สรีระยนต์......ของ....gotoknow


     เช้าวันนี้รู้สึกสดชื่นมาก กับอากาศของลมหนาว ไม่ได้สัมผ้สกับบรรยากาศอย่างนี้มานาน ชอบใส่เสี้อหนาว ชอบผ้าพันคอ ชอบสูดลมหายใจลึกๆ เอาความชุ่มชื่นเข้าสู่ร่างกาย ฤดูที่เปลี่ยนแปลง ทำให้เราตื่นเต้นเสมอ ผู้เขียนชอบขึ้นไปฏิบัติธรรม แถวๆภาคเหนือในฤดูหนาว เนื่องในวาระสำคัญของชีวิต จำได้ดีว่าคณะพี่เลี้ยงที่ดูแล จะพาออกกำลังกาย ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่โผล่ขอบเขา ใช้คำว่า บริหารสรีระยนต์ คือร่างกายของเรานี้

   ชอบจังกับคำว่า"สรีระยนต์" สรีระยนต์นี้เป็นสมบัติของโลก ไม่ใช่ของเราแต่อย่างใด บริหารเพื่อจะได้ มีความสุข สมบูรณ์ ทำประโยชน์ให้เกิดแก่สังคม ส่วนรวมต่อไป เลยทำให้คิดไปถึงสรีระยนต์ของ gotoknow เราต่างได้อาศัยสรีระยนต์Gotoknow มาสร้างคุณงามความดี ใช้ในการส่งผ่านความปรารถนาดี ความห่วงใย ให้และรับความรู้แก่กัน ได้ฟังเทศน์จากพระ ได้ฝีกปฏิบัติธรรม และอีกมากมายหลายอย่าง Gotoknow เต็มใจให้

  ถ้าจะเปรียบอีกที ก็เหมือนGotoknow เป็นร่างกายของเรา สมาชิกทุกคนก็เหมือนเป็นแขน ขา ตา จมูก ปาก หัวใจ และอวัยวะประกอบอื่นๆ ที่มาประชุมกันจนเป็นรูปร่าง การจะดูแลGotoknow จึงเหมือนทุกส่วนต้องขยับ ทำให้นึกถึงนิทานที่ เคยฟังมา ที่ว่า ขา ไม่ยอมเดินไปหาอาหาร แขนมือไม่ยอมหยิบอาหารใส่ปาก ปากก็ว่าแขนขาเอาเปรียบ ไม่สามารถเคี้ยวย่อยอาหารได้ ในที่สุดกับการเกี่ยงกัน ก็ทำให้ร่างกายอดอาหาร กระทบไปหมด เมื่อหิวจนเป็นลม ที่สุดขาก็ต้องเต็มใจเดินไปหาอาหาร มือเต็มใจหยิบของใส่ปาก และปากก็เคี้ยวอาหารจนอิ่มท้อง มีแรงกันต่อไป กฏแห่งธรรมชาติ ต้องมีทั้งผู้ให้ และผู้รับ โลกจึงจะสมดุลย์

    สองวันที่ผ่านมา เกี่ยวกับGotoknow ผู้เขียนได้เห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมาย เป็นความรู้สึกที่ทุกคน ถ่ายทอดออกมาผ่านบล็อกนี้ ซาบซึ้งใจกับการไม่มีข้อแม้ และเงื่อนไข ของคนในสังคมนี้ ทีมผู้ดูแลระบบ แสดงความเกรงอกเกรงใจ ที่สมาชิกจะช่วยกันจัดหาทุนไว้ให้ท่านใช้บริหาร ส่วนสมาชิก ก็กระตือรือร้น ยินดีทำทุกรูปแบบ เพื่อช่วยกันคงไว้แห่งสังคมบ้านเราหลังนี้ ไม่มีแบ่งแยก ไม่มีคำว่าผู้ให้ หรือผู้รับฝ่ายเดียว มีแต่การร่วมกัน ร่วมกันใช้ ร่วมกันหา แล้วนำสิ่งเหล่านั้น มาหล่อหลอม กลายเป็นลมหายใจ ที่เราทุกคนต้องช่วยกันสูดเข้าไปเลี้ยงสรีระยนต์Gotoknow  อย่างพร้อมเพรียงกัน ทุกคนจะได้ทำหน้าที่ของตน ตามแต่จะเป็น ด้วยจิตใจที่เหนือความหวาดระแวง ความคิดเอาเปรียบ เสียเปรียบ พ้นจากความยึดมั่น ถีอมั่น กับสิ่งที่ได้ให้ไปแล้ว ขอบคุณGotoknow ที่เป็นแหล่งความรู้อันยิ่งใหญ่ ช่วยพัฒนาจิตใจของเราให้มีคุณภาพ เป็นคนดีที่โลกต้องการ เป็นสักขีพยานแห่งสัจจธรรม และคำว่า ให้โดยไม่มีประมาณ ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

 หลายสังคม กำลังรุ่มร้อน แย่งชิง รบราฆ่าฟัน เพราะความไม่พอ ไม่พอในอำนาจ ไม่พอในความเป็นอยู่ ไม่พอใน.......ฯลฯ ทั้งนี้ผู้เขียนคิดเอาเองว่า เกิดจาก ไม่เคยฝึกการเป็นผู้ให้เป็นสำคัญ ผู้ไม่รู้ ไม่เคยรับการฝึก ย่อมทำในสิ่งที่ไม่ควรได้มากกว่า การรู้แล้วไม่ทำ

   ในที่สุด ผู้เขียนก็ต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพ่อหลวงของเรา ที่ทรงเป็นต้นแบบ แห่งการเป็นผู้ให้ แก่โลกตลอดเวลา  เชื่อว่าทุกท่านคงเข้าใจและซาบซึ้งเป็นอย่างดี

    สุดท้ายผู้เขียนขอยกบทความที่กัลยาณมิตรท่านหนึ่ง ได้กรุณา เปรียบเทียบอาการของการให้ไว้ดังนี้ "  การกำมือมีแต่ตึงครับ คลายมือออกไปเถอะครับ ลองดูซิครับ แบมือ ให้ออกไปมากที่สุด แล้วจะไปเหลืออะไรครับ" ค่ะ สังคมนี้ มีแต่ส่วนรวม ทุกสิ่งที่หามาได้คือของกลาง ช่วยกันหยิบ ช่วยกันใช้ ช่วยกันหายใจให้ สรีระยนต์ ของGotoknow มีเรี่ยยวแรงต่อไป

                ...........บันทึกนี้เพื่อ...Gotoknow........... 

หมายเลขบันทึก: 139974เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ตอนนี้อยู่ที่ปาย กับน้องเอก อ.ขจิต หมอสุพัฒน์ ครูแอนฯลฯ อากาศดีมากเริ่มเย็นไกล้หนาว มีโอกาสลองมาเยี่ยมน้องเอก เมื่อวานเป็นวันแห่งสุขภาพเริ่มตั้งแต่เช้าทานโจ๊กสมุนไพร  พอสายไปคุยกับสาธราณสุข  สายแก่ๆไปแช่น้ำแร่ที่บ่อน้ำพุร้อน  เที่ยงทานอิสาน  บ่ายไปหมอสุพัฒน์ที่ รพ.รายการนวดเพื่อรักษา  พร้อมประคบสมุนไพร แล้วไปขยายเฮฮาศาสตร์เมืองปาย  เสร็จหนึ่งทุ่มอาบน้ำแร่ที่ท่าปายสปาอีกหนึ่ง ชม. วันนี้เดินตัวเบาเลย

สวัสดีค่ะ

  คูณเอกไปไม่ชวน แล้วยังเล่าให้ อยากไปมากๆอีก ก็ขอให้มีความสุข กับเมืองปายที่ใฝ่ฝันนะคะ อย่างไรก็อย่าลืม G2K สมาชิกรออยู่ค่ะ เดินทางกลับปลอดภัยกันทุกคนนะคะ ฝากความคิดถึงสมาชิก ที่กล่าวมาทุกคนด้วย ต้องฝากกอดใช่ไหมคะ ถึงจะเป็นG2K พันธุ์แท้ งั้นฝากคุณเอก กอดทุกคนแทนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อิทัปปัจจยา คือเมื่อมีสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น

สาธุครับ ดีใจแทน G2K ที่มีผู้ใช้ที่ดีเช่นนี้

ผมว่า G2K ก็เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์เหมือนกันนะครับ เพราะยังไม่เห็นบล๊อคไหนที่คนใช้กล้าเปิดเผยตัวตนอย่างแท้จริงเช่นนี้

ผมได้บอกท่านเอกชัยเมื่อเช้าที่ท่านเล่าว่ากำลังอยู่ที่เมืองปาย ว่า G2K นั้น จะหมายถึง Give to (the) King ด้วยก็ได้นะครับ

ยังไงก็ไปรอดแน่ครับ

ด้วยความปรารถนาดี

  •  สวัสดีครับ
  • ฟันเฟืองทุกซี่ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่มีความสำคัญเท่ากัน
  • ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกอยู่โดดเดียวไม่ได้
  • ขอบคุณมากครับ

ผมว่าเป็นเรื่องของการสร้างเครือข่ายคนดีครับ ตอนนี้เรากำลังตามหาคนดีมารวมพลังกัน เป็นกลุ่มจิตอาสา ทำงานเพื่อสังคม

เพื่อในหลวงอันเป็นที่รักของพวกเรา

สวัสดี่ค่ะP

   คิดดีจังเลยค่ะ G2K คือ Give to (  the ) King นับจากวันนี้ ถ้าเข้ามาในG2K จะได้สำนึกว่า เรากำลัง ทำความดีถวายในหลวง

  ต้องขออนุญาต ด้วยที่นำข้อความที่คุณพลเดช ได้เคยสนทนาด้วย มาเผยแพร่ เป็นการบรรยาย คำว่า"ให้" ได้เป็นรูปธรรมมาก เพราะเมื่อเราแบมือออกไป ใจของเราก็ เปิดกว้างออกทันที ทำเดี๋ยวนี้ รู้สึกได้เดี๋ยวนี้ คิดว่าคนในสังคม G2K คงจะได้มีความรู้สึกร่วมกัน กับการ"ให้"ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป

   เชื่อเช่นกันว่า G2K ต้องไปได้ตลอดรอดฝั่ง ตามที่ตั้งใจค่ะ

 ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะP

    นั่นคือความหมายของสังคม สังคมที่ดี จะหมุนได้คล่องแคล่ว เหมือนมีน้ำมันหล่อลื่น ฟันเฟืองก็ไม่ขบกัดกัน แหละบทพิสูจน์นี้ จะได้เห็นกัน ว่า สังคมของG2K นี้ มีความคล่อง หรือฝีดเคือง สักแค่ไหนค่ะ

สวัสดีค่ะครจตุพรP

 เครือข่าย ทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ยิ่งการทำความดี ต้องการกำลังใจมาก แต่ถ้าเราสร้างได้สำเร็จ จะมีความมั่นคงมาก ยินดีสมัคร เป็นสมาชิก เครือข่ายคนดีด้วยคนนะคะ ทำดีเพื่อตอบแทนแผ่นดิน และพ่อหลวงของเราค่ะ

สวัสดีครับ

  • สรีรยนฺตํ อันหมายถึงร่างกายเหมือนยนต์ ถ้าเปรียบดังที่รุ่งพูดก็คงไม่เถียง
  • แต่การรักสิ่งนี้ก็ต้องทำต่อไป
  • ขอฮักแพงแบ่งปันช่วยตามสติปัญญาที่พึงเหลืออยู่
  • โปรดเข้าใจว่า ทุกอย่างต้องสามัคคีกันทุกภาคส่วนหากเป็นสรีรยนต์หรือสรีรยนฺต เราขอเป็นเส้นเอ็นที่จะยึดกระดูกไว้ได้ไหม
  • ผมไม่ได้พูดแบบจิตวิทยาแต่ผมพูดด้วยพรหมวิหารธรรมที่มีอยู่ในจิตใจ

สวัสดีค่ะ

P

มาเยี่ยมค่ะ และขิบอกว่า เห็นด้วยกับบันทึกนี้มากค่ะ

  • สวัสดีครับคุณหมอพี่รุง
  • พี่รุ่งเขียนและถ่ายทอดออกมาจากการรับรู้ภายใน โดยความรูสึกที่ออกมาจากใจ
  • ทุกคนก็เห็นพ้องเช่นเดียวกันกับพี่รุ่งนะครับ
  • ขอบคุณพี่รุงครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ผมรู้สึกอบอุ่นมากเมื่อเข้ามาแสวงหาความรู้ที่ G2K ครับ ความเป็นกันเองแบบไม่ใส่หน้ากากน่ารักมากครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์โกศลP

  ได้เลยค่ะ เส้นเอ็นมีความแข็งแรง เหนียวแน่น ขาดยาก สามารถรวบรัด สิ่งที่แข็งและอ่อน ให้อยู่รวมกันได้ อย่างไม่น่าเชื่อ กระดูกทุกท่อน คงอุ่นใจ ที่มี เอ็นเส้นนี้ มายึดเหนี่ยว และจะได้มีแรงในการพยุงร่างของG2K  ให้อยู่ในสภาพสวยสง่า ได้ตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่P

 เขียนบทความเพื่อG2K ,มาหลายวันแล้วค่ะ เพื่อให้หลายๆฝ่าย จะได้แลกเปลี่ยนความคิดกัน มีผู้สนใจเข้ามาแสดงความคิดเห็น ทำให้มั่นใจว่า สังคมเรา เอื้ออาทรต่อกัน และสนใจในความเป็นไปของG2K มากมาย คงมีบทสรุปแนวทางเดินของพวกเรา อย่างสวยงาม ฝากแนวคิดไว้อ่านกันเล่นๆค่ะ

สวัสดีค่ะPคุณบัวชูฝัก

   ยอมรับว่า ตั้งใจเขียนให้กับG2K  แต่อาจแค่เป็นมุมมองจากจุดหนึ่งเท่านั้น คงต้องอาศัยทุกท่าน ร่วมแสดงความคิดเห็น มุมอื่นๆ แต่ สองสามวันมานี้ เราก็ได้ทางออกมากมาย เป็นแนวทางต่อคณะดำเนินการไปได้ไม่ใช่น้อย ก็ดีใจค่ะ คุณบัวชูฝัก ก็เป็นG2K คนหนึ่ง ที่มีความสม่ำเสมอ ตั้งใจที่จะถ่ายทอดสิ่งดีๆ ให้ปรากฎต่อสังคม และมีผู้สนใจมิใช่น้อย ยิ่งเขียน ความคิดก็ยิ่งหลั่งไหล คนๆหนึ่งมีคุณค่าขนาดนี้เลยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณบัณฑูณรP

   คำยืนยันของผู้ที่อยู่ในG2K มีความสำคัญค่ะ เป็นการตอกย้ำ ถึงความพิเศษของสังคมเรา ขอบคุณมากๆค่ะ เห็นด้วยนะคะ หลายๆท่านชอบที่เราไม่ปิดบังตัวตนกัน รับผิดชอบในสิ่งที่ตนเขียน และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งหายากมาก นอกจากweb นี้ขอยืนยัน

  • สวัสดีค่ะ หมอรุ่ง
  • ช่วงนี้ เขียนถึง G2K ซะบ่อยเลยนะคะ
  • เห็นด้วยค่ะ
  • ชอบลีลาตัวอักษรที่ลื่นไหลมากค่ะ
  • ทำดี เพื่อพ่อค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะP

    ขอบคุณป้าแดงค่ะ ทำตัวเป็นพลเมืองดีค่ะ ร่วมรับผิดชอบกับสังคมที่อยู่ ป้าแดงว่า คงสร้างกระแส ให้พวกเราได้ช่วยกันคิด เรื่งของG2K ได้บ้าง ที่นี่เป็นที่รวมของการทำดี อย่างเปิดเผย ทำดีเพื่อพ่อ ต่อจากนี้ไปค่ะ

มาร่วมแรงใส่ปุ๋ย..รดน้ำ..พรวนดิน...ให้ต้นพันธุ์แห่งความดีเติบโตไวไวค่ะ

 

สวัสดีครับคุณรุ่ง

     หน้าที่ของเราก็คือรักษาสรีระยนต์ G2K ให้มั่นคงยั่งยืนตลอดไป  ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะPคุณครูGutjang

   ค่ะปุ๋ยที่คุณครู ผลิตจากใจ ไม่มีสารพิษ เพราะหมักมาจากความปรารถนาดีที่เหลือเฟือ ใส่หัวเชื้อความตั้งใจดี สูตรหนึ่งชั้นหนึ่ง ต้นพันธุ์คงงอกงามโตทันใจ ให้ผลผลิตสูงค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.P

   ใช่แล้วค่ะ ด้วยแรงกาย แรงใจ ของพวกเรา นับหมื่น นับแสน นี้ คงไม่ทำให้  สรีระยนต์ของG2K ล่มสลายแน่นอนค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท