รางวัลอาจารย์ต้นแบบด้านการสอน ปี ๒๕๖๒ (๑)



ผมเล่าเรื่องรางวัลอาจารย์ต้นแบบด้านการสอนของปีที่แล้วไว้ที่ ,     และได้นำเรื่องราวผลงานของผู้ได้รับรางวัลหรือผู้มีผลงานน่ายกย่องมาเล่าไว้ในบันทึกชุด นวัตกรรมการเรียนการสอน ที่ , , , , , ,  

วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๒ เป็นวันสัมภาษณ์ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก ที่ตัดสินโดยพิจารณาจากข้อเสนอจากแต่ละมหาวิทยาลัย    ว่าผ่านเกณฑ์ระดับ ๓ ของ PSF สำหรับอาจารย์อุดมศึกษา (๑๐)   

จากการประกาศให้มหาวิทยาลัยส่งชื่อและรายละเอียดผลงานของอาจารย์ที่สมควรได้รับการยกย่องเป็นอาจารย์ต้นแบบด้านการสอน    มีมหาวิทยาลัยส่งชื่อมา ๓๕ สถาบัน    คณะกรรมการประชุมพิจารณาคัดเลือกรอบแรกเมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ตามเกณฑ์ SPF ระดับ ๓   ได้ ๑๑ คน   ให้เตรียม PowerPoint สำหรับมานำเสนอผลงานสั้นๆ ใช้เวลาไม่เกิน ๑๐ นาที ในวันที่ ๑๕ มีนาคม    โดยหลังนำเสนอกรรมการจะใช้เวลาซักถามประมาณ ๑๐ นาที   

สำหรับผม ช่วงเวลาของการรับฟังและซักถาม ประเทืองปัญญายิ่ง    ผมได้ขอ PowerPoint ของทั้ง ๑๑ ท่าน รวมทั้งบันทึกเสียงการนำเสนอและการตอบคำถาม เอามาศึกษาต่อที่บ้าน

ในตอนท้าย คณะกรรมการปรึกษากันอยู่นาน ว่าจะตัดสินโดยใช้เกณฑ์เข้ม หรือเกณฑ์หย่อน    ในที่สุดตกลงกันว่า ใช้เกณฑ์เข้ม    เพื่อใช้สื่อสารกับประชาคมอาจารย์อุดมศึกษา ว่าอาจารย์ต้นแบบด้านการสอนนั้น ต้องเป็นที่พึ่งของเพื่อนอาจารย์ในสถาบันและข้ามสถาบันได้    ต้องทำงานพัฒนาการเรียนรู้ข้ามออกไปนอกศาสตร์ของตน    และต้องทำงานวิจัยชั้นเรียน อย่างน้อยๆ ก็เพื่อใช้เป็น feedback ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในส่วนที่ตนรับผิดชอบ  

กว่าบันทึกนี้จะออกเผยแพร่    ผลการตัดสินรางวัลก็ประกาศแล้ว ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๒ ในงานประชุมวิชาการของ ควอท. ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท ๑๑   ว่าผู้ได้รับรางวัลมี ๒ ท่านคือ  (๑) ดร. ธเนศ ปานรัตน์  วิทยาลัยนานาชาติ   มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  (๒) ผศ. ดร. ปริญญา เสงี่ยมสุนทร  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

วิจารณ์ พานิช

๑๕ มี.ค. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 661107เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2019 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2019 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท