นอ มอ นม....


เรื่องราวของ นอ มอ นม...สั้นๆ แต่ขยายความไปได้อย่างยืดยาว....สิ่งนี้คือประสบการณ์ชีวิตที่ได้เรียนรู้ จากชุมชนแห่งนี้ครับ...."ระหว่างทางสำคัญกว่าปลายทาง"ผมเชื่อเช่นนั้นครับ ขอขอบคุณกัลยาณมิตรที่ได้พานพบ ขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ไปยังผู้คนบนโลกกว้างด้วยนะคร้าบ!!!

                                                  -กับอีกบันทึกหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตที่ได้เรียนรู้ผ่านการลงไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ ในฐานะของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรครับ...บ่อยครั้งที่ผมนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อจะเก็บเอาภาพและข้อมูลที่ได้เก็บเอาไว้มาเรียงร้อยบนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมครับ...เพราะสิ่งที่เราฝากเอาไว้ในยุคไอทีนี้จะช่วยให้เรากลับมาสืบค้นข้อมูลและซึมซับเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างสะดวกใจในทุกที่ ทุกเวลา พร้อมทั้งยังเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจและหากมีโอกาสที่เหมาะๆ แล้ว เรื่องราวเหล่านี้ก็จะถูกส่งต่อไปให้ผู้คนบนโลกกว้างได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากชุมชนเล็กๆ  แห่งนี้ด้วยล่ะครับ....และวันนี้จะมีอะไรน่าสนใจ และน่าประทับใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้กับบันทึกนี้ "นอ มอ นม"คร้าบ!!!!

1.เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา(05/04/2561)ก่อนที่ผมจะออกไปปฏิบัติภารกิจในการดำเนินโครงการ"ไทยนิยม ยั่งยืน"กับทีมงานนั้น ผมได้แวะเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"พี่เมธี"ซึ่งตอนนี้มีกิจกรรมการเกษตรเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งแล้วครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้เคยบันทึกเรื่องราวของ"พี่เมธี"ไว้ที่นี่ครับ เยือนถิ่น..กิมซุง...ควายด่อน..ย้อนวันวาน ผักหลังนา...เมล็ดเพกา...แบบมันน้ำหยด  ชวนชม.ทางฅน..ทางควาย หลังจากวันนั้นมาถึงวันนี้"พี่เมธี"ได้มีกิจกรรทางด้าน"ปศุสัตว์"เพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ เช่นนี้ผมจึงขอแวะเยี่ยมชมและขอร่วมเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตกับ"เกษตรกรหัวก้าวหน้า"คนนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบ....

2.ตามที่ได้พูดคุยกับ"พี่เมธี"และ"พี่ต่าย"เจ้าของฟาร์มโคนมแห่งแรกของอำเภอพรานกระต่ายแล้ว สรุปได้ว่า"พี่เมธี"ได้มีความสนใจในการเลี้ยงโคนม ดังนั้นจึงได้เข้าไปติดต่อกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ที่จังหวัดสุโขทัย และเมื่อมีโอกาสจึงได้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ จนได้รับการสนับสนุนและต่อยอดจากหน่วยงานให้ทดลองการเลี้ยงโคนม ณ พื้นที่ของตนเอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากการส่งน้ำนมดิบครับ และการเลี้่ยง"โคนมอารมณ์ดี"จึงได้เกิดขึ้น เท่าที่"พี่ต่าย"บอกกับผมก็คือ"เมื่อแม่โคมีอารมณ์ดี หมายถึงได้ออกไปเลาะเล็มหญ้าในยามเย็น ๆ แล้วทำให้ได้ปริมาณน้ำนมเพิ่มมากขึ้นด้วยล่ะครับ ดังนั้นการบริหารจัดการเรื่องของฟาร์มจึงต้องมีการวางแผนจะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้วย จึงจะทำให้ได้น้ำนมที่มีคุณภาพและมากด้วยคุณค่าของนมสดๆ จากเต้าครับ...

3.หลังจากที่เรียนรู้ขั้นตอนของการรีดนมสดๆ จากเต้าแล้ว วันนี้ผมได้มีโอกาสลิ้มลองนมสดๆ ด้วยล่ะครับ โดยวันนี้"พี่เมธี"ได้นำเอานมสดๆ มาพาสเจอร์ไรซ์(Pasteurization)และนำมาให้ผมได้ดื่มสดๆ ครับ ต้องขอบอกก่อนว่านมสด ๆ จากเต้าแบบนี้ถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่น่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ...งานนี้"พี่เมธี"เล่าให้ผมฟังว่าจะส่งนมสด ๆที่รีดแล้วไปส่งที่ อคส.สุโขทัยครับ ซึ่งห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร ดังนั้นจึงถือว่าเป็นระยะทางที่สามารถส่งน้ำนมดิบที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว  ณ เวลานี้ได้น้ำนมดิบไม่มากนัก แต่ก็เป็นการเรียนรู้และต่อไปก็จะขยายกิจกรรมต่อไปยอดให้มีปริมาณมากขึ้นครับ...นอกจากนี้ยังแบ่งน้ำนมดิบจำหน่ายให้กับลูกค้าในเขตอำเภอพรานกระต่ายด้วย ในราคากิโลกรัมละ 35 บาท หากดูราคาแล้วก็ถือว่าไม่สูงมากนัก สามารถซื้อมาดื่มได้ครับ และวันนี้ผมได้รับการแบ่งปัน"น้ำนมสดๆ "จาก"พี่เมธี"กลับบ้านมาด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าผมจะนำ"นมสด ๆ"ไปทำอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันต่อได้เลยคร้าบ!!!!

4.วันหยุดนี้(วันจักรี 06/04/2561)ผมได้มีโอกาสนำเอานมสดๆ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ครับ สำหรับ"วุ้นนมสด"ที่ผมกำลังทำอยู่นี้ ก็ทำไม่ยากครับ เพียงนำผงวุ้นละลายในนมสดที่ผ่านการ"Pasteurization"แล้ว นำมาตั้งไฟอ่อนๆ เพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลทราย เพิ่มความหอมด้วยใบเตยสดๆ เพียงเท่านี้ก็ได้วุ้นนมสดแล้วล่ะครับ หลังจากนั้นก็นำเอาผลไม้สด เช่น ลูกมะม่วงหิมพานต์สุก/สับปะรด/ลูกหม่อนสุก มาหั่นเป็นช้ินเล็กๆ แล้วก็ใส่ลงไปในถ้วย เติมวุ้นนมสดลงไป ราดด้วยซอสลูกหม่อน เพียงเท่านี้ก็ได้"วุ้นนมสด"อร่อยๆ แล้วล่ะครับ อ้อ...หลังจากวุ้นแข็งตัวดีแล้วก็นำเอาเข้าตู้เย็น แล้วก็นำเอาออกมาลิ้มลองความอร่อยแบบเย็นเจี๊ยบได้เลยคร้าบ 5555

6.และในวันเสาร์ที่ผ่านมา(07/04/2561)ผมได้มีโอกาสต้อนรับ"นักสื่อข่าวเกษตร"(พี่จิตรกร บัวปลี)ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ของบ้านไร่ของผมครับ โดยวันนี้"พี่จิตรกร"ได้มาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของบ้านไร่ โดยเฉพาะเรื่องการ"ทำไข่เค็มศิลา"ไปนำเสนอในหนังสือด้วยล่ะครับ และวันนี้เมื่อมีโอกาสเหมาะๆ ผมจึงได้นำเสนอ"วุ้นนมสด"ผลิตภัณฑ์ของบ้านไร่ให้ได้ลิ้มลองกัน ผลที่ได้อาจจะยังต้องปรับปรุงในส่วนของเนื้อสัมผัสของวุ้นให้มีความนิ่มลงบ้าง ส่วนรสชาตินี่ถือว่าผ่านครับ 5555 เกี่ยวกับเรื่องราวของ"ไข่เค็มศิลา"ผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ ไข่เค็มศิลา เอาเป็นว่าหากสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวของ"ไข่เค็มศิลา"ออกมาวันไหนแล้ว ผมจะได้นำมาบอกให้ได้ร่วมติดตามพร้อมๆ กันอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ....

7.และเช้าวันนี้...วันจันทร์(09/04/2561)ผมก็ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจร่วมกับทีมงาน"ไทยนิยม ยั่งยืน"ของตำบลพรานกระต่าย กันต่อ ณ หมู่ที่ 5 บ้านหนองราง ครับ งานนี้ถือเป็นเวทีที่ 2 สำหรับการพบปะประชาชนเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาอาชีพตามนโยบายของรัฐบาลครับ เอาเป็นว่ากิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับโครงการ"ไทยนิยม ยั่งยืน"ผมจะได้นำเอามาบันทึกให้ได้ติดตามกันในโอกาสต่อไปนะครับ...

8.หลังจากเสร็จภารกิจของการจัดทำเวทีไทยนิยม ยั่งยืน แล้ว ในช่วงบ่ายผมได้ออกไปร่วมทำบุญกับ"ลุงอวย/ป้าอี๊ด"ที่วันนี้จัดงานบุญใหญ่"บวชลูกชาย"ด้วยล่ะครับ กิจกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนนี้ทำให้ผมได้สัมผัสวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของคนพื้นนี้่ได้อย่างอบอุ่นใจครับ...ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับครอบครัวของ"ลุงอวย/ป้าอี๊ด"ด้วยนะครับ สาธุ.....

9.ก่อนกลับเข้ามาสำนักงาน เพื่อเคลียร์งานและเคลียร์ข้อมูลในสมองกับการเขียนบันทึกนี้ ผมได้แวะไปหา"พี่กล้า"เพื่อขอแบ่งเอา"ต้นบอนหวาน"เพื่อจะนำมาปลูกไว้ที่บ้านไร่ของผมด้วยล่ะครับ งานนี้ได้รับการแบ่งปัน"ต้นบอนหวาน"มาหลายต้น ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ปลูกเอาไว้เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารอีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ...

10.และนี่ก็คือกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ และถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ถือว่าคุ้มค่าที่สุดในระหว่างทางเดินของชีวิตของผมครับ...เพราะสิ่งต่างๆ ที่ได้พานพบล้วนแล้วมีแต่มีความน่าในใจและน่าประทับใจในทุกๆ กิจกรรม สิ่งที่ช่วยตอกย้ำและช่วยทำให้ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ เหล่านี้ก่อเกิดพลังอันยิ่งใหญ่ นั้นก็คือการที่ได้นำเอาประสบการณ์เหล่านี้มาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เพื่อใช้เป็นเส้นจังหวะทางเดินของชีวิต รวมทั้งได้ช่วยส่งต่อเรื่องราวเหล่านี้ไปยังผู้คนบนโลกกว้างด้วยความอบอุ่นใจครับ...

สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาติดตามอ่าน และให้กำลังใจกับบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!

                                                                         สวัสดีครับ

                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                          09/04/256

หมายเลขบันทึก: 646343เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2018 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2018 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขยันมากค่ะ  วุ้นนมสดน่ากินมากจร้า

มีประโยชน์  ได้สาระแทบทุกบันทึกเลยนะครับคุณเพชร

ขอบคุณมากนะครับ

สุดยอดค่ะ คุณเพชร  ลูกมะม่วงหิมพานต์สีแดงสดใสน่ากินสุด ๆ  

ดีใจที่มีวิถีชีวิตแบบนี้ใกล้บ้านค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-วุ้นนมสด อร่อยล้ำ ขอรับ

-แต่คงต้องปรับสูตรอีกนิดหน่อย 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมฟาร์มโคนมอารมณ์ดีด้วยนะครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-เห็นมาอย่างไรก็บอกไปอย่างนั้นครับอาจารย์

-อารมณ์พาไป 55

-ขอบคุณสำหรับคำชมด้วยนะครับ

-พลังใจเกินร้อยคร้าบ...

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-ใช่เลยครับ ลูกสีแดง น่ากินมากๆ ครับ

-โชคดีได้เม็ดกลับมาด้วย

-เดี๋ยวจะปลูกครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมยามกันด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณรัตนา

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวจากชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ครับ

-บ้านเรามีอะไรที่น่าสนใจมากมายเลยนะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันครับ

ดีจังเลยครับ

ได้ความรู้เรื่องนมเพิ่ม

ขอชื่นชมครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมฟาร์มโคนมอารมณ์ดีนะครับ

-มีนมสด ๆ ดื่มทุกวัน เย้ๆ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท