ตอง ตง โตน!!!!!!


ผมมักจะบอกกับใคร ๆ ว่า"โชคดีที่ได้พบกัน" ทั้งนี้ก็เพราะว่ากว่าที่เราจะได้พบกันนั้น มันจะต้องใช้จังหวะการก้าวเดินของชีวิตให้ตรงกันด้วย ดังนั้นเราจึงควรเก็บเอาความทรงจำดี ดี นั้นเอาให้มากที่สุดครับ ความสุขมิได้เกิดขึ้นในวันเดียว หากแต่มันจะมีคุณค่าและทวีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในยามที่เราได้ระลึกถึงกันครับ และวันนี้จึงขอเก็บความทรงจำ และมิตรภาพดี ดี นี้เอาไว้ในสมุดออไลน์เล่มนี้...ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน ที่นี่ไม่มีถนนลาดยาง ไม่มีน้ำประปา ไม่มีแอร์ แต่มีถนนลูกรัง และน้ำบ่อหินเย็นๆ เอาไว้คลายร้อนคร้าบ!!!!!! Thank You G2K โชคดีที่ได้พบกัน....

                                                             -มีโอกาสได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว 3 ต ในวันอาทิตย์(07/01/61)ที่ผ่านมาครับ ด้วยความรู้สึกยินดีที่ได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนกัน ถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไปก้บมิตรภาพดี ดี เพราะทุกคนคือ"คนพิเศษ"ของที่นี่ ดังนั้นจึงต้องมีอะไรพิเศษ ๆ ไว้ต้อนรับกันสักหน่อย...ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างนั้น พร้อมแล้ว ตามผมไปต้อนรับทีมงาน The Inkaewcruae ได้แล้วคร้าบ!!!!

1.เพราะชีวิตคือการเรียนรู้...ในช่วงสายๆ ของวันนี้ครอบครัวตัว ต ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ...แม้ว่าเส้นทางจะดูวกวนกันไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่าได้ประสบการณ์ในการเดินทาง ที่สำคัญได้สัมผัสถึงบรรยากาศของการเป็นอยู่ของคนพื้นนี้ตลอดเส้นทางกันเลยทีเดียวครับ 555 เมื่อมาถึงแล้วก็ขอ Check in กันก่อนเลยนะคร้าบ!!!!!!

2.ก่อนที่จะปฏิบัติการแบบ Learning by doing นั้น คงต้องขอแนะนำสมาชิกกันก่อนครับ เริ่มจาก(ภาพบนขวา) นำทีมโดย"พ่อจุ้ย/แม่อ้อ/พี่โตน/พี่ตงตง และ"น้องใบตอง"คร้าบ....หลังจากนี้ทีมงานจะพบเจออะไรกันบ้าง คงต้องตามไปชมและเรียนรู้พร้อมๆ กัน ทั้งนี้ก็เพราะว่าผมได้วางฐานการเรียนรู้เอาไว้ให้ผู้มาเยือนในวันนี้ด้วยล่ะครับ...

3.ก็เพราะว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง ดังนั้น เราจึงต้องปฏิบัติการเพิ่มพลังกาย และพลังสมอง ด้วยเมนูอร่อยๆ ถูกใจวัยสะรุ่นกันสักหน่อย คราวนี้ถือเป็นการเปิดตัวเตาอบถ่านกันอย่างเป็นทางการครับ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากช่างฝีมือดีมาช่วยปั้นให้เมื่อก่อนปีใหม่ และผมก็ตั้งใจเอาไว้ว่าจะนำเรื่องราวมาบันทึกไว้ให้ติดตามอ่านกันในคราวต่อไป เอาเป็นว่าอย่าลืมนับวันรออ่านบันทึกโชว์ฝีมือการปั้นเตาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมผสมผสานกับความร่วมสมัยได้นะครับ 5555 และผลงานของเตาอบก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง งานนี้จึงได้ลิ้มลองเมนูอร่อยๆ แล้วล่ะคร้าบ!!!!

4.เริ่มด้วยการเดินชมกิจกรรมภายในพื้นที่ของบ้านไร่ครับ แม้ว่าพื้นที่จะมีไม่มากนัก แต่เราก็พยายามใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ภายใต้ของศักยภาพของเราด้วย เพราะงานประจำที่เราต้องทำก็มีมากพอแล้ว แต่พลังกาย และพลังใจ ของเราก็จะมากขึ้นเป็นพิเศษก็ตอนที่ได้ทำกิจกรรมการเกษตร ซึ่งผมเรียกว่า"เกษตรกรรมบำบัด"ครับ...และสาวน้อยใบตอง หรือ บางครั้งก็ได้ยินเค้าเรียกขานกันว่า"น้องกล้วย"ซึ่งก็ดูน่ารักสมกับวัยครับ น้องใบตอง เธอกำลังเรียนอยู่ชั้น ป.1 ที่โรงเรียนบ้านเวียง อำเภอเถิน หลังจากทำกิจกรรมได้สักพักหนึ่งเธอก็จะมานั่งตั้งคำถาม"อะไรเอ่ย?"ให้กับพวกเราได้ตอบกัน คำถามกวนๆ ของเธอได้มากจากโลกออลไลน์ ซึ่งบางทีก็ทำให้พวกเราต้องยอมกับคำถามกวนๆ ของเธอครับ..ยกตัวอย่างเช่น "รูอะไรทำให้เรามีความสุข?"...คำตอบคืออะไร? ลองทายๆ กันดูนะครับ 5555

5.พี่ตง ตง หรือ"พี่ตงฉี"คือชื่อของเค้าคนนี้ครับ...นายแน่มากๆ สำหรับการร่วมกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินชมสวนผัก/การเลี้ยงปลา/การปั้นไข่เค็มใบเตย/และตำแหน่งที่เค้าจะได้รับในวันนี้ก็คือการเป็น Celeb ประจำบ้านไร่ของเราครับ ดังนั้นหากต้องการนำเสนอกิจกรรมหรือส่วนไหนของบ้านไร่ "พี่ตงฉี"ก็จะได้รับหน้าที่นั้นทันที ที่สำคัญแต่ละงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำนั้น "พี่ตงฉี"ได้ทุ่มสุดตัวสุดหัวใจเลยล่ะครับ 5555555

6."พี่โตน"คือพี่ชายคนโตของบ้าน ดังนั้นทุกกิจกรรมที่เราได้ลงมือ ผมจึงต้องขอมอบหน้าที่ให้ทำมากกว่าคนอื่นๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการยกของ ปั้นไข่เค็ม เก็บผัก ล้างผัก เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ งานนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ สำหรับ"พี่โตน"ก็เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต สาขาธุรกิจการบิน ครับ ไม่ธรรมดาสำหรับเส้นทางการศึกษาที่ได้วางแผนเอาไว้ แต่สิ่งที่ได้สัมผัสและแลกเปลี่ยนแนวคิดกันนั้น ทำให้ทราบว่า"พี่โตน"มีความคิดที่อยากจะทำกิจกรรมการเกษตรแบบนี้เหมือนกันครับ แต่บอกว่ารอให้มีอายุมากขึ้นก่อน ซึ่งผมก็ได้บอกว่าให้ลองคิดๆและวางแผนเอาไว้ หากมีโอกาสเหมาะ ๆ ก็เริ่มที่จะเรียนรู้และลงมือปฏิบัติได้เลย และจงจำเอาไว้ว่า"การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จ"ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องนำเอาทุกๆ อย่างไปปรับใช้ให้เหมาะกับศักยภาพพื้นที่ของเราเองด้วยล่ะครับ และมุมมองของการใช้ชีวิตของ"พี่โตน"ก็ดูเข้าทีดีมากๆ เลยล่ะครับ และที"พี่โตน"ถามว่า ที่นี่จะพัฒนาให้เป็นร้านกาแฟ มีการสร้างสิ่งต่างๆ ให้สวยงาม เอาไว้ถ่ายรูปบ้างหรือไม่นั้น พี่ขอบอกว่าไม่ได้คิดที่จะก้าวเดินไปจุดนั้นหรอกครับ แต่สิ่งที่คาดหวังเอาไว้นั่นก็คือการที่ได้ใช้พื้นที่แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ชีวิต แบบ Wayoflife"คร้าบ....

7.คำตอบของ"คน 3 ต"อยู่ตรงนี้ครับ...คือ"พ่อจุ้ย"กับ"แม่อ้อ"ที่คอยดูแลให้การสนับสนุนน้อง ๆ ในการเรียนรู้และการใช้ชีวิต เท่าที่ได้สัมผัสและอยู่ด้วยกันไม่กี่ชั่วโมง สิ่งที่ผมได้เห็นและซึมซับได้อย่างอบอุ่นใจนั่นก็คือ"การเป็นครอบครัวที่ช่วยเหลือดูแลกัน"ครับ...พ่อ+แม่ คือครูคนแรก เห็นจะเป็นเช่นนั้นครับ เพราะว่าหากน้องๆ ไม่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากท่านทั้งสองคนแล้วเราก็จะไม่ได้เห็นพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัยของน้องๆ ทั้ง 3 ต กันแน่ๆ ผมคิดเห็นเป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ...

8.หลังจากทำกิจกรรมต่างๆ เสร็จแล้ว ก็ได้เวลาของอาหารมื้อกลางวันแล้วล่ะครับ ดูท่าทางน้องๆ แต่ละคนจะเริ่มหิวแล้ว ดังนั้นเมนู"เย็นตาโฟหม้อไฟ"ผักสดๆ จึงจัดให้เป็นเมนูสำหรับมื้อนี้ครับ อิ่มอร่อยกันไปตามกำลังท้องของแต่ละครับล่ะครับงานนี้ 55555 คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าขอฟัองด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555....และเมื่ออิ่มหนำสำราญกันแล้วก็ได้เวลาที่จะต้องบรรจุผลิตภัณฑ์ของเราแล้วล่ะครับ สำหรับผลิตภัณฑ์ของเราในวันนี้มีชื่อว่า"ไข่เค็มศิลา"นะครับ ก็เพราะว่าเราได้ใช้ดินของที่นี่ ซึ่งเป็นเมืองแห่งหินศิลาแลงใหญ่ มาผสมเกลือแล้วก็พอกไข่ ดังนั้นไข่เค็มของที่นี่จึงไม่ธรรมดา เทียบได้ถึง"ไข่เค็มดินภูเขาไฟ"กันได้เลยที่เดียวครับ 5555555



9.และสิ่งที่ถือว่าเป็นการขอบคุณเจ้าของบ้าน สิ่งที่ได้มิได้มาจากเงินทองใดๆ แต่เป็นสิ่งที่เราแบ่งปันกันได้อย่างอบอุ่นใจครับ งานนี้"พี่โตน"ในฐานะพี่ชายคนโตรับทำหน้าที่ในการ"ล้างจาน"ครับ ดู"พี่โตน"จะงงๆ กันสักหน่อยว่าทำไมต้องถ่ายรูปเยอะจัง 55555 ก็เพราะว่าความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง  และต้องประกาศให้โลกได้รับรู้ไงล่ะครับ..5555. ส่วนของฝากจากครอบครัวนี้ที่มอบให้กับเรามีประโยชน์มากๆ ครับ เพราะว่าแต่ละอย่างสามารถนำไปใช้ได้ และคิดว่าคงต้องใช้ในบ้านไร่ของเราอย่างคุ้มค่ามากๆ เลยล่ะครับ ว่าแต่เดี๋ยวต้องหาวิธีการแปรรูปมะนาวกันสักหน่อย มาลุ้นกันว่าจะแปรรูปอะไรได้บ้าง...รอติดตามชมก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

10."พี่โตน"คงสงสัยอีกแล้ว ว่าทำไมพี่ต้องให้เขียนสมุดเยี่ยมเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเราเรียนด้านธุรกิจการบิน และพี่คิดว่า"พี่โตน"ก็ต้องได้ใช้ภาษาที่สองอยู่ตลอดแน่ๆ ดังนั้นจึงขอให้เขียนความรู้สึกแบบนี้ครับ และทักษะของการเขียน อ่าน และพูด จึงเป็นสิ่งที่เราควรจะฝึกบ่อยๆ แต่เท่าที่ได้ข้อมูลจาก"ยายยา" มานี่"พี่โตน"เค้าก็มีการใช้ภาษาอย่างแข็งแรงส์!!!!ตั้งแต่ตอนเป็นละอ่อนแล้วน่ะคร้าบ!!!!55555

11.บันทึกวนไปยาวๆ กันเลยทีเดียวกับกิจกรรมในวันหยุดนี้ครับ 55555 ทั้งนี้ก็เพราะว่าสิ่งไหนที่เราได้ทำแล้วเกิดความสุขกาย สุขใจ ที่สำคัญได้มีการแบ่งปันในสิ่งที่เรามี ให้กับผู้คนที่ก้าวผ่านเข้ามาในชีวิตของเราแล้ว เพียงเท่านี้เราก็จะได้พลังกลับมาอย่างมหาศาลแล้วล่ะครับ..เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ดั้งนั้นจึงต้องเรียนรู้ในทุกๆ วัน ที่สำคัญอย่าลืมแบ่งปันความสุขไปยังคนที่อยู่เคียงข้างเราด้วยนะคร้าบ!!!!!!

สำหรับวันนี้....

                                                                           สวัสดีครับ

                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย+ตอง+ตง+โตน The Inkeawcrue

                                                                            08/01/2561

                                                                             Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 643856เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2018 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2018 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กน้อยอ้วนไปนิด

แบบนี้ต้องมาเอาต่อยมวย

555

กิจกรรมแบบนี้ถ้ารับนักเรียนมาเรียนรู้ด้วยจะเกิดประโยชน์แก่การเรียนรู้ในการดำรงชีวิตมากเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

การเรียนรู้โดยการกระทำผลที่ได้คือความสุขครับ

Pizza น่ากินมาก  แต่ต้องคุมแคลอรีประจำวันกันนะคะเด็กอ้วน  จัดเมนูผักเยอะ ๆ ดีกว่านะคะ

แข่งขันทำอาหารจากผัก

-สวัสดีครับครูขจิต

-คงต้องไปฝึกต่อยมวยบ้างแล้วครับ 55

-ผมก็เป็นเด็กอ้วน 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ต่อไปจะทำพิซซ่าหน้าผักครับพี่หมอ

-ขอบคุณสำหรับแนวคิด Farm School ด้วยนะครับ

-คงได้ต่อยอดเรื่องราวดี ๆ นี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ.

-อ้าวๆ  ๆ ๆ ตอบจดหมายผิดคน 555

-ทั้งอาจารย์ต้นทั้งพี่หมอ..

-เอาเป็นว่าขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท