ครั้งหนึ่งในฉงชิ่ง (5 ) ชม ชิม ช็อปที่เมืองโบราณฉือชี่โข่ว


หมู่บ้านโบราณฉือชี่โข่ว (Ancient Town of Ciqikou) เป็นหมู่บ้านอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของมหานครฉงชิ่ง ตั้งอยู่ในเขตชวนหวี้ เป็นหมู่บ้านที่มีชนกลุ่มน้อยหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โครงสร้างอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม ทำให้ได้สัมผัสกลิ่นอายย้อนยุคโบราณในสมัยราชวงศ์ซ่ง หมิงและชิง

รัฐบาลจีนอนุรักษ์เมืองโบราณฉือชี่โข่วเอาไว้เนื่องจากมีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้งราชวงศ์ซ่ง จนถึงยุครุ่งเรืองด้านการเป็นเมืองท่าในราชวงศ์หมิง มีจุดเด่นตรงการผนวกวัฒนธรรมเก่าแก่ ความเชื่อทางศาสนาที่แตกต่างกันและตึกรามบ้านช่องรูปทรงโบราณ และยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าพื้นเมืองตกทอดกันมาถึงปัจจุบัน

เมืองโบราณแห่งนี้ยังคงรักษารากเหง้าดั้งเดิมของเมืองไว้ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนรูปทรงโบราณ การผลิตสินค้าพื้นเมือง และอาหารการกินที่สืบทอดกันมาหลายรุ่น มาสัมผัสกลิ่นอายของเมืองโบราณฉือชี่โข่วกันค่ะ

หม่าล่า เครื่องปรุงรสที่ให้รสเผ็ดซ่านจนลิ้นชา มีจำหน่ายหลายร้านทั้งแบบสดและแห้ง

เนื้อสัตว์แปรรูปมีหลายร้านทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู

ร้านเครื่องดื่มแก้กระหายน้ำหลังจากเดินเที่ยวชมมานาน มีทั้งน้ำอ้อย น้ำผลไม้ปั่น เฉาก๊วย ไอศกรีมแท่ง

 

ร้านจำหน่ายอาหารประเภทปิ้งย่างเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมีให้เลือกหลายร้าน สิ่งที่เหมือนกันก็คือมีหม่าล่าเป็นเครื่องปรุงรส

ร้านขายบะหมี่แต่ละร้านโชว์การทำเส้นบะหมี่กันที่หน้าร้านเลย บางร้านมีลีลาเรียกลูกค้าที่สนุกสนานเร้าใจด้วยลีลาเต้นโยกย้ายสลับกับการโรยเส้นบะหมี่

ขนมโบราณ เช่น ขนมตุ้บตั้บ ถั่วตัด ทำกันให้ดูตรงหน้าร้านเลย

ไก่อบสไตล์ฉงชิ่ง เขาจะห่อไก่ทั้งตัวด้วยฟรอยด์และเอาดินโคลนพอกทับให้ทั่ว นำไปปิ้งบนเตาถ่าน เมนูนี้ต้องซื้อกลับบ้าน ไม่สามารถลองชิมที่ร้าน

เมนูแปลกเห็นจะเป็นหัวหนูทอดพริกหม่าล่าที่เห็นวางเรียงรายอยู่ในถาด ชาวเสฉวนนิยมรับประทานหนูเป็นอาหารเพิ่มพลัง แต่ที่เห็นมีแค่ส่วนหัวเท่านั้น ส่วนอื่นๆไม่อาจคาดเดาได้ว่าไปอยู่ที่ไหนบ้าง?

 

 

หมายเลขบันทึก: 663349เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2019 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท