ไม่ใช่มนุษย์ควบคุมมนุษย์!


ในบันทึกครั้งก่อนผมได้บันทึกว่า มนุษย์ควบคุมมนุษย์ด้วยกัน  ในบันทึกนี้ผมจะบันทึกว่า  สิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ก็ควบคุมมนุษย์ได้เหมือนกัน และควบคุมอยู่ตลอดเวลาหรือเสมอๆด้วยครับ  เช่น

ถ้าสุนัขไล่กัด  เราต้องวิ่งแน่ๆ !  นั่นก็แสดงว่า  ได้กิดการควบคุมขึ้นแล้ว  ผู้ควบคุมก็คือ สุนัข  และ ผู้ถูกควบคุม  ก็เราเอง  คนไงครับ  ผลของการควบคุมก็คือ  การวิ่งของเรา  หรือ อาจจะร้องลั่นพรอ้มกันไปด้วยก็ได้ !!

หรือ  ถ้าเราเดินบนถนนในเมือง  ทันใดนั้น  ฝนก็ตกลงมาแรง  เราก็จะรีบเดิน  หรือวิ่งหลบฝนเข้าข้างทางอย่างไม่ต้องสงสัย  ถ้าไม่ร้อยทั้งร้อย  ก็ส่วนใหญ่แหละครับ  ดังนี้  ก็เกิดการควบคุมขึ้นเหมือนกัน  ผู้ควบคุมก็คือ  ฝนตก  ผู้ถูกควบคุมก็คือ  เราเอง  การวิ่งของเราก็เป็นผลของการควบคุม

เมื่อถึงสี่แยกไฟแดง  เราหยุดรถ   ก็เกิดเหตุการณ์การควบคุมขึ้นเหมือนกัน  สิ่งควบคุมก็คือ  ไฟแดง  ผู้ถูกควบคุมก็คือ  เรา  ผลการควบคุมก็คือ รถหยุด 

ฯลฯ

สิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ก็ควบคุมคนได้ !!

แต่มันน่าประหลาดนะครับ  ถ้าใครมาเอาปืนขู่เราและบอกว่ายืนขึ้น ! หันหลังมา !!  เราทำตามอย่างไม่ขัดขืน !!!  และเรารู้สึกว่า  เรา "สูญเสียเสรีภาพ" !!! " เราไม่มีเสรี !!!!"

แต่  หมาไล่กัด  เราวิ่ง  "เราไม่รู้สึกว่าเราสูญเสียเสรีภาพ" ?

เราวิ่งหลบฝน,  เราหยุดรถเมื่อไฟแดง,  " เราก็ไม่รู้สึกว่าเราสูญเสียเสรีภาพเหมือนกัน ??" 

"เราถูกควบคุมโดยสิ่งอื่นที่ไม่ใช่คน  เราจะไม่รู้สึกว่าเราเสียเสรีภาพ"

แต่ "ถ้าเป็นคนด้วยกันมาบังคับเรา  แล้วเราจะรู้สึกเสียเสรีภาพ?!"

ทำไม???

คำสำคัญ (Tags): #เสรีภาพ
หมายเลขบันทึก: 145096เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประเด็น น่าสนใจดีคะ อาจารย์  

  บางที การถูก ควบคุม โดยคน อาจจะแบบ เห็นหน้า เห็น เป็นคน เหมือนกัน เท่ากัน เลยรู้สึก มั้งคะ

  แต่ เป็น อย่างอื่น เราก็รู้สึก เข้าใจได้ เป็นเรื่องของกฏในสังคม และกฏธรรมชาติ ก็จะไม่รู้สึก หรือ รู้สึก แรงน้อยกว่า มั้งคะ....

  ขอบคุณอาจารย์คะ ได้ ประเด็นคิด

มีความเป็นไปได้ครับ  คุณดอกแก้ว  แต่ -- เอ  ดูจะเป็นการเลือกปฏิบัติ?

หรือว่า  "เสรีภาพ" ไม่มีจริงในโลกนี้?!  ---  แต่เรา "รู้สึก"เอาเองว่า"มี?"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท