Thank you 100 things in my past life.


อย่าลืมขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่าน เพราะทุกอย่างคือประสบการณ์ในอนาคต

Thank you 100 things in my past life.

อย่าลืมขอบคุณทุกสิ่งที่ผ่าน เพราะทุกอย่างคือประสบการณ์ในอนาคต


- ทุกคนบนโลกย่อมเกิดมาไม่ได้หากไม่มีบิดา มารดาเป็นผู้ให้กำเนิด -

สิ่งแรกที่อยากขอบคุณในชีวิต คือ บิดา มารดา ผู้ให้กำเนิด คอยเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนจนเติบโต ครูบาอาจารย์คนแรกในชีวิตลูก
อย่างที่2 อยากขอบคุณทุกคนในครอบครัว ที่คอยให้ความรัก ความอบอุ่น ดูแลซึ่งกันและกัน
3. อยากขอบคุณพ่อ ผู้คอยดูแลลูกเอาใจใส่ ให้ความรักลูกๆ เป็นต้นแบบที่ดีแก่ลูกๆ
4. อยากขอบคุณแม่ ผู้มีความอดทนต่อทุกอย่าง ให้คำอบรบสั่งสอน เป็นที่ปรึกษาที่ดีแก่ลูกๆ
5. อยากขอบคุณพี่ชาย ผู้เป็นต้นแบบในการเรียน การใช้ชีวิต 
6. ขอบคุณครูบาอาจารย์ทุกท่านที่คอยให้ความรู้และชี้แนะแก่ศิษย์
7. ขอบคุณเพื่อนคนแรกที่สอนให้รู้จักคำว่ามิตรภาพที่ดีเป็นเช่นไร
8. ขอบคุณทุกคนที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิต เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
9. ขอบคุณคนที่ยังอยู่ในชีวิต และยอมรับในตัวเราได้
10. ขอบคุณทุกคำตักเตือน ชี้แนะ และเตือนสติเรา
11. ขอบคุณตัวเองทุกครั้งทำผิด แต่ยังยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำและตัวเองเป็น เรียนรู้ที่จะแก้ไขทุกความผิดนั้น
12. ขอบคุณทุกความผิดผลาดในชีวิต ที่เป็นบทเรียนแก่เรา
13. ขอบคุณความอดทนของตัวเองกับสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามา
14. ขอบคุณทุกช่วงชีวิตตั้งเล็กจนโต
15. ขอบคุณพ่อครูแม่ครูที่คอยสอนดนตรีไทย และทำให้คุณค่าของวัฒนธรรมไทย
16. ขอบคุณครูนาฏศิลป์คนแรกที่คอยฝึกรำ และทำให้รู้ว่าการเรียนดนตรีมีความสนุกกว่า
17. ขอบคุณการแข่งขันดนตรีไทยครั้งแรกที่ทำให้เราเรียนรู้การแพ้ ชนะ
18. ขอบคุณการแข่งขันดนตรีไทยครั้งแรกที่ทำให้เกิดการกล้าแสดงออก
19. ขอบคุณครูวิชา พละศึกษา ที่ส่งเสริมทางด้านกีฬา ให้รู้จักการออกกำลังกาย การออกกำลังกายไม่ได้น่าเบื่อ
20. ขอบคุณครูวิชาสังคมที่เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศาสนา และเรื่องราวที่ควรรู้อีกมากมายในชีวิตประจำวัน
21. ขอบคุณครูวิชาวิทยาศาสตร์ที่เปิดโลกกว้าง ให้เราเห็นสิ่งต่างๆที่น่าตื่นเต้น
22. ขอบคุณครูวิชาภาษาต่างประเทศ ที่ทำให้เราเห็นถึงความหลากหลายทั้งภาษาและวัฒนธรรมอื่นๆ
23. ขอบคุณครูภาษาไทยที่คอยบ่มเพาะความรู้ของไทย เห็นถึงคุณค่าการใช้ภาษาที่ถูกต้อง
24. ขอบคุณครูวิชาศิลปะ ที่ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้ใช้จินตนาการ ไม่มีคำว่าถูกผิดเป็นบรรทัดฐาน
25. ขอบคุณครูวิชาคณิตศาสตร์ที่สอนจนสามารถนำมาใช้ชีวิตประจำวันได้ ไม่มากก็น้อย
26. ขอบคุณหลักสูตรการเรียนรู้ของประเทศไทย ที่สามารถสอนและนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ไม่มากก็น้อย
27. ขอบคุณกระปุกออมสินใบแรก ที่สอนในการออมเงิน และรู้จักคุณค่าของเงิน
28. ขอบคุณน้าที่ให้ช่วยงานในครอบครัวและรู้จักการหารายได้ด้วยตนเอง
29. ขอบคุณแม่ที่สอนให้ทำอาหาร ทำให้รักและสนุกกับการทำอาหารจนถึงตอนนี้
30. ขอบคุณพ่อที่สอนให้ซักผ้า รีดผ้าได้ด้วยตัวเอง สอนให้รู้จักช่วยเหลือตัวเองได้
31. ขอบคุณพี่ชายที่คอยปกป้องน้องสาว และเป็นเพื่อนเล่นด้วยกัน คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาตลอดมา
32. ขอบคุณประสบการณ์การหัดปั่นจักรยานครั้งแรกล้มแล้วต้องเจ็บ แต่ก็ทำให้เรารู้จักการ "ล้มแล้ว ลุกขึ้นยืนเอง"
33. ขอบคุณสุนัขตัวแรกของบ้าน ที่สร้างสีสันและทำให้รู้จักการแบ่งปัน และการดูแล
34. ขอบคุณพ่อที่สอนให้ปลูกต้นไม้ และรู้จักต้นไม้ ดอกไม้ต่างๆ
35. ขอบคุณพี่ชายที่สอนเล่นกีต้าร์ แต่จนโตก็ยังเล่นไม่เป็น
36. ขอบคุณตุ๊กตาของขวัญวันเกิดชิ้นแรก ที่ยังอยู่ด้วยกันจนถึงทุกวันนี้
37. ขอบคุณบ้านที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย อุ่นใจทุกครั้งที่กลับบ้าน
38. ขอบคุณทุกคำดูถูกที่ ทำให้เรามีแรงในการสู้ ให้ประสบความสำเร็จ
39. ขอบคุณการทัศนศึกษาของโรงเรียนที่ทำให้ได้เรียนรู้โลกภายนอก และได้เรียนรู้นอกจากการเรียนในชั้นเรียน
40. ขอบคุณโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมอาสา ทำให้ได้เรียนรู้การให้แก่ผู้อื่น
41. ขอบคุณทุกการจัดกิจกรรมค่ายอาสา และทุกโครงการอาสาที่ทำให้ได้ส่งต่อรอยยิ้ม ความรู้ ประสบการณ์ และอื่นๆอีกมากมายแก่ผู้อื่น
42. ขอบคุณตัวเองที่มีความกล้า ในการออกเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
43. ขอบคุณมอเตอร์ไซค์คันแรกที่พาท่องเที่ยวไปด้วยกัน
44. ขอบคุณความหลากหลายบนโลกใบนี้ที่รอให้เราเรียนรู้
45. ขอบคุณรอยยิ้มของใครหลายๆคนบนโลกใบนี้ ที่เป็นรอยยิ้มที่ส่งต่อให้แก่เรา
46. ขอบคุณความลำบากของใครหลายๆคนบนโลกใบนี้ ที่สอนให้เรารู้ว่าเราสบายกว่าเขาเยอะ
47. ขอบคุณความทุกข์ของใครหลายๆคนบนโลกใบนี้ ที่สอนให้เรารู้ว่าความทุกข์ของเราดูเล็กน้อย เมื่อเทียบกับที่เขาเจอ
48. ขอบคุณทุกปัญหาที่เจอ ที่ทำให้รู้ว่าทุกอย่างมีทางออกเสมอ เพียงแค่เราต้องมีสติ
49. ขอบคุณทุกความท้อแท้ ที่ทำให้เห็นถึงคนที่ยังเหลืออยู่เคียงข้างเรา
50. ขอบคุณทุกกำลังใจจากทุกคนรอบข้าง และคนอื่นๆที่มีให้กัน
51. ขอบคุณทุกคำขวัญ คำคม และข้อคิดต่างๆที่เคยพบเจอ
52. ขอบคุณทุกปรัญชาชีวิตที่เคยได้อ่าน เคยได้ยิน ที่สร้างข้อคิดแก่เรา
53. ขอบคุณทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต
54. ขอบคุณทุกความสุขที่ได้รับ
55. ขอบคุณทุกความเจ็บปวดที่สอนให้เรารู้จักปล่อยวาง และข้ามผ่านมัน
56. ขอบคุณต้นไผ่ ที่สอนให้เรารู้จักลิ่วตามลม และแข็งแกร่งเมื่อถึงเวลา อยากทำตัวแข็งแกร่งจนอยู่ไม่ได้
57. ขอบคุณวัน เดือน ปี ที่ล่วงผ่านไป ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
58. ขอบคุณความตาย ที่สอนให้รู้ว่าไม่มีสิ่งไหนที่ยั่งยืน
59. ขอบคุณทุกเช้าที่ยังมีโอกาสลืมตาขึ้นมาใช้ชีวิต
60. ขอบคุณทุกการเดินทางที่ทำให้เจอเรื่องราวมากมายระหว่างทาง
61. ขอบคุณทุกความสะดวกสบายในชีวิตที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตเรา
62. ขอบคุณทุกการพบเจอที่ทำให้เราได้เรียนรู้ผู้คน
63. ขอบคุณทุกการจากลาที่ทำให้รู้ว่าเราควรอยู่ได้ด้วยตนเอง
64. ขอบคุณพลังด้านบวก และทัศนคติที่ดีของใครหลายๆคน ทำให้เรารู้จักการคิดบวก
65. ขอบคุณพลังด้านลบ และทัศนคติที่แตกต่าง ทำให้เรารู้จักการยอมรับซึ่งกันและกัน
67. ขอบคุณโลกนี้ที่ทำให้รู้ว่าเรื่องบังเอิญ ไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ
68. ขอบคุณหลากหลายเรื่องราวในชีวิตที่ทำให้เราเข้มแข็งยิ่งขึ้น
69. ขอบคุณโรคภัย ไข้เจ็บ ที่เข้ามาเป็นบททดสอบกำลังใจของชีวิต
70. ขอบคุณการเรียนรู้ตั้งแต่เล็กจนโตที่คอยสอนให้เรารู้จักการเติบโตเป็นผู้ใหญ่
71.  ขอบคุณเพื่อนที่เข้ามาเป็นทั้งบทเรียนที่ดี และบทเรียนที่น่าจดจำ
72. ขอบคุณชีวิตในรั้วสถาบันการศึกษาทุกระะดับ ที่ทำให้เห็นโลกการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
73. ขอบคุณการตัดสินใจที่เคยผิดผลาด ที่ทำให้เราคิดให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจครั้งใหม่
74. ขอบคุณอีกหลายอย่างที่ทำให้รู้ว่าการก้าวออกมา มันดีกว่าการอยู่ที่เดิม
75. ขอบคุณที่ครั้งหนึ่งเลือกที่จะทำตามใจตัวเอง และเลือกที่จะเชื่อมั่นในตัวเอง
76. ขอบคุณครอบครัวที่เคารพการตัดสินใจ และคอยสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จ
77. ขอบคุณการเดินทางเส้นใหม่ที่ทำให้เห็นโลกกว่างมากยิ่งขึ้น
78. ขอบคุณในความเข้มแข็ง และความพยายามของตัวเอง ที่จะเพื่อคนรอบข้าง
79. ขอบคุณเพลงบนโลกนี้ที่คอยทำหน้าที่สื่อความหมายแทนคำพูด
80. ขอบคุณที่เกิดมามีทุกอย่างครบ 32 ประการ 
81. ขอบคุณผู้คนที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆที่เคยพบเจอ ที่ทำให้เรารู้ถึงคุณค่าของการใช้ชีวิต
82. ขอบคุณหลากหลายเรื่องราวบนโลกนี้ที่คอยเป็นบทเรียน ช่วยเตือนสติผู้คน
83. ขอบคุณอาหารทุกมื้อ ที่เราได้รับประทานจนอิ่มท้อง
84. ขอบคุณอากาศที่ทำให้เรามีลมหายใจ
85. ขอบคุณดอกไม้ ต้นไม้ ใบหญ้าที่คอยทำให้โลกเราสดใส และมีสีสัน
86. ขอบคุณทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ที่ช่วยเกื้อกลูกันให้โลกยังคงอยู่ได้
87. ขอบคุณภาพยนตร์ทุกเรื่อง ที่ให้แง่คิด มุมมอง และนำเสนอสิ่งต่างๆของโลกเรา
88. ขอบคุณบางสิ่งที่ทำให้รู้ว่า "การมีอยู่ ไม่น่าจดจำ เท่าการจากไป"
89. ขอบคุณเสียงน้ำทะเล ที่คอยให้กำลังใจเรา ซู่วๆ..
90. ขอบคุณฤดูกาลที่เวียนเปลี่ยนไป ทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรที่จะเหมือนเดิมตลอดไป
91. ขอบคุณเวลา ที่ให้รู้ทุกนาทีมีค่าแค่ไหน
92. ขอบคุณความห่างไกล ที่ทำให้รู้ว่าความคิดถึงมีค่ามากแค่ไหน
93. ขอบคุณความห่างไกล ที่ทำให้รู้จักความหมายของการรอ
94. ขอบคุณกาลเวลาที่ทำให้เรารู้จักการเรียนรู้การเติบโตเป็นผู้ใหญ่
95. ขอบคุณผู้ใหญ่หลายคนที่เคยพบเจอ ทำให้รู้ว่าเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่แค่อายุและวุฒิการศึกษา แต่ควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์และเป็นที่น่าเคารพแก่ผู้อื่น
96. ขอบคุณสายฝนที่ทำให้ต้นไม้กลับมาสดใส
97. ขอบคุณสายลม ที่ทำพัดพาเมล็ดพืชพันธุ์ และแสงแดดที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำเนินต่อไปได้
98. ขอบคุณทุกการแบ่งปัน ทั้งการให้แก่ผู้อื่นและการส่งต่อแก่ผู้อื่น
99. ขอบคุณคนที่คอยช่วยเหลือ และเป็นที่ปรึกษาในชีวิต ทุกความห่วงใยที่ให้แก่กัน
และสุดท้ายขอบคุณทุกการพบเจอ ทุกการเรียนรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นตั้งใจมีลมหายใจของชีวิตนี้ และขอบคุณเรื่องราวต่างๆ อีกมากมายที่ทำกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตของชีวิตนี้ ดีใจที่ครั้งหนึ่งทุกอย่างเคยเกิดขึ้น และขอบคุณที่ทุกอย่างจะเป็นประสบการณ์ในการใช้ชีวิตต่อไป
หมายเลขบันทึก: 663357เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2019 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2019 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (73)

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey

ดิฉันชื่นชมและชอบในสิ่งที่คุณได้เขียนบันทึกเรื่องราว ขอบคุณ และขอให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey

ดิฉันชอบเเละชื่ชมในงานเขียนของคุณ เเสดงถึงความตั้งใจในการเขียนครั้งนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

私は全部読んで! 本当にいい感じもらった、だから、本当にありがとう~あなたも幸せになるように!

คุณครูรำเพย …

ข้อ 95 … คำว่า “น่า” « เขียนแบบนี้ครับ

น่าเคารพ ;)…

สวัสดีครับ คุณRamphrey

ผมชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphreyดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน แสดงถึงความตั้งใจในการเขียนครั้งนี้ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณ แสดงถึงความตั้งใจขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันขอชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียน และขอให้กำลังใจในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากคุณสมฤทัย เติ๊กทอนมากนะคะ

ขอบคุณคุณสุรีย์รัตน์ บูชาปกรณ์กุศลมากนะคะ ที่ชื่นชมในบันทึกชิ้นนี้

ขอบคุณคุณครู Ongkuleemarn มากนะคะ สำหรับคำแนะนำในครั้งนี้ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณธีรพล ผดุงธรรมเลิศ สำหรับกำลังใจในครั้งนี้นะคะ

ขอบคุณคุณศิรินภา เครือทอง ที่ชื่นชมในบันทึกนี้มากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันขอชื่นชมสิ่งที่คุณเขียน และขอเป็นกำลังในการเขียนในครั้งต่อ ๆ ไป สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี สำหรับกำลังใจและชื่นชอบในผลงานนะคะ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณมนัสพร ปกปักเสรี มากนะคะ

คุณRamphrey บันทึกนี้ดีมากๆชื่นชมในงานเขียนของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียน งานเขียนที่คุณสื่อออกมาน่าอ่านมากๆเลย ดิฉันเหมือนได้ฟังเรื่องราวและความเป็นมาจากข้างในจริงๆ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆและได้เขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey

เราชื่นชมในบันทึกของคุณ และจะติดตามการบันทึกของคุณครั้งต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey

ขอชื่นชมในการเขียนบทความของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีดีค่ะ คุณรำเพย

บันทึกของคุณน่าอ่านมาก ขอชื่นชม และขอเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey ดิฉันชื่นชมในบทความนี้ และขอให้กำลังใจให้คุณสู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณRamphrey

บทความของคุณน่าสนใจ น่าอ่านมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphreyดิฉันชื่นชมในสิ่งที่คุณได้เขียนในบทความขอบคุณของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความบทต่อๆไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันขอชื่นชมในผลงานการเขียนของคุณ แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ความทรงจำของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันขอชื่นชมบทความที่คุณได้เขียน เป็นบทความที่ดีมาก สื่อถึงความหมายออกมาได้ชัดเจน ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆและได้เขียนเรื่องราวดีๆอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey ดิฉันชอบในการเขียนเรื่องราวของคุณ น่าอ่านดีนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้มีงานเขียวแบบนี้อีกนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey ดิฉันได้อ่านเรื่งราวของคุณแล้ว คุรมีชีวิตที่ท้ายมากนะคะ ดิฉันชื่นชมคุณที่สามารถผ่านมันได้ ขอเป็นกำลังใจและจะมาอ่านงานเขียนของคุณบ่อยๆนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คูณRamphrey

ดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณ แสดงถึงความตังใจของคุณ ดิฉันเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ สู้ๆ นะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey ดิฉันชอบบันทึกของคุณมาก มีแนวคิดที่ดีน่าประทับใจ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

จากที่ได้อ่านบทความของคุณแล้วดิฉันชื่นชอบในบทความที่คุณได้ถ่ายทอดออกมา ซึ่งได้ให้แง่คิดในการใช้ชีวิตมากมายดิฉันขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆต่อไปนะคะ

ขอบมากคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphreyดิฉันขอชื่นชมงานเขียนของคุณ คุณเขียนได้ดีมากทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจมากคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณRamphrey ดิฉันชื่นชอบบันทึกของคุณนะคะ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ บันทึกของคุณสื่อออกมาได้ดีค่ะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณในการบันทึกเรื่องราวดีๆต่อไปนะคะ ขอบคุณสำหรับบันทึก “ขอบคุณ” นี้นะคะที่ให้แง่คิดดีๆ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey จากที่ได้อ่านบทความของคุณ ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณมาก และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphreyดิฉันได้อ่านบันทึก ขอบคุณ ของคุณแล้ว รู้สึกประทับใจมาก คุณมีความตั้งใจในการเขียนครั้งนี้ได้เป็นอย่างดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณRamphrey บทความของคุณสื่อความหมายได้ดีมากค่ะ น่าสนใจมากสูต่อไปและ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphreyดิฉันประทับใจในบทความขอบคุณที่คุณได้เขียน สื่อให้ถึงความตั้งใจของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

คำขอบคุณที่คุณเขียนขึ้นมาขอชื่นชมในสิ่งที่คุณอยากจะขอบคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphreyชื่นชมบันทึก ขอบคุณ ของคุณมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ramphrey

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนของคุณ ที่ทำให้แสดงถึง ทัศนคติต่างๆค่ะเป็นกำลังให้ในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชมจากคุณพิมพ์วิไล จอมวงศ์ มากนะคะ

ขอบคุณกำลังใจและคำชื่นชมจากคุณฐาปณี มากนะคะ

ขอบคุณคุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรมากนะคะ ที่ให้กำลังในการเขียนแก่ดิฉัน

ขอบคุณคุณวณีพร ฐิติกาญมณีมากนะคะที่ให้คำชื่นชมและชื่นชอบในบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณคุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนามมากนะคะที่ให้กำลังแก่ดิฉัน

ขอบคุณกำลังใจจากคุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิมากนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้สึกประทับใจที่มีต่อบันทึกของดิฉันมากนะคะ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์

ขอบคุณสำหรับความรู้สึกประทับใจที่มีต่อบันทึกของดิฉันมากนะคะ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำชื่นชมมากนะคะ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล

ขอบคุณสำหรับความประทับใจและกำลังใจจากคุณมนทกานต์ เดชไพรพนา มากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ขอบคุณสำหรับคำติชมและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณคุณไอรีณ กอนแก้ว มากนะคะที่ชื่นชอบในบันทึกนี้

ขอบคุณสำหรับกำลังจากคุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์มากนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณ Maeying มากนะคะที่ติดตามและขอบคุณที่ให้กำลังดิฉันมากนะคะ

ขอบคุณคุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ที่ชื่นชมและให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณวันวิสา สุดแดนไพร สำหรับคำชื่นชมมากนะคะ

ขอบคุณคุณอินทิรา สำหรับกำลังใจดีๆนะคะ

ขอบคุณคุณลักษมี ค่ะ ที่ให้กำลังใจดิฉันในการเขียนบทความต่อๆไป

ขอบคุณคุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร สำหรับคำชมมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและกำลังใจจากคุณสุดาพร มงคลวาท มากค่ะ

ขอบคุณคุณนิสาพร เฉลิมเกียรติมณี มากนะคะที่ชื่นชอบในบันทึกของดิฉัน

ขอบคุณสำหรับคำขื่นชนจากคุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและการติดตามจากคุณทับทิม มากนะคะ

ขอบคุณกำลังใจจากคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ศิวโรชา

ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณ ขอให้คุณมีกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ศิวโรชา ประดิษฐ์

ขอชื่นชมบทความของคุณค่ะ เขียนออกมาได้ดีมากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณศิวโรชา ประดิษฐ์ ผมได้อ่านข้อความที่คุณเขียนผมรู้สึกชอบมากครับขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ ค่ะ ที่ชื่นชอบในบทความของดิฉัน และขอบคุณสำหรับกำลังใจมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ ค่ะ ที่ชื่นชมและให้กำลังใจมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำ ค่ะ ที่ชื่นชอบและให้กำลังใจแก่ดิฉัน ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท