KM กับความมั่นคงของประเทศ


สังคมไทยไม่ค่อยมั่นคง เพราะคนไทยยังด้อยด้าน "การเรียนรู้ตลอดชีวิต"

         สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง  ในสังกัดสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  กองบัญชาการทหารสูงสุด   มีหนังสือเชิญไปบรรยายเรื่อง "การบริหารองค์ความรู้"  ในหลักสูตร  การปฏิบัติการจิตวิทยาฝ่ายอำนวยการ  รุ่นที่ 100 (3 พ.ย.49 - 1 มี.ค.50)  โดยเชิญผมไป "บรรยาย" 3 ชม.  ในวันที่ 11 ม.ค.50

         ผมให้เก๋ตอบไปว่า  ถ้าให้ผมปรับการ "บรรยาย" เป็น "ไม่บรรยาย"   แต่จัดกระบวนการเรียนรู้แบบที่ให้ผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตร 70 คนได้ซึมซับเอง  ว่า KM คืออะไร   มีคุณค่าอย่างไร  ผมก็จะรับ   ถ้าปรับไม่ได้  ผมไม่รับ

         เขาตกลงครับ

         ผมจึงมอบให้คุณธวัชเป็นครูใหญ่   ผมทำหน้าที่ผู้ช่วย   เราออกแบบการ "ไม่บรรยาย KM" อย่างไร   รออ่านจากบล็อกของคุณธวัช (learn-together) นะครับ

         แต่วันนี้ขอบันทึกว่าผมมอง KM กับความมั่นคงของประเทศอย่างไร

         ผมมองว่า  สังคมไทยไม่ค่อยมั่นคง   เพราะคนไทยยังด้อยด้าน "การเรียนรู้ตลอดชีวิต" และสังคมไทยยังขาดความเข้าใจว่า KM คือเครื่องมือของการเรียนรู้ตลอดชีวิต

         ถ้ามองอย่างนี้   ความมั่นคงของประเทศต้องการ KM Inside นะครับ

วิจารณ์  พานิช
 22 ธ.ค.49

หมายเลขบันทึก: 68724เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์หมอครับ

เพื่อให้หลายๆคนเห็นภาพมากขึ้นว่าการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำคัญอย่างไร ผมเคยอ่านผลการวิจัย ของ Stanford U. เกี่ยวกับอายุของความรู้ (โดยเฉพาะอุตสาหกรรม High Tech) น่าสนใจมากครับ

เค้าบอกว่า ถ้าไม่หาความรู้เพิ่มเติมเลยหลังเรียนจบ ภายใน 2 ปี ความรู้ที่มีอยู่จะล้าหลังไปแล้ว 50% และภายใน 5 ปี ความรู้เก่าที่มีอยู่แทบจะล้าหลังหมดแล้ว

ผมว่าอันนี้ยังไม่รวมถึงความรู้อื่น เช่น เชิงสังคม เชิงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความเข้าใจตัวตน ที่ต้องเรียนรู้กันจนตายก็ไม่หมด

ปรอง

มีความรู้(วิชา ) อมตะ  (หลักธรรมชาติ ) อะไรบ้าง ที่เรายังไม่ได้เรียน  ไม่ได้สอนลูกหลาน

มีความรู้อะไร  อาจใช้ได้เป็นพันพันปี ที่ผ่านมา  และยังใช้ได้อีก พันปี ข้างหน้า  โดยที่เรา ยังไม่ได้เรียน  ลูกหลานเราก็ยังไม่ได้เรียน

ความรู้ ที่เป็นภูมิปัญญา อาหารและยา  ยาสมุนไพรบางตำรับใช้มาพันปี  และ มีหวังใช้ต่อไปได้อีกพันปี

ส่วนความรู้ที่เปลี่ยนบ่อย  (สมมุติวิชา  หรือ อวิชา ) เรียนรู้น้อยไปบ้าง  คงไม่น่าเสียใจ    ที่น่าเสียใจคือ ปู่ย่าตายายของเรา  กินอะไรรักษาเนื้อรักษาตัวมาได้  เราไม่ได้เรียนรู้เลย แต่เราเรียนรู้ภูมิปัญญาสากลมากเกินไป  จนติด จนเปลี่ยนสารพันธุกรรมเราไปแล้ว

คราวนี้ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร โดยเฉพาะเรื่องยา จะทำเรายากจนได้

ต้องเชื่อมโยงภูมิปัญญาสากล และ ของชาติ ให้สมดุล

ดิฉันขอเสนอมุมมองด้านการจัดการความรู้ในแง่ความมั่นคงของประเทศโดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝากไว้ในบันทึกนี้ของอาจารย์วิจารณ์ค่ะ

แม้กองทัพจะปฏิบัติอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม แต่ก็อยากให้ได้เขียนแสดงเป็นมุมมองที่ท่านอื่นๆ ได้เห็นและได้ร่วมต่อยอดความรู้ค่ะ

เรื่องการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นต้องเริ่มต้นที่ คุณกิจคนเก่าแก่ค่ะ ซึ่งก็คือ นายทหารที่ลงพื้นที่สมัยเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว

ท่านเหล่านี้ย่อมที่จะมี best practices อยู่มากมายค่ะที่สามารถทำให้ดินแดนใต้สงบสุขมาได้โดยตลอด Tacit knowledge ที่สั่งสมอยู่ในตัวบุคคลเหล่านี้ คือ ยุทธศาสตร์ของประเทศ ค่ะ

นำ คุณกิจคนเก่า กับ คุณกิจคนใหม่ มาจับเข่าคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยความเคารพและความรักชาติ ไม่มียศและศักดิ์ใดๆ เข้ามาเกี่ยว ฝึกให้คุณกิจรุ่นใหม่ได้รู้จัก storytelling, deep listening, และ appreciative inquiries ค่ะ

แต่ถ้าคุณกิจรุ่นเก๋าเดินทางมาร่วมไม่สะดวกแล้ว คุณกิจรุ่นใหม่ก็ต้องหาท่านให้ถึงบ้านค่ะ และคงเป็นบรรยากาศของ CoPs ทหารหาญของแท้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ด้วยความรักชาติและอยากให้แดนใต้สงบสุขอีกครั้งค่ะ

จันทวรรณ

 

 

ตลาดนัดคุณธรรม



งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม ครั้งที่ ๒


วันศุกร์ที่ ๒๖-วันอาทิตย์ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๐


ณ.ห้องเพลนารีฮอลล์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


ธรรมะหรือคุณธรรม ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่คิด

http://www.updiary.com/show_diary.php?usr=dday&dt=2007-01-11


A.I.ฉันคือปัญญาประดิษฐ์  



แน่ใจหรือว่าถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณมี  Ram มาก CPU ประมวลผลเร็ว Display Card แรง Graphic สวย แล้วคอมพิวเตอร์ของคุณจะเจ๋งจริง?


http://www.updiary.com/show_diary.php?usr=dday&dt=2007-01-01


ยุทธการขอดเกล็ดมังกร



มังกรและพวกสัตว์ประหลาด สารพัดสัตว์เหล่านี้ มักจะปกปิดความชั่วของตนเอง ผู้คุมมังกรที่มีปัญญา(อ่อน) เห็นเพื่อนทำชั่ว ตนเองเลยอ้างว่าฉันอยากจะชั่วบ้าง

http://www.updiary.com/show_diary.php?usr=dday&dt=2006-12-30

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท