อาสนวิหารน็อทร์ ดามท่ามกลางทะเลเพลิง


อาสนวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส (Cathedrale Notre Dame de Paris)เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑล ปารีส ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คำว่าNotre Dame แปลว่า แม่พระ (Our Lady)ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระนางมารีย์พรหมจารี

อาสนวิหารน็อทร์ - ดาม แห่งปารีสเริ่มก่อสร้างในปีค.ศ.1163 สมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 เสร็จสมบูรณ์ในปีค.ศ.1345 โดยตัวอาคารมีโครงสร้างเป็นไม้และใช้วัสดุอื่นๆ อาทิ หิน ตะกั่วและกระจกสี ภายในมีรูปปั้นและภาพจิตรกรรมที่สวยงามเกี่ยวกับพระแม่มารี สามารถเดินขึ้นบันได 387 ขั้นเพื่อขึ้นไปถึงยอดโบสถ์ได้

ปัจจุบันอาสนวิหารแห่งนี้ยังใช้เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นที่ตั้งคาเทดราของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส อาสนวิหารน็อทร์ ดามถือกันว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในลักษณะกอทิกแบบฝรั่งเศส โบสถ์นี้ได้รับการปฏิสังขรณ์โดยเออแฌน วียอแล - เลอ - ดุก ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส

ในปีค.ศ.1793 ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส โบสถ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประติมากรรมและศิลปะทางศาสนาถูกทำลายไปมาก ต่อมาได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 จนมีสภาพเหมือนก่อนหน้าที่ถูกทำลาย

องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนอาสนวิหารน็อทร์ ดามเป็นมรดกโลก (World Heritage) เมิ่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1990 ในแต่ละปีมีผู้เข้าเยี่ยมชมวิหารแห่งนี้เกือบ 13 ล้านคน มากกว่าหอไอเฟล สัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสเสียอีก

เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าใจเมื่อวันที่ 15 เมษายน ค.ศ.2019 เพลิงได้ลุกไหม้ สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเพลิงได้โหมไหม้ตรงด้านบนของอาสนวิหาร สาเหตุเพลิงไหม้สันนิษฐานว่าเกิดจากการบูรณะวิหารตั้งแต่ปีค.ศ.2018 บริเวณยอดแหลมของอาสนวิหารได้พังลง กระจกสีเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย งานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน กว่า 9 ชั่วโมงท่ามกลางทะเลเพลิง อาสนวิหารน็อทร์ ดามแห่งปารีส ถูกเผาผลาญเหลือทิ้งไว้เพียงโครงสร้างที่เป็นเหล็กเท่านั้น

แม้ว่าจะถูกเพลิงเผาทำลายจนพังพินาศลงต่อหน้าต่อตาชาวฝรั่งเศส ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอาสนวิหารน็อร์ท ดามจะได้รับการก่อสร้างขึ้นใหม่ให้สวยงามและยิ่งใหญ่เหมือนเดิมในไม่ช้านี้

(ขอบคุณภาพข่าวจากอินเทอร์เน็ต)

บันทึกเพิ่มเติม 17/04/2019

สรุป เหตุการณ์เพลิงไหม้อาสนวิหารน็อทร์ ดาม แห่งปารีส

ตัวอาคารและสิ่งก่อสร้างหลักยังคงสภาพไม่ได้ถูกเพลิงไหม้เสียหาย

ส่วนที่เสียหายหนักคือหลังคา แต่โชคดีที่โครงหลังคาหินเฉพาะส่วนที่สร้างขึ้นภายหลังในศตวรรษที่ 19 ยังอยู่ในสภาพดี


กระจกสีรูปดอกกุหลาบ (Rose Window) เสียหายเพียงบางส่วน

ยอดวิหารที่ถูกเพลิงไหม้จนหักโค่นลงมา ซึ่งเป็นไม้โอ๊คจำนวนมาก คงไม่สามารถหาไม้โอ๊คต้นใหญ่มาใช้ในการบูรณะได้ คงต้องใช้วัสดุชนิดอื่นแทน โชคดีที่ยอดวิหารกำลังอยู่ในช่วงบูรณะ จึงมีการเคลื่อนย้ายรูปปั้นอัครสาวก 12 องค์และผู้สอนศาสนา ( Evangelist ) 4 รูปไปก่อนหน้านี้เพียง 4วัน

ศาสนวัตถุต่างๆที่ได้รับการเก็บรักษาไว้ภายในวิหารปลอดภัยดี อาทิ กางเขน แท่นบูชา ฯลฯ


สาเหตุของเพลิงไหม้ยังไม่สามารถสรุปแน่ชัด อย่างไรก็ตามมีบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานและประเทศต่างๆ แจ้งความจำนงให้ความช่วยเหลือ ร่วมบริจาคเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการบูรณะอาสนวิหารน็อทร์ ดาม แห่งปารีสให้กลับมาสวยงาม ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม แม้ว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์บางส่วนไปบ้าง

หมายเลขบันทึก: 661105เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2019 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2019 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยไปมาเหมือนกันค่ะ สวยงามมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท