เรื่องสงสัย... ในพระนเรศวร


ดูหนังอิงตำนาน..สมเด็จพระนเรศวรแล้วอดสงสัยในบางข้อไม่ได้

     ดูหนัง ดูละคร  แล้วย้อนค้นประวัติศาสตร์  แล้วก็ได้คำตอบจากหนังสือสารคดี ฉบับที่ 262 ธันวาคม 2549

ข้อแรก พ่อพระนเรศวร..สมเด็จพระมหาธรรมราชาเป็นคนทรยศชาติหรือ?

ตอบ สงครามสมัยพระนเรศวรเป็นสงครามระหว่าง กษัตริย์กับกษัตริย์ หรืออาณาจักรอยุธยากับอาณษจักรหงสาวดี ไม่ใช่สงครามระหว่าง ชาติไทยกับชาติพม่าประชากรในเมืองต่างๆที่อยู่ภายใต้อยุธยาต่างก็มิได้มีความคิดว่าตนป็นคนไทย หรือ พลเมืองของอยุธยา แต่อย่างใด (ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ..ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์อุษาคเนย์ ตอบ)

ข้อสอง สุดท้ายพระสุพรรณกัลยา เป็นอย่างไร?

ตอบ  เมื่อสิ้นรัชกาลพระเจ้าบุเรงนอง มีการทำบัญชีรายชื่อพระมเหสีเอก พระสนม ซึ่งจะบันทึกเฉพาะองค์ที่มีพระโอรสหรือธิดา ปรากฏว่ามีพระนามของพระสนม(มี้พระยาเอ)องค์หนึ่ง ถอดเป็นภาษาไทยได้ว่า มะเมี้ยวโหย่ พระพี่นางพระนเรศ มีพระธิดากับพระเจ้าบุเรงนององค์หนึ่ง (ดร.สุเนตร ชุติธรานนท์ ข้อมูลจากพงศาวดารพม่าฉบับอูกาลา) และยังมีหลักฐานการอพยพมเหสีไปไว้ที่เมืองตองอูและยะไข่หลังหงสาวดีถูกเผา ดังนั้นพระสุพรรณกัลยาจึงน่าจะสิ้นพระชนม์ด้วยโรคชรา

 ...รักชาติ รักแผ่นดิน รักความเป็นไทย รักประวัติศาสตร์มากขึ้นทวีคูณ..

คำสำคัญ (Tags): #พระนเรศวร
หมายเลขบันทึก: 76256เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สมัยเด็กๆ เรียนประวัติศาสตร์ไม่สนุกและไม่เข้าใจ ... เนื่องจากคุณครูให้ท่องแต่พศ. ไม่สามารถเชื่อมโยงเหตุการณ์ และบุคคลได้...เมื่อเป็นผู้ใหญ่จึงสนใจประวัติศาสตร์มากขึ้น ศึกษาโดยการฟัง ซักถาม และอ่านหนังสือ......ชอบประวัติศาสตร์ รักชาติ รักแผ่นดิน รักความเป็นไทยค่ะ

ได้อ่านในหนังสือเล่มหนึ่ง บอกว่า บันทึกประวัติศาสตร์ของไทย กับพม่า เขียนไม่เหมือนกันครับ เรื่องพระสุพรรณกัลยา ผมจึงไม่แน่ใจว่าสุดท้าย เป็นอย่างไรแน่

คุณบอนคะ..จากเล่มที่อ่านก็มีพูดถึงพระสุพรรณกัลยา ในฉบับของคนไทยเหมือนกันว่า...พระพี่นางถูกประหารชีวิตในขณะให้นมลูกทั้งแม่และลูก แต่อาจารย์บอกว่าน่าจะไม่ใช่ เพราะจากประวัติศาสตร์หลายเล่มบอกว่าลูกโตแล้ว ไม่น่าดูดนมแม่แล้วคะ...แล้วจะลอกบทความลงเพิ่มให้นะคะ  หนังสืออยู่บ้านคะ

เคยอ่านเรื่องของพระสุพรรณกัลยา... ดูเหมือนเป็นพระชายาของ พระเจ้านันทบุเรง นี่คะ 

แล้วจริงๆ ทรงเป็นพระชายาของพระเจ้าบุเรงนอง หรือนันทบุเรงกันแน่คะ ?

อยากอ่านครับ อย่าลืมพิมพ์มาลงในบันทึกด้วยนะครับ ว่าพระพี่นางเป็นอย่างไรกันแน่

จากแหล่งอ้างอิงเล่มเดิมนะคะคุณ k-jira เขาระบุมาว่าเป็นมเหสีของบุเรงนองหรือผู้ชนะสิบทิศที่บ้านเรารู้จักกันนั่นล่ะคะ ส่วนนันทบุเรง นั้นกษัตริย์พม่าองค์ใหม่ที่ขึ้นครองราชย์ต่อจากบุเรงนองคะ  ส่วนพระสุพรรณกัลยาจากพงศวดารพม่าระบุชัดเจนว่า พระมหาธรรมราชาได้ถวายพระธิดา ชื่อพระสุพรรณกัลยา พระชันษา 17 ปีกับบริวารและนางสนมรวม 15 คนแก่พระเจ้าบุเรงนอง หลังจากนั้นพงศาวดารทั้งไทยและพม่าก็ไม่กล่าวถึงพระนางอีก  และจากคำให้การขุนหลวงหาวัด ให้ภาพว่า พระเจ้านันทบุเรงพิโรธที่สมเด็จพระนเรศวรทรงมีชัยชนะแก่พระมหาอุปราชา(องค์ที่เคยชนไก่กันเมื่อตอนเด็ก)ในศึกยุทธหัตถี จึงเสด็จไปพระตำหนักของพระนาง ทอดพระเนตรเห็น"องค์พระพี่นางพระนเรศร์นั้นประทมอยู่ ให้พระราชโอรสเสวยนมอยู่ในที่ พระเจ้าหงสาจึงฟันด้วยพระแสง ก็ถูกทั้งพระมารดาและพระราชโอรส ทั้งสององค์ถึงแก่ความพิราลัย..."

แต่ข้อมูลของดร.สุเนตร ชุติธรานนท์ ได้จากหลักฐานที่ค้นพบล่าสุด..แต่ไม่ได้ระบุคะว่าหลักฐานนั้นคืออะไร อาจารย์ถึงได้ยืนยันค้านกันกับอีกมุมมองหนึ่งคะคุณนายบอน!-กาฬสินธุ์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท