ร้อยละของข้อร้องเรียน/ความพึงพอใจน้อยที่ได้รับการแก้ไข : ตัวชี้วัดคุณภาพการบริการของสำนักหอสมุด


          ข่ายงานห้องสมุดส่วนภูมิภาค ได้เสนอแนวดัชนีบ่งชี้คุณภาพ ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา ด้านคุณภาพการให้บริการ ว่า ถ้า ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา มี ร้อยละของข้อร้องเรียน/ความพึงพอใจน้อยที่ได้รับการแก้ไข อยู่ในเกณฑ์ ต่อไปนี้
 

1

2 3 4 5
<70 70-79 80-89 90-99 100

          คือถ้าข้อรองเรียนได้รับการแก้ไข ร้อยละ 100 ถือว่าได้รับการแก้ไขทั้งหมด ได้ 5 คะแนน แต่ถ้า ได้รับการแก้ไขกลางๆ คือ ร้อยละ 80 ถึง ร้อยละ 89 ได้สามคะแนน แต่ถ้าน้อยกว่าร้อยละ 70 ก็ได้ คะแนนเดียว
               

              ซึ่งปัจจุบันนั้นข้อร้องเรียนนั้นของมหาวิทยาลัยนเรศวร สามารถทำได้หลายทางมาก เช่น
 ผ่านสมุดบันทึกที่วางอยู่หน้าทางเข้าห้องสมุด เป็นสมุดเล่ม สีน้ำเงิน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการสามารถสื่อความในใจ ไม่ว่าจะเป็นคำชม คำติ ข้อเสนอแนะต่างๆ โดย ทางรองผู้อำนวยการสำนักหอสมุดฝ่ายบริหารจะเป็นผู้ตอบคำถามเอง


               อีกทางหนึ่งคือสายตรงสำนักหอสมุด อันนี้จะผ่านเว็บบอร์ดของสำนักหอสมุด โดยจะมีผู้รับผิดชอบด้านการบริการ คือคุณวันเพ็ญ เป็นผู้รับผิดชอบในการตอบข้อปัญหา และข้อสงสัย ซึ่งนอกจากจะผ่านทางเว็บห้องสมุดแล้ว ยังมีช่องทางผ่านทาง สายตรงอธิการบดี อีกช่องทางหนึ่งด้วย


              นอกจากนี้ข้อร้องเรียนยังถูกส่งผ่านบุคคล ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายหัวหน้างาน และ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งถือว่าเป็นการสื่อสารกันในทางแนวราบอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 69151เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ อ.หนึ่ง เป็นไปได้หรือไม่ที่หน่วยงานสามารถกำหนดข้อร้องเรียนที่ได้รับการปรับปรุง เสนอในรายงานเท่านั้น ส่วนที่ยังไม่ได้ปรับปรุงก็อุบเงียบไว้ หรือถือว่าไม่เคยเปิดเผยที่ใด เพราะมีเพียงเจ้าของหน่วยงานเท่านั้นที่ทราบข้อร้องเรียนจากผู้รับบริการ

จริงครับ ผมเห็นด้วย เพราะมีประสบการณ์ตรง คือเคยมีคนร้องเรียนไปหน่วยงานใหญ่หน่วยงานหนึ่ง เป็นหน่วยงานระดับจังหวัด ที่มีงบเป็น 1,000 ล้าน เรื่อง ผู้บริหารลำเอียง แต่ผลสุดท้ายคือ กระทู้ที่โพสไปนั้น ขึ้นเว็บของหน่วยงานได้แค่ไม่กี่วันก็ถูกลบ แล้วถูกสั่งให้ตามหาคนที่โพส แล้วอย่างนี้จะมีกระดานร้องเรียน เสนอแนะไว้ทำไม? ใช่ไหมครับ หรือพวกผู้บริหารเหล่านั้นทนฟังไม่ได้?

เห็นด้วยกับคุณ คนคุ้นเคย คะอาจารย์หนึ่ง ..เพราะบางครั้ง เราพบว่า  ผู้บริหารเอง   เป็นผู้ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นเสียเอง..???

น้องนิว...

กว่าจะได้ 5 เต็มนี่ หืดขึ้นคอเหมือนกันนะค่ะ บางทีข้อร้องเรียนก็ปัญหาซ้ำๆที่แก้ไขไปแล้ว  หรือ กำลังดำเนินการแก้ไข แล้วอย่างนี้ นับได้ไหมค่ะ

  • ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
  • เพราะว่าความเห็นของคุณจะเป็นแรงผลักดันให้มีการนำดัชนีตัวชี้วัดมาใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท