แฟนฉัน 2019....


เปิดฉากบรรยากาศแบบ"แฟนฉัน 2019"ณ บ้านไร่ พื้นที่แห่งความสุขและการแบ่งปันภายใต้มิตรภาพที่สวยงามเสมอ เพราะที่นี่ บ้านฉันก็บ้านเธอ Hi Hug House.....

                                              -หลังจากติดภารกิจที่ต้องเคลียร์ให้แล้วเสร็จตามแผนงานต่างๆ ไปหลายวัน ช่วงบ่ายของวันนี้จึงจะพอมีเวลามานั่งเขียนบันทึกของบ้านไร่เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้กันสักหน่อย ถึงแม้เวลาจะผ่านไปหลายวันกับเรื่องราวที่่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเรา แต่ความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับวันวานก็ยังมิได้จางหายไปครับ และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความสุข"ที่เราได้สัมผัสร่วมกันในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันหยุดที่ผ่านมา วันนี้จึงขอเล่าความแบบน่ารักๆ ภายใต้บรรยากาศแบบสบายๆ กับบันทึกนี้ "แฟนฉัน 2019"คร้าบ!!!!!

  1. เมื่อวันอาทิตย์(14/07/2562)ที่ผ่านมา ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้รับการประสานงานจาก"ครูเก๋"ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดนี้ครับ และแจ้งว่าจะพาครอบครัวมารับประทานอาหารเช้า ณ บ้านไร่ของเราก่อนที่จะกลับไปปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ต่อ และเมื่อทราบข่าวพร้อมกับวางแผนกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันแล้ว ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์เราก็ได้จัดเตรียมเมนูอาหารเช้าเอาไว้ต้อนรับผู้ที่จะมาเยือนก่อน สำหรับเมนูที่จัดเตรียมเอาไว้นั่นก็คือเมนูง่ายๆ กับ"ข้าวเหนียวไก่ทอด/หมูทอด/น้ำพริก"ครับ เมื่ออาหารพร้อมแล้ว ก็รอต้อนรับแขกกันต่อครับ...

2.และก่อนที่แขกจะมาเยือน เช้านี้"น้องปลาใหญ่"เพื่อนบ้าน ก็บุกมาเยี่ยมเราก่อนใครๆ ครับ โดยวันนี้"น้องปลาใหญ่"ได้เดินชมบรรยากาศรอบๆ บ้านไร่ และก็ได้ลิ้มลองเมนูอาหารเช้าแบบสบายๆ ว่าแต่จะอร่อยถูกใจรึเปล่านั้น คงต้องฟ้องด้วยภาพละกันนะคร้าบ 55555

3.เมื่อได้เวลานัดหมาย วันนี้เราก็ได้ต้อนรับ"ครอบครัวของครูเก๋"โดยวันนี้พากันมาทั้งหมด 4 คนครับ เป็นครอบครัวที่น่ารัก และเมื่อรับประทานอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้วยังได้มีโอกาสนั่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตต่างๆ กับ"ท่าน ผอ.ประจักสิน"คู่ชีวิตของ"ครูเก๋"อีกด้วย งานนี้ได้รับฟังแนวคิดต่างๆ พร้อมกับได้ไอเดียในการพัฒนาบ้านไร่อีกมากทีเดียวเลยล่ะครับ หลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่าน ผอ.และครูเก๋ ก็ขอตัวกลับไปทำธุระต่อ โดยปล่อยให้เด็กๆ อยู่รอเพื่อน ๆ ที่บ้านไร่ของเราต่อครับ....

4.ในช่วงระหว่างที่"พี่บิ๊ก"และ"น้องบัว"รอเพื่อนที่กำลังเดินทางมานั้น ผมก็ได้ชวนน้องๆ ไปปั้นจักรยานชมทุ่งที่อยู่ใกล้ๆ กันก่อน วันนี้เส้นทางเราก็ไม่ไกลมากนัก "ไร่อิ่มคำ"คือจุดหมายปลายทางของพวกเราครับ เมื่อไปถึงแล้วก็ขอนั่งสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดก่อน เสร็จแล้วก็ได้เวลากลับบ้านไร่ของเราเพื่อรอรับเพื่อนๆแล้วล่ะครับ...

5.สำหรับทริปกิจกรรมในวันนี้เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่มากนัก ดังนั้นเราจึงได้เก็บภาพบรรยากาศต่างๆ แบบสบายๆ ครับ และเมื่อผู้ร่วมกิจกรรมเดินทางมาถึงแล้วก็ปล่อยให้พักผ่อนและสัมผัสกับบรรยากาศของบ้านไร่ไปพลางๆ ก่อน สำหรับวันนี้เราได้ตกลงกันว่าจะใช้ชื่อ"แก๊งค์สามช่า"ครับ ว่าแต่จะมีใครบ้านนั้นคงต้องตามไปทำความรู้จักกันต่อครับ...

6.สำหรับ"แก๊งค์สามช่า"นำทีมโดย"พี่บิ๊ก/น้องบัว/น้องมะนาว/น้องมีเดีย/น้องสน็อป/น้องสแน็ค"ครับ สำหรับ"พี่บิ๊ก/น้องบัว/น้องมะนาว"นั้นเคยมาบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว แต่สำหรับ"น้องมีเดีย/น้องสน๊อป/น้องสแน็ค"เพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรก ดังนั้นเมื่อมาถึงแล้วก็เริ่มทำกิจกรรมกันทันทีครับ และกิจกรรมทีี่เด็กๆ ต้องได้เรียนรู้นั้นก็คือการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ เมื่อทำพิซซ่าแล้วระหว่างรอให้พิซซ่าสุกก็ไปทำกิจกรรมอื่นๆ กันต่อครับ...

7.กิจกรรมต่อไปก็คือ"ปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ วันนี้เราจะให้"น้องมะนาว/น้องบัว"เป็นผู้สอนการปั้นไข่เค็มในฐานะที่เคยมาเรียนรู้ก่อนคนอืี่น ๆ ครับ และเมื่อได้เวลาที่จะเรียนรู้แล้ว สองสาวน้อยก็เริ่มสอนให้"น้องมีเดีย(เสื้อสีดำ)/สองหนุ่มน้อย"ก็ได้เริ่มปั้นไข่เค็มพร้อมกับเรียนรู้ว่าไข่เค็มศิลามีที่มาอย่างไรครับ บรรยากาศสบายๆ แบบนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ...

8.เมื่อปั้นไข่เค็มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่จะลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"แล้วล่ะครับ สำหรับรสชาติจะอร่อยสมคำร่ำลือรึเปล่านัั้น คงต้องให้เด็กๆ การันตีเองก็แล้วกันนะคร้าบ 555

9.เมื่อท้องอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาที่จะออกไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตนอกสถานที่กันต่อแล้วล่ะครับ กิจกรรม"ต๊อกแต๊กพาทัวร์"ก็ยังเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ให้ความสนใจและตื่นเต้นกับการได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้อย่างอบอุ่นใจครับ...

10.กิจกรรมหลังจากนี้ก็คือ"การเล่นน้ำ/ลุยโคลน"กันต่อครับ เราปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับดิน น้ำ ลม ไฟ แบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับกับวิถีแบบไทยๆ อย่างอิ่มใจครับ เด็กบางคนอาจจะยังไม่เคยสัมผัสกับน้ำโคลน มาวันนี้เมื่อได้สัมผัสจริงๆ ด้วยมือ แล้วดูแต่ละคนจะชืี่นชอบเป็นพิเศษ และสำหรับกิจกรรมทางน้ำเราก็ยังให้ความสำคัญกับ Safety First เป็นสิ่งแรกครับ....เล่นสนุกได้แต่ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนนะคร้าบ!!!

11.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว เวลาล่วงเลยมาเกือบจะถึงบ่ายโมง วันนี้"แก๊งค์สามช่า"จึงได้เวลารับประทานอาหารกลางวันกันก่อนครับ สำหรับเมนูอาหารในวันนี้เราได้จัดเตรียมตามที่ได้วางแผนกันเอาไว้ เซทเมนูแบบนี้จะถูกใจผู้มาเยือนรึเปล่าก็คงต้องรอดูผลกันต่อไปครับ 555

12.อิ่มหมีพีมันกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเด็กๆ ก็ไปปล่อยพลัง ++ กันต่อครับ กิจกรรมทางบกก็ไม่น้อยหน้า ทั้งปั่นจักรยาน ปีนป่าย เล่นกองทราย และของเล่นพื้นบ้าน ต่างก็ถูกเด็กๆ นำเอาออกมาสร้างสรรกิจกรรมต่างๆ มากมาย เห็นแบบนี้แล้วก็อดที่จะสนุกไปกับเด็กๆ ไม่ได้เลยล่ะครับ...ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

13.เมื่อได้เวลาแล้ว "แก๊งค์สามช่า"ก็ได้ขอตัวกลับไปทำภารกิจต่างๆ กันต่อครับ และก่อนที่จะกลับวันนี้เราให้น้องๆ ได้เขียนบันทึกเอาไว้ด้วย กิจกรรมต่างๆ ที่ได้รับการตอบสนองความสนใจของเด็กๆ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ แม้ว่าจะไม่ได้เรียงร้อยให้สวยงามแต่ก็มีคุณค่าทางจิตใจมากๆ เลยล่ะครับ...สำหรับวันนี้คงต้องปิดฉากความสนุกลงเพียงเท่านี้นะครับ....บาย ๆ  ๆ

14.ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ "แฟนฉัน 2019 "จบลงอย่างอบอุ่นใจครับ..มากกว่าภาพที่ได้เก็บเอาไว้แล้ว คำบรรยายต่างๆ ก็คงจะเรียงร้อยออกมาได้ไม่หมด เพียงแต่วันหนึ่งหากเราได้มีโอกาสกลับมานั่งอ่านเรื่องราวอีกครั้งก็จะทำให้เราได้ระลึกถึงบรรยากาศแบบนี้อย่างชุ่มชื่นใจอย่างแน่นอนครับ....เพราะเธอทุกคนคือ"แฟน(ของ)ฉัน"...

                                                                             สำหรับวันนี้......

                                                                                                                 สวัสดีครับ

                                                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                               19/07/2562



ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เด็กจะประทับใจไปนานแสนนาน อาจะป็นรอยประทับใจหนึ่งเมื่อเติบโต คงไม่ลืมเรื่องที่เคยทำในบรรยากาศนี้ค่ะ ถ้าหลานโตพอรู้เรื่องจะติดต่อไปทำกิจกรรมบ้างนะคะ

-สวัสดีครับคุณแก้ว อุบล…-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ นะครับ-เอาไว้หลานๆ โตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้แล้วก็พาเด็กๆ มาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้เลยนะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท