234 เฮฮาศาสตร์ 3 อาจารย์กัณหาอาญาผ้าดำ


เราเคยเห็นเจ้าของรถเก๋งหรูไปให้พระเกจิเจิมรถ  เราเห็นเศรษฐีแนวหน้าเมืองไทยเปิดห้องพระหรู เราเห็นคลื่นมหาชนศรัทธาองค์จตุคามฯ …. เรื่องความเชื่อ ศรัทธา หรือความหลง หรือธุรกิจที่มากับสิ่งดังกล่าว เราสามารถวิเคราะห์และมองได้หลายมุม แต่ผมนั้นยอมรับในความเชื่อ ความศรัทธาว่ามีพลัง ซึ่งเป็นพลังทางสังคม คนที่ทำงานกับคนนั้นหากมีความเห็นตรงข้ามกับกลุ่มชนก็อย่าได้ไปวิภาควิจารณ์ในสิ่งที่เขาเชื่อ และศรัทธานะครับ จะเป็นเรื่องเอาน่ะซี  

บ้านป่าเมืองดอยดงหลวงนั้น อย่างที่ผมกล่าวมานานแล้วว่าเป็นเมืองปิด นอกจากจะมีชาวไทโซ่ปักหลักอยู่อาศัยมานานนับร้อยปีแล้ว ก็ยังเป็นแหล่งเคลื่อนไหวทางการเมืองในยุคต่างๆ เช่นมีถ้ำเสรีไทย เป็นพื้นที่ปลดปล่อยของลัทธิความเชื่อสังคมนิยม และก็เป็นพื้นที่แสวงหาความสงบของผู้ประพฤติธรรมตั้งแต่อดีตนับร้อยๆปีจนถึงปัจจุบันที่มีวัดป่า สำนักสงฆ์ป่ามากมายหลายแห่ง  

พ่อลุงนา ลาภโพธิ์ ไวยาวัจกรผู้ให้ปากคำประวัติบางส่วนของเจ้าปู่ผ้าดำ 

ในจำนวนนี้มีสองแห่งที่กลุ่มสกุลเฮ ของเฮฮาศาสตร์ 3 จะเดินทางไปเยี่ยมคารวะและชื่นชม วันนี้ขอแนะนำเจดีย์บรรจุธาตุของ "อาจารย์กัณหาอาญาผ้าดำ" หรือชาวไทโซ่เรียกว่า เจ้าปู่ผ้าดำ 

องค์เจดีย์ หรือธาตุที่บรรจุอัฐฐิเจ้าปู่ผ้าดำ ที่บ้านมะนาว ต.พังแดง อ.ดงหลวง 

จากการพูดคุยกับนายนา ลาภโพธิ์ ชาวย้อ นาแก สกลนคร อายุ 76 ปี ที่อพยพมากับพ่อแม่ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ และมาแต่งงานกับหลานของเจ้าปู่ผ้าดำที่บ้านมะนาวแห่งนี้ มีหน้าที่เป็นไวยาวัจกร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 ช่วยจัดการเรื่องราวต่างๆตามประเพณีความเชื่อของพี่น้องไทโซ่ดงหลวงเกี่ยวกับเจ้าปู่ผ้าดำทั้งหมด  

รูปปั้นเจ้าปู่ผ้าดำฝีมือช่างพื้นบ้าน 

เรื่องราวของอาจารย์กัณหาอาญาผ้าดำ หรือ เจ้าปู่ผ้าดำ นี้ไม่มีบันทึกไว้แต่เล่าปากต่อปากต่อกันมา ซึ่งนับวันรายละเอียดก็จะจางหายลงไปตามวันเวลาของยุคสมัย เป็นธรรมดาของลักษณะประวัติศาสตร์บอกเล่า แต่พอสรุปได้ว่า เจ้าปู่ผ้าดำนั้นท่านมิใช่ชาวบรู หรือไทโซ่ แต่เป็นคนที่มาจากบ้านคำข่า นาตาล จากอำเภอเมือง สกลนคร มายึดเรือนป่าเขาดงหลวงเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม โดยท่านห่มดำ หนวดเครายาว ผมยาว มีลักษณะเป็นฤษี  ชาวบ้านมีความเชื่อว่าท่านบรรลุธรรม  

ท่านมีครอบครัว เล่ากันว่ามีลูกสาวสองคน ลูกผู้น้องชื่อนางมะลิแต่งงานและมีลูกชายคนหนึ่งชื่อแก้ว ซึ่งประพฤติเหมือนปู่คือไว้หนวดเครายาว ปฏิบัติธรรมแต่ห่มขาว ชาวบ้านจะเรียก "ผ้าขาวแก้ว" 

ภาพเขียนชีวประวัติเจ้าปู่ผ้าดำฝีมือช่างพื้นบ้าน 

เนื่องจากเจ้าปู่ผ้าดำอาศัยในพื้นที่แถบดงหลวงนี้เป็นพื้นที่ของชาวไทโซ่ เมื่อชาวบ้านมีความเชื่อว่าการปฏิบัติธรรมของท่านนั้นบรรลุธรรมชั้นสูง ต่างก็มาศรัทธามากมาย เพราะมีความมหัศจรรย์หลายประการที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคน ทำให้ไทโซ่ที่นับถือผีก็มานับถือเจ้าปู่ด้วยในขณะเดียวกันจนเกิดวันทำบุญเพื่อเจ้าปู่ขึ้นในวัน 14 ค่ำเดือน 5 ทุกปี พี่น้องไทโซ่จะแห่แหนกันมาทุกหมู่บ้านเพื่อเคารพสักการะเจดีย์เจ้าปู่ หรือธาตุ จะมีนางเทียมฟ้อนรำไปรอบองค์ธาตุ  

ที่กุฏิหลังเดิมของท่านจะเก็บรักษาไม้เท้าศักดิสิทธิ วัน 14 ค่ำเดือน 5 เพียงวันเดียวเท่านั้นที่จะนำออกมาจากกุฏิ มาให้ผู้มีศรัทธากราบไหว้ ขอพร กัน แล้วก็เก็บตลอดปี จะไม่นำออกมาอีกเลยจนกว่าจะครบรอบปี 

รอบเจดีย์จะมีภาพแบบพื้นบ้านบรรยายแบบง่ายๆ ถึงชีวประวัติท่านตั้งแต่เด็กจนสิ้นอายุ 

ความอัศจรรย์สิ่งหนึ่งก็คือ มีพระชาวสกลนครรูปหนึ่งบวชเรียนและจำพรรษาอยู่แถบกรุงเทพฯ เกิดนิมิตเห็นเจ้าปู่ และบอกให้ช่วยสร้างกุฏิให้ พระรูปนั้นชื่อหลวงปู่อุดม ซึ่งท่านไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินเรื่องของเจ้าปู่มาก่อน แต่ในนิมิตรนั้นเห็นเป็นสำคัญจึงออกตระเวนหาที่อยู่ของเจ้าปู่ผ้าดำ และมาพบจนได้ จึงบอกญาติโยมรวบรวมเงินทองมาสร้างกุฏิเป็นตึกสองชั้น และทุกปีก็จะพาญาติโยมมาทำบุญและคารวะเจ้าปู่ผ้าดำในวัน 14 ค่ำเดือน 5 จนท่านละสังขารไปแล้ว 

ปัจจุบันเจ้าปู่ผ้าดำยังอยู่ในศรัทธาของชาวไทโซ่ สำหรับคนกลางคนขึ้นไป ส่วนรุ่นใหม่ก็เริ่มจางไป เหมือนกันทุกแห่งที่คนรุ่นใหม่เริ่มห่างไกลจากรากเหง้าของตัวเอง เจ้าปู่ผ้าดำยังเป็นองค์ในใจของไทโซ่ โดยเฉพาะบ้านติ้ว ที่ห่างออกไปจากบ้านมะนาวสัก 5 ก.ม. จะมีพิธีกรรมต่อเนื่องจากพิธีกรรมที่เจดีย์เจ้าปู่ที่บ้านมะนาว  

หากเราเข้าใจ เข้าถึงเขาแล้ว ยอมรับเขาแล้ว เราก็สามารถมีมุมมองเพื่อการพัฒนาเขาได้    

คนสกุลเฮจะได้กราบธาตุเจ้าปู่ผ้าดำในวันที่ 17 พ.ย. 50 เตรียมตัวเตรียมใจแสดงคารวะอัฐฐิผู้ประพฤติธรรมแห่งดงหลวงกันครับ

หมายเลขบันทึก: 145092เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

พี่บางทรายครับ

  • ได้เรื่องได้ราวดีมากครับ
  • เป็นความแตกต่างที่งดงามครับ
  • เป็นเรื่องที่ยังไม่เห็นว่ามีการศึกษาเรื่องนี้ของชาวโซ่อย่างจริงจัง เข้าถึงและเข้าใจ

สวัสดีค่ะ คุณบางทราย

  • แวะมาทักทาย  ทำความรู้จักคนบ้านเดียวกันมากขึ้นค่ะ  และมาอ่านบันทึกที่จูงใจผู้ที่กำลังจะมาเยี่ยมดงหลวงได้ดีมากๆทีเดียวค่ะ

ออตครับ

  • ความเชื่อ ความศรัทธามีผลต่อการดำรงชีวิต หากคนจะพัฒนาคนแล้วทำไมไม่ศึกษาความเชื่อซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแก่นการดำรงชีวิตเล่า
  • ทำไมเรามองเขาแค่ผิวเผินเพียงรูปธรรมภายนอก
  • คนในสมัยโลกาภิวัฒน์ต่างหากที่แสดงภูมิรู้มากในเรื่องอนาคต จะอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่เข้าใจอดีตเลย
  • อ้อ พี่หมายถึงตัวพี่เองน่ะ หุ หุ
  • ออต ครับช่วยส่ง แผนรถให้พี่ด้วย พี่ทำตารางแผนรถใหม่ อยากใส่ในตารางนี้และแจกให้ทุกคนที่เป็น staff ทำงาน
  • อ้อ ขอ email ออต และเจ๊องุ่นครับ ที่ปรากฏในประวัติมัน attached file ไม่ได้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ P  2. นาง กฤษณา สำเร็จ

  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ และชื่นชมในลีลาครับ
  • เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้มาดงหลวงนะครับ 

สวัสดีค่ะ

  • อาจารย์แป๋วกล่าวถึงคุณด้วยความชื่นชมให้ได้ยินเสมอค่ะ  ดีใจที่ได้เป็นคนบ้านเดียวกัน  และคงมีโอกาสได้พบกันค่ะ
  • ขอบคุณที่กล่าวชมค่ะ

ถ้าใครอยากได้ประวัติหลวงปู่ผ้าดำบ้านนาตาลติดต่อ0875524591

แวะมาชวนไปทานข้าวกันค่ะ ^_^

สวัสดีครับคุณ . เอ็มนาตาล

ผมจะติดต่อไปนะครับ

สวัสดีครับครูปู

ว๊าว....น่าทานจังเลย

แต่ผมทานไม่ได้ครับ

เพราะเะป็นมังสวิรัติครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

ตามมาเรียนรู้วัฒนธรรมแผ่นดินถิ่นอีสานค่ะ

เคยไปออกค่ายแถวสกลนคร บนเทือกเขาภูพานครั้งหนึ่ง

มีอะไรน่าสนใจและเรียนรู้เยอะเลยนะคะ

เคยฝึกพูดภาษาไทยย้อ พักหนึ่งจากพี่ที่รู้จักกัน

ดีจังเลยเลยคะที่ได้ทำงานพัฒนาชุมชนสังคม (แอบฝันเล็กๆ)

ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆที่มีมาฝาก

มีความสุขทุกๆวันนะคะ

สวัสดีครับเทียนน้อย

ไทยย้อที่สกลนครมีจำนวนมากนะครับ

ผมเองก็ทำงานกับไทยย้อบ้าง

เรามาทำงานกับคนไทยต่างเผ่าพันธุ์น่าสนใจครับ

โดยเฉพาะเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

โดยเฉพาะการพัฒนาคน

เราจะเห็นความแตกต่างกันมากมาย

 

ขอบคุณเทียนน้อยมากครับ

มังสวิรัติ

                                               จานนี้มังสวิรัติของแท้ค่ะ

           ระหว่างหาภาพไปก็ร้องเพลง ต้องมีสักวัน ต้องมีสากวัน ไปด้วยอ่ะค่ะ อิอิ ^__^

สวัสดีครับครูปู

คราวนี้ผมอิ่มพุงกางเลยหละ ขอบคุณมากครับ

อิอิ อิ่ม อร่อยครับ..

ผมมีเรื่องเล่า และกล่าวถึงมันเป็นความเชื่อส่วนบุคคลของผม น่าแปลกใจไหมทำไมเจ้าปู่ผ้าดำจึงมีนิมิตไปต่อผู้มีบุญที่กรุงเทพ ทำไมท่านถึงไม่นิมิตที่ดีให้กับคนในหมู่บ้านมะนาว ทุกวันนี้ท่านสงสารคนในหมู่บ้านของท่านที่มีคนประพฤติผิดกันเยอะมาก ผมจะเล่านิมิตที่ท่านมีมากับผมให้ไปช่วยลูกหลานคนในหมู่บ้านมะนาวได้เลิกกระทำผิดกันเสียที ยอม ลด ละ เลิก สิ่งที่ทำลายสังคมและประเทศชาติ สิ่งที่ผมกล่าวถึง เป็นเรื่อง ยาบ้า กัญชา ตัดไม้ทำลายป่า ผลกรรมนั้นมันจะตกสู่ครอบครัว ลูกหลานในหมู่บ้านมะนาว

และประเทศชาติ ทำให้ผมไปอยู่และอาศัยในหมู่บ้านนี้พักหนึ่ง จึงได้รับรู้ปัญหาตามนิมิตที่เจ้าปู่ผ้าดำมาบอกกล่าวผมไปให้รับรู้

และช่วยให้หาแนวทางแก้ไขช่วยเหลือลูกหลานของท่านให้หลุดพ้นจากความทุกข์นี้ สุดท้ายนี้ผมขอวิงวอนปวงชนชาวไทยทุกท่านที่มีเมตตาจิต ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ให้คนในหมู่บ้านมะนาวหลุดพ้นจากกรรมนี้

คุณ ปปส.ครับ เจ้าปู่องค์ดำนั้นคุรก็รู้ดีว่าชาวไทโซ่ดงหลวงให้ความเคารพท่านมาก ทุกปีช่วงสงกรานต์พี่น้องไทโซ่ทั้งตำบลพังแดงจะเดินทางไปกราบคารวะท่าน

ส่วนความประพฤติของคน วัยรุ่นบ้านมะนาวนั้นผมเองไม่ทราบรายละเอียดแต่อย่างใดเลย หากคุณ ปปสไม่เล่าให้ก็ไม่ทราบ อาจเป็นเพระว่าผมไม่ได้ไปทำงานที่บ้านนี้ก็ได้เพราะไม่มีพื้นที่ สปก.อยู่ที่นี่  แต่กำนันคนใหม่อยู่ที่นี่ น่าสนใจว่าจะเป็นอย่างไรครับ

คุณบางทรายครับคนที่ปล่อยยาในหมู่บ้าน คือลูกหลานผู้นำที่นั้นทั้งนั้น คนที่นั้นดันมีความคิดเห็นแก่ผลประโยชน์ตัวเองเป็นหลัก

รายได้จากการปลูกมันไม่พอกิน ปลูกข้าวไม่คุ้มปีที่นี้คือเขตอุทยานแห่งชาติ ผู้นำแต่ละตำแหน่งที่นี้ไม่มีความคิดพัฒนาคนพัฒนางาน

ไม่รู้จักหาอาชีพเสริม รายได้สุจริตเข้ามาในหมู่บ้าน นี่หรือครับผู้นำชุมชน เลือกตั้งแต่ละครั้งแจกยาบ้าขอคะแนนกันครับเมื่อไหร่ครับ

จะช่วยพัฒนาคนในพื้นที่นี้ได้ขอให้หลุดพ้นจากการตกนรกกันครับ ชาวหมู่บ้านมะนาว จากปปสผู้หวังดีสู้เพื่อความถูกต้องครับ

ผลประโยชน์ไม่เคยต้องการ ยอมตายเพื่ออุดมการณ์เราคนไทยครับ

ผมไม่ได้ทำงานทางด้านสิ่งเสพติดจึงไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ เพียงแต่เคยได้ยินคำเล่าขานมาพอสมควรว่า ที่นี่มีระบบที่คล้ายๆสามประสาน คือ นายตำรวจ นายทุนหรือผู้นำและชาวบ้านที่เกี่ยวข้องกันในเรื่องนี้ มากกว่านั้นไม่ทราบครับ  แต่ก็มีข่าวการทำลายล้างแหล่งปลูกกัญชาบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณที่ขยายเรื่องราวให้ทราบครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณบางทราย ขอให้พี่น้องทุกคนมีความสุขทั่วหน้า

ตอนนี้wap.นี้โดนย้ายจากหมวดหมู่ ต.พังแดงแล้วครับ อย่างที่คุณบางทรายทราบครับว่าเขามีสามประสานอยู่ ครับผมยังมีความเชื่อและศรัธายึดมั่นคำสอน จงนำความดี มาชนะความชั่ว พี่น้องครับผมฝากถึงกลุ่มสามประสานครับ กลับตัว กลับใจเถอะครับสังคมยังให้อภัย และกลุ่มในหมู่บ้านมะนาวด้วยครับ ผมกำลังพยายามช่วยพวกท่านให้หลุดพ้นจากความผิดที่ได้กระทำลงไป

ผมเกือบลืมอีกกลุ่ม คือยาคู สุปฎิปันโน สาวกสังโฆ ผมได้เห็นกลุ่มขายและเสพยาได้ไปบรรพชาเป็นยาคู แต่ก้อยังเสพและมีช่วยโยมพ่อแม่ขายเหมือนเดิม และพวกกลุ่มไวยาวจักร ที่พาเรานำสวดทำพิธี แต่กับลูกท่านเหล่านั้นก้อยังมีเสพและขายยาบ้า

โปรดใช้วิจารนญาณในการทำบุญ อย่าดูว่าใส่จีวรพระจะใช้พระ อย่าคูว่าผู้นำไวยาจักร อย่าหลงเชื่อ พรามน์ ชี ผมยอมรับครับว่าชีวิตคนในหมู่บ้านนี้ มีแต่คนพูดโกหก เอาดีใส่ตัว ความสำนึกในบาปไม่มี เขาสอนธรรมพวกเราแต่ปฎิบัติไม่ได้ มีครับรูปที่ควรเคารพและนับถือ

สวัสดีปีใหม่ ปปส ครับ  ภาวนาให้ทุกท่านที่ ปปส เอ่ยมานั้นจะเดินทางกลับมาเป็นปุถุชนที่บริสุทธิ์ผุดผ่องกันต่อไปครับ..เป็นกำลังใจให้ครับ ปปส ครับ

ผมอยู่หมู่บ้านนี้ช่วงหนื่งมี ตำรวจสน.ดงหลวง ยศ รตท.อ้างพี่สาวเป็นรองนายก อบต.หนองแคน ได้กระทำการทุจริตในหน้าที่

โดยเขาได้จับคนในหมู่บ้านมะนาวลงไปข้อหาจำหน่ายยาบ้า ที่สน.ดงหลวง มีการเรียกร้องทรัพย์ผู้ต้องหา15000แล้วจะเปลี่ยนข้อหาเป็นเสพแทน ผู้ต้องหาคนนั้นก้อได้ให้เงิน รตท.เลวคนนั้นไป ตอนนี้พ้นโทษข้อหาเสพยาบ้า คิดดูสิครับนี้แหละครับชีวิต คนอ.ดงหลวง

อีกเรื่องหนึ่งคือเงินที่เราได้ทำบุญเข้าวัด วัดที่หมู่บ้านี้มันช่างคล้ายเพลงที่ยอดรักร้องไว้ท่อนหนึ่งว่า วัดครื่งหนื่ง กรรมการครื่งหนื่ง

เงินนั้นหายไปไหน หมู่บ้านมะนาวนี้ทำไมแม้แต่เงินที่ทำบุญกลุ่มคนอมนุษย์ มันก้อยังเอาไปเป็นผลประโยชน์ตนเอง ผมได้คลุกคลีอยู่จึงทราบข้อมูล สวมจีวรหากิน สวมชุดขาวหากิน สู่เรานำเงินเราไปให้เด็กกำพร้า ยังจะดีกว่ากันผลบุญเราไม่ทำให้กลุ่มอมนุษย์พวกนั้นมีกรรมขึ้น

คุณ ปปส.มีข้อมูลมากมายจริงๆ ทำให้ผมทราบมากขึ้น ขอบคุณครับ เป็นกำลังใจทำงานเพื่อสังคม ประเทศชาติครับ

สวัสดีปีใหม่ น้องมณีวรรณครับ

ถ้าต้องการประวัติญาปู้เจ้าผ้าดำติดต่อ

ถ้าต้องการประวัติญาปู้เจ้าผ้าดำติดต่อ[email protected]

ขอบคุณ คุณนาตาลมากครับ ผทติดต่อทางอีเมล์แล้วนะครับ

ฤษีมณีเอ็มรัตนคำดีศรีโสภณ

ข้าขอไหว้บรมครูอาจารย์หลวงปู่ฤษีเจ้าผ้าดำ

กุ้งนาง บ้านมะนาว มุกดาหาร

หนูอยากให้พากันมาที่หมู่บ้านของฉันเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวสัดีจ่ะ กุ้งนาง อยากให้ใครมาบ้านหนูเยอะๆครับ ให้เขามาทำอะไรล่ะครับ..

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

พระอาจารย์พลพินิด ขันติธโร เป็นลูกศิษย์หลวงปู่สอน ฤาษีปู่ผ้าดำเป็นอาจารย์ของหลวงปู่สอนคับ ย่าเข่าใจผิดว่าเป็นพระมาจากที่อื่นท่านเป็นครูบาอาจารย์กันคับ ตอนนี้ท่านละสังขานแล้วคับ

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

วัดท่านอยู่ที่วัดป่าสนามทอง ดงหลวง เจ้าอาวาส รูปประจุบันเป็นลูกศิษที่รับใช้หลวงปู่มาตั้งแต่เป็นเณรได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหลวงปู่พลพินิจโดยตรง

ท่านศิษย์สายฤษีปู่ผ้าดำ กรุณาเล่าประวัติทั้งหมดด้วยครับ สนใจที่จะทราบครับ  ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

ผมก็ไม่มีขอมูลมากนักคับ เพราะว่าครูบาอานารย์ท่านเล่าให้ฟังบ่าวคับ ผมเป็นหลาน หลวงปู่บุญแถม โสภโณ วัดสระพังทองร้อยเอ็ด หลวงปู่เคยเล่าให้พัง ปู่ผ้าคำเป็นอาจารย์ของหลวงปู่สอนลวงปู่สอนเป็นอาจารย์ของหลวงปู่พลพินิด และหลวงปู่ริน วัดภูถ่ำพระ บัวขาว หลวงปู่พลเป็นเณรอุปฐากหลวงปู่สอน หลวงปู่ยังพูดอีกว่าปู่ผ้าดำเป็นลูกศึษย์สมเด็จลุ นครจำปาสัก ตอนนั้นหลวงปู่สอนยังเป็นเณรอยู่เลยคับ หลวงปู่บอกว่าเกิดไม่ทันท่าน ส่วนปู่ผ้าดำหลวงปู่เหล่าไห้พังว่าท่านไปขอแบ่งเอาพระธาตของของหลวงปู่ผ้าดำมาบันจุไว้ในเจดี

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

ที่วัดสระพังทอง ยังเล่าอีกว่า ต้อนปู่ผ้าดำท่านเสียชาวบ้านที่ไปทำไรแถวที่ท่านพักอยู่ไม่ก่าเข่าไป เลยปล่อยไว้ อย่างนั้น นานวันเข่ามันก็หลก มีพ่อกับลูกไปทำไร่ ลูกได้จุดไฟเล้น ไฟได้ไหม้ร่าง ของปู่ผ้าดำ แล้วเด็กน้อยเลยเป็นขี้กาก รักษาไม่หาย พ่อแม่เลยภาไปหาหมอดู หมอดูบอกเด็กได้ไปจุดไฟเผาร่างของผู่มีบุญ ให้เด็กบวดเณรแล้วไปเอากะดูกมาทำบุญพระพ่อแม่เณรน้อยชาวบ้านได้ไปที่ไฟไหม้ แล้วไช้จอบเขี่ยขี้เท่าพอเขี่ยชาวบ้านก็ตกใจเพราะกะดูกเป็นแก้าทุกชิ่น พระ และชาวบ้านก็แย่งกันเลย แย่งกันพอแล้วก็เก็บ่ใส่เป็นสวนกาง แล้วมาทำบุญ ตอนที่หลวงปูบุญแถมไปขอมาใส่ไว้ในเจดีหลวงปู่บอกว่าไปถามหาณรน้อนขี้กาก บอกว่าขอแบ่งพระธาตครูบาอาจารยย์หน่อยมีหลงเตาแก่ๆหัวงอกค็านมากราบหลวงปู่บอกท่านว่าผมเป็นเณรน้อยขี้กากคับท่านสองคนนับถึอกัน

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

เข่าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ เฟสบุ๊ค ชื่อ ศิษย์หลวงปู่บุญแถม โสภโณ วัดสระพังทองร้อยเอ็ด

ขอบคุณศิษย์ฤาษีปู่ผ้าดำ ครับหากมีโอกาสผมอยากติดตามไปบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ไว้ครับ เพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไปครับ

 

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

ย่าลืมเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ เฟสบุ๊ค ชื่อ ศิษย์หลวงปู่บุญแถม โสภโณ วัดสระพังทองร้อยเอ็ด ย่าลืมนะคับ

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

ปี พ.ศ. 2532 หลวงพ่อได้นำคณะออกเดินธุดงค์ไปที่ภูผาแดง อำเภอดงหลวงจังหวัดมุกดาหารซึ่งเป็นที่อยู่ของพระอาจารย์พล ขันติธโรผู้เป็นอาจารย์ของท่าน ออกรับบิณฑบาตที่บ้านมะนาวในการธุดงค์ไปพักที่ภูผาแดงครั้งนั้นได้มีการสร้างรูปเหมือนของชีปะขาวดำ ผู้เป็นอาจารย์ใหญ่ของท่าน ชีปะขาวดำผู้นี้มีอายุยาวนานถึง 122 ปีบำเพ็ญเพียรจนสามารถบรรลุธรรมชั้นสูง และก็เป็นอาจารย์ของพระอาจารย์พลชีปะขาวรินทร์ ชีปะขาวจันทร์ และหลวงพ่อบุญแถม ซึ่งท่านได้ละสังขารไปแล้วหลายสิบปี เมื่อมีโอกาสเดินธุดงค์ไปถึงที่อยู่เดิมของท่านเช่นนั้นแล้วหลวงพ่อบุญแถมกับคณะสงฆ์ที่ร่วมไปด้วยจึงได้ร่วมกันสร้างรูปเหมือนของท่านไว้ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณของท่านผู้ได้ให้คำแนะนำทางการปฎิบัติแก่ลูกศิษย์ทุกคนและเพื่อให้ชาวบ้านผู้มีความนับถือต่อท่านได้กราบไหว้บูชาต่อไป คณะของท่านได้พักปฎิบัติบำเพ็ญสมาธิเจริญภาวนา อยู่บนภูผาแดง เมื่อครมกำหนดแล้วจึงเดินทางกลับวัดสระพังทอง ปี พ.ศ. 2537 หลวงพ่อได้นำคณะออกเดินธุดงค์ ไปที่ภูผาแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหารท่านได้พาคณะขึ้นไปปฎิบัติอยู่บนหลังภูผาแดง และได้สร้างพระประธานปางมารวิชัยไว้บนหลังภูผาแดงจำนวน 1 องค์ เป็นส่วนหนึ่งของหนังสืออนุสรณ์พิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูโสภณสราภิวัฒน์ (หลวงปู่บุญแถม โสภโณ)

ขอบคุณครับที่เอาข้อมูลมาให้ได้ติดตามกันครับ ดีมากๆครับ

ศิษย์สายฤาษีปู่ผ้าดำ

รายชื่อครูบาจารย์สายปฏิบัติขององค์หลวงปู่บุญแถมเริ่มจากบวชเป็นตาผ้าขาวผู้เป็นอาจารย์องค์แรกคือหลวงปู่ผ้าขาวจันทร์ บ้านกาหลง ,หลวงปู่ผ้าขาวรินทร์ (ภายหลังคือหลวงปู่รินทร์ วัดภูถ้ำพระ กุฉินารายณ์กาฬสินธ์ หลวงปู่พลพินิจ วัดป่าสนามทอง ภูผาแดงดงหลวงมุกดาหาร หลวงปู่ผ้าขาวดำ หลวงปู่สอน (พระผู้วิเศษแห่งดงหลวง) หลวงปู่จันทร์ (พระธุดงค์) จากนั้น หลวงปู่พระครูวิฑูรถาวรกิจ (หลวงปู่พระอุปัชฌาย์บ้านะนาโพธิ์ผู้สร้างเหรียญหลวงปู่โชคชัยโนนขวางอันโด่งดัง) หลวงปู่ชายโกสุมพิสัย(พระครูธรรมาภิราม)ยอดพระวิปัสนาจารย์ภาคอีสานลูกศิษย์สมเด็ดพระสังฆราช(อาจ)ราหลวงปู่พิบูลย์ หลวงปู่รอด หลวงปู่ซุน หลวงปู่มหาดี เป็นต้น ที่เด่นๆที่หลวงปู่ไปมาหาสู่เป็นประจำเรียกว่าเป็นศิษย์อุปถัมภ์อุปถากซึ่งกันและกันก็มี1.หลวงปู่ผ้าขาวจันทร์ แฝงประเสริฐ ป่าช้าดอนปู่ตาบ้านกาหลง(มรณภาพแล้ว อัฐิเป็นพระธาตุ)2.หลวงปู่พลพินิจ ขันติธโร วัดป่าสนามทอง ภูผาแดง บ้านมะนาว ดงหลวง มุกดาหาร (มรณภาพแล้ว อัฐิเป็นพระธาตุ)3.หลวงปู่รินทร์ รักขิโต วัดภูถ้ำพระ กุฉินารายณ์กาฬสินธ์ (มรณภาพแล้ว อัฐิเป็นพระธาตุ)อัฐิธาตุขององค์หลวงปู่ก็เป็นพระธาตุเช้กัน

เมื่อปี  2533  ขณะที่ผมเป็นสามเณร อายุ  13  ปี  ได้เดินทางไปที่วัดสนามทองพร้อมกับพระอาจารย์โกศล เตชปุญโญ วัดนิเวศน์  อำเภอธวัชบุรี  จังหวัดร้อยเอ็ด  (ศิษย์หลวงปู่พลพินิจ)  ผมมีโอกาสกราบนมัสการหลวงปู่พลพินิจ  และหลวงปู่บุญแถม  ช่วงนั้นหลวงปู่บุญแถมได้ไปบำเพ็ญเพียรไม่ฉันข้าวเป็นเวลา  15  วัน   มีอยู่คืนหนึ่งท่านได้นั่งสนทนากับพระอาจารย์โกศล  ผมก็ได้นั่งฟังการสนทนาของท่านทั้งสอง  มีอยู่ช่วงหนึ่งหลวงปู่บุญแถมได้หยิบวัตถุสีดำคล้ายหินขนาดเท่าหัวแม่มือยื่นส่งให้พระอาจารย์โกศลดู   หลวงปู่เล่าว่าท่านต้องนั่งบำเพ็ญเพียรอดข้าวอยู่หลายวันกว่าจะได้วัตถุชิ้นนี้มา  และตัวกระผมเองก็ได้ขอดูวัตถุชิ้นนั้นด้วย  แต่จะด้วยเหตุใดไม่ทราบได้  ด้วยความไม่ประสีประสาผมได้วางวัตถุชิ้นนั้นไว้ในฝ่ามือแล้วตบลงกับพื้นกุฏิทำให้วัตถุชิ้นนั้นแตกเป็น  2  ส่วน   หลวงปู่กับพระอาจารย์โกศลได้แต่นั่งมองหน้ากัน   แล้วผมก็ส่งวัตถุชิ้นนั้นคืนหลวงปู่   ท่านทั้ง  2  ได้สนทนากันเป็นเวลานาน  จนผมเผลอหลับไปเมื่อไหร่ไม่ทราบได้    มาที่หลังเมื่อกลับมาถึงวัดนิเวศน์แล้ว  พระอาจารย์บอกผมว่า   "ตอนที่มึงทุบเหล็กไหลนั้น  ถ้าไม่ใช่ไปกับกู  มึีงโดนถีบหงายหลังแน่ๆ"    ตลอดระยะเวลา  3  ปี  (2533-2536)  ที่ผมได้อาศัยอยู่กับพระอาจารย์โกศล  บางช่วงหลวงปู่พลพินิจท่านจะมาพักที่วัดนิเวศน์  จำได้ว่าหลวงปู่ท่านฉันเจ    นับจากวันนั้นจนถึงปัจจุบันผมก็ยังนับถือหลวงปู่พล  หลวงปู่รินทร์  หลวงปู่แถมเป็นอาจารย์ใหญ่   

ขอบคุณมากๆครับที่มาเพิ่มเติมข้อมูลที่ดีดีเช่นนี้ ประสบการณ์เหล่านี้คือ ประวัติศาสตร์แห่งความศรัทธาต่อองค์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ขอบคุณมากๆครับ

พิ่มข้อมูลอีกนิดนะกล่าวถึงไม้เท้าปู่ผ้าดำมี3อันอันแรกส่วนมากไม่มีใครรุ้หว่าหนักเท่าไหร่ส่วนอันที่2หนัก12กิโลอันที่3หนัก6กิโลปัจจุบันยุ่ที่ธาตุทองบ้านมะนาวอันแรกอยุ่ที่สกลนครหนัก50กิโล

ผมไปกับหลวงปู่ผ้าขาว ฆ้องน้อย ครั้งหนึ่งครับ หลวงปู่กัณหาก่อนท่านจะมรณะภาพ ท่านได้สั่งเสียไว้ว่าจะกลับมาอีกครั้ง จะนำสิ่งของหรืออะไรไม่รุ้ยืนยัน หากมีใครเอาสิ่งของนั้นมายืนยัน แสดงว่าเป็นตัวท่านในชาตินี้. ปู่ขาวฆ้องน้อย ท่านเอาไปยืนยันครับ ท่านอยู่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี รบกวนหาประวัติในส่วนนี้ให้หน่อยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท