บันทึกเล็กเปื่อย


คิดจากมุมเล็กๆในสังคม + นึกถึงเนื้อเปื่อยในหม้อก๋วยเตี๋ยว = คิดไปเรื่อยๆเผื่อจะมีอะไรดีขึ้นบ้างในสังคม (บันทึกเล็กเปื่อย)

ช่วงเทศกาลออกพรรษา นอกจากงานบุญอย่างตักบาตรเทโว และทอดกฐินแล้ว ในหลายๆจังหวัดยังมีกิจกรรมทางน้ำเพื่อประลองความเร็วกันอีกด้วย คงไม่ใช่เจ็ทสกีหรอกครับ

นี่ไงครับท่านผู้อ่านที่เคารพ...การแข่งเรือครับ มีทั้งเรือสั้น เรือยาว

แข่งเรือหน้าวัด

ส่วนกองเชียร์ก็เลือกทำเลกันตามชอบใจ ทั้งในศาลาริมน้ำ บนสะพาน หรือแม้กระทั่งริมตลิ่งสองฝั่งคลองครับ

ใครจะแข่งก็แข่งไป ใครจะเชียร์ก็เชียร์กัน ถ้าใครหิวเมื่อไหร่ เหลียวมองทางด้านซ้ายของศาลาริมน้ำก็จะพบ ก๋วยเตี๋ยวเรือขนานแท้

ดูยังไงเหรอครับ ว่าแท้หรือไม่แท้

ง่ายๆครับ...

ขนานแท้ เรือต้องลอยแปล้อยู่บนผิวน้ำ อย่างที่เห็นนี่แหละครับ ฮ่าๆๆ

ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านก็พากันไปไหว้พระ กราบพระกันหน่อยเป็นไร

บ้าน-วัด-โรงเรียน มีให้เห็นได้ทั่วไปครับ โดยเฉพาะที่กรุงเก่าบ้านผม เพราะเป็นจังหวัดที่มีวัดมากมาย ตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุดก็คงจะเป็นที่บ้านผมเองครับ แค่ภายในรัศมีประมาณ ๒ กม. มีตั้ง ๔-๕ วัด แต่หากมองถึงความสัมพันธ์ การเชื่อมโยงเข้าหากัน บูรณาการเพื่อหล่อหลอมให้ได้คนดี มีคุณธรรม เราคงต้องช่วยกันคิดมากขึ้นแล้ว อนาคตของชาติเราจะฝากไว้กับคนที่เปลี่ยนหน้าไปมาในสภาหรือ ผมว่าคงไม่ใช่ 

ขอเชิญร่วมด้วยช่วยกันคิดดีไหมครับ

พาวัดไปบ้าน

พาบ้านไปวัด

พาวัดไปโรงเรียน

พาโรงเรียนไปวัด

พาโรงเรียนไปบ้าน

พาบ้านไปโรงเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 145101เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

เห็นเรือแข่งแล้วจำได้ติดตาว่า

เย็นวันหนึ่งขณะที่ผมเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่อ.หลังสวน พ่อถีบรถจักรยานไปรับผมที่โรงเรียนแล้วพาเลี้ยวเข้าวัดด่าน

ที่นั่นเป็นครั้งแรกในชีวิตผม ที่ได้ดูเรือแข่ง การแข่งเรือในแม่น้ำหลังสวนเป็นที่เลื่องลือครับ

เมื่อต้นปี รายการกบนอกกะลายังพาไปดูเลยครับ

สวัสดีครับพี่กบ

ผมมาแวะอ่านครับ

วันนี้ผมมีโอกาสไปนมัสการ พระธาตุช่อแฮ ด้วยครับ เป็นครั้งแรกที่ผมได้มานมัสการพระธาตุประจำปีเกิด

สวยงามน่าประทับใจมากครับ จะเอารูปมาฝากหลังจากเสร็จภารกิจที่นี่ครับ

สวัสดีคะ

แวะมาชิม "เล็กเปื่อย" คะ

---^.^---

สวัสดีครับ น้องชาย(เกษตร)

งานน่าเที่ยวดีจัง

แต่ที่ยะลา มี บรม  บ้าน โรงเรียน มัสยิด

                     บวร   บ้าน  วัด  โรงเรียน

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

ในรุปนี่ คืออยุธยาใช่ไหมคะ เหมือนที่รังสิตที่เพิ่งไปดูมาค่ะ ตอนนี้ มีแข่งเรือกันแยะค่ะ น่าสนุก

แต่ยังไง ก็ขอให้มีวัดอยู่ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียนค่ะ

คือ ทำบ้านให้เป็นวัด และครูอาจารย์ก็จัดกิจกรรมทางศาสนาทุก1 วันใน1อาทิตย์ด้วย เช่นทุกวันศุกร์อาจมีพระมาเทศน์ให้ฟัง

แต่ทุกเช้า ควรต้องมีสวดมนต์ด้วยนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาดูประเพณีออกพรรษา
  • น่าเที่ยวมากค่ะ
  • และมาขอ "เล็กเปื่อย" ชามหนึ่งค่ะ
  • ตามไปส่งให้ถึงใต้ด้วยนะค่ะ
  • ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชอบรูปก๊วยเตี๋ยวเรือคะ ถ้าทานแบบนี้จริงๆ ได้บรรยากาศดีคะ

ป.ล. พี่หน่อยได้รับ ข้าวทิพย์แล้วคะ ขอบคุณมากเลยคะ

  • ทำให้คิดถึงโครงการ บวร
  • บ้าน วัด โรงเรียน
  • อยากกินอันนี้
  • ชอบๆๆ
  • มาขอบคุณ
  • สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับคุณหมอP 

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ทำให้กบตัวนี้ได้รู้ว่าการแข่งเรือในแม่น้ำหลังสวนเป็นที่เลื่องลือ

เย้...ได้ออกนอกกะลาแล้ว

 

สวัสดีครับพี่ชายP 

สบายดีไหมครับ

ขอให้เดินทางไปกลับดงหลวงโดยสวัสดิภาพนะครับ

ผมหาคำบูชาพระธาตุช่อแฮมาฝาก

โกเสยัง ธะชัคคะ ปัพพะเต พุทธะธาตุ
ปะติฏฐิตัง ปะสันเนนะ
อะหังวันทามิ สัพพะทา
อะหังวันทามิ ธาตุโย
อะหังวันทามิ สัพพะโส

พระธาตุประจำปีเกิดผม อยู่ที่น่านครับ อิอิ

สวัสดีครับน้องพิมพ์P 

ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวกรุงเก่า จะพาไปชิมเล็กเปื่อยเจ้านี้เลยครับ

 

เมื่อก่อนตอนผมเด็กๆ มีแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวพายเรือมาขายถึงหน้าบ้าน 4-5 ลำ ตอนนี้เหลืออยู่เจ้าเดียวทั้งลำคลอง นอกนั้นยกพลขึ้นบกกันม๊ด

 

 

 

สวัสดีครับพี่เกษตรยะลา P 

ไม่ว่าจะ บรม หรือ บวร ก็เหมือนกันน่ะครับ ถ้าหล่อหลอมให้มีคนดีในสังคม เพื่ออนาคตของประเทศชาติ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์ P

ภาพพวกนี้ผมถ่ายที่วัดสะแก จ.อยุธยาครับ

ที่พี่บอกว่า "ยังไง ก็ขอให้มีวัดอยู่ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียนค่ะ

คือ ทำบ้านให้เป็นวัด และครูอาจารย์ก็จัดกิจกรรมทางศาสนาทุก1 วันใน1อาทิตย์ด้วย เช่นทุกวันศุกร์อาจมีพระมาเทศน์ให้ฟัง

แต่ทุกเช้า ควรต้องมีสวดมนต์ด้วยนะคะ"

ทำให้ผมนึกถึงโรงเรียนสัตยาไส ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณอ้อยควั้นP 

สบายดีไหมครับ

"เล็กเปื่อย"กว่าจะส่งถึงภาคใต้มีหวัง"เล็กบูด" ฮ่าๆๆ

ถ้าจะให้อร่อย ต้องมาชิมที่กรุงเก่าครับ

สวัสดีครับพี่หน่อย P

ใช่ครับ นั่งทานที่ศาลาริมน้ำ ลมพัดเย็นๆ ได้บรรยากาศดีครับ แต่อย่าเผลอหย่อนเท้าลงน้ำนะครับ เพราะปลาสวายในคลองหน้าวัดตัวเบ่อเริ่ม อิอิ

 

P 

สวัสดีครับพี่ขจิต

ถ้ามาอยุธยาจะพาไปกินครับ

ไม่เหมือนก๋วยเตี๋ยวแถวอนุสาวรีย์นะครับ 

สูตรนี้ไม่เกิน 3 ชาม จอดทุกราย เพราะเยอะมากๆ อิอิ

 

ผมชอบบรรยากาศริมคลองครับ

           ที่บ้านผมก็มีคลองอยู่รอบ ๆ ผมโตมากับน้ำ แต่เสียดายที่บ้านผมไม่มีเรือน่ะครับ เลยพายเรือได้ไม่เก่ง อาศัยไปเล่นเรือของบ้านใกล้ ๆ

            แต่บรรยากาศของที่บ้านผมไม่เหมือนที่อยุธยาครับ เพราะที่บ้านผมจะอยู่กลางทุ่ง  เคยไปเที่ยวอยุธยาหลายครั้งชอบมากครับ  ล่าสุดต้นปีก็พึ่งไปไหว้พระที่วัดการ้องด้วย

             ที่นั่นคือเมืองหลวงของเราครับ

P 

สวัสดีครับคุณสุมิตรชัย

ผมพายเรือเป็นก็จริง แต่เป็นเรือไม้ทั้งนั้น ปกติจะนั่งท้ายเรือก็พายได้ เมื่อ 2-3 ปีก่อน ได้ลองพายเรือไฟเบอร์ ปรากฏว่าต้องนั่งที่หัวเรือครับ ไม่งั้นเรือก็จะวนไปวนมา ไม่ยอมไปข้างหน้าเลย

วัดท่าการ้องผมยังไม่เคยไปเลย ภาพที่เห็นเป็นวัดสะแกที่ผมไปประจำ ทุกครั้งกลับบ้าน ก่อนกลับมาทำงานก็ต้องไปแวะวัด เป็นคนติดวัดครับ

นานๆจะได้พูดกับครูบาอาจารย์สักครั้ง แต่ผมโชคดีที่เห็นความมหัศจรรย์ของการพูดน้อยๆครับ

ว่างๆ เชิญมาเที่ยวเมืองหลวงของเราอีกนะครับ

ป้อม ไม่ได้ล๊อคอินครับ

สวัสดีครับพี่กบ วัดนี้เป็นวัดที่พี่พาพวกผมไปหรือเปล่าครับ คุ้นๆจัง

อ๋อ เจอกันวันที่ 29 นะครับ

Pแมวเหมียว

สวัสดีครับป้อม

  • ถูกต้องแล้วคร้าบบบ...วัดที่พวกเราเคยไปทำบุญร่วมชาติกัน
  • ---
  • สบายดีใช่ไหม
  • ขับรถช้าๆลงหน่อยก็ดีนะน้องชาย

 

เปิดทีวีเจอรายการกบนอกกะลา พอดี

กำลังพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือครับ

เส้นเล็กขายดีที่สุด รองลงมาเส้นหมี่ เส้นใหญ่ และบะหมี่

กำลังดูเหมือนกัน ดูแล้ว ชัก อยากสั่ง เล็กเปื่อย ไม่งอก ซักชามจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท