รู้เรื่องสงกรานต์ล้านนากับสุภัชชา.ตอนความสำคัญของวันพญาวันกับชาวล้านนาเมืองเหนือ


รู้เรื่องสงกรานต์ล้านนากับสุภัชชา.ตอนความสำคัญของวันพญาวันกับชาวล้านนาเมืองเหนือ


ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง



วันพญาวันกับชาวล้านนาเมืองเหนือจะตรงกับคือวันที่ 15 เมษายน ของทุกปีคะและมีความสำคัญสำหรับคนล้านนา เนื่องจากถือว่าวันนี้คือวันที่ดีที่สุดของปี จะทำบุญอไรก็ถือฤกษ์เอาวันนี้ เริ่มต้นขอ
งเช้าวันที่ 15 ล้านนาก็จะเตรียมขันข้าว ขนม อาหาร ผลไม้ สำรับชุดใหญ่เต็มที่อย่างดีที่สุด ไปวัดเพื่อตานขันข้าว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้คนที่ล่วงลับไปแล้วและคนทำก็ได้บุญด้วยเช่นกัน (นำสำรับนี้ไปโรงครัว) ส่วนในวิหารก็จะมีการใส่ขันแก้วทั้งสาม (บูชาพระรัตนนรัย) มีดอกไม้ ธูปเทียน ขมิ้นส้มป่อย กัณฑ์เทศน์ วัฒนธรรมทางล้านนาไม่เหมือนภาคอื่น อาหารที่นำมาถวายพระก็ถวายทั้งหมด ไม่รอพระฉันเสร็จแล้วคนก็ตั้งวงกินกัน ทุกคนถวายพระเมื่อทำพิธีเสร็จแล้ว ทุกคนก็จะกลับมากินข้าวที่บ้านใครบ้านมัน 
ส่วนตอนสายของวันนี้ ก็เริ่มนำขันข้าวและอาหาร คาวหวาน ผลไม้ ของกินของใช้ที่เตรียมไว้เมื่อวาน นำไปตามบ้านญาติ ๆเพื่อเป็นการแสดงคารวะธรรมและขอพรญาติผู้ใหญ่ เพื่อเป็นศิริมงคล

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง


ส่วนคนที่เป็นหลักของบ้าน ก็จะไปทำพิธีที่วัด พร้อมลูกหลาน ซึ่งต้องนำตุงกระดาษ
(ซึ่งมีตัวนักษัตริย์ 12 ราศรี ตัดจากกระดาษสีต่างๆ มาผูกติดกับกิ่งไม้ สูงประมาณ 1.50 เมตร ) มีหลายรูปแบบสีสรรสวยงาม เพื่อนำไปปักที่กองทรายที่ขนเมื่อวาน พร้อมกรวยดอกไม้ธูปเทียน เตรียมพร้อมที่จะถวายทาน และทำพิธีสืบชะตาหลวงในวิหาร พระจะสวดพุทธมนต์ ที่มีคุณวิเศษต่างๆมากมาย ใช้เวลาประมาณ เกือบสองชั่วโมง เพื่อสะเดาะเคราะห์และเป็นศิริมงคล หลังจากเสร็จพิธีก็ไปทำบุญปล่อยปลาต่อชีวิต ให้อาหารปลาเพื่อทำทาน จิตใจมีแต่เมตตา

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช และอาหาร+26


เสร็จแล้วก็กลับมากินข้าวตอนกลางวัน ก็นำของสำหรับไหว้พ่อแม่ เพื่อขอพร

ท่าน ขออโหสิกรรมในสิ่งที่ล่วงไปแล้ว อาหารเสริม เสื้อผ้าของใช้ พวงมาลัยดอกมะลิ พร้อมเงิน (เพื่อท่านจะได้ไว้ใช้ส่วนตัวและชื่นชมความเอาใจใส่ของลูกหลาน ) เมื่อรับพรแล้ว วันนี้ก็จะเห็นว่า เราทำความดีทั้งวัน ใจมีแต่บุญกุศล ดังนั้นจึงถือว่า วันพญาวันเป็นวันที่ดีที่สุดของปีคะ.

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง, หมวก และสถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 661098เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2019 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2019 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท