Happy Valley at Dalat (1)

24 - 27 มีนาคม 2562 สองเราเที่ยวเวียดนามใต้โฮจิมินห์-มุยเน่-ดาลัท...24/3/62...เข้าโฮจิมินห์..27/3/62...ออกจากดาลัท

26/3/62..07.30 น. อาหารเช้าเรียบร้อย พวกเรากำลังจะเดินทางไปสู่เมืองดาลัท  เมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงอันสวยงามและโรแมนติก ที่สุดและของเวียดนาม
ดาลัท เป็นเมืองในจังหวัดเลิมด่ง ทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร มีอากาศเย็น โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 18 ถึง 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในดาลัท คือ 27 องศาเซลเซียส และต่ำสุดคือ 6.5 องศาเซลเซียส ชาวฝรั่งเศสเริ่มสร้างเมืองนี้ในปี พ.ศ. 2453 วิกิพีเดีย

อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีแม้กระทั่งในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 15-25 องศาเซลเซียส แวดล้อมด้วยขุนเขา ไร่ กาแฟ และสวนดอกไม้ ขณะนั่งรถ ชมธรรมชาติ ขณะรถผ่าน มีไร่แก้วมังกร. มะพร้าว สวนผลไม้อื่นๆ ต้นไม้เขียวขจี

..ระหว่างทางไปดาลัท แวะพักรถระหว่างทางจะมีผลไม้ กล้วย มะม่วงลูกโตๆ สับปะรด มะพร้าวและมีเมล็ดกล้วยป่าใช้ดองเหล้ากินแก้ปวดเมือย มีที่ดองไว้แล้วในขวดโหลมีชื่อภาษาไทยว่า #สาวน้อยตกเตียง
...ออกจากที่พักรถระหว่างทาง รถใช้เวลาข้ามเขาไปดาลัทใช้เวลาประมาณ 1.45 น. เก็บภาพธรรมชาติสวย ๆ ระหว่างรถไต่เขา...สองข้างทางมีไร่กาแฟเป็นส่วนใหญ่ เพราะดาลัทเป็นเมืองที่มีชื่่อเรื่องการผลิตกาแฟที่อร่อย

นั่งรถไต่เขาสู่หุบเขาประมาณ 10.30 น. ถีงดาทันลา เก็บภาพธรรมชาติสวย ๆ ก่อนลงไปชมน้ำตก

น้ำตกดาทันลา (Datanla Waterfall) ทีเด็ดของน้ำตกแห่งนี้ต้องบอกตรงๆ ว่าไม่ได้อยู่ที่น้ำตก แต่อยู่ที่วิธีการลงไปที่น้ำตก ที่เราต้องนั่งรถเลื่อนบนรางไฟฟ้าลงไป

อารมณ์เวลาเข้าโค้งนี่บอกเลยว่าหวาดเสียวมาก ๆ และถ้าเป็นคนรักความเร็ว ก็จะได้อารมณ์  แต่ถ้าใครไม่ชอบก็สามารถเดินลงไปที่น้ำตกได้แต่คงไม่ตื่นเต้น  หวาดเสียว และสนุก

สองข้างทางระหว่างลงมากำลังหวาดเสียว ก็ยังมีดอกไม้และธรรมชาติให้ชื่นชม  รถสามารถนั่งได้ 1-2 คน ได้เพราะแข็งแรงปลอดภัย

บรรยากาศที่น้ำตกดาทันลา (Datanla Waterfall) เมืองดาลัท ประเทศเวียดนาม สวยงาม น้ำตกที่นี่มี 2 ชั้น สามารถเดินขึ้นไปถ่ายรูปได้

พอไปถึงน้ำตกก็จะมีร้านกาแฟ ที่ดาลัทให้จิบเบาๆ  และมีมุมถ่ายรูปหลายจุด พวกเราต่างเพลิดเพลินกับการเก็บภาพสวย ๆ

ก่อนจะกลับขึ้นข้างบน  พวกเราได้ถ่ายภาพร่วมกันไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

ขาขึ้นถ้าไม่อยากเดินก็นั่งรถล้อเลื่อนขึ้นไป รอบนี้จะไม่เสียวเท่าไหร่ เพราะใช้รางที่เป็นระบบไฟฟ้าพาเรากลับขึ้นไป

กลับจากชมน้ำตกพวกเราไปทานข้าวกลางวัน  จากนั้น. บ่ายชมวัด วัดตั๊กลัม (Thien Vien Truc Lam) ที่นี่คือวัดพุทธในนิกายเซน (ZEN) แบบญี่ปุ่น มหายานค่ะ ซึ่งแม้จะเป็นพุทธเช่นนิกายเถรวาทแบบบ้านเรา แต่ธรรมเนียมปฏิบัติหลายๆ ก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง

และเก็บภาพดอกไม้สวยๆ ที่เมืองดาลัท เมืองในหุบเขา

จากที่นี่ พวกเราจะชมความสวยงามของเมือง ดาลัด นั้น นอกจากเราจะสามารถสัมผัสได้จากภาคพื้นดินแล้ว เรายังสามารถมองวิวทิวทัศน์จากมุมสูงด้วยการนั่ง กระช้าไฟฟ้า หรือ Cable Car ได้ด้วยค่ะ  กระเช้าไฟฟ้าที่เราจะไปนั่งกันในวันนี้ มีต้นทางอีกด้านหนึ่งอยู่ที่ วัดตั๊กลัม(Truclam) ซึ่งตั้งอยู่เหนือทะเลสาบ Tuyen Lam Lake โดยเราจะไปขึ้นที่สถานีปลายทางซึ่งตั้งอยู่บน Robin Hill  ซึ่งสถานีนี้ก็จะอยู่ห่างจากตัวเมืองดาลัดออกไปอีกประมาณ 7 กม. ติดตามHappy Valley at Dalat (2) ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 661102เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2019 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2019 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: