ครูอาจารย์..?



        รู้หรือไม่ในมุมมองหนึ่งเขาจ้างคุณมาสอนคนให้เปลี่ยนพฤติกรรมทำดีขึ้นไม่ใช่จ้างคุณมาเป็นครูสายลมแสงแดดไปวัน ๆ เฉย ๆ  ครูอาจารย์ควรมีอาการเอาจริงเอาจัง  ครูอาจารย์ควรหัดคิดนอกกรอบแต่ทำในกรอบกติกานั้นละ  ยิ่งในยุคโลกาภิวัฒน์คือมองเห็นเป็นโลกแบนนะไม่ใช่โลกกลม  ถามว่าทำไมจึงโลกแบนละก็คุณคิดดูสิเหตุเกิดที่ไหนทุกซอกทุกมุมของโลกก็รับรู้กันหมดความลับไม่มีในโลกแล้วละ 

        สำหรับนักศึกษาหรือผู้เรียนนั้นเปรียบเหมือนเป็นไม้แก่แล้วเมื่อมาถึงมือครูอาจารย์จะดัดอย่างไรละ  เราจะสอนเขาเรื่องศีล 5 เขาท่องจำและเขียนได้ทุกข้อละเพราะเขาคลุกคลีเรื่องเหล่านี้มาตลอดแต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าทำอย่างไรเขาจึงปฏิบัติตามศีล 5 ได้  ปัญหาเขาคือทำไมเขาปฏิบัติไม่ได้ในสิ่งที่เขารู้  ครูอาจารย์จะบอกวิธีให้เขาทำได้อย่างไร  ทำแบบไหน  ทุกครั้งที่เขาทำอะไรไม่ถูกเราจะบอกเขาได้อย่างไรว่าเขาคือแบรนด์เนม ( Brand  Name  )นะไม่ใช่สินค้าข้างถนน  คือเขาอยู่ในสถาบันอุดมศึกษาแล้วคุณภาพต้องมาก่อนปริมาณ

        ครูอาจารย์ต้องแปลจริยธรรมเป็นพฤติกรรมจึงทำเป็นคะแนนได้  เช่น

1.จริยธรรมคือการมีวินัยต้องแปลเป็นพฤติกรรมว่า เขาทำตามกฎกติกาของสังคมหรือไม่เป็นต้น

2.จริยธรรมคือความสัตย์ซื่อต้องแปลเป็นพฤติกรรมว่าเขาไม่ลอกงานคนอื่นมาเป็นงานของตนเองเป็นต้น

3.จริยธรรมคือความรับผิดชอบต้องแปลเป็นพฤติกรรมว่าเขาทำตามที่ได้รับมอบหมายจริงเป็นต้น

        อย่าลืมนะว่าครูอาจารย์มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียน  เราควรคงเส้นคงวา  เราควรควบคุมส่วนที่ไม่ดีของเขาอย่าให้ออกมาทำอันตรายต่อสังคม คนอื่น  ครูอาจารย์คือผู้สร้างคนให้เป็นมนุษย์  เราควรบอกผู้เรียนว่าคุณคือผู้นำเสนอ  (  Presenter ) ของครอบครัว  ของโรงเรียนที่คุณจบมาและขณะนี้คุณคือ Presenter ของสถาบันอุดมศึกษาที่คุณกำลังเรียนอยู่  ถ้าคุณทำไม่ดีก็ไม่ใช่คุณคนเดียวนะที่เสียหาย  คุณจงมองให้รอบด้านดูสิ  ดังนั้นคุณอย่าทำปัจจุบันให้กลายเป็นอดีตที่ลืมยากสิ  ครูอาจารย์อย่าสอนแค่ความรู้เพราะความรู้มันเปลี่ยนแปลงเร็วมาก  แต่จงพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียนให้เป็นไปในทางที่ดีมาก ๆ เท่าที่จะมากให้ได้เถิด.

หมายเลขบันทึก: 646688เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2018 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2018 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท