นวัตกรรมการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัย มจธ.



               ต่อจากบันทึกวันที่ ๒๔ เมษายน และวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑    ในการคัดเลือกอาจารย์ต้นแบบด้านการเรียนการสอน ของสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท.)  


บันทึกที่ ๓ ของชุด นวัตกรรมการเรียนการสอนนี้ ขอเล่าเรื่องของ อ. ดร. ก้องกาญจน์ วชิรพนัง อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ของ มจธ.   ผู้รับผิดชอบหมวดวิชาการศึกษาทั่วไป    สอน นศ. กว่า ๑,๐๐๐ คน  มีทีมงาน ๑๕ คน   มีเป้าหมายของหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปว่า เป็นการศึกษาเพื่อชีวิต  ประกอบด้วย ๔ ส่วนคือ (๑) การจัดการตนเอง  (๒) ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม  (๓) หลักการและเครื่องมือด้านการจัดการ  และ (๔) ความเป็นผู้ประกอบการ (ดูรูปที่ ๒)      

 

กระบวนการเรียนรู้มีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา    เน้นหลักการ สนุก เสมอภาค และสัมฤทธิ์    เพื่อให้นักศึกษาเห็นคุณค่า  และเลือกทำงานเพื่อการเรียนรู้ได้    กระบวนการเป็น Problem-Based Learning, Game-Based Learning    มีการลงเรียนรู้ในพื้นที่   และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาผ่าน FaceBook   ใช้กระบวนการ KM ในกลุ่มอาจารย์ เพื่อการเรียนรู้และปรับปรุง    ใช้เครื่องมือ AAR หรือ reflection เป็นสำคัญ    นอกจากนั้น ยังมีการ ลปรร. กับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย

มีการออกแบบวิธีประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา โดยใช้ Outcome Mapping 

วิจารณ์ พานิช                        

๑๖ มี.ค. ๖๑


1 อ. ดร. ก้องกาญจน์ กาญจนพนัง

2 เป้าหมายของหมวดการศึกษาทั่วไป

3 ใช้กระบวนการ KM

หมายเลขบันทึก: 647024เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท