วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องการเตือนตน


ตนเตือนตนของตนให้พ้นผิด

การรู้ล่วงหน้าทำให้เราวางแผนการดำเนินชีวิตได้ระดับหนึ่งนะครับเช่นภัยอันตรายกำลังเกิดขึ้นกับชาวโลกขณะนี้โดยเฉพาะประเทศไทย...ทางเหนือ อิสาน  กำลังหนาวเหน็บ...

แต่ทางภาคใต้ของเรากำลังโดนคลื่นถล่มเป็นแนวยาวตลอดฝั่งอ่าวไทยเลยครับ...จนทางภาครัฐ ฯ  ต้องประกาศเช่นที่ อ. หัวไทร  จ. นครศรี ฯเป็นเขตภัยพิบัติไปแล้ว...โดยเตือนผู้อยู่ในเขตริมทะเลทั้งหลายให้ระวัง...

การรู้ล่วงหน้าอย่างนี้ทำให้เราเตรียมตัวได้...เพื่อให้เราพ้นภัยดังกล่าว...ทราบว่าเตือนภัยไปถึง  วันที่ 26  ธันวาคม  2549  เลยทีเดียว

                ช่วงนี้อากาศเย็นสบายดีที่เกาะยอ...สังเกตน้ำทะเลที่ตอหม้อสะพานเปรม ฯ เพิ่มสูงขึ้นมากครับ...ธรรมชาติให้คุณอนันต์แต่ก็ให้โทษมหันต์เช่นเดียวกันนะครับ...

ขึ้นอยู่กับว่าเราเรียนรู้เข้าใจความเป็นไปของธรรมชาติอย่างไร...และทำตนเองให้สอดคล้องกับธรรมชาติหรือไม่...ถ้าใช้ชีวิตสวนทางกับธรรมชาติ...ไม่รักธรรมชาติแล้ว...อย่างหวังว่าธรรมชาติจะมารักเรา...

จุดเริ่มต้นควรเริ่มที่มนุษย์เรา...จะเริ่มตรงไหน...ก็เริ่มที่จิตใจของตนนั้นเอง...จึงได้คติธรรมจำมาจากท่านผู้รู้ว่า...

                ตนเตือนตนของตนให้พ้นผิด..............ตนเตือนจิตตนได้ใครจะเหมือน

ตนเตือนตนไม่ได้ใครจะเตือน.............................ตนแชเชือนไม่เตือนตนให้พ้นภัย
หมายเลขบันทึก: 68728เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เห็นด้วยค่ะ ต้องเตือนตน อาจารย์จั่วหัวการวางแผนการดำเนินชีวิต อยากให้ช่วยบอกกลยุทธในการวางแผนชีวิตด้วยค่ะ เพราะรู้สึกดราจะบริหารเวลาและบริหารชีวิตไม่ค่อยเป็น/จากมาลัยทอง

สวัสดีครับ  ดร. ธัญดา  สุทธิธรรม

การวางแผนการดำเนินชีวิต...

กลยุทธในการวางแผนชีวิต...

การบริหารเวลาและการบริหารชีวิต...

ที่คุณให้หัวข้อมานี้สามารถเขียนหนังสือได้เป็นเล่มเลยนะครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ...

umi ...วางแผนชีวิตที่คิดได้บางส่วนเลียนแบบ

หลักอาศรม 4  ครับ...

ขึ้นอยู่กับแนวคิดของเรานะครับ

ขอบคุณครับ

จาก...umi

สวัสดีคะ อาจารย์ umi

แต่บางครั้ง ตนมักมองไม่เห็นตน  จึงไม่รู้ว่าตัวตนจะเตือนตนได้อย่างไร ??  ดังนั้นจึงต้องอาศัยคนรอบข้างของตนเป็นกระจกเงา  เพื่อเตือนตนให้เตือนตน

ขอบพระคุณคะ

สวัสดีครับ  นัองนิว

ก็เป็นจริงอย่างที่คุณว่านะครับ...ท่านผู้รู้จึงแนะให้เรามีกัลยาณมิตร ( กระจกเงา )ไว้เยอะ ๆ

ในมุมคิดของumi เอง  โปรดดูด้านบนในกรอบสีเหลืองจะเห็นตนอยู่ 3 ตัว  ตนที่ 1  เป็นภาษาธรรม  ตนที่ 2  เป็นภาษาคน  คือกระจกเงา  ตนที่  3  คือตัวเราเอง  มีท่านเหล่านี้ไว้คอยเตือนตนครับ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

เรียนท่านอาจารย์ umi คะ เป็นหลักที่ดิฉันใช้เสมอค่ะ เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดมากระทบโดยเฉพาะการขัดแย้งจะหยุดคิดเตือนตนเองก่อนถึงเหตุปัจจัย และเตือนตัวเองให้ใช้ศิล 5 เป็นตัวกำกับการกระทำ ก็พบว่าเรื่องที่จะบานปลายก็จะหยุดเพราะใจได้หยุดก่อนด้วยการเตือนตัวเองค่ะ ...แต่เพราะว่าบางครั้งตัวอัตตามันสูงค่ะ เลยทำให้การเตือนตัวเองมีช้ามีเร็ว...คิดว่าความเพียรและความตั้งมั่นจะช่วยเรื่องการเตือนตนได้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ จันทรรัตน์

ขอบคุณครับที่เข้ามาเติมเต็มต่อยอดแนวคิดนี้...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท