นวัตกรรมการเรียนการสอนที่ ม. ศรีปทุม



               บันทึกที่ ๖ ในชุดนวัตกรรมการเรียนการสอน เล่าเรื่องของ ผศ. รัฐสภา แก่นแก้ว  สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์  คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม 

ท่านผู้นี้เป็นอาจารย์อาวุโสระดับกลาง (อายุงาน ๑๕ ปี) ที่เอาใจใส่เทคนิคการสอนใหม่ๆ เน้นการใช้เทคโนโลยี    ให้เกิด active learning   เช่นการใช้ FaceBook ในการเรียนการสอน  และการช่วยแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์กับพ่อแม่ ซึ่งมีจำนวน ๑๕ คน    การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยประยุกต์ใช้ blended learning    และที่สำคัญยิ่งการเชื่อมระหว่างการทำงานจริงกับการเรียน    โดยอาจารย์ไปฝังตัวทำงานร่วมกันกับฝ่ายปฏิบัติงาน    เพื่อหาวิธีจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และช่วยให้บัณฑิตได้งานทำ

ได้ประยุกต์ใช้ Moodle ในการสอบแบบ game-based ทาง ออนไลน์ ที่ท้าทายนักศึกษาให้ตอบข้อสอบ ๓๐ ข้อ ในเวลา ๓ นาที   ทำกี่รอบก็ได้ จนตอบถูกหมด ภายใน ๑ สัปดาห์   หลังสอบแต่ละรอบมีคำเฉลยให้    แต่รอบต่อไปข้อสอบไม่ซ้ำ 

เปลี่ยนการสอนจากบรรยายเป็น activity-based learning หลากหลายรูปแบบ    ให้นักศึกษาขายงานจริง    อาจารย์ทำหน้าที่เป็นโค้ช    ตนเองเป็นโค้ชฝึกโค้ช มีทีมงานโค้ช    ทำงานสร้างโค้ชให้แก่คณะอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยศรีปทุม และมหาวิทยาลัยอื่นๆ    และเป็นวิทยากรด้าน 21st Century Learning, ด้านเทคนิคการเรียนรู้ แก่หลากหลายมหาวิทยาลัย       

เวลานี้กำลังทำปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยทำวิทยานิพนธ์เรื่อง Flipped Classroom     

วิจารณ์ พานิช                        

๑๙ มี.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 647740เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2018 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2018 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท