Learners.in.th ระบบบล็อกเพื่อการเรียนการสอน


ล่าสุดทีมงาน GotoKnow ได้ตั้งเว็บไซต์ Learners in Thailand (http://Learners.in.th) ขึ้นสำหรับครูอาจารย์นักเรียนนิสิตนักศึกษาในทุกระดับทั้ง มัธยม ปริญญาตรี ปริญญาโท ใช้เพื่อการเรียนการสอนโดยเฉพาะค่ะ

จากการที่อาจารย์หลายท่านได้ใช้บล็อก GotoKnow เพื่อการเรียนการสอนและไม่สามารถดูแลได้ทันท่วงทีทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างตามมา เช่น ปัญหาการลอกการบ้าน เป็นต้น อีกทั้งบันทึกที่นักเรียนนักศึกษาใส่เข้ามาจะเป็นบันทึกของความรู้ที่มีอยู่แล้วในหนังสือหรือเอกสารต่างๆ ซึ่งเรียกว่า Explicit knowledge และบันทึกกันซ้ำแล้วซ้ำอีก

บันทึกเหล่านี้ไปปะปนรวมกับบันทึกในบล็อกต่างๆ ของ GotoKnow ที่เป็นบันทึกเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความรู้อันเกิดจากการปฏิบัติในหน้าที่การงานของแต่ละท่าน ซึ่งเรียกว่า Tacit Knowledge

จึงทำให้ความตั้งใจเดิมของ GotoKnow ในการที่จะเป็นสถานที่เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างคลังความรู้ของประเทศในแนวความรู้ฝังลึกอันเกิดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานของเจ้าของบล็อกถูกแปรเปลี่ยนไป

สมาชิกหน้าใหม่ๆ ที่เข้ามาเกิดการสับสนว่า GotoKnow เป็นคลังความรู้แนวปฏิบัติได้อย่างไรเพราะมีบันทึกส่งการบ้านกันมากมาย ดังที่ ตัวแทนของ สคส. ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นเจ้าของ GotoKnow ได้ให้ความคิดเห็นล่าสุดไว้ที่นี่ (http://gotoknow.org/blog/learn-together/62688)

ทีมงานเราเข้าใจและเห็นความต้องการของการนำบล็อกไปใช้เพื่อการเรียนการสอน จึงได้ตั้งเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ คือ http://Learners.in.th อาจารย์ทุกท่านสามารถให้นักเรียนนักศึกษาใช้ระบบนี้เพื่อการเรียนการสอนในวิชาของท่านอย่างเต็มที่ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการให้นักศึกษาเปิดบล็อกเพื่อส่งงานการบ้านต่างๆ หรือเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษากับครูอาจารย์

นอกจากนี้เราตั้งใจว่าจะพัฒนา KnowledgeVolution ให้มีความสามารถในการสนับสนุนด้านการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นด้วย เราตั้งใจจะทำ Learners.in.th ให้เป็น the E-learning Destination ของไทยทีเดียวค่ะ ดังนั้นหากท่านมีข้อแนะนำใดที่อยากให้ระบบเราทำงานได้ในลักษณะไหน กรุณาส่งคำแนะนำนั้นมาได้เลยค่ะ เราพัฒนาระบบแบบ User-Centered Development ดังนั้นความต้องการของผู้ใช้คือสิ่งที่เราใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาค่ะ

ในตอนนี้ดิฉันจึงขอความกรุณาครูอาจารย์ทุกท่านที่ใช้ GotoKnow เพื่อการเรียนการสอน กรุณาเปลี่ยนไปใช้ที่ http://Learners.in.th ค่ะ

ขอบคุณค่ะ
ทีมงาน GotoKnow

 

หมายเลขบันทึก: 62852เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
ยินดีต้อนรับ  http://Learners.in.th ค่ะ ว่างๆ จะเข้าไปอ่านค่ะ....หรือหากได้กลับไปเป็นนักศึกษาปริญญาเอกคงได้ใช้อีกรอบ...ไชโย...ประเทศไทย

พี่จิ๊บครับ ถ้านักศึกษาปริญญาเอกนี่ใช้ที่ GotoKnow.org หรือ Researchers.in.th จะดีกว่าครับ เพราะจะได้ share tacit knowledge กับนักวิจัย อาจารย์ และคุณกิจอื่นๆ ครับ

Learners.in.th จะเหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาโดยทั่วไปที่ใช้ในการเรียนการสอนมากกว่าครับ

  • รับทราบครับ
  • ตอนนี้มีการแบ่งเกรดกันนิดหน่อย
  • พวกระดับประถม,มัธยม,อุดมศึกษาก่อนป.ตรี ที่ยังมีลักษณะ copy -->paste ให้มาเริ่มที่นี่ก่อน
  • พอถึงระดับที่มี Tacit Knowledge เป็นของตัวเองแล้ว ค่อยไปเข้า GotoKnow
  • อย่างนี้ก็ดีครับ
  • แล้วท่านอาจารย์ทั้งหลายที่ชอบให้ นักเรียน หรือนิสิตส่งการบ้าน (รวมทั้งข้าพเจ้าด้วย)
  • ก็ต้องมาเปิดบล็อกไว้ที่นี่เหมือนกัน  ทั้งนี้เพื่อรวบรวมการบ้านให้เป็นหมวดหมู่....
  • ขอสนับสนุนทีมงาน GotoKnow ครับ
  • ยังไม่ได้ไปใช้เลยครับ
  • ตอนนี้น่าสงสารไร้ซึ่งลูกศิษย์ครับผม
  • หายไปหนึ่งวัน gotoknow ไปไกลเลยครับ
  • ขอบคุณอาจารย์ทั้งสองท่านมากครับผม

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยใช้บริการทั้ง 2 แห่งเลยค่ะ  
  • สมัครเป็นคนแรกทั้ง 2 แห่งด้วย 
  • ดีใจมากด้วยจริงๆ  และดีใจมากที่นักเรียนน้อยๆของครูอ้อยจะมีบริเวณให้วิ่งเล่นเป็นเรื่องเป็นราว  ทีนี้ล่ะจะเห็นถึงศักยภาพของพวกเขาอย่างจริงจัง

ขอบคุณทีมงานนะคะ  ที่มุ่งมั่นจัดสรรเนื้อที่ให้ได้ปฏิบัติงานในครั้งนี้ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  • ยังคิดไม่ออกว่าจะมีโอกาสใช้หรือไม่ เพราะไม่มีนักเรียนเหมือน อ.ขจิต เลย

ไม่เป็นไรค่ะ ไว้อาจารย์ทั้งสองมีนักศึกษาเมื่อไรก็ขอเชิญเลยนะค่ะ เต็มที่ค่ะ นักศึกษาจะได้ฝึก สุ จิ ปุ ลิ ได้สะดวกค่ะ

ดิฉันเชื่อว่าการเรียนรู้ที่ดีต้องมาจากสองทางค่ะ ดังนั้นระบบ E-learning ที่ดีต้องไม่ใช่ระบบที่อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ให้ความรู้อย่างเดียว เช่น upload lecture files เป็นต้น

แต่นักศึกษาน่าจะเป็นผู้ได้ให้ความรู้และต่อยอดความรู้และสนุกกับการเรียนด้วยระบบที่สนับสนุนให้เขาได้แสดงความมีตัวตนความสามารถของเขาออกมาให้อาจารย์ได้เห็นโดยตลอด ไม่ใช่เพียงแค่นั่งเงียบๆ อยู่ในห้องเรียนเท่านั้น ดิฉันอยากให้นักศึกษาสามารถเป็น somebody ได้อย่างเท่าเทียมกันค่ะ ถ้าได้ตั้งแต่ปีแรกยิ่งดีค่ะ เป็น life-long learning ค่ะ แถมเป็น online resume ที่ดีด้วยค่ะ

ก็คงต้องขอเชิญชวนครูอาจารย์นักศึกษาทุกระดับชั้นมาใช้บล็อกเพื่อการเรียนการสอนกันที่ Learners in Thailand (http://learners.in.th) นะค่ะ

  • ขอบคุณมากครับอาจารย์
  • แล้วจะช่วยประชาสัมพันธ์ให้นะครับ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์จันทวรรณ ท่านอาจารย์ธวัชชัย และ G2k staff...

  • ถ้าประเทศไทยพูดได้... แผ่นดินนี้คงจะกล่าวคำขอบคุณ ขอบใจให้ทีมงาน Go2know ที่สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับแผ่นดิน
  • บางที... เพื่อนบ้านของไทย โดยเฉพาะลาว และกัมพูชา (อักษรคล้ายไทยมาก) คงจะได้ประโยชน์จาก G2k และ learners.in.th ด้วย (ถ้าแวะมาใช้บริการ)

ขอเพิ่มเติมอีกหน่อย...

  • learners.in.th น่าจะมีระบบป้องกันการคัดลอกการบ้าน เช่น มีระบบให้อาจารย์ หรือครูล็อกการแสดงผล (สมมติให้การบ้านที่ต้องส่งใน 2 วัน อาจให้ครู หรืออาจารย์ล็อคห้ามการแสดงผลใน 2 วันแรกได้...)
  • หรือมีระบบตรวจสอบ (copy-and-paste check) คือ ถ้าข้อความซ้ำกับของคนอื่นจะมีแถบสีแจ้งครู หรืออาจาย์)ว่า เป็น "ผู้ต้องสงสัย"
  • ต้องกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" สำหรับวิสัยทัศน์และความตั้งใจอาจารย์จันทวรรณค่ะ
  • พี่เล็กเองคงจะไม่ได้มีโอกาสใช้ learners.in.th ในฐานะครู แต่จะเข้าไปต่อยอดความรู้ของตนเองค่ะ

ขอบคุณทุกท่าน และอยากขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภเป็นพิเศษค่ะที่ได้นำเสนอแนวคิดเพื่อการพัฒนาระบบ E-learning ค่ะ

ท่านใดมีความคิดเห็นหรืออยากให้ http://learners.in.th มี features อะไรบ้าง ขอเชิญแสดงความคิดเห็นเต็มที่เลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  • ถ้ามี feedback งานเฉพาะบุคคล
  • หรือระบบการให้คะแนนนักเรียนและประมวลผลได้เป็นสถิติระดับคะแนนให้นักเรียนดูก็น่าจะดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับผม
ขอบคุณเรื่องดีดี ระบบดีดี สำหรับสังคมดีดี
อุ้ยลืม สำหรับผู้ดูแลอำนวยให้เกิดระบบดีดีด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • แล้วจะลองไปใช้ดู
  • เป็นยังไงจะรายงานครับ

 

ดีจังนะคะ จัดเป็นหมวดเป็นหมู่ เปิดบล็อกทีไร ก็พบเห็นการพัฒนาและก้าวหน้าของ Gotoknow ตลอดเลย ยอดจริงๆค่ะ ดีใจแทนสังคมดีๆนี้ค่ะ

เข้าไปเยี่ยมชมมาแล้ว ชอบจังเลยค่ะ ไปแวะชมบล็อกของอ.Panda แล้วสงสัยต้องเป็นแฟนติดตามเรียน รื้อฟื้นความจำบ้างค่ะ สวยงามน่าสนุกมากเลย จะแนะนำลูกและเพื่อนๆลูกชายคนโตค่ะ เตรียมไว้เผื่ออยากเข้ามหาวิทยาลัยบ้าง

เห็นด้วยกับแนวคิดของอ.จันทวรรณมากเลยค่ะ จะนำไปขยายต่อที่โรงเรียนลูกๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ ยิ่งได้คุณพ่อคุณแม่ช่วยกันบอกต่อให้ครูอาจารย์ยิ่งดีค่ะ

กะว่าจะแจก ipod ให้นักเรียนนักศึกษาที่ลิขิตได้ดีค่ะ เป็นเหมือน สุดคะนึง junior ค่ะ (แต่กำลังหานายทุนอยู่ค่ะ :)))

อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมของ Learners.in.th ต้องอ่านที่นี่นะค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/63331

สำหรับห้องเรียนบางห้องเรียน ของอาจารย์แหววที่เปิดในโกทูโนนั้น คงมีปัญหาบ้างค่ะ ที่จะย้ายไปที่ใหม่กระทันหัน ช่วงนี้ กำลังจะส่งงานชิ้นสุดท้าย

จึงต้องขออนุญาตใช้โกทูโนช่วงหนึ่งก่อนค่ะ นะคะ

ส่วนลูกศิษย์ที่เขาอยากอาศัยอยู่ต่อในโกทูโน ก็ควรจะอนุญาตนะคะ มีไม่น้อยที่เขาเข้ามาทำการบ้านและเขียนประสบการณ์และเป็น tacit knowledge เช่นกัน

โดยความเห็นส่วนตัว เสียดายโอกาสที่มนุษย์ที่ไม่มีประสบการณ์จะได้เรียนรู้จากมนุษย์ที่มีประสบการณ์ ลูกศิษย์ของอาจารย์แหววหลายคนได้เริ่มต้นทำงานในโกทูโนเพื่อทำการบ้าน และต่อยอดด้วยการฝึกหัดทักทอความรู้เชิง tacit

การเข้ามาในโกทูโนและพบปะ "นักวิชาการที่หลากหลาย" ก็เป็นเสน่ห์นะคะ

สำหรับ อ.แหวว โกทูโน ก็คือ ภาพของสวนหย่อมที่มีต้นไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า ผีเสื้อ ให้เราได้สัมผัสอย่างงดงาม มีหลายกิจกรรมทางวิชาการ

......... ลาก่อนค่ะ

ไม่เป็นไรค่ะอาจารย์แหวว ดิฉันเข้าใจค่ะ อาจารย์ให้นักศึกษาใช้งานไปจนจบ semester ก่อนก็ได้ค่ะ อันที่จริงต้องเรียนว่า ดิฉันชอบและชื่นชมการเขียนบล็อกของนศ. ของอาจารย์แหววค่ะ
(http://gotoknow.org/post/tag/กฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ) เพราะเป็นการเขียนที่เป็น intellectual discussion ค่ะ คือ มีการเขียนที่ให้ข้อคิดเห็นแบบการวิเคราะห์วิจารณ์ซึ่งแสดงให้เห็นความรู้ที่สั่งสมอยู่ในตัวนักศึกษา และเป็นตัวอย่างที่ดีที่อยากให้เป็นแบบอย่างแก่นักศึกษาอื่นๆ ด้วยค่ะ

ต้องขอเรียนอาจารย์ตามประสบการณ์ของนักพัฒนาระบบ (ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันนะค่ะว่าผิดหรือถูก) ดังนี้นะค่ะ

การประยุกต์ใช้บล็อก ไม่ว่าจะเพื่อ การจัดการความรู้แนวปฏิบัติ หรือ เพื่อการเรียนการสอน เป็นของใหม่ของทั้งโลกค่ะ จะผิดหรือถูก คงไม่มีใครบอกได้ จนกว่าจะได้ best practices ที่เห็นความสำเร็จอย่างเด่นชัดค่ะ มีหลายคนที่ไม่ชอบกับการต้องย้ายไปที่ Leaners.in.th และก็มีอีกหลายคนที่ไม่พอใจที่มีแต่การบ้านแบบ copy & paste อยู่มากมายใน GotoKnow สิ่งที่ดิฉันต้องทำคือ พยายามหาว่าทั้งสองกลุ่มต้องการอะไร ถ้าดูที่ Leaners.in.th เราจะเห็นจุดยืนที่แตกต่างของ Learners.in.th และ GotoKnow.org ได้ชัดมากค่ะ

การจัดตั้งเว็บไซต์ให้ประสบความสำเร็จนั้น เราจำต้องมีจุดยืนและมีกลุ่มเป้าหมายหลักค่ะ GotoKnow นั้นประสบความสำเร็จได้ด้วยการที่ สคส. ใช้กลยุทธ์แนวรุก คือ ให้ความรู้แก่ชุมชนต่างๆ แบบ face 2 face ในเรื่องรูปแบบการจัดการความรู้ และกระตุ้นให้คนเหล่านี้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติกันต่อใน GotoKnow ค่ะ กลุ่มคนเหล่านี้ที่เป็นสมาชิกของ GotoKnow เช่น หมออนามัย นักการเกษตร พยาบาล นักศึกษาปริญญาเอกโท ครู อาจารย์ นักวิจัย บุคคลทั่วไป เป็นต้นค่ะ

เมื่อชุมชน GotoKnow เติบโตขึ้น ก็ได้เกิด the tipping point (http://gotoknow.org/blog/averageline/37352) ค่ะ คือ กลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายหลักที่มีอยู่เดิมเริ่มหายหน้าหายตา กลุ่มเป้าหมายหน้าใหม่ๆ เข้ามาแค่หยั่งเชิง พวกที่มีมาด้วยใจเริ่มหมดไฟ ส่วนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายหลักเริ่มมีมากขึ้น เช่น นักเรียนนักศึกษาที่เข้า GotoKnow เพื่อใช้ส่งงาน ส่งการบ้าน ส่วนใหญ่ copy & pasteบ้างนำรูปถ่ายดารามีใส่แทนรูปถ่าย บ้างใช้คำพูดจาไม่สุภาพ และอีกมากมาย จนเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า the tipping point ค่ะ คือ เกิดคนสองกลุ่มที่แตกต่างกันมาอยู่ร่วมกัน ถ้าปล่อยไว้ กลุ่มเป้าหมายหลักของ GotoKnow ซึ่งคือ กลุ่มที่ สคส. ต้องการให้มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้แนวปฏิบัติความรู้ไม่ได้มีอยู่ในหนังสืออยู่แล้วอย่างชัดแจ้ง กลุ่มเหล่านี้หละค่ะที่กำลังหายไป และกลุ่มใหญ่ๆ อย่างนักเรียนนักศึกษาที่ต้องส่งการบ้านคุณครูอาจารย์กำลังเข้ามาแทนที่ค่ะอย่างรวดเร็วค่ะ ถ้าดิฉันปล่อยไว้และไม่ขอความร่วมมือจากครูอาจารย์นักเรียนนักศึกษา GotoKnow ก็คงกลายเป็นที่ส่งการบ้านไปในที่สุดค่ะ

แต่อย่างที่ได้แจ้งไว้แล้วค่ะ เราไม่ได้บอกว่าห้ามส่ง แต่เราเข้าใจว่ากลุ่มเหล่านี้ต้องการสถานที่ต้องการเครื่องมือดีๆ เพื่อการเรียนการสอน เราจึงต้องสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ให้เพื่อเป็น E-learning destination ของประเทศไทย และเราก็จะทำการเก็บ user requirements ของระบบไปเรื่อยๆ ค่ะ http://Learners.in.th จะเป็นการลด digital divide ได้เป็นอย่างดี สังคมไทยทั้งประเทศจะได้เสมอภาคกันในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนค่ะ และสำหรับนักเรียนนักศึกษาแล้วนั้น Learners.in.th จะเป็นเสมือน Online resume ของเขาได้เป็นอย่างดีค่ะ

ดิฉันได้เขียนวัตถุประสงค์ของทั้ง 3 เว็บไซต์ไว้ให้แล้วนะค่ะ และสำหรับนักเรียนนักศึกษา (โดยเฉพาะนักศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไปที่ทำงานอยู่ด้วย) ที่ถอดหัวโขนจากความเป็นนักศึกษาออก และต้องการเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงความรู้แนวปฏิบัติ รวมทั้ง ความคิดเห็น ข้อคิด ประสบการณ์ในสิ่งที่ตนเองชำนาญ ก็จะเป็นกลุ่มคนที่ GotoKnow ต้องการค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

จันทวรรณ

http://www.breitlingwatchsale.com/

ลี่ยนเรียนรู้ความรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติกันต่อใน GotoKnow ค่ะ กลุ่มคนเหล่านี้ที่เป็นสมาชิกของ GotoKnow เช่น หมออนามัย นักการเกษต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท