สถาบันการพลศึกษา กับความเป็นสถาบันอุดมศึกษา


หลายครั้งที่ได้เห็นถึงการขาดโอกาสทางการศึกษาของนักศึกษา หลายครั้งที่ตัวเองต้องทำงานท่ามกลางความขาดแคลน แต่ก็พยายามคิดว่า ในความขาดแคลนนั้น เราต้องสร้างโอกาสดีๆ อื่นๆ ขึ้นมาทดแทนให้ได้ หากไม่เจออุปสรรค ความเข้มแข็งก็คงจะไม่เกิด ..... ได้แต่หวังว่า การศึกษาไทยจะได้รับการพัฒนาปรับปรุงไปพร้อมๆ กัน

คิดว่า อาจจะมีหลายท่านที่ยังไม่รู้จัก "สถาบันการพลศึกษา"  หรือยังไม่คุ้นเคยกับชื่อสถาบันการพลศึกษานัก    และ หากพูดถึง "สถาบันการอุดมศึกษา"  หลายคนก็คงจะไม่นึกไปถึงชื่อของ สถาบันการพลศึกษา

เนื่องจากหากคุณเปิดเว็บไซต์ ของสถาบันการอุดมศึกษา (สกอ.) คุณก็จะไม่เห็นชื่อ สถาบันการพลศึกษา 

ทำไมข้าพเจ้าถึงได้บันทึกเรื่อง  สถาบันการพลศึกษา กับ สถาบันการอุดมศึกษา??   มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร   และมีความสำคัญต่อความคิดเห็นข้าพเจ้าอย่างไร??

เนื่องจากข้าพเจ้า เป็นบุคลากรคนหนึ่ง ในสถาบันการพลศึกษา  ซึ่งหากพิจารณาจาก พระราชบัญญัติการพลศึกษา  ก็จะเห็นว่า สถาบันการพลศึกษา ทั้ง 17 วิทยาเขต   เป็นสถาบันการอุดมศึกษา 

แต่ทำไม  สถาบันการพลศึกษา  ยังมีอะไรที่แตกต่างจากสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ นะ   


มันมีหลายประเด็น  เกินกว่าที่จะนำมาบรรยาย ณ ที่นี้  ดังนั้นไม่ขอกล่าวถึง

ขอเล่าประสบการณ์หนึ่ง  ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน WUNCA&ICT2007  ซึ่งได้จัดขึ้นที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย  วิทยาเขตตรัง  เมื่อวันที่ 31 ม.ค. - 3 ก.พ. 2550  โดยการจัดงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาในระดับอุดมศึกษา      

ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีและดีใจที่การศึกษาในระดับอุดมศึกษามีการร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมขึ้น 

แต่เมื่อข้าพเจ้าได้พิจารณาดูรายชื่อสถานศึกษาที่อยู่ร่วมเครือข่าย  ก็ได้เห็นว่า  ไม่มีสถาบันการพลศึกษาเลย     

แต่อย่างไรก็ยังได้รับโอกาสดีๆ จากที่คณะผู้จัดทำ  เมื่อข้าพเจ้าติดต่อไป  ทางคณะผู้ดำเนินงานจึงได้เชื้อเชิญให้ทางสถาบันฯ เข้าร่วมประชุม  และได้โอกาสดีที่คณะผู้บริหารเห็นความสำคัญได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้   ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้โอกาสทั้งสถาบันและตัวข้าพเจ้าในการเข้าร่วมงานครั้งนี้

สถาบันการพลศึกษา  ยังใหม่ในหลายด้าน  ยังขาดประสบการณ์ต่างๆ ในด้านการอุดมศึกษา   จำเป็นยิ่งที่จะต้องได้รับคำแนะนำ  หรือ ได้รับความช่วยเหลือจากสถาบันการอุดมศึกษาที่เข้มแข็งอื่นๆ        
   

หลายครั้งที่ได้เห็นถึงการขาดโอกาสทางการศึกษาของนักศึกษา   หลายครั้งที่ตัวเองต้องทำงานท่ามกลางความขาดแคลน    แต่ก็พยายามคิดว่า ในความขาดแคลนนั้น  เราต้องสร้างโอกาสดีๆ อื่นๆ ขึ้นมาทดแทนให้ได้     หากไม่เจออุปสรรค  ความเข้มแข็งก็คงจะไม่เกิด ..... ได้แต่หวังว่า  การศึกษาไทยจะได้รับการพัฒนาปรับปรุงไปพร้อมๆ กัน :)

หมายเลขบันทึก: 76243เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สวัสดีค่ะ..น้องมนต์ พี่มาคุมสอบจ้ะ เดี๋ยวจะกลับไปปั่นข้อสอบให้เสร็จคืนนี้จ้ะ
  • มาเยี่ยมเยียน หลังจากที่เห็นไปทักทายบล๊อกที่ผมเขียนครับ:-)
  • วันก่อนผมพูดคุยกับเพื่อนได้ความว่า การศึกษาไทยล้มเหลว ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่า มีนักคิดอย่าง ดร.อาจองและคุณมีชัย ที่ไปตั้งโรงเรียนเพื่อสร้างเด็กพันธุ์ใหม่ขึ้นมา
  • การจะเป็นอุดมศึกษา ผมว่า ต้องคิดให้ดี อย่างบางแห่งเป็นอุดมศึกษาเพื่อแย่งตลาดลูกค้า และผลิตบัณฑิตเขียนหนังสือไม่เป็นออกไป อย่างนี้น่าอนาถครับ
  • วิทยาลัยพละน่าจะเป็นอุดมศึกษาแบบ วิทยาศาสตร์การกีฬา (มองจากวงนอก) แต่คงอยู่ไม่ได้ คงต้องมีความหลากหลายถึงจะดีเพื่อสนองตอบความต้องการของท้องถิ่นครับ

สวัสดีค่ะ พี่ลูกหว้า    มนต์ก็ยังทำข้อสอบได้ไม่ถึงไหนค่ะ    มันยังไม่มีฉันทะพอในขณะนี้   ตอนนี้ก็เลยมาเขียนสรุป Blog ประจำสัปดาห์ก่อน   

สวัสดีค่ะ นมินทร์ (นม.)   ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน
และขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆ  และ คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ค่ะ

ซึ่งที่อาจารย์มองว่า วิทยาลัยพละน่าจะเป็นอุดมศึกษาแบบ วิทยาศาสตร์การกีฬา (มองจากวงนอก) แต่คงอยู่ไม่ได้ คงต้องมีความหลากหลายถึงจะดีเพื่อสนองตอบความต้องการของท้องถิ่น

ซึ่งที่อาจารย์เขียนว่า คงอยู่ไม่ได้  ก็คงจะจริงค่ะ   เพราะตอนนี้ อย่างที่ วิทยาเขตชุมพร  ก็มีนักศึกษาลดลงมาก  ตอนนี้มีประมาณ 250 คน ค่ะ

และการที่เปิดเฉพาะทางด้านพลศึกษา   ก็ส่งผลต่อนักศึกษาเหมือนกันค่ะ    มีนักศึกษาถามมนต์ว่า  อาจารย์ครับ  ทำไมตอนนี้ไม่มีน้องๆ ปวส. คอมพิวเตอร์แล้ว   ผมว่ามีเปิดสาขาคอมพิวเตอร์ด้วยก็ดีนะครับ     ซึ่งจากจุดนี้ ก็ทำให้เห็นว่า นักศึกษาเขาก็ต้องการเพื่อน เขาต้องการสังคม   การเรียน การได้เจอกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย  ก่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน  บางครั้งนักศึกษา สาขาพลศึกษา  เขาก็ได้รับความรู้จากนักศึกษาที่เรียนคอมพิวเตอร์   เกิดการเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อน  ซึ่งพวกเขาอาจจะชอบกว่าครูสอน  เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่พวกเขาสนใจที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท