คนกับวัตถุมงคล


นักนิยมกับมักนิยมในวัตถุมงคล

ทุกวันนี้หลักจากงานพระราชทานเพลิงศพท่านขุนพันธรักษ์  ราชเดชผ่านพ้นไปไม่ว่าจะไปใหนทั้งที่ใกล้-ไกลในต่างจังหวัดทั่วประเทศไทยในขณะนี้มักจะพูดถึงเหรียญขององค์พ่อจตุคาม   คนนั้นมีรุ่นนี้  คนนี้ต้องการรุ่นนั้น ไม่ว่ารุ่นใหนๆก็ขายดีทุกรุ่นสู้ราคากันเต็มที่  คนที่หัวการค้าก็คิดว่าจะตั้งชื่อแบบใหนดีถึงจะเรียกพวกมักนิยมพระได้มากๆ  คนที่รวยกับวัตถุมงคลก็หนีไม่พ้นพ่อค้าคนกลางหรือคนที่มีแผงพระไว้   ที่บางรุ่นมีราคาแพงในช่วงแรกๆก็ลดราคาลงมา    มีบ้างคนที่รู้จักโทรศัพท์ถามมาขอให้ช่วยดูให้ด้วยรุ่นใหนก็ได้ขอให้เป็นองค์พ่อจตุคามแล้วดีหมด   บอกว่าเห็นคนอื่นมีก็อยากมีมั้งไม่อยากตกยุค  ขณะนี้บ้านเมืองของเราเป็นแบบใหนไปแล้ว  การมีของมงคลนั้นคิดว่ามีแล้วเท่ห์  แขวนหรือห้อยคอตามเพื่อนเพื่อให้ทันสมัยนิยม  ขณะที่ไม่ปฏิบัติตนให้ดี ถูกต้องตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ ไม่หลุมหลงมัวเมา แม้แต่ศีล 5 ก็ทำไม่ได้  การมีใครๆก็มีได้ในขณะที่ บางคนมีเงินเพียงน้อยนิดอยากมีมั้ง ครอบครัวเดือดร้อนอันนี้ก็ลำบาก  ในขณะที่บางคนไม่เคยมีพระหรือวัตถุมงคลใดๆเลยหรือที่เรียกว่าเป็นคนยุคสมัยใหม่ที่มองเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องไร้สาระ  แต่ได้องค์พ่อมานำไปใส่กรอบแล้วแขวนโชว์  แต่กลัวอย่างเดียวบางคนใส่ทองเส้นใหญ่แขวนพระไว้นอกเสื้ออยากโชว์พระแต่ลืมนึกถึงความปลอดภัยของตนเองมีของดีก็ลำบากไม่รู้จะทำอย่างไรดี   อันนี้ลูกสาวเขาเห็นแล้วพูดให้ฟังว่าแบบนี้จะโดนปล้นพระกับสร้อยเสียก่อนเพราะมีราคาเพราะทองที่ใส่โชว์  ก็เห็นด้วยว่าน่าจะลำบากทั้งคนทั้งพระจริงๆ  และอย่างเด็กบางคนบอกว่าครูตีไม่กลัวแล้วเพราะพอแขวนองค์พ่อแล้วนึกถึงตอนครูตีก็ไม่เจ็บ เดี๋ยวนี้เด็กก็มักนิยมพระกันแล้วแปลกดี ตอนนี้ก็ได้องค์พ่อมา 1 รูปลูกศิษย์เขาให้มาไปเข้ากรอบมีสร้อยมุก 1เส้นอยากใส่มั้งเพราะเรานับถือและชอบนั่งสมาธิและสามารถเห็นองค์พ่อทางจิตได้ก็อยากใส่มั้งลูกสาวมาทักบอกว่าแม่ไม่กลัวโดนปล้นหรือก็ตกใจแม่ไม่มีอะไรจะปล้นทำไม สร้อยก็ไม่มีมุกราคาไม่เท่าไหร่ เขาหัวเราะบอกปล้นเอาพระที่แขวนไงพระเป็นที่นิยมและมีราคา

หมายเลขบันทึก: 81098เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ที่ร้ายกว่าถูกทำร้ายร่างกายเอาสร้อยทองก็คือ ได้วัตถุมงคลไปแล้ว เชื่อมั่นในวัตถุมงคลจน "ตั้งตนอยู่บนความประมาท" นี่ซิร้ายแรง  เคยได้เห็นเหยื่อเหตุการณ์สาม จ.ชายแดน  ถูกยิงตาย ด้วยเหตุเชื่อมั่นว่ามีของขลัง ยิงไม่ออก/ ถึงออกก็ไม่ถูก  แต่ท้ายสุดก็สิ้นชีพ  แล้วพวกที่มีความเชื่อเช่นนี้ก็หาเหตุผลมาอ้างอีก ว่าที่ถูกยิงตายเพราะปฏิบัติต่อของขลังไม่ถูก เช่น กินมะละกอ-หน่อไม้-พูดโกหก-ผิดลูกผิดเมีย-ลอดราวผ้า ฯลฯ สารพัดจะหาเหตุผลมาอ้าง  ผมเคยพูดกับคนใกล้ชิดที่คุยกันได้และเล่นวัตถุมงคล  บอกว่า ถ้าเชื่อในอภินิหารของพระแล้วเป็นเหตุให้ตั้งตนอยู่บนความประมาทแล้วนั่นไม่ใช่พุทธ  เพราะพุทธสอนให้ตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาท  เหมือนกับที่เกจิดังเคยกล่าวไว้ว่า "กูจะคุ้มครองพวกมึงได้ยังไง มึงขับรถเร็วเป็นร้อย กูกระโดดลงตั้งแต่ความเร็วแปดสิบแล้ว..."  ดังนั้นถ้าจะเล่นวัตถุมงคลพวกนี้ในฐานะศิลปะหรือของสะสมก็ไม่ว่ากัน ใครจะเอาไปแขวนในฐานะของสวยงามก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าแขวนแล้วเป็นเหตุให้ตั้งตนอยู่บนความประมาท นั่นเป็นหนทางแห่งหายนะเลยทีเดียว

    มันขึ้นอยู่กับความศรัทธาและต้องประพฤติตนให้อยู่ในศีล และจิตใจหากคนชั่วมีไว้ก็ไม่มีประโยชน์

สวัสดีค่ะ ยินดีมากนะค่ะที่ทั้งสองท่านเข้ามาทักทาย ก็อย่างที่เห็นนะค่ะว่าทุกอย่างที่เราเห็นและกระทำมันขึ้นอยู่กับการทำความดี ซึ่งติดตัวเราไปตลอดแม้ว่าเราจะตายไปแล้วแต่ความดีที่เราทำก็ส่งผลต่อบุคคลคนนั้นมีการกล่าวถึงตลอดเวลาและตลอดไป
   ก็เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งว่า "คนไทย" ยังมีปัญหาเรื่อง "การคิดวิเคราะห์"  แต่บางทีเขาก็มีอะไรที่ลึกล้ำกว่าที่เราคิดก็ได้  เพราะเรื่องจิต เรื่องศรัทธา ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 
  • ครูอ้อย..คิดว่า..เป็นความเชื่อ..ความศรัทธาของแต่ละบุคคลค่ะ
  • ครูอ้อย..ก็เชื่อหลายๆเรื่อง...ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ...น้องตุ๊กตา

สวัสดีค่ะ  ขณะนี้ยังมีการพูดถึงเรื่องนี้กันบ่อยๆ อย่างเมื่อวานนี้นะค่ะมีคณะจากกรมไปร่วมประเมินผู้บริหารระดับ 10   ท่านก็เดินเข้ามาใกล้ๆที่นั่งอยู่พูดว่าขอจับหน่อยได้ไหม ทีแรกก็ตกใจ ท่านก็บอกต่อว่าขอดูพระที่ห้อยคอเห็นใกล้ๆบอกสวยดีได้จากที่ใหน ก็บอกท่านไปบอกพี่ชายเค้าให้มา  ท่านบอกต่ออีกว่าเนี้ยผ่านมาที่สนามบินเห็นมีขายเยอะแยะแต่ไม่กล้าซื้อเพราะไม่แน่ใจกลัวว่าจะเป็นของปลอม  แต่อยากได้แต่หลังจากประเมินก็มีแจกเป็นที่ระลึกท่านก็คงจะได้สิ่งที่เป็นของถูกต้องตามที่ต้องการไม่เป็นของปลอม และประทับใจไปอีกนานเท่านานนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท