ครูวีรยุทธ สมป่าสัก ครู กศน.ดี ที่ผมประทับใจ


ครูดีที่ผมประทับใจ ก็คือ ครูวีรยุทธ สมป่าสัก ครู ดี ในซีกของการศึกษานอกโรงเรียน ครับ

            ครูดีที่ผมประทับใจ ก็คือ ครูวีรยุทธ สมป่าสัก  ครู ดี ในซีกของการศึกษานอกโรงเรียน ครับ

            ผมเองในฐานะที่เป็นครูนอกโรงเรียนคนหนึ่ง ก็อยากจะยกครูนอกโรงเรียนที่ดีที่ผมประทับใจขึ้นมาชื่นชมบ้าง เพื่อการเรียนรู้ของทุกท่านนะครับ ผมเองก็ไม่ได้เป็นลูกศิษย์ครูวีรยุทธ ที่ไหนหรอกนะครับ  บังเอิญว่าวันนี้ได้อ่านบทความของครูวีรยุทธชื่อ ตามรอยการเรียนรู้:ไปดูชาวบ้านปลูกพริกเป็นอาชีพเสริม ก็ได้เจอลิ้งค์บทความของครูวีรยุทธ 2 บทความ ช่วงที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ คือบทความ เสียงกระซิบจากครูไม่ใหญ่ตอนที่ 1 : โรงเรียนอยู่ไหน..? และบทความ เสียงกระซิบจากครูไม่ใหญ่ตอนที่ 2 : ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผมอ่านแล้วมันประทับใจผมจริงๆ กระตุกความรู้สึกผม ทำให้ผมระลึกย้อนไปเมื่อปี 2525 ปีที่ผมได้รับการบรรจุเป็นครูการศึกษานอกโรงเรียน ที่ศูนย์การศึกษาประชาชนจังหวัดภูเก็ต (สมัยนั้นเรียกชื่อศูนย์ฯว่าอย่างนี้ ยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเหมือนอย่างเดี๋ยวนี้)โดยให้ไปสอนชาวเล พวกอพยพทางน้ำ sea gypsy  ชนกลุ่มน้อยอย่างชาวมอแกนที่เป็นข่าวตอนถูกคลื่นซึนามิกระหน่ำเมื่อธันวาคม 2547 นั่นแหละครับ ผมไปสอนชาวเลอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต แถวๆเกาะสิเหร่บ้าง หาดราไวย์บ้าง อยู่นาน 5 ปี มีประสบการณ์น้องๆครูวีรยุทธ ครับ

              ผมว่ารายละเอียดที่ครูวีรยุทธเสียสละ อดทน เอาธุระเรื่องส่วนรวม มีอุดมการณ์อย่างไรในการช่วยเหลือผู้ด้อย ผู้พลาด และผู้ขาดโอกาสทางสังคม ทางการศึกษา มีอยู่อย่างสมบูรณ์แล้วในบทความของท่านเอง ท่านถอดบทเรียน สรุปบทเรียนเอาไว้อย่างดี เป็นตัวอย่างของการถอดบทเรียนและสรุปบทเรียนได้เป็นอย่างดี ตามอ่านดูที่ลิ้งค์ไว้ได้นะครับ นี่ถ้าไม่มีคลังความรู้อย่าง gotoKnow เป็นอันว่าอดได้ชื่นชมกันแน่นอน จริงๆแล้วผมน่าจะได้อ่าน2 บทความนี้ตั้งนานแล้ว แต่แล้วจนแล้วจนรอดก็ไม่ได้อ่าน เพิ่งจะมีโอกาสวันนี้ ท่านบอกว่าจะมีเรื่องเล่าแบบนี้อีก 2 ตอน 2 บทความ ให้คอยติดตาม ผมว่าผมไม่คอยแล้ว ผมฟันธงเลย ว่าครูวีรยุทธ สมป่าสัก คือ ครู กศน. ดี ที่ผมประทับใจ

             ครูวีรยุทธ สมป่าสัก กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้ทำหน้าที่ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนว่า "..เป็นประสบการณ์การเรียนรู้วิธีการทำงานที่มีประโยชน์มากสำหรับผม และคิดว่าคนที่จะเข้ามาทำงานในการพัฒนาน่าจะผ่านสนามอย่างนี้มาบ้างก็น่าจะดี (สนามฝึกเพื่อบ่มเพาะประสบการณ์)..."

            ครูวีรยุทธ สมป่าสัก ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนท่านนี้ ปัจจุบัน คือ คุณวีรยุทธ สมป่าสัก นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ที่รู้จักกันอย่างดีในแวดวง KM และชาว gotoKnow ในชื่อ สิงห์ป่าสัก

            เขาคือ ครู (กศน.) ดี ที่ผมประทับใจ ครับ

หมายเลขบันทึก: 71941เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เห็นด้วยอย่างสมศักดิ์ศรีครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ผม
  • ขอบพระคุณครูนง และทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจครับ
  • เป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดประโยชน์ต่อการทำงานและชีวิตผมเป็นอย่างยิ่งครับ
  •  พวกเราคือครูนอกโรงเรียนที่จัดกระบวนการให้เกิดการ"เรียนนอกรั้ว" ที่คนไม่ค่อยมองเห็นความสำคัญมากนัก
  • ขอส่งกำลังใจให้แก่ครู กศน.และครูทุกๆ ท่านครับ 
ผมขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านด้วยครับ โดยเฉพาะครูการศึกษานอกโรงเรียน

เห็นชอบ มอบให้ทั้ง 100%  เลยครับ....

              ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

  • ถ้ามีครูอาสา กศน. เช่นนี้เพิ่มมาก ๆ การศึกษาของชาวไทยคงไปได้ ตามบริบทของไทย ได้อย่างยั่งยืนแน่นอนครับ
  • มาสนับสนุนด้วยคนครับ
ตามมาให้กำลังใจครูสิงห์ป่าสัก ด้วยดวงใจชาวกศน.คนหนึ่งครับ

พี่สิงห์ป่าสัก

เป็นพี่ที่ให้กำลังใจผมมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการ ต่อยอดเรียนรู้ใน Blog และ โทรศัพท์คุยกันในหลายๆครั้ง

ผมต้องขอขอบคุณ ท่านอำนวย ท่านนี้เป็นอย่างยิ่งครับ

   ครูที่ไม่ต้องแขวนป้าย "ครู" แต่ทำหน้าที่ครูด้วยชีวิตและวิญญาณ เช่นคุณ สิงห์ป่าสัก .. ยังมีอยู่โปรดช่วยกัน เผยแพร่ และ เชิดชู อย่างที่ ครูนงเมืองคอน นำเสนอในบันทึกนี้  ก็จะเป็นประโยชน์แก่แผ่นดินครับ

อาจารย์พินิจครับ

           ครูที่ไม่ต้องแขวนป้าย "ครู" แต่ทำหน้าที่ครูด้วยชีวิตและวิญญาณ อย่างนี้นี่แหละครับในความรู้สึกผมแล้วผมถือว่าเขาคือครูที่ควรแก่การยกย่องเชิดชู สายตาหลายๆคู่ช่วยกันค้นหานำสู่การเผยแพร่...ขอบคุณครับที่ให้ข้อคิดที่มีประโยชน์

น้องป๊อปเพื่อนพี่ฝ้าย

โห...ยอดเยี่ยมไปเลยค่พ่อ...กำลังหาคนปรึกษาเรื่องนี้พอดี เพิ่งรู้นะคะเนี๊ย มีของดีอยู่ใกล้ตัวแต่ดันมองไม่เห็น อิอิ

ขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ คนดีศรีกำแพงเพชร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท