นวัตกรรมการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้



               วันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑ ผมไปเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกอาจารย์ต้นแบบด้านการเรียนการสอน ของสมาคมเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย (ควอท.)  

ได้ฟัง ผศ. ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์ แห่งคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เล่าเรื่องราวการสร้างนวัตกรรมการสอนของท่าน   ที่เริ่มจากวิชานิเวศวิทยาแหล่งน้ำ    แล้วค่อยๆบูรณาการวิชาอื่นเข้ามาเรียนด้วยกัน    เป็น IPL (Interprofessional Learning)    และใช้วิธีสอนแบบ PBL (Project-Based Learning) หรือ ABL (Activity-Based Learning)

วิชาที่นักศึกษาเรียนโดยการทำกิจกรรม หรือทำโครงงาน กิจกรรมเดียว เรียนได้ ๓ - ๔ วิชา ช่วยให้การเรียนไม่หนักสำหรับนักศึกษา   ได้แก่ นิเวศวิทยาแหล่งน้ำ   ประมง  ไอที  สัตวศาสตร์  และบริหาร    รวมมีอาจารย์ที่รวมตัวกันเป็นทีมราวๆ ๑๐ คน   และมีเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยอีกจำนวนหนึ่ง    รวมจำนวนคนในทีม ๑๕ คน   

จากวิชาเรียน เชื่อมโยงกับกิจกรรมพัฒนานักศึกษา    ไปทำงานรับใช้ชุมชน งานจิตอาสา     สร้างความเป็นผู้นำ   คุณธรรมจริยธรรม   กีฬาและนันทนาการ    นักศึกษาดำเนินการโครงการการเรียนรู้เพื่อชีวิตที่ดีงาม ให้แก่โรงเรียนชั้นประถมตามตะเข็บชายแดน   นำวิธีจัดการเรียนรู้แบบ PBL ไปเผยแพร่   บูรณาการงานจิตอาสาเข้ากับการเรียนในรายวิชาของหลักสูตร    ดำเนินแก้ปัญหา ๓ ด้าน คือ อาหาร อาชีพ การศึกษา

นอกจากนั้น ทีมงานยังร่วมกับ มช. และ มทร. ล้านนา เข้าไปร่วมโครงการแม่แจ่มโมเดล    

คณะกรรมการพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า การจัด PBL แบบที่ทีมนักศึกษาทำ project เดียว ได้เรียนหลายวิชานี้ถือว่าสุดยอด   เราแนะนำ ควอท. ให้ขอให้ ม. แม่โจ้ทำวีดิทัศน์แนะนำวิธีจัดการเรียนการสอนแบบนี้ออกเผยแพร่กว้างขวาง   

วิจารณ์ พานิช                        

๑๕ มี.ค. ๖๑


1 ดร. อภินันท์ สุวรรณรักษ์


2 โมเดลพัฒนานักศึกษา


3 โมเดล Activity-Based Learning

หมายเลขบันทึก: 646690เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2018 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2018 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท