ความคิดและจิตวิญญาณ


สังคมไทยในปัจจุบันต้องการจิตวิญญาณความเป็นไทยที่สูญหายไปมากมายกลับคืนมา และเยาวชนของเราเท่านั้นที่จะเป็นผู้นำมาคืนให้กับสังคม

ช่วงนี้มีกิจกรรมค่ายเยาวชนเว็บมาสเตอร์ของจังหวัดอุทัยธานีที่จัดอบรมนักเรียนชั้น ม.4-6 ซึ่งเป็นตัวแทนของโรงเรียนในจังหวัดจำนวน 50 คนจัดโดยองค์กรเอกชนร่วมกับ สพท.อุทัยธานีและผมก็ได้เข้าไปแจมเป็นวิทยากรด้วยในตารางของการตกแต่งภาพฯด้วยโปรแกรม Photoshop และการทำ Animation เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมการสร้างเว็บไซต์

แนวคิดของการอบรมครั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้นักเรียนของเราได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งหลายโดยเฉพาะระบบอินเทอร์เน็ตในการเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี นักเรียนได้เชื่อมโยงเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Hi-Tech) กับเทคโนโลยีพื้นบ้านอันเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของบรรพบุรุษ (Low-Tech) อันเป็นรากเหง้าของคนไทยที่ใส่ทั้งความคิดและจิตวิญญาณ


เสียดายที่กิจกรรมค่ายครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 3 วัน แต่อัดแน่นไปด้วยหลักสูตรหลากหลาย และก็ได้แนวคิดหลักการไปต่อยอดพัฒนาทักษะบางอย่างที่จำเป็นต่อไป น่าดีใจที่คุณครูหลายท่านเห็นความสำคัญและกำลังปลูกฝังความคิด จิตวิญญาณของความเป็นไทยให้นักเรียนได้ก้าวไกลสู่ปัญญาในระดับสากลฯ ซึ่งเราท่านคงรู้เห็นมาแล้ว และต้องการให้แพร่กระจายออกไปสู่สังคมวงกว้างต่อไป  ผมพอจะมีตัวอย่างผลงานของนักเรียนอยู่บ้าง และหากท่านจะมีส่วนร่วมกันเสนอตัวอย่างอื่นๆ ที่ได้พบเห็นเพิ่มเติมก็จะช่วยให้มีพลังยิ่งขึ้น

สังคมไทยในปัจจุบันต้องการจิตวิญญาณความเป็นไทยที่สูญหายไปมากมายกลับคืนมา และเยาวชนของเราเท่านั้นที่จะเป็นผู้นำมาคืนให้กับสังคมโดยคุณครูทุกท่านช่วยกันสร้างความคิดให้เขาเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาไทยที่อยู่ในรากเหง้าดั้งเดิมเพื่อเชื่อมต่อกับองค์ความรู้ระดับสากลในเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อจะได้นำพาสังคมไทยไปสู่อนาคตที่สดใส มั่นคงยั่งยืนด้วยความพอเพียงและพอดี

หมายเลขบันทึก: 139972เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท