รางวัลอาจารย์ต้นแบบด้านการสอน



ควอท. () จัดมอบรางวัล อาจารย์ต้นแบบด้านการสอนมาแล้ว ๒ ปี    ปี ๒๕๖๑ จะมอบใน งานประชุมวิชาการ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2561 ในวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๑   

เขามาขอให้ผมเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล    และทีมฝ่ายวิชาการของสมาคมฯ มาคุยหารือกับผมเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๑    ทำให้เราเห็นพ้องกันว่า ปีนี้มีเวลาเตรียมการเรื่องนี้น้อยไป    ปีหน้าต้องใช้เวลาตลอดปีเพื่อทำงานนี้

เพราะจริงๆ แล้วงานนี้ไม่ใช่แค่เพียงให้รางวัล    แต่เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการภาพใหญ่ในการขับเคลื่อนอุดมศึกษาไทยให้เอาใจใส่การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของ การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑    โดยเวลานี้ ควอท. ร่วมกัน สกอ. ได้ประกาศใช้ Professional Standards Framework (PSF) สำหรับอาจารย์อุดมศึกษา ()    ผมจึงเสนอทีมงานของ ควอท. ที่มี ผศ. ดร. วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ อุปนายกของ ควอท. และประธานคณะอนุกรรมการวิชาการ ว่าต้องใช้การให้รางวัลเป็นเครื่องมือทำให้ PSF เป็นที่รู้จักแพร่หลาย    และค่อยๆ ขับเคลื่อนความรู้ความเข้าใจเกณฑ์ของ PSF   เราจึงตกลงกันว่าจะอิงกรอบ PSF เป็นเกณฑ์ตัดสินรางวัล   

เวลานี้มี ๓ มหาวิทยาลัยที่ประกาศใช้ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาจารย์ ได้แก่ มจธ., มทส., และ มอ. ()   และทราบว่า มทส. มีอาจารย์ที่ได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์ระดับ ๓ แล้ว    ท่านเหล่านั้นจึงควรได้รับการพิจารณามอบรางวัลของ ควอท.

ผมเสนอว่า เพื่อประโยชน์ยิ่งใหญ่ของบ้านเมือง ต้องไม่มองการมอบรางวัลในมุมมองที่แคบ   คือยกย่องคนแล้วจบ    แต่ต้องมองในมุมที่กว้าง คือมุ่งใช้คนที่มีความสามารถสูงและขับเคลื่อนพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของศิษย์อย่างได้ผลดี . ให้เป็น change agent  อธิบายหรือเล่าเรื่องงานที่ตนทำและได้รับการยกย่องว่าทำอย่างไร เห็นผลอะไร    หากจะให้ทำได้ถนัดขึ้นควรมีการปรับปรุงระบบต่างๆ ในมหาวิทยาลัยอย่างไร 

หากมีการทำงานวิจัย เก็บข้อมูลการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ที่มีผลงานได้รับยกย่อง    เอามาสังเคราะห์เสนอแนะการเปลี่ยนแปลงในระดับประเทศและระดับสถาบันแต่ละมหาวิทยาลัย   ก็จะยิ่งจะได้แนวทางส่งเสริมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ    เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐    

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ม.ค. ๖๑

 

 

หมายเลขบันทึก: 644161เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2018 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2018 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท