เมื่อผมตกเป็นผู้ต้องหา


เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมจริง ๆ ครับ ที่เพิ่งทราบว่าการปล่อยให้บัตรประจำตัวหมดอายุแล้วค่อยไปต่ออายุหรือทำบัตรใหม่ มีความผิดร้ายแรงขนาดต้องกลายเป็นผู้ต้องหา

 Panda New ID Card

        เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาผมเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอกันทรวิชัย เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน  เนื่องจากบัตรเดิมหมดอายุ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา  แต่ยังไม่ได้ไปทำบัตรใหม่เพราะได้รับการบอกจากบางคนว่าอายุเกิน 60 ปีแล้ว ไม่ต้องไปทำบัตรใหม่ก็ได้  วันนี้จึงทราบว่าข้อมูลที่ได้นั้นไม่ถูกต้อง  ได้รับข้อมูลจากผู้หวังดีว่าดี๋ยวนี้ไปทำที่อำเภอไหนก็ได้ เพราะเขา online ถึงกันหมดแล้ว และไม่ควรไปทำที่อำเภอเมือง เพราะจะมีคนมาทำบัตรและธุรกรรมอย่างอื่น ๆ มาก จะทำให้เสียเวลารอนานขึ้นกว่าไปทำที่อำเภอรอบนอก นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ผมเดินทางไปที่อำเภอกันทรวิชัยที่อยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย
          เมื่อไปถึงที่ว่าการอำเภอ เข้าไปในตัวอาคารก็พบห้องที่ทำบัตรประชาชนอยู่ขวามือพอดี  มีคนนั่งรออยู่สองสามคน  ที่โต๊ะแรกมีบัตรคิวอยู่สองสีคือ สีแดง กับ สีเขียว แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ ผมเลยเดินไปถามโต๊ะถัดไปข้างในว่าจะมาทำบัตรประจำตัวประชาชนเนื่องจากบัตรเก่าหมดอายุต้องทำอย่างไร  ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง  เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า ต้องนำบัตรเก่าที่หมดอายุมา พร้อมกับทะเบียนบ้าน หรือ สำเนาทะเบียนบ้าน แล้วให้หยิบบัตรคิวสีแดง และนั่งรอเรียก ซึ่งผมก็ทำตาม  โชคดีครับที่ผมบันทึกเรื่องนี้ไว้ใน Blog เมื่อวันที่ 31 จึงทราบจาก อาจารย์ จันทรรัตน์

P

ว่าต้องเตรียมทะเบียนบ้านไปด้วย ไม่เช่นนั้นคงมีปัญหา
           รออยู่ประมาณไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงคิว หลังจากยื่นบัตรเก่า และ สำเนาทะเบียนบ้านให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว  เขาก็ให้ไปยืนถ่ายรูปซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน ใช้เวลาเพียง สองสามนาทีเท่านั้น แล้วก็ได้รับแจ้งให้ไปรอรับบัตรได้ที่โต๊ะถัดไป รออีกสองสามนาทีก็ได้รับการแจ้งให้รับบัตรประชาชนใหม่ได้  และได้รับแจ้งว่าต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 60 บาท ผมก็จ่ายให้ครับ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้ผมกรอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่ พร้อมลงลายมือชื่อลงในแบบฟอร์ม  ผมก็ปฏิบัติตามทันที แต่หลังจากลงลายมือชื่อเรียนร้อยแล้วก็เหลือบมาดูข้างบนแบบฟอร์มนั้น รู้สึกตกใจและประหลาดใจพอสมควรที่หัวแบบฟอร์มนั้น  เขียนว่าเป็น การจ่ายค่าปรับ...ของผู้ต้องหา   ก็เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมจริง ๆ ครับ ที่เพิ่งทราบว่าการปล่อยให้บัตรประจำตัวหมดอายุแล้วค่อยไปต่ออายุหรือทำบัตรใหม่ มีความผิดร้ายแรงขนาดต้องกลายเป็นผู้ต้องหา ยังดีที่ค่าปรับไม่มากนัก ถึงตอนนี้ทำให้นึกถึงคุณยายคนที่ทำบัตรก่อนหน้าผม สงสัยจะเป็นผู้ต้องหาเหมือนผม เพราะได้ยินว่าต้องจ่าย 60 บาทเหมือนกัน.....จึงเตือนมาเพื่อโปรดทราบครับ
          ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ด้วยในเรื่องเกี่ยวกับว่าอายุเกิน 60 ปีแล้วจะได้บัตรตลอดชีพใช่ไหม ? เจ้าหน้าที่คนหนึ่งตอบว่าใช่  แต่พอทำของผมเสร็จออกมาไม่ใช่แบบตลอดชีพ ดังรูปข้างบน ผมก็เลยไปถามอีกที คำตอบที่ได้คือ ต้องเกิน 65 ปี ครับ นี่ขนาดเจ้าหน้าที่นั่งอยู่โต๊ะติดกันยังให้ข้อมูลไม่ตรงกันเลย ตกลงเป็นยังไงแน่ ๆ คงเป็น 65 ปี มั้งครับ

หมายเลขบันทึก: 76262เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
มาอ่านคำให้การของผู้ต้องหา ครับท่านอาจารย์ :)
แวะมาอ่านแล้วค่ะ...มอบกำลังใจด้วยค่ะ
    ตอนอ่านหัวบันทึก คิดว่าจะหาของไปเยี่ยมแล้วครับ  แต่แล้วก็โล่งใจเมื่อผู้ต้องหาโดนปรับแค่ 60 บาท
   ได้ความรู้ไว้เป็นบทเรียน  จะได้ไม่ต้องเป็นผู้ต้องหาอีกคน .. ขอบคุณครับ
  • เคยตกเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากบัตรประชาชนหมดอายุเช่นกันค่ะ....ตกใจมาก เลยถามเจ้าหน้าที่ว่า...เป็นผู้ต้องหาเชียวรึ....เค้าก็ตอบว่าไม่มีอะไรหรอกเป็นภาษาทางกฎหมายเค้า...ก็เป็นงงค่ะ
  • สงสัยปีเกิดอาจารย์ค่ะ....อาจารย์เกิดตั้งแต่ปี 248 โน่นเหรอค่ะ......ยิ้ม ยิ้ม ด้วยความเคารพค่ะ
เหมือนกันเลยครับอาจารย์...  ผมพึ่งไปทำเมื่อวันที่ 1 ก.พ.  ที่ผ่านมา...  เพราะด้วยสาเหตุที่ว่า...  มันไม่มีเวลาจริง ๆ  โดนเลยครับ...  ค่าปรับผู้ต้องหา (งงเป็นไก่ตาแตก)  แถมถ่ายรูปเสร้จยังมาถามอีกว่าพอใจรูปหรือยังครับ...  ทิปนี้เอาใจผู้ต้องหาแท้น้อ... 
  • บัตรประชาชนผมหายไปกับกระเป๋าสตางค์หลายปีแล้ว ตอนนี้ใช้แต่บัตรข้าราชการ
  • ผมต้องโดนข้อหาเหมือนอาจารย์แน่ๆ เลยครับ
  • เย้เย้  ดีใจค่ะที่ท่านอาจารย์Panda เป็นผู้ต้องหา  เอ๊ย..ได้บัตรฯแล้ว  และทำให้หนิงได้ความรู้ใหม่อีกเหมือนกันค่ะว่า  ต้องเกิน 65 ปีถึงจะมี คำว่าใช้ได้ตลอดชีพ

 

เข้ามาเป็นกำลังใจให้ผู้ต้องหา แต่สงสัยว่าอาจารย์อาจจะต้อไปทำบัตรประชาชนใหม่อีกรึเปล่าค่ะ เพราะปีเกิดขนาดนี้ อาจารย์ต้องมีอายุเป็นพันปีแน่เลยค่ะ
  • ใช่จริงๆด้วย  พ.ศ.เกิดมีแค่ หลักร้อยอ่ะค่ะ
  • ขำขำ  นพ. สมบูรณ์ เทียนทอง  คราวนี้ ไม่ใช่เสร็จสมบูรณ์นะคะ  แต่สมบูรณ์ เสร็จ ข้อหานี้นี่ๆเลยค่ะ
อ้าว...แล้วกัน...คนบ้านเดียวกันตกเป็นผู้ต้องหาไปซะแล้ว...เธอชอบดื่ม"น้ำเหลือง"...แล้วจะเอาไปเยี่ยมค่ะ อ.หมอสมบูรณ์
ดีใจที่อาจารย์รอดมาได้นะคะ เป็นผู้ต้องหา ดีกว่าเป็นผู้ต้องขังแน่นอนเลยค่ะ อ่านแล้วคิด ขำนะคะ ภาษาเรานี่สนุกจัง ทำไมต้องหา แสดงว่าเราหายไปเหรอคะ จึงเป็นผู้ต้องหา ....เอ๊ะหรือต้องโดนหา.......สามหนุ่มฝรั่งขี้นกที่บ้านคงต้องเป็นงงสุดๆแน่กับคำนี้
แล้วอย่างงี้ อ.panda จะต้องกลับไปทำอีกรอบรึเปล่าค่ะ อย่างงี้ ก็ยังไม่ได้ต่อสัญญาสิค่ะ
  • ขอบคุณทุก ๆ ท่านครับ
  • ได้ทราบว่ามีเพื่อน ๆ น้อง ๆ เคยผ่านประสบการณ์เป็นผู้ต้องหากันมาแล้วก็ค่อยสบายใจหน่อยครับ
  • ต่อไปเวลากรอกประวัติว่าเคยต้องคดี.....อะเปล่า ? จะต้องกรอกว่าเคยอะเปล่าเนี้ย ?
  • อาจารย์
    P
    และ คุณ
    P
    ครับ นี่แหละ โลกไซเบอร์ อย่าเพิ่งเชื่อสิ่งที่เห็นคุณเห็น  มีสติ... มีสติ....
อ่านหัวเรื่องตกใจว่าอาจารย์โดนต้องหาคดีอะไร...แต่พอรู้ว่าเป็นคดีลืมต่ออายุบัตรก็โล่งใจไปที..Seangjaเคยมีประวัติขึ้นโรงพักบ่อยๆเพราะบัตรประชาชนเหมือนกันค่ะ จำได้ว่าน่าเบื่อทั้งผู้แจ้ง(เจ้าของบัตร)กับผู้รับแจ้ง(ตำรวจ) จนบางโรงพักเขามีแบบฟอร์มสำเร็จรูปกรอกรอไว้ให้เราเติมก็มี..ดูพศ.ปีเกิดอาจารย์แล้ว..น่าเรียกกินเนสบันทึกไว้จริงๆ อิอิอิ
  • ความรู้ใหม่เหมือนกันค่ะอาจารย์
  • ถ่ายบัตรมาแล้ว 3 รอบค่ะ(บัตรหาย)
  • ขอบคุณที่ตักเตือนนะคะ

อย่างผมตรงไปตรงมา ไปแจ้งถ่ายรูปเพื่อทำบัตรประชาชน ก่อนวันหมดอายุ 1 วัน แต่ จนท. เขาบอกว่า บัตร สมาร์ทการ์ดหมด ทำให้ไม่ได้ ...ถัดมาอีก 3 เดือน ผมจึงไปเริ่มต้นทำบัตรฯ อีกครั้ง ...เพียงแต่จ่ายแค่ 20 บาท (ไม่รู้ว่าอีก 40 บาท ทำไมเขาไม่คิดเหมือนกับ อ.panda)

ขำกลิ้ง...ลิงกับหมา...จริงๆ

  • พ.ศ. เกิดของอาจารย์ เลข 5 หายไปครับ ระวังเดี๋ยวจะมีปัญหาอีกนะครับ
  • เขามีประกาศให้ไปเปลี่ยนครับ  ผมก็ไปทำบัตรใหม่วันสุดท้ายเช่นกันครับ รวดเร็วดีมาก ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีตามที่เขากำหนดไว้ครับ 
  • ใครไม่ไปก็มีความผิด ก็เลยต้องกลายเป็นผู้ต้องหา
  • ตามมาแก้ไขครับ ไม่ใช่เลข 5 ครับ แต่น่าจะเป็นเลขตัวท้ายที่หายไป
  • ขอบคุณมากครับ ท่าน
    P
    ที่แนะนำ....
  • ผมมาตรวจดูบัตรจริงแล้วครับ ปีเกิดเป็นเลข 4 หลักอยู่ครบครับ....แฮ่ ๆ อดได้ลง กิเนสบู๊ค เลยนะเนี้ย
  • แฮ่ ๆ วันเกิดก็ยังอยู่ครบ คร๊าบ.....อิอิ

เรียนท่านอาจารย์อรรณพ

ผมนับยังงัยหมายเลขประจำตัวผู้ถือบัตรก็มีเพียง "12" ตัว ครับของผมนับแล้วนับอีกและยืมของน้องข้างๆมานับดู ก็มี  "13" ตัวเหมือนกัน

แปลกจริงๆ

อิอิอิ.....ท่าน อ.Panda ต้องปิดบังเลขตัวสุดท้ายไว้แน่ๆค่ะ...ทั้งเลขประจำตัวประชาชน และ พ.ศ. เกิด...เพราะเกรงว่าจะมีคนคิดมิดีมิชอบ เอาไปทำอะไรแน่ๆๆๆๆ.......ยิ้ม ยิ้ม

เห็นด้วยอย่างท่านอาจารย์แป๋วครับ

  • เพราะมาดูอย่างพินิจพิเคราะห์ในรอบที่ 2 เห็นว่า บันทัดแรกที่เขียนว่า "เลขหมายประจำตัวของผู้ถือบัตร" มันไม่สมดุลระหว่างบันทัด กับเลข 12 ตัวข้างล่าง
  • เหมือนมันขาดเลขตัวสุดท้ายทางขวามือไป 1 ตัวนะครับ

ด้วยความเคารพท่านอาจารย์อรรณพ (ฟิลลิป นักมายากล)

  • ตามมาดูตามคำเชิญ..คนสุดท้ายหรือเนี่ย
  • ทีแรกนึกว่า..ต้องไปทำบัตรใหม่อีกแล้ว..เพราะเกิดมาตั้งสองพันกว่าปีแล้ว
  • แต่อ่านของท่านอื่นๆ ที่เข้ามาแล้ว ก็เลยรู้ว่ามีการปิดบังตัวเลขเอาไว้บ้าง..เผื่อมีคนไปทำสิ่งที่ไม่ชอบ...
  • แต่นานๆ ไป..หากมีบิลมาเรียกเก็บค่าโทรศัพท์เป็นแสน ก็อย่าลืมนึกถึงบันทึกนี้บ้างนะครับ

ดูดีๆ แล้ว ผมว่าอาจารย์ Panda สลับตัวเลขด้วยนะ แล้วปล่อยตัวสุดท้ายหายหนึ่งตัว แต่ดูไม่ออกว่าตัวไหนสลับกับตัวไหน ใครทายถูกบอกด้วยครับ

ฮา... เลยกลายเป็นบันทึกทายตัวเลขไปครับ 

        ถ้าเทียบกับบัตรจริงแล้ว ปรากฏบัตรจริงถูกต้อง ระวังอาจารย์จะโดนอีกข้อหานะครับ จงใจทำให้บัตรใหม่ผิดเพี้ยนไปจากบัตรจริง แต่ไม่เป็นไร บกพร่องโดยสุจริตได้ 5555...
  • มิน่างงว่าเกิด กย 248 โอโห นานจัง
  • ผมบัตรหาย ไปแจ้งแล้วเจ้าหน้าที่บอกว่าทำบัตรไม่ได้เพระไม่มีบัตร งง บัตรหมดครับ
  • งั้นผมก็เคยเป็นผู้ต้องหาตั้งแตบัตรใบแรกหมดเลยครับ
  • อาจารย์เกิดเดือนเดียวกับผมแต่ผมเกิด 252.. นักแค่สามหลักผมห่างกับอาจารย์แค่ 4 ปีเองครับ :>
เป็นความรู้ใหม่     Tacit knowledge ฉบับคนปฏิบัติประสบมากับตัวเอง.....
พวกเรากำลังปั่นให้ KnowledgeVolution ทันใช้ใน มอ. ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ครับ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านบันทึกครับ

ผมต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะระเบียบใหม่ที่ไม่ให้ใช้บัตรข้าราชการแทน เกือบต้องเป็นผู้ต้องหาเหมือนอาจารย์เลยครับ 

เวลาเปลี่ยน...อะไร ๆ ก็เปลี่ยนไป


    เมื่อ ๖ ปี ก่อน ไปทำบัตรประชาชนใหม่ เนื่องจากบัตรเก่าหมดอายุ ต้องเสียค่าปรับ และ ตกเป็นผู้ต้องหา ตามที่บันทึกไว้....
http://www.gotoknow.org/posts/76262

     มาถึงวันนี้ (๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖) บัตรยังไม่หมดอายุ เหลือเวลาอีก ๔ เดือน....แต่ของอีกคน หมดอายุไปแล้ว หนึ่งเดือน....ถือโอกาสเดินทางไปทำบัตรประชาชนใหม่ พร้อมกัน.....เรื่องมันกลับตรงกันข้ามกับเมื่อ หก ปีก่อน.....คนที่บัตรหมดอายุแล้ว มาทำบัตรใหม่ เสียค่าทำบัตร เพียง ๗ บาท โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใด ๆ .... ส่วนผม มาทำบัตรก่อนหมดอายุ เสียเงินค่าทำบัตรใหม่ ๒๗ บาท เป็นงงงง.....มาทำบัตรใหม่ก่อนหมดอายุ เสียค่าทำเพิ่มอีก ๒๐ บาท......มีบางคนต้องจ่าย ๕๗ บาท ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่า เพราะทำบัตรเก่าชำรุด เสียค่าปรับ อีก ๕๐ บาท......เฮ้อ สว. ได้เรียนรู้อีก.....อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท