มิตรภาพ


              มิตรภาพ คำนี้มีความหมาย บางคนสร้างมิตรภาพเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง พี่น้อง ครอบครัวของตน กับบางคนสร้างมิตรภาพเพราะมีอุดมการณ์หรือเป้าหมายเดียวกัน มิตรภาพในสองความหมายส่งผลต่างกัน  ยั่งยืนไม่เท่ากัน ถ้าจะเรียกมิตรภาพแบบแรกว่ามิตรภาพเทียม ก็น่าจะเรียกได้ และมิตรภาพแบบที่สองคือมิตรภาพแท้

          มิตรภาพแท้เกิดได้แม้ไม่เคยพบกันหรือรู้จักกันมาก่อน  อัศจรรย์มากเพียงได้สื่อสาร ผ่านบล็อก แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดคุย แนวคิด อุดมการณ์  ประสบการณ์  การทำงาน สามารถเชื่อมโยงเกิดความรู้สึกทีดี บริสุทธิ์จริงใจต่อกันเหมือนพี่น้อง  พร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ขอสรุปสั้นๆถ้าใจเราทุกคนพร้อมที่จะให้ จะช่วยให้ผู้อื่นมีความสุขไม่เบียดเบียนกันนั่นคือเราสร้างมิตรภาพที่แท้จริงให้เกิดซึ่งกันและกัน และเป็นมิตรภาพที่ยั่งยืน

           ขอบคุณอาจารย์จตุพร วิศิษฎ์โชติอังกูร ที่อนุเคราะห์สร้างสีสันความสวยงามให้กับบล็อก ...หิ่งห้อย..นี่ละมิตรภาพแท้..ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 65854เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2006 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Blog สีหวาน ตามสไตล์ที่อาจารย์หิ่งห้อยชอบ...หากมิตรภาพ คือ การทำให้ผู้อื่นมีความสุข สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผมพยายามทำ และผมก็สุขเมื่อผู้อื่นพึงพอใจ

Gotoknow อัศจรรย์จริงดังที่อาจารย์ได้เขียนไว้ในบันทึกครับ

ขอบคุณอาจารย์และขอบคุณ Gotoknow ครับ!!!!

  • เป็นมิตรภาพข้ามภาคจริงๆครับอาจารย์ขอบคุณมากครับ

สำหรับสีของ Blog อาจารย์อาจเปลี่ยนได้ตามใจชอบนะครับ ที่ผม set ออกมาให้ เป็น สีชมพู ตามที่อาจารย์ต้องการ

สามารถสอบถามได้ตลอดเวลาครับ

...............

วันนี้อาจารย์คงอยู่ที่ลาว แล้ว

   ขอบคุณ อาจารย์ขจิตค่ะ ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจอยู่เสมอใช่เลย มิตรภาพข้ามภาค ช่วงปิด 3 วันข้ามไปเที่ยวเวียงจันทร์มาขอเวลาหน่อยค่ะ จะเขียนเล่าประสบการณ์ล็กๆน้อยๆ ขอบคุณค่ะ (ขอกระซิบสาวประเทศลาวสวยจริงๆค่ะ)
   ขอบคุณอาจารย์จตุพรอีกครั้งค่ะ เจ้าของบล็อกปลื้มกับความสวยของบล็อกมากๆเลยค่ะสีนี้ถูกใจมากอีกนานกว่าจะเปลี่ยน มองดูของฝากจากลาว มีอย่างเดียวที่ถูกใจอยากนำมาฝาก แต่ไม่สามารถเอาข้ามมาฝากได้ ยังไม่เฉลยนะว่าเป็นสิ่งใด ขอเวลาอีกนิดค่ะ จะเขียนเล่าเล็กๆ น้อยๆเกี่ยวกับประสบการณ์ และมีภาพของฝากให้ดู
ผมเข้ามาอ่านบล็อกแล้วถึงทราบนะครับว่า อาจารย์ไปร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้ด้วย ผมก็ไป แต่ไปประจำอยู่ที่ห้อง คุณกิจโรงเรียนเพลินพัฒนา ห้อง gotoknow เลยไม่ทันเห็นอาจารย์ครับ
ขอบคุณอ.หนึ่งค่ะเข้ามเยี่ยมให้กำลังใจ.ไปกับทีมสถาบันวิจัยและพัฒนาอยู่ทั้งสองวันเลยค่ะ

มาเยี่ยมเยียนทักทายพี่อ๋อยครับ...

ชอบชื่อบันทึกนี้ครับ...

"มิตรภาพ" คำเดียวสั้น ๆ แต่ให้ความหมายที่ยิ่งใหญ่ครับ...

และผมก็เชื่ออย่างที่พี่อ๋อยเชื่อครับว่า การที่คนเราได้มาพบกัน ได้รู้จักกันเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกัน มันไม่ใช่เหตุบังเอิญ แต่เกิดจากเหตุปัจจัยที่แต่ละคนได้เคยกระทำไว้ครับ...

อยากจะมาขอบคุณพี่อ๋อยสำหรับมิตรภาพดี ๆ ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท