ไข่เค็มศิลา....


กำแพงเพชร "เมืองศิลาแลงใหญ่"คือที่มาของ"ไข่เค็มศิลา"ครับ เพราะดินที่ใช้ก่อเกิดขึ้น ณ ดินแดนโบราณแห่งนี้ "ดินศิลาแลง" จึงถูกนำมาเป็นแนวคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นครับ ปฏิบัติการทดลองยังคงต้องเรียนรู้กันต่อไป และปลายทางความสำเร็จก็ยังคงเป็นอีกเป้าหนึ่งที่เราต้องช่วยกันสานต่อ เพราะ"ชีวิตคือการเรียนรู้" ขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยต่อเติมและขยายผลปฏิบัติการ "ไข่เค็มศิลา" มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!!

                                                   -ตั้งใจเอาไว้ว่าจะนำเอาเรื่องราวของ"ไข่เค็มศิลา"มาบันทึกเอาไว้เป็นฐานข้อมูลสำหรับใช้ในการต่อยอดทางความคิดและพัฒนาต่อไปกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้ทดลองและปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และบริบทของชุมชนเล็กๆ แห่งนี้ครับ...และเพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นและอาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ผ่านเข้ามาอ่านบทความนี้และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะผมเชื่อว่า"ชีวิตคือการเรียนรู้"ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเราจึงต้องเรียนรู้และเมื่อรู้แล้วก็ต้อง"แบ่งปัน"ครับ พร้อมแล้วตามผมไปทำความรู้จักกับ"ไข่เค็มศิลา"พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ....

1.หากเอ่ยถึง"ไข่เค็ม"แล้ว หลายคนก็พอจะนึกภาพได้ไม่ยากนักกับ"ไข่เค็มสีขาวนวล"ที่มักจะวางขายบรรจุเป็นแพ็คเอาไว้ตามตลาดหรือในห้างสรรพสินค้าต่างๆ แต่ความคุ้นชินกับ"ไข่เค็ม"สำหรับบางท่านอาจจะแตกต่างออกไปอีกเช่น"ไข่เค็มพอกดินสอพอง"ซึ่งไข่เค็มชนิดนี้ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่ได้ถูกถ่ายทอดและเรียนรู้เพื่อการแปรรูปอาหารและการเพิ่มมูลค่าของสินค้าการเกษตรครับ ซึ่งตัวผมเองก็ได้เรียนรู้และได้มีโอกาสถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการ"ทำไข่เค็ม"มาบ้าง ตามที่เคยบันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ ไข่เค็มทองคำ 4 H Club กับ "ไข่เค็มสองสี" และส่วนผสมหลัก ๆ ที่นำมาใช้สำหรับพอกไข่นั้นก็จะเป็น"ดินสอพอง"ครับ ซึ่งจะเป็นส่วนผสมหลักที่จะเก็บเอาความเค็มไว้และทำให้ความเค็มค่อยๆซึมเข้าไปในไข่ที่เราพอกเอาไว้ ดังนั้นเพื่อเป็นการต่อยอดและเริ่มจากแนวความคิดที่อยากจะทดลองทำเอาส่วนผสมหลักที่บ้านเรามี มาแทน"ดินสอพอง"ที่เราต้องหาซื้อมาจากแหล่งอื่นๆ ดังนั้นองค์ความรู้เดิมๆ ที่พอจะรู้มาว่าสามารถใช้"ดินจอมปลวก"แทนได้ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ ผมจึงชวน"ลุงเต่า"ไปขุดดินจอมปลวก ที่ในไร่มาปฏิบัติการทดลองในครั้งนี้ครับ...

2.หลังจากได้"ดินจอมปลวก"มาแล้ว งานนี้จึงให้"ผู้ช่วยจ๊อก"ช่วยตีดินให้ละเอียดพร้อมกับร่อนดินเอาเศษรากไม้ต่างๆ ออกไปครับ...ต่อจากนั้นก็นำเอาน้ำมาใส่พร้อมกับหมักดินเอาไว้สักพักหนึ่งแล้วก็นวดให้ดินมีเนื้อเนียนละเอียด เสร็จแล้วก็นำเอาส่วนผสมหลักที่ช่วยเพิ่มความเค็มให้กับไข่ นั่นก็คือ"เกลือเม็ด"ครับ หากผู้อ่านได้เรียนรู้วิธีการแปรรูปมาบ้าง ก็พอจะทราบนะครับว่าผลิตภัณฑ์ประเภทหมักดองหรือการแปรรูปอาหารที่ต้องใช้เกลือจะนิยมใช้"เกลือเม็ด"มากกว่า"เกลือป่น"ครับ...หลังจากนั้นก็โขลกเกลือให้ละเอียดแล้วก็นำมาผสมกับดิน สำหรับปริมาณความเค็มที่ต้องการนั้นผมไม่ได้มีสูตรมาตรฐานใดๆ เพราะว่างานนี้ขอใช้วิธีการกะปริมาณเองครับ อ้อ...ชิมรสได้ตามชอบด้วยนะคร้าบ 5555

3.ปฏิบัติการทดลองการทำ"ไขเค็มศิลา"นั้น ผมได้เริ่มทดลองตั้งแต่ปลายปีที่แล้วครับ และผลที่ได้นั้นปรากฏว่าไข่เค็มที่ได้มีรสชาติดี เพราะหลังจากหมักไว้ 7 วัน ก็สามารถนำมาทำเป็น"ไข่ดาว"ได้ ดังนั้นเมื่อมีผลออกมาให้ประจักษ์ด้วยตาและลิ้มรสได้ด้วยตัวเองแล้ว ดังนั้นเริ่มต้นปีใหม่ในปี 2561 ผมจึงได้มีโอกาสต้อนรับ"ครอบครัวอินแก้วเครือ"ที่มาร่วมเรียนรู้วิธีการ"ทำไข่เค็มศิลา"กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ ติดตามได้จากบันทึกนี้ครับ ตอง ตง โตน!!!!

4.หลังจากนั้นผมก็ได้มีโอกาสนำเสนอเรื่องราวของ"ไข่เค็มศิลา"กับเพื่อนฝูงและผู้ที่สนใจครับ งานนี้จึงได้นำเอาวิธีการทำ"ไข่เค็มศิลา"มาถ่ายทอดต่อ โดยคุณภาพที่ได้เราอาศัยการรับรองแบบ"กอรอออ"ครับ 5555 มิได้ใช้หลักวิชาการใดๆ ที่มายืนยันผลการทดลองนี้ด้วย และนี่ก็คือเหตุผลที่นำเอาเรื่องราวของ"ไข่เค็มศิลา"มาบันทึกเอาไว้ เผื่อผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจจะได้มาช่วยกันต่อยอดและพัฒนา"ไข่เค็มศิลา"ให้มีมาตรฐานต่อไปครับ...

5.และเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"กัลยาณมิตร"จาก G2K ที่มาเยี่ยมเยียนกันถึงบ้านไร่ของผมครับ และเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ เช่นนี้ผมจึงได้นำเอา"ไข่เค็มศิลา"มาต้อนรับผู้มาเยือนและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันครับ ซึ่งผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ สอบใจ...

6.สิ่งที่ก่อเกิดขึ้นจากสิ่งที่เราได้เรียนรู้ด้วยกันนั้น อาจจะไม่ยิ่งใหญ่แต่สำหรับผมและนักเรียนรู้ที่ชื่อว่า"น้องตงฉี"แล้ว ดูจะมีความรู้สึกภาคภูมิใจกับ"ผลงานชินเอก"ที่ได้เรียนรู้แบบ "Learning By Doing"ครับ เพราะหลังจากที่ได้เรียนรู้วิธีการทำ"ไข่เค็มศิลา"แล้ว พอกลับบ้านแล้ว"น้องตงฉี"ก็เริ่มปฏิบัติการทำ"ไข่เค็มศิลา"ทันทีครับ งานนี้มีข่าวแว่วๆ แจ้งมาว่า"น้องตงฉี"ได้เปิดรับออเดอร์"ไข่เค็มศิลา"ด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็มีความปลื้มใจกับสิ่งที่ก่อเกิดขึ้นมากๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็สามารถสั่งของ"ไข่เค็มศิลา"ตามเบอร์ของ"น้องตงฉี"ที่ได้บอกเอาไว้ในบันทึกนี้นะคร้าบ....

7.และ"ไข่เค็มศิลา"ก็ได้มีโอกาสเปิดตัวให้กับ"อาจารย์แฟรงค์ และอาจารย์กล้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างนวัตกรรมทางความคิด"ณ เมืองหลวง ของเราครับ โดยงานนี้ผมได้นำเอา"ไข่เค็มศิลา"ไปฝากท่าน และได้รับคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมทางความคิดและการต่อยอดด้านการพัฒนาสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้นอีกด้วยล่ะครับ สำหรับเรื่องราวต่างๆ ผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ นวัตกร ปิ๊งแว๊บ!!!!!

8.และนี่ก็คือเรื่องราวและที่มาของ"ไข่เค็มศิลา"ที่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของผมครับ จากจุดเล็กๆ ที่ตั้งใจจะพัฒนาและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนแห่งนี้ สิ่งที่ทำมิได้คาดหวังให้ต้องขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นเป็นเพียงการปรับใช้และนำเอาสิ่งที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ บางครั้งสิ่งที่เราทำอาจจะไม่จำเป็นต้องอาศัยหลักวิชาการเพื่อนำมาอ้างอิงให้มากนัก ทั้งนี้ก็เพราะว่าอาจจะทำให้ปิดกั้นความนึกคิดของเราเอาไว้ เพราะฉะนั้นหากเราคิดว่าอยากจะทำแล้วละก็ ขอให้ลงมือทำทันทีครับ สำหรับผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นก็ค่อยว่ากันไปอีกทีหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการลงมือทำนั้น นั่นก็คือ"ความตั้งใจ"และหากเกิดความล้มเหลว ก็จงพยายามทำต่อไป เพราะผมเชื่อว่า"ชีวิตคือการเรียนรู้"ครับ...

สำหรับวันนี้.....ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน และหากผู้รู้ท่านใดสนใจอยากจะพัฒนา/มีข้อแนะนำ/ต่อยอดภูมิปัญญาเรื่อง"ไข่เค็มศิลา"แล้วละก็ ขอยินดีที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสิ่งที่ตั้งใจไปพร้อมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะคร้าบ!!!!!!

                                                                  สวัสดีครับ

                                                                เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                   02/04/2561

                                                                      Hi Hug House



ความเห็น (9)

ชั่งเกลือ  ดิน  น้ำ  ... จดสูตร   แบ่งเกรดสัดส่วน  ... เค็มน้อย (เพื่อสุขภาพ  ความดันกินได้)  เค็มปานกลาง (มัชฌิมา)  เค็มมาก (เผื่อเก็บนานขึ้นด้วย  ทดลองว่าเก็บได้นานเท่าไหร่)

ชอบภาพ ... พร้อมกิน  คงอร่อยมาก  อิ อิ ... ป่ะปีหน้า ๆ ๆ ๆ 

ปีนี้คิวเต็มแล้วจร้า  ^_,^  

ไข่เค็มศิลา...คู่แข่ง..ไข่เค็มไชยา...นะเนี่ยะ

สุดยอดจ้ะน้องเพชร

แข่งกับไข่เค็มไชยาเลยครับ

มาชื่นชม

เห็นพี่ครูธนิตย์และอาจารย์กล้วยด้วย

ดีใจๆๆ

อยากไปบ้าง ไม่รู้ว่าพี่ครูธนิตย์มาก่อน

ตามมาดูเพราะชอบทานยำไข่เค็มค่ะ

ขั้นตอนและภาพละเอียดละออมาก เป็นคลังความรู้ชั้น ๑ แบบปฐมภูมิเลยค่ะ

ไม่มีบอกเล่า มีแต่ภาพของจริง ชอบ ๆ ค่ะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชุมชมทำแบบ original ค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

-ใส่ใจด้านสุขภาพด้วยนะครับ

-ดี ดี ไข่เค็มสำหรับผู้มีโรคประจำตัว

-เย้ๆ ไอเดียบรรเจิด อีกแล้วคร้าบบบบบ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ไข่เค็มไชยา ของเค้าอร่อยมากๆ นะครับ

-หอยใหญ่ ไข่แดง...

-ขอบคุณที่มาเชีียร์ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-คงต้องปรับสูตรและพัฒนากันต่อไปครับครู

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี นี้ครับ

-สวัสดีครับคุณ Sila

-ถือเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และหากมีประโยชน์กับผู้อ่านและผู้ที่สนใจก็ยินดีมากๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท