100 อย่างที่ฉันอยากขอบคุณ


  1. ขอบคุณคุณพ่อกับคุณแม่ผู้ให้กำเนิดของดิฉันที่ทำให้ดิฉันเกิดมามีร่างกายครบ 32 ประการ เป็นร่างกายที่อุดมสมบูรณ์ ได้มีโอกาสลืมตามาดูและได้เห็นสิ่งต่างๆมากมายในโลกใบนี้
  2. ขอบคุณคุณแม่ คนที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของฉัน คนที่ฉันรักมากที่สุดในโลก ขอบคุณที่มีแม่ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับดิฉัน 
  3. ขอบคุณคำพูดที่แสนฉลาดทุกคำที่ออกมาจากปากของคุณแม่ทุกคำ  ที่คอยสอนให้ฉันเดินในทางที่ดีงาม และสอนฉันตั้งมากมาย ดิฉันจินตนาการไม่ออกเลยจริงๆถ้าไม่มีแม่ดิฉันจะเป็นอย่างไร
  4. ขอบคุณแม่ของดิฉันที่ไม่เคยซื้อโทรศัพท์ให้ดิฉันเลยแต่กลับซื้อของจำเป็นและสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับดิฉันอยู่เสมอ ทำให้ดิฉันต้องเรียนรู้การหางานทำในช่วงปิดเทอมเรียนรู้ถึงความยากลำบากในการหาเงินกว่าจะได้มาเหนื่อยแค่ไหน
  5. ขอบคุณคุณพ่อที่คอยดูแลดิฉัน อบรมและเลี้ยงดูดิฉัน ยอมเสียสละเพื่อคอยเลี้ยงดูดิฉัน
  6. ดิฉันขอบคุณ คุณพ่อมากถึงแม้ท่านไม่เคยบอกรักดิฉันเลยแม้แต่ครั้งเดียวแต่ท่านก็แสดงออกด้วยการกระทำอยู่เสมอ ซึ่งมันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร ดิฉันรักท่านมากๆ
  7. ขอบคุณความรักจากพ่อแม่ที่ทำงานหนักทุกวัน หาเลี้ยงดูดิฉันให้มีความสุขและได้มีโอกาสมาเรียนหนังสือในระดับที่สูงขึ้นหาความรู้และประสบการณ์ต่างๆในชีวิต
  8. สิ่งที่ดิฉันมีความภาคภูิมใจมากที่สุดคือการได้เกิดมาจากความรักของพ่อกับแม่ที่มีให้กัน  พ่อกับแม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับดิฉันทั้งสองดิฉันขอบคุณที่ได้เกิดมาเจอพ่อกับแม่ที่เป็นคนดี
  9. ขอบคุณพี่ชายคนโตที่คอยช่วยเหลือฉันตลอด ทั้งในตอนที่มีปํญหา ในตอนที่ฉันกำลังลำบาก
  10. ขอบคุณพี่ชายคนรองของดิฉันที่คอยช่วยเหลือดิฉัน คอยดูแลดิฉันอยู่ข้างดิฉันมาโดยตลอด ช่วยเหลือดิฉันและคอยสนับสนุนดิฉันในทุกๆอย่าง
  11. ขอบคุณพี่ชายทั้งสองที่รวมเงินและคอยสนับสนุนดิฉันในเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนยามที่ดิฉันต้องการ ซึ่งทำให้ดิฉันไม่ได้รบกวนพ่อกับแม่มากจนเกินไป
  12. ขอบคุณยายที่น่ารักของดิฉัน ท่านคอยเป็นที่พึ่งให้กับฉันในยามที่ดิฉันต้องการอยู่เสมอ คอยดูแลดิฉันอยู่ไม่ห่างในตอนเด็กๆให้ฉันได้เติบโตไปในทางที่ดี
  13. ขอบคุณคำดุด่าและคำตักเตือนของยายในวันนั้นที่ทำให้ดิฉันสามารถเป็นคนที่มองคนอื่นในทางที่ดีขึ้นได้
  14. ขอบคุณครอบครัวของดิฉันที่เป็นครอบครัวที่ดีคอยสนับสนุนและคอยเป็กำลังใจที่ดีให้กับดิฉัน  ให้มีใจที่จะเรียนหนังสือต่อในระดับมหาวิลัยทั้งๆที่เราไม่ได้เป็นครอบครัวที่มีฐานะแต่ทุกคนก็อดทนและคอยช่วยเหลือดิฉันอยู่เสมอ 
  15. ขอบคุณที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่มีบ้านที่อยู่แล้วมีความสุข บ้านของดิฉันไม่จำเป็นต้องหลังใหญ่ ขอแค่ข้างในมีครอบครัวที่อบอุ่นอยู่พร้อมหน้าก็พอแล้ว
  16. ขอบคุณความจนและความไม่มีในอดีตที่สอนให้เราเป็นคนที่ทำงานเป็น รู้จักค่าของเงินกว่าจะได้มาแต่ละบาท รู้คุณค่าของสิ่งของ สามารถยืนด้วยขาของตนเองได้อย่างมั่นคง ไม่กลัวในเรื่องของความยากลำบาก เป็นคนที่เข็มแข็งและอดทนมากกว่าคนอื่นได้เป็นอย่างดี
  17. ขอบคุณความรักและความอบอุ่นจากครอบครัว ที่ทำให้ดิฉันเป็นคนที่โชคดีที่ได้เกิดมาในครอบครัวนี้
  18. ขอบคุณญาติของดิฉันที่คอยช่วยเหลือครอบครัวของดิฉันมาโดยตลอด เป็นญาติที่ดีซึ่งกันและกัน
  19. ขอบคุณทุกคนในหมู่บ้านของดิฉันที่เป็นหมู่บ้านที่มีความสงบเรียบร้อย คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่เสมอ
  20. ขอบคุณบรรพบุรุษของดิฉันที่ได้ทิ้งพื้นที่ทำมาหากิน ทำให้ดิฉันและครอบครัวมีที่ดินเป็นของตนเอง ไม่ได้เช่าของใคร ครอบครัวของดิฉันอยู่ด้วยความสบายใจ อยากทำอะไรก็สามารถทำได้อย่างที่ต้องการ ทำให้เรามีพื้นที่ทำมาหากิน มีพื้นที่ปลูกข้าว และทำการเกษตรต่างๆมาจนถึงทุกวันนี้
  21. ขอบคุณที่ได้เกิดมาอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยป่าไม้นานาชนิด มีทรัพยากรที่มีความอุดมสมบูรณ์ และมีอากาศที่ดี
  22. ขอบคุณในความโชคดีของดิฉันที่ได้อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่มีเรื่องการจัดกลุ่มมาประท้วงผู้คนสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข 
  23. ขอบคุณที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย เป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่ทีความอุดมสมบูรณ์ มีอากาศที่ดีและมีประเพณีที่มีความสวยงามมากมาย
  24. ขอบคุณที่มีศาสนาพุทธเป็นที่พึ่งทางใจ ซึ่งเป็นศาสนาที่ดี เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ทำให้ดิฉันเชื่อในเรื่องของการทำความดี กลัวในเรื่องของการทำกรรม คอยเตือนสติดิฉันให้เดินไปในทางที่ดีงาม
  25. ขอบคุณหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาที่ออกมาเผยแพร่อย่างดีในการดำเนินชีวิต ทำให้ทุกคนมีหลักธรรมคำสอนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงๆในการใช้ชีวิต สามารถเป็นสังคมที่มีความสงบเรียบร้อยและน่าอยู่มาจนถึงทุกวันนี้
  26. ขอบคุณความพระทุกองค์ที่คอยสืบทอดหลักธรรมคำสอนที่ดีงามมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ดิฉันเกิดมาเจอผู้คนและอยู่ในสังคมที่มีคนดีๆยังมีอยู่มากในสังคม
  27. ขอบคุณที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9 ท่านเป็นคนที่อยู่ในใจของดิฉันอยู่เสมอ  ท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกคน เป็นพ่อของแผ่นดินที่ทรงงานมาตลอดจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตของพระองค์ ดิฉันจึงมีภูมิใจที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9 และมีพระราชาที่เราเรียกได้เต็มปากว่า “พ่อ”
  28. ขอบคุณโรงเรียนของดิฉันที่สอนให้ฉันได้รู้จักกับตัวหนังสือ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆที่มีประโยชน์และมีความรู้มากมายในการใช้ชีวิตและเป็นบ้านหลังที่สองของดิฉันที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน
  29. ขอบคุณครูที่โรงเรียนที่ให้ประสบการณ์ต่างๆกับดิฉันตั้งมากมาย ท่านเป็นเหมือนพ่อแม่คนที่สองของดิฉันเลย คอยสอน คอยให้ความรู้ใหม่ๆ คอยชี้แนะในทางที่ถูกต้องและเป็นผู้ที่ทำให้ดิฉันหาแรงบัลดาลใจในการที่จะเป็นครู
  30. ขอบคุณโรงเรียนบ้านไม้สะเป่โรงเรียนแห่งแรกที่สอนดิฉันในทุกๆเรื่องที่นอกเหนือจากที่พ่อกับแม่สอน
  31. การได้เจอกับเพื่อนเป็นสิ่งที่ดีมากในชีวิตของดิฉัน ดังนั้นดิฉันจึงอยากขอบคุณที่คอยอยู่เคียงข้างดิฉันมาโดยตลอด คอยช่วยเหลือดิฉันในยามที่มีปัญหา รักเพื่อนคนนี้มากๆ
  32. ขอบคุณกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนที่ทำให้ดิฉันเรียนรู้ถึงการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น การยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกัน การเสียสละเพื่อคนอื่น การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
  33. ขอบคุณเพื่อนๆและและครูในโรงเรียนแห่งแรกของดิฉันที่เลือกดิฉันเป็นประธานโรงเรียนซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดิฉันถูกบังคับมาและไม่ได้อยากเป็นเลยก็ตาม แต่ประสบการณ์ครั้งนั้นสอนให้ฉันได้เรียนรู้ถึงการเป็นผู้นำและความรับผิดชอบของตนเองให้มากขึ้นกว่าเดิมว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
  34. ขอบคุณโรงเรียนห้องสอนศึกษาที่มอบความรู้ใหม่ๆมากขึ้นกว่าเดิมสอนให้ฉันเรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตที่ต้องเริ่มพึ่งตัวเองให้มากกว่าเดิม
  35. ขอบคุณคุณเพื่อนๆมัธยมของดิฉันที่ทำให้ได้เห็นสังคมที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิม ได้เรียนรู้สังคมที่แตกต่างออกไปจากเดิมว่าในสังคมมีคนที่เป็นทั้งคนดีและคนไม่ดี
  36. ขอบคุณเพื่อนกลุ่มจ้าบปิ้งนุ้กของดิฉัน ที่รวมคนจากหลายชาติพันธุ์ แต่เราเป็นกลุ่มที่ดีมากได้เจอกับเพื่อนที่ดี ช่วยเหลือกันอยู่เสมอจนจบม.ปลายไปได้ 
  37. ขอบคุณเพื่อนในรั้วโรงเรียนมัธยมศึกษาของดิฉัน ที่ได้เจอประสบการณ์ต่างๆมากมายที่ทำให้ดิฉันโตขึ้นกว่าเดิม
  38. ขอบคุณมูลนิธิลิชัดหวาที่มอบทุนการศึกษาให้กับดิฉันในมัธยมต้น มันช่วยแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวดิฉันมากในตอนนั้น
  39. ขอบคุณคุณครูที่โรงเรียนบ้านในสอยที่คอยสนับสนุนดิฉันในด้านของการแข่งขันและมีความกล้าแสดงออกในการโชว์ความสามารถของดิฉันให้ทุกคนได้เห็น
  40. ขอบคุณความรักจากคุณครูที่โรงเรียนบ้านในสอยที่คอยให้คำแนะนำดิฉันมาจนถึงปัจจุบันไม่จากไปไหน
  41. ขอบคุณคุณครูท่านหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลให้กับดิฉัน ในการเลือกที่จะมาเรียนเป็นครูและอยากเป็นครูในอนาคต
  42. ขอบคุณพ่อแม่บุญธรรมจากหอพักนักเรียนคริสเตียนที่ให้ที่พักที่นอนและค่าอาหารต่างๆให้กับดิฉันในตอนนั้น เพราะเป็นครั้งแรกที่ดิฉันออกมาจากบ้านเพื่อมาเรียนต่อ
  43. ขอบคุณแม่บ้านหอพักในสอยที่เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ และเป็นครูที่สอนในเรียนของการทำความดีทำให้ได้เรียนรู้การทำอะไรด้วยตนเอง เรียนรู้ศาสนาใหม่ๆซึ่งไม่ว่าศาสนาไหนก็สอนให้เป็นคนดี
  44. ขอบคุณพ่อแม่บุณธรรมจากต่างประเทศที่คอยส่งของขวัญและค่าอาหารในการมาอยู่หอพักคริสเตียนในสอยถึงสามปี ทั้งๆที่เราที่เราทั้งสองไม่เคยเห็นหน้ากันก็ตาม 
  45. ขอบคุณคุณครูจากในสอยที่สอนและดึงดิฉันเข้าสู่การเป็นนักเต้นของวงดนตรีเพชรดำเนิน  ทำให้ดิฉันใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ไปเที่ยวในหลายๆสถานที่ที่ไม่เคยไป และให้ดิฉันเรียนรู้การหาเงินมาช่วยแบ่งเบาภาระพ่อกับแม่
  46. ขอบคุณที่มีมหาลัยอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ดิฉันมีโอกาสได้มาเรียนในระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิม ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆให้ประหยัดมากกว่าการไปเรียนต่อในต่างจังหวัด
  47. ขอบคุณเพื่อนเมย์ เพื่อนคนแรกของดิฉันในรั้วของมหาลัย เธอเพื่อนสนิทของฉัน เธอเป็นเพื่อนที่ดีมาก คอยช่วยเหลือฉันในยามที่ดิฉันมีปัญหา มีความสนุกไปกับฉันในยามที่ดิฉันมีความสุขและคอยอยู่ด้วยกันมา
  48. ขอบคุณเพื่อนร่วมหอของดิฉันที่ชวนดิฉันมาอยู่ด้วย เธอเป็นเพื่อนที่ดีอีกคนหนึ่งเลย เธอเป็นเปรียบเหมือยนาฬิกาที่คอยปลุกดิฉันให้ตื่นมาในทุกๆเช้า คอยช่วยเหลือดิฉัน ทำกับข้าวให้ดิฉันกินบ่อยๆขอบคุณเธอจริงๆ
  49. ขอบคุณเพื่อนข้างห้องของดิฉันทุกคนเป็นคนที่ดี ถึงแม้เราจะคนละชาติพันธุ์ คนละภาษาแต่เราก็คอยช่วยเหลือนกันอยู่เสมอและสามารถอยู่ร่วมกันอย่ามีความสุขได้
  50. ขอบคุณวิทยาลัยที่ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆของการเริ่มต้นของการเป็นผู้ใหญ่แบบเต็มตัว เรียนรู้การทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองทั้งหมด
  51. ขอบคุณมหาวิทยาลัยแม่ฮ่องสอนที่สร้างหอพักนักศึกษาขึ้นมา ทำให้ดิฉันมีที่อยู่ที่ประหยัดและช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายตั้งสองปีให้กับครอบครัวของดิฉันจริงๆขอบคุณมากๆค่ะ
  52. ขอบคุณเพื่อนร่วมหอพักที่ดีทุกคนที่อยู่ร่วมกันมาได้ถึงสองปี เป็นเวลาที่มากพอสมควร อาจจะมีเรื่องต้างๆมากมาย มีทั้งประสบการณ์ที่ดีและไม่ดี แต่เราก็สามารถผ่านมันมาได้
  53. ขอบคุณพี่รหัสของดิฉัน เป็นสิ่งที่ดีมากในการเข้ามาเรียนวิทยาลัย พี่เขาเป็นคนที่น่ารักและใจดีกับดิฉันมาก คอยดูแลดิฉันมาตลอด คอยให้คำแนะนำดิฉันมากมายทั้งในเรื่องการเรียนและเรื่องส่วนตัว
  54. ขอบคุณเพื่อนร้วมห้องในสาขาของดิฉันที่ทำให้ดิฉันได้ประสบการณ์มากมายในชีวิต และอยู่ร่วมกันมาได้จนถึงทุกวันนี้
  55. ขอบคุณอาจารย์ในรั้วมหาลัยทุกคนที่ได้ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ทำให้ดิฉันสามารถแยกแยะถึงการนำไปเป็นแบบอย่างในชีวิตจริงในอนาคตของการเป็นครูว่าควรทำอย่างไรถึงจะเป็นครูที่ดีได้
  56. ขอบคุณอาจารย์แป๋ว เป็นอาจารย์ที่ชอบพาดิฉันไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ไม่เคยถือตัวว่าเป็นอาจารย์ สามารถที่จะคุยทั้งเรื่องเรียนและเรื่องต่างที่ไม่มีสาระเราสามารถคุยด้วยได้อย่างสบายใจ
  57. ขอบคุณอาจารย์ในวิทยาลัยที่สอนให้ดิฉันได้มองเห็นและเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง
  58. ขอบคุณวิทยาลัยแม่ฮ่องสอนที่เปิดโอกาสให้กับดิฉันได้มาศึกษาในวิชาที่ดิฉันสนใจ และได้เรียนครูอยู่ในจังหวัดบ้านเกิดของตนเอง
  59. ขอบคุณมูลนิธิทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยตอนปีหนึ่ง ที่ทำให้ดิฉันได้แบ่งเบาค่าใชจ่ายในการมาเรียน ซึ่งมันช่วยแบ่งเบาภาระในครอบครัวของดิฉันได้ในตอนนั้นจริงๆ
  60. ขอบคุณชีวิตในรั้วมหาลัยที่ให้ประสบการณ์มากมาย ทั้งในเรื่องที่ดีและในเรื่องที่ไม่ดี นั่นทำให้ดิฉันเรียนรู้และมองเห็นถึงความแตกต่างของหลายๆสิ่งในชีวิตในเรื่องของการปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น การเรียนรู้ยอมรับความเป็นจริงในชีวิตและเปิดใจให้กับสังคม สามารถที่จะยืนด้วยขาของตนเองได้
  61. ขอบคุณมูลนิธกยศ.ที่จัดตั้งขึ้นมา ทำให้ดิฉันสามารถแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้พ่อกับแม่สบายขึ้นจากเดิม ไม่ทำให้เป็นภาระและเดือดร้อนเกินให้กับครอบครัว
  62. ขอบคุณกิจกรรมค่ายอาสาต่าง ที่ได้ให้ประสบการณ์ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ไปเห็นคนที่ยากลำบาก เห็นหนทางที่การศึกษายังเข้าไม่ทั่วถึง เห็นความไม่มีและสิ่งที่ยังขาดแคลนกว่าเรา 
  63. ขอบคุณที่ได้มองเห็นผู้คนที่ไม่มี คนที่ขาดแคน ผู้คนที่ร่างกายไม่ครบ มันสอนและเตือนสติเราได้ว่าเราเป็นคนโชคดีแค่ไหนแล้ว ดังนั้นความทุกข์เล็กๆน้อยๆที่เราพบเจอไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไรเลย
  64. ขอบคุณพระอาทิตย์ที่คอยส่องแสงให้เราได้มองเห็นสิ่งต่างมากมายในชีวิตและสิ่งต่างทั้งในโลกและนอกโลกของเราได้อย่างชัดเจน
  65. ขอบคุณดวงอาทิตย์ที่ได้ทำให้ดิฉันรู้ว่าทุกอย่างมีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และการดับไปนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องเจอ
  66. ขอบคุณโลกใบนี้ที่ทำให้เราทุกคนได้มีที่อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นดาวเคราะห์ที่ไม่เหมือนกับดวงดาวอื่นๆมีความพิเศษที่สามารถทำให้สิ่งมีชีวิตต่างมากมายในโลกใบนี้เจริญเติบโตอยู่ได้มาจนถึงทุกวันนี้
  67. ขอบคุณดวงจันทร์ที่คอยส่องแสงสว่างในเวลาตอนกลางคืน สามารถทำให้เราได้มองเห็นสิ่งต่างๆจากในความมืดได้
  68. ขอบคุณที่เกิดมาในยุคสมัยที่ ที่ไม่ทำสงครามกัน ไม่มีการล่าอาณานคม บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยกว่าเดิม
  69. ขอบคุณผู้ที่คิดที่เขียนคิ้วขึ้นมา มันช่วยให้ดิฉันมีคิ้วขึ้นมาในระดับหนึ่งเลยจากที่ไม่ค่อยมันชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม
  70. ขอบคุณเทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นมา ทำให้ดิฉันสามารถมีความสะดวก และรวดเร็วในด้านของการสื่อสาร การเดินทาง การคมนาคม สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดิฉันเข้าถึงได้โดยไม่เสียงเงินและประหยัดเวลามากขึ้นกว่าเดิม
  71. ขอบคุณอินเทอร์เน็ตที่ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งที่เป็นเรื่องราวที่เป็นอดีตมาจนถึงปัจจุบัน หรือแม้แต่สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รูได้อย่างเท่าทันจากทั่วทุกมุมของโลกใบนี้
  72. ขอบคุณร่างกายของดิฉันที่มีร่างกายที่มีอุดมสมบูรณ์ และเป็นร่างกายที่มีความแข็งแรงไม่ป่วยบ่อยๆ
  73. ขอบคุณร่างกายที่สร้างฟันที่แข็งแรงขึ้นมาให้กับดิฉัน ทำให้ดิฉันไม่เคยฟันผุเลยมันเป็นสิ่งที่ดิฉันมีความภาคภูมิใจมากเพราะคนอื่นมักจะฟันผุกันแต่ดิฉันไม่เคยมี มันพิเศษจริงๆ
  74. ขอบคุณตัวเองที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในทุกๆวัน
  75. ขอบคุณตัวเองที่กลัวในเรื่องของการเรื่องที่ไม่ดี เชื่อในเรื่องของบาปและกรรมนั้นทำให้ดิฉันเตือนสติตัวเองได้ในการใช้ชีวิต
  76. ขอบคุณตัวเองที่สามารถรับมือกับคำพูดที่ดูถูก คำพูดที่ไม่ดีและหยาบคาย จากใครคนหนึ่งนั่นประสบการณ์อย่างหนึ่งซึ่งทำให้ดิฉันสามารถเป็นคนที่ดีกว่าเดิมได้
  77. ขอบคุณตัวเองที่ควบคุมสติและอารมณ์ของตนเองได้ ไม่ให้ตัวเองสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นและสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกันกับคนอื่นได้
  78. ขอบคุณอุปสรรคและความยากลำบากที่พบเจอในชีวิต ทำให้ดิฉันกลายเป็นคนที่สามารถเข็มแข็งและเป็นคนที่สามารถจัดการกับสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเองในเวลาที่อยู่ตัวคนเดียว
  79. ขอบคุณตัวเองที่ไม่ตามใจตนเองจนเกินไป สามารถควบคุมในบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องที่ไม่ดีและเราสามารถทำให้กับตนเองได้
  80. ขอบคุณความรู้สึกที่มั่นคงที่มีต่อพ่อกับแม่ สิ่งคอยเตือนสติฉันได้ทุกครั้งว่าเราสาสามารถเป็นคนดีของพ่อกับแม่ได้ กลัวในเรื่องของการทำในสิ่งที่จะทำให้พ่อกับแม่ผิดหวัง นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ดิฉันอยากที่จะทำให้ได้และอยากให้พ่อกับแม่สบายใจ
  81. ขอบคุณความผิดพลาดต่างๆที่ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ถึงการแก้ไขไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ประสบการณ์จะสอนให้เรารูว่าต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะไม่ผิดพลาดเหมือนครั้งก่อนอีก
  82. ขอบคุณตัวเองที่อดทนและนำพาตัวเองให้ขยับเข้าไปใกล้ถึงฝันที่ตนเองวางไวได้
  83. ขอบคุณเสียงเพลงและเสียงดนตรีที่ทำให้ดิฉันมีชีวิตชีวา เป็นเพื่อนและคนที่คอยปลอบใจดิฉันในยามที่ดิฉันทุกข์ ให้สามารถผ่านเรื่องต่างๆมาๆได้ด้วยดี
  84. ขอบคุณภาพยนต์ อนิเมะและซีรีส์ต่างๆ มันช่วยให้ดิฉันรู้สึก่ผอนคลาย สามสารถทำให้มีความสุขเวลาที่อยู่ในช่วงนั้นๆได้เป็นอย่างดี
  85. ขอบคุณกระจกที่สามารถสะท้อนเงาให้เห็นถึงตัวเอง พัฒนาการต่างๆของดิฉันว่าเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน ได้เห็นด้านที่ดีของตัวเองและด้านที่ตัวเองควรที่จะนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมต้องแก้ตรงส่วนไหนบ้าง
  86. ขอบคุณตัวเองที่ไม่นำพาตัวเองไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งอบายมุขต่างๆ สามารถอยู่ห่างจากสิ่งที่เป็นโทษและอันตรายต่อร่างกาย
  87. ขอบคุณยารักษาโรคต่างๆ ช่วยให้ดิฉันและคนที่ดิฉัน รักมีสุขภาพที่ดี หายขาดจากโรคต่างๆได้สามารถที่จะอยู่กับดิฉันได้นานๆ
  88. ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างสายลมเย็นๆ ทำให้เราได้สัมผัสกับความเย็นที่แผ่เข้ามา ความร้อนที่เข้ามาแทนบ้าง และความสดชื่น ซึ่งทำให้เราได้ประโยชน์ต่างๆในการดำเนินชีชีวิตประจำวัน
  89. ขอบคุณที่เกิดมาในยุคที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายทุกๆอย่าง ที่ทำให้เราไม่ต้องเหนื่อย มีความรวดเร็ว สบายในทุกเรื่อง
  90. ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างและกำเนิดสายน้ำขึ้นมา เพราะน้ำเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงและเป็นสิ่งจำเป็นต่อมีชีวิตทุกชีวิตบนโลกใบนี้ 
  91. ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างสิ่งมีชีวิตและทรัพยากรต่างๆขึ้นมามากมาย มีหลากหลายนานาชนิด ทำให้เรามีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์และไม่ขาดแคลนในการดำเนินชีวิต
  92. ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างสิ่งดีๆและที่สวยงามให้กับโลกใบนี้ ทำให้โลกได้มีสีสันที่สวยงาม ให้เราได้ชมและสัมผัส
  93. ขอบคุณทุกความสุขที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ที่ทำให้ดิฉันได้ยิ้มและหัวเราะออกมา
  94. ขอบคุณความทุกข์ต่างๆที่แทรกเข้ามา ทำให้ฉันกลายเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับสิ่งต่างมากจนเกินไป แล้วก้าวผ่านมันมาได้
  95. ขอบคุณความกลัวที่สามารถทำให้ฉันเป็นคนที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลัวในเรื่องบาปกรรม กลัวในสิ่งที่จะทำให้พ่อแม่ผิดหวัง 
  96. ขอบคุณกล้องถ่ายรูปที่สามารถทำใหดิฉันได้เก็บเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในของตนเองตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ออกมาเป็นภาพถ่ายที่มีความชัดเจนสะท้อนเรื่องราวและความพัฒนาของตนเองว่าเราอยู่ตรงจุดไหนแล้ว
  97. ขอบคุณสิ่งดีๆที่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิต 
  98. ขอบคุณทุกช่วงเวลาที่นำพาเพื่อนร่วมทางที่ดี คอยดูแลกันตลอดจนมาถึงทุกวันนี้
  99. ขอบคุณวันและเวลาที่ผ่านมาทั้งหมด  ที่ทำให้ดิฉันได้เติบโตขึ้นในทุกๆด้าน
  100. ขอบคุณทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ได้ให้เป็นประสบการณ์และให้บทเรียนที่มีค่ากับดิฉัน 
หมายเลขบันทึก: 663364เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2019 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2019 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (72)

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

จันทร์วลัย …

เขียนบันทึกได้ดีมากครับ น่าอ่านดี ;)…

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนมาก และขอให้เป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล คุณเขียนบันทึกได้ดีมากๆ ชอบเรื่องราวของคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล เรื่องราวในบันทึกของคุณดีมากเลยค่ะ ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ดิฉันชื่นชมการบันทึกของคุณมากเลย และขอเป็นกำลังใจในการบันทึกต่อนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

จากเรื่องราวที่คุณได้เขียนออกมา ดิฉันชื่นชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณเป็นอย่างมากค่ะ คุณสามารถทำให้เราเข้าใจได้ดี ขอเป็นกำลังและรอติดตามเรื่องราวของคุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

เรื่องราวของคนน่าสนใจมากเลยคะ ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

เราขอชื่นชมมนบันทึกของคุณ เราอ่านแล้วรู้สึกดีมาก และขอให้เป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ขอชื่นชมบทความของคุณค่ะ เขียนออกมาได้ดีมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุบ

ดิฉันชื่นชมในบทความที่คุณได้เขียนทำให้อ่านแล้วรู้สึกดีน่าอ่านเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วัลย ไพรนิมิตรกุลดิฉันของชื่นชมในบทความของคุณ มีความหมายที่ดีมากค่ะ สื่อถึงสิ่งที่คุณอยากขอบคุณ เป็นบทความที่น่าอ่านมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

จากที่ได้อ่านเรื่องราวของคุณผ่านบทความ ประทับใจมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้เขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล

ดิฉันชื่นชอบงานเขียนคุณนะคะ เเสดงให้เห็นถึงทุกคำขอบคุณมีความหมายมากจริง ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล ดิฉันชื่นชมในบทความนี้ และขอให้กำลังใจให้คุณสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ข้อความน่าอ่านมากครับ อ่านแล้วมีกำลังใจในการสู้ต่อไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความขอบคุณของคุณ และขอเป็นกำลังในในการเขียนบทความต่อๆไป นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ดิฉันชื่นชมในบทความของคุณน่าอ่านและน่าสนใจมากค่ะแสดงถึงความจริงใจของคุณของเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ขอชื่นชมในการเขียนบันทึกของคุณ น่าสนใจมากแสดงถึงการเป็นตัวคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ดิฉันชอบในงานเขียนของคุณนะคะ น่าอ่านและน่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุลเรื่งราวของคุณที่ผ่านมานั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก อ่านแล้วมีความุขมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ดิฉันประทับใจในบทความของคุณมากและชื่นชอบบทความของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

จากที่ได้อ่านบทความของคุณแล้วดิฉันชื่นชอบในบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งได้ให้แง่คิดในการใช้ชีวิตมากมายดิฉันขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆต่อไปนะคะ

ขอบมากคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลดิฉันได้อ่านบทความที่คุณเขียนขอบคุณขอชื่นชมในความตั้งใจของคุณในการเขียนดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล บันทึกของคุณน่าอ่านมากนะคะ ดิฉันแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ และขอบคุณมากนะคะสำหรับบันทึกดีๆที่ได้เผยแพร่ให้เราได้อ่าน

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกัล จากที่ได้อ่านบทความของคุณ ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณมาก และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล ดิฉันขอชื่นชมงานเขียนของคุณอ่านแล้วประทับใจมากคะขอเป็นกำลังใจให้คุณมีงานเขียนดีๆอีกนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล

ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ มีความละเอียดตั้งใจในการเขียน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย ไพรพินิตรกุล

คำขอบคุณที่คุณเขียนขึ้นมาขอชื่นชมในสิ่งที่คุณอยากจะขอบคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจันวลัย

ดิฉันชื่นชอบในแง่คิดการเขียนถึงคนที่คุณอยากขอบคุณมากเลยค่ะ เป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันวลัยดิฉันชื่นชมบันทึก 100 อย่างที่ฉันอยากขอบคุณ มากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลคุณเขียนเรื่องราวในบันทึกของคุณได้ดีมากเลยค่ะ ฉันชอบเรื่องราวของคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์วลัย

ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ ขอให้คุณมีกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณมนัสพร ปกปักเสรี ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณคุณ พิมพ์วิไล จอมวงศ์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณคุณ นวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ที่ได้เข้ามให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้^^

ขอบคุณคุณ สุชาสินี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณคุณ คุณนางสาว สมฤทัย เตฺิ๊กทอน ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณคุณทับทิม ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้^^

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณศิรินภา เครือทอง ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณคุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณสุรีย์รัตน์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณลักษมี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณคุณ อินทิรา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณMaeying ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ขอบคุณคุณ มะลิวัลย์ โปรดปราณนาม ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณคุณวณีพร ฐิติกาญมณี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณฐาปณี

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณคุณ ยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณประกายดาว ดวงคำ

สวัสดีครับคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ผมอ่านบทความบทความที่คุณเขียน แล้วรู้สึกประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล

เรื่องราวงานเขียนของคุณน่าสนใจนะครับ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนครั้งต่อ ๆ ไปให้นะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณสุรกานต์

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ^^

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณสุรกานต์

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ที่เข้ามาให้กำลังใจกันตลอดเลย ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท