานๆ 3 คน คงจะคุยกับคุณยายได้

* ทุกๆคนที่ครูอ้อยกล่าวมานั้นเหมือนครอบครัวของดิฉันแหละค่ะ ให้กำลังดิฉันมาเสมอ คนสำคัญคือคนใกล้ชิดตัวมากที่สุด สามีค่ะ กำลังใจที่ดีที่สุดเหนื่อยยากอย่างไรเราคุยกันเสมอ พอดีคุณพ่อคุณแม่ไม่มีแล้วทั้งสองฝ่ายเลยรักกันมาก เพราะต่างก็เป็นลูกกำพร้า ทะเลาะกันแล้วไม่มีที่พึ่ง

* ลูก 2 คนก็อาจจะทำให้ผิดหวังบ้างแต่ก็ไม่เสียใจ เพราะถึงอย่างไรเขาก็คือลูกที่เรารัก เมื่อเล็กๆเราเคยรักเขามากสุดหัวใจ เพราะเขายังไม่เข้าใจที่จะขัดใจเรา

* เมื่อเขาโต เขามีความคิดของเขา อาจจะขัดใจเรา เราก็ต้องยอมรับ เพราะเราเคยรักเขาสุดหัวใจมาแล้ว จะเกลียดเขาลงคอเชียวหรือ

* ยิ่งมาถึงรุ่นหลาน เจ้า3 คนนี่แหละคือกำลังใจให้ต้องเตรียมการอะไรหลายๆอย่างให้เขา จะได้ไม่ลำบากเมื่อเราต้องจากเขาไป ความไร้เดียงสา ความใสบริสุทธิ์ คือกำลังใจของปู่กับย่าค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ชาย...อัยการชาวเกาะ

  • ครูอ้อย เพิ่งจะรู้ จากพี่ชายว่า...ไม่ใช่พระราชดำรัสของในหลวงของเรา
  • แต่ครูอ้อยก็คิดว่า  กลุ่มคำเหล่านี้ดี และสอนใจพวกเราได้นะคะ
  • อย่างน้อยก็กระตุกต่อมความคิดได้บ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ชาย..โชคดีปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ...Kunnid

  • ครูอ้อยดีใจ และมีความสุข ที่ได้พูดคุยกันเรื่องของครอบครัว
  • ในฐานะที่เราเป็นมนุษยชาติที่ดี มีลูกหลานสืบต่อพันธุ์กันมา  ก็ต้องผูกพันด้วยความรัก
  • สามี ที่พึ่งพา ทั้งทางกายและทางใจ  เธอจะช่วยได้ทุกเรื่อง ขอให้บอก ด้วยความรัก ความห่วงใย
  • ลูกๆ  ถึงเขาจะไม่ได้มาเจ๊าะแจ๊ะอะไรกับเรามากนัก  เขาก็ช่วยเหลือตัวเองได้  ไม่ต้องเป็นภาระให้กับเราผู้เป็นพ่อแม่
  • ทั้งหมดเป็นความหวังของเรา ยามแก่เฒ่าที่จะลงมาถึงหลานรัก ที่กำลังจะเกิดมา อีกไม่กี่เดือนแล้ว
  • คุณย่ามีตั้ง 3 คนแล้วหรือคะ  อิจฉาจัง คงน่ารักน่าดู เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณย่า

ด้วยความเคารพครับ ข้อความนี้

"อย่าทำลายความหวังของใคร...เพราะอาจเหลืออยู่แค่นั้น"

 ไม่ใช่ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  องค์ปัจจุบันครับ

 ไม่อยากให้เผยแพร่ผิด ๆ ต่อไปครับ ดูข้อมูลพร้อมภาพประกอบที่นี่ครับ http://www.ee43.com/board/topic/1180.html

ขอบคุณครับ 

ขอบพระคุณมากค่ะ...ท่าน..ด้วยความเคารพ

ครูอ้อย เพิ่งจะทราบว่า  ไม่ใช่  พระราชดำรัสของพระองค์ท่านค่ะ

และได้ปิดบันทึกนี้แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท