แม่ที่โอกินาวา ... ภรรยาผู้คิดค้น EM


“เธอมาญี่ปุ่นเธอไม่รู้จักใคร ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน ฉันจะเป็นแม่ให้เธอ”

เมื่อครั้งเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1990 กว่า 17 ปี มาแล้วโดยทุนของ Prof.Higa แห่งมหาวิทยาลัยริวกิว ในคราวนั้นได้พบกับภรรยาของ Prof. Higa ท่านได้บอกว่า เธอมาญี่ปุ่นเธอไม่รู้จักใคร ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน ฉันจะเป็นแม่ให้เธอ และนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผู้บันทึกก็เรียกท่านว่า “Okaasan”  ....

 ....ท่านก็ได้ให้ความกรุณา ดูแลมาตลอดในทุกๆด้าน ตลอดเวลาที่อยู่ที่โอกินาวา เช่น พาไปทานอาหารหรูๆ บ้างบางครั้ง พาไปเที่ยว Hokkaido เพื่อไปดูหิมะ เชิญไปร่วมงานเลี้ยงปีใหม่ที่บ้านท่านทุกปี ..... ในส่วนของตัวผู้บันทึกเองก็จะแวะเวียนไปเยี่ยมเป็นระยะ  เมื่อกลับมาเมืองไทยทั้งก่อนหรือหลังสำเร็จการศึกษาและได้แวะเวียนกลับไปที่โอกินาวาครั้งใดก็จะถือของไทยๆ เป็นของเยี่ยมเยือนไม่ขาด...  

มาครั้งนี้เมื่อมีโอกาสได้กลับไปที่โอกินาวาอีกครั้ง ได้แวะไปเยี่ยมเช่นเคย ท่านยังคงเป็น Okaasan ไม่เปลี่ยนแปลง ท่านบอก ผอ.JJ และคุณน้องซึ่งตามไปด้วยในขณะเดินชมบ้านท่านว่า นี่คือบ้านของชนชั้นกลางของญี่ปุ่น.......แต่ท่านเพิ่งซื้อโรงแรมแห่งหนึ่งแล้วปรับปรุงเป็นโรงแรมใหม่หรู อยู่บนเนินเขา.......Costa Vista Hotel........  

และท่านได้บอกว่าขณะนี้ Prof.Higa กำลังทำสวนอยู่ที่ใกล้ที่พักเรา ให้เราไปพบได้...จึงได้พา ผอ.JJ และคุณน้อง ไปพบ Prof.Higa ซึ่งอยู่ในชุดทำสวน...ท่านกำลังทำวิจัย EM (ซึ่งท่านเป็นผู้คิดค้น) สำหรับการปลูกกล้วย และมะละกอหักลำต้นเพื่อไม่ให้ต้นสูง (โอกินาวา มีปัญหาว่าไต้ฝุ่นเข้าตลอด หากต้นสูงเป็นอันตราย หักได้) .......

   <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สักพัก Okaasan วิ่งมาบอกให้นักศึกษาผู้ช่วยวิจัยของท่าน 2 คนไปเอารถ (Okaasan ขับรถพา นศ.กลับไปเอารถที่มหาวิทยาลัย) พากลุ่มเราและนักศึกษาไทยรวม 9 ชีวิต ไปทานอาหารเช้าที่โรงแรมของท่าน….และชมแปลงผักที่ใช้ปุ๋ย EM และวัสดุปลูกที่ผสม EM (เบามาก ทำให้ทำแปลงผักบนหลังคาได้) ที่อยู่บนดาดฟ้าโรงแรม………</p><p>     </p><p>สมาชิกในกลุ่มบางท่าน ต่อว่าผู้บันทึกว่า ทำไมไม่พามาพักที่นี่….. ก็ผู้บันทึกไม่เคยทราบว่าก่อนว่า Okaasan มีโรงแรม…..ทีแรกคิดว่าราคาคงแพงมาก แต่เมื่อเปิดดูใน internet แล้วไม่แพงอย่างที่คิด คือราคาสูงกว่าโรงแรมที่เราพัก (ซึ่งคิดว่าถูกมาก) เพียงพันกว่าเยนเท่านั้น……………. </p><p>การดำรงชีวิตของ Prof.Higa และ Okaasan จะถือว่าเป็น เศรษฐกิจพอเพียงได้มั้ยค่ะ? </p><p>หากท่านใดสนใจ เรื่อง EM และอยากไปทัวร์โอกินาวา…ปรึกษาได้นะค่ะ….ยินดีให้คำแนะนำ….หรือหากจะจัดทัวร์ยินดีเป็นไกด์ ไม่รับค่าไกด์แต่ขอไปฟรี…….ยิ้ม ยิ้ม……. </p>

คำสำคัญ (Tags): #okinawa#kku#costa#vista#em#hotel#okaasan
หมายเลขบันทึก: 76250เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • ตามมาดูและสนใจ EM มาก
  • รู้อย่างนี้ขอมาเรียนสาขาเกษตรดีกว่า
  • แต่ทำเป็นงานอดิเรกก็ได้ครับ
  • รอกลับไปรวมกลุ่มชาวบ้านที่บ้าน ไม่อยากขายเจ้าทุยชดใช้ทุนครับ สงสารมัน
  • ยิ้ม ยิ้ม
สวัสดีค่ะ อ.ขจิต......ถ้ารักที่จะทำ ไม่จำเป็นต้องเรียนก็ได้ค่ะ...เรียนรู้ได้นอกห้องเรียน...คนเรียนเอง หลายคน (รวมทั้งตัวเอง) ยังไม่เก่งเท่าคนที่ลงมือทำกับมือ นะค่ะ.......การใช้ EM ดีค่ะ ไม่มีสารพิษ เพราะใช้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ซึ่งในธรรมชาติก็มี แต่ถูกทำลายด้วยสารเคมีไป ......... ไม่ต้องขายเจ้าทุย หรอกค่ะ สงสาร.....
อาจารย์ มีคุณแม่ญี่ปุ่นน่ารักจัง  ว่าแต่ EM คืออะไรคะ เพราะสนใจเหมือนกันค่ะ
EM เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อการปรับปรุงบำรุงดิน ช่วยในการทำปุ๋ยหมัก การหมักสิ่งเศษเหลือจากครัวเรือน เดี๋ยวนี้พัฒนามาเป็นจุลทรีย์สำหรับให้คนดื่มด้วยนะค่ะ

ค่ะ  เรื่อง EM นี่เคยได้ยินเทศบาลแถวๆพิษณุโลก เอาไปใช้ในการดับกลิ่น ใช้ในสุขา  อะไรประมาณนี้ด้วยนะคะ 

ใช่ค่ะ EM สามารถใช้ลดกลิ่นมูลสัตว์ อุจจาระคนได้ด้วยค่ะ เคยไปฟาร์มเลี้ยงหมูที่ใช้ EM ราดล้างคอก และผสมน้ำให้หมูกิน ฟาร์มนั้นไม่มีกลิ่นเหม็นเลยค่ะ

ที่บ้านเป็นบ้านจัดสรร ดินเกรดที่แย่ที่สุด

แต่ได้แก้ปัญหาด้วยการใช้ EM

ต้นไม้ ดอกไม้จึงสดชื่นและแปลกกว่าบ้านหลังอื่น

ห้องน้ำมีปัญหาเรื่องกลิ่นเพราะระบบการวางท่อ

แก้ปัญหาด้วย EM  ที่ขยาย  ขอฝากขอบคุณท่านอาจารย์ผู้ค้นคิดด้วยนะคะ  แต่เรื่องปรับสภาพดินนี้ท่าจะต้องศึกษาอีกมาก ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ ninoy ....ท่านอาจารย์ Higa ก็ยังคงคิดค้นพัฒนา EM อย่างต่อเนื่องค่ะ...ปีหน้าท่านจะเกษียณ (อายุ 65 ปี) จาก University of the Ryukyus ไปเป็น อาจารย์ที่ Meiyo University ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ และจะจัดตั้งสถาบันวิจัย EM ค่ะ

แวะเวียนมาอ่านเรื่องเล่าดี ๆ ก่อนนอนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะคุณรัตติยา แวะเวียนมาเสมอนะค่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์ นอนหลับฝันดีนะค่ะ
พี่แป๋วคะ..หว้าใช้ EM ทำได้สารพัดค่ะ เวลาทำร้านอาหารบริเวณที่ล้างจานเราจะราด EM ลดกลิ่น และที่สำคัญแมลงวันจะไม่ค่อยมาด้วยค่ะ แช่หมูที่เริ่มมีกลิ่นได้ และน้ำที่เหลือก็นำมารดน้ำต้นไม้ได้อีกค่ะ สารพัดประโยชน์จริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ.ลูกหว้า...มีประสบการณ์ใช้ EM มากเยอะเลยนะค่ะ ... ที่บ้าน Okaasan ก็ใช้ EM เช็ดทำความสะอาดบริเวณห้องครัวค่ะ ไม่มีกลิ่นเลย แถมยังนำเศษเหลืออาหารจากครัวมาหมักด้วย EM ได้เป็นปุ๋ยน้ำนำไปรดต้นไม้ ดอกไม้หน้าบ้านสวยงามอย่างที่เห็นในรูปด้วยค่ะ.....คืนนี้จะนอนดึกรึปล่าวค่ะ....ยังไงละก็...ราตรีสวัสดิ์ นอนหลับฝันดีนะค่ะ.....

เรียน อ.paew

       คืนนี้ ทำไมสัญญาณเน็ต ถึงเป็นใจแบบนี้เนี่ย ไม่ติดขัดเลย 

        แต่คืนนี้ ดิฉัน เริ่มไม่ไหวแล้วค่ะ เพราะเมื่อคืนพาคนแถว ๆ นี้ ไปลองเสียง ก่อนที่จะไปเจอของจริงแถวขอนแก่น  กลัวสู้คุณกฤษณาเธอไม่ได้หนะคะ

        เลยกลับดึก แล้วต้องตื่นแต่เช้าด้วย ฮ้าว ๆๆๆ

สงสัยกาแฟของคุณกฤษณา ก็คงฉุดดิฉันไม่อยู่แน่ ๆ เลยค่ะ

         

คุณรัตติยามาด้วยรึปล่าวค่ะ หรือมาเฉพาะคุณเมตตาค่ะ.....หากรอบนี้ไม่ได้พบคุณรัตติยา ก็คงต้องรอพบที่บ้านครูบา รึไม่ก็หาดใหญ่นะค่ะ.....รอชิมอาหารปักษ์ใต้ค่ะ.......ราตรีสวัสดิ์ sweet dream อีกครั้งค่ะ..........

EMมีประโยชน์หลายอย่างและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม...เห็นวิถีการใช้ชีวิตของท่านอจ.ไฮกาและภรรยาแล้วมีความเรียบง่ายสงบและพอเพียงดีจัง...ฝากชื่นชมและคิดถึงโอกาซังด้วยนะคะ..

เรียนคุณ paew

         งานนี้ คุณรัตติยา ส่งใจไปค่ะ  คงได้มีโอกาสเจอกันสักครั้งนะคะ 

อาจารย์แป๋วคะ

น้ำดื่ม EM ที่Okaasanให้ไว้ ผสมน้ำอย่างไรนะคะ ประมาณ1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ลิตรหรือเปล่าคะ(จำไม่ได้) ฉลากเป็นภาษาญี่ปุ่น ค่ะ

(ของดีทำผิดวิธีคงแย่เลย)

 

คุณรัตติยา มาไม่ได้หรอค่ะ น่าเสียดายจัง.....แล้วคงได้มีโอกาสพบกันนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณseangja

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ทั้งสองท่านยังคงทำตัวตามปกติ ตามวิถีชีวิตปกติ ไม่เปลี่ยนแปลง Okaasan ก็ยังคงทำครัว ทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเองค่ะ....ห้องครัวท่านสะอาดมาก...และหากเป็นคนสนิทคุ้นเคยท่านจะใช้ห้องครัวเป็นที่ต้อนรับค่ะ
  • EM เป็นสิ่งมีชีวิตค่ะ ทำงานได้ ช่วยเหลือเกื้อกูลสิ่งแวดล้อม....
คุณน้องขา.....EM 1 ฝา กับน้ำ 1 ลิตร ค่ะ.....แต่ถึงแม้สัดส่วนจะผิดก็ไม่เป็นอันตรายนะค่ะ....อาจมีได้ผลช้า หากเจือจางมาก กับ เปลืองหากเข้มข้นไปค่ะ ....ยิ้ม ยิ้ม

กราบขอบพระคุณ ท่านรองแป๋ว ครับ ที่ได้ให้พวกเราไป เรียนรู้

 ๑.วัฒนธรรมชาวโอกินาวา

 ๒.เรื่อง EM และ การอยู่รอดของต้นกล้วย

 ๓.Life Long Learning ในประเทศญี่ปุ่น

 ๔.ความอบอุ่นในทีมงาน

กราบเรียนท่านอาจารย์ JJ

  • ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • เป็นโอกาสที่ดีมากๆที่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านด้วยค่ะ
  • และมี surprise เค็กวันเกิดแสนอร่อยจากทีมงาน Ryudai ด้วยค่ะ
  • กราบขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท