Soft-Side - Hard-side - Competency


หลังๆ มามักได้ยินคำว่า  Soft-side บ่อย  มีคนอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร?   เลยยิ่งสงสัยไปถึง Hard-side ด้วยเลยว่า เออแล้วในทางตรงข้ามละมันคืออะไรด้วยเช่นกัน?  ส่วนไอ้คำว่า Competency คำนี้ได้ยินกันมานานแต่ก็ใช้กันแบบเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง  เลยวันนี้ขอรวบ 3 คำนี้ ยกมาชวนคุยทำความเข้าใจกันดีกว่าครับ

ขอเริ่มจากคำว่า Competency ก่อนเนาะ

ตำรา HR ของอาร์มสตรอง อธิบายว่า  เป็นคุณลักษณะของบุคคลที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพ หรือ ผลการปฏิบัติงานใดๆ  แต่คุณลักษณะที่ว่านั้น  ทางการศึกษาวิจัยยืนยันว่า  ไม่มีคุณลักษณะเดี่ยว ที่ทำให้การทำงานใดๆ สำเร็จได้  แสดงว่าเราต้องใช้หลายๆ ตัวประกอบกัน

และ Competency ยังแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้หลายแบบ  แต่เพื่อ่โยงเข้าหาหัวข้อกระทู้ที่เขียนไว้  เลยขอยกมา แค่ 2 กลุ่มก่อน

กลุ่มแรก  Behavioural Competencies   

เป็นลักษณะของพฤติกรรมของบุคคลที่เรียกตามความคาดหวังที่อยากเห็นในเชิงผลงาน  เช่น  การทำงานเป็นทีม  ภาวะผู้นำ การตัดสินใจ เป็นต้น   กลุ่มนี้แหละ  ในอีกชื่อหนึ่ง จะเรียกว่า  Soft-Side Competencies   

กลุ่มที่ สอง  Technical Competencies  

เป็นคุณลักษณะของบุคลที่เขาผู้นั้นต้องรู้ เข้าใจ สามารถลงมือทำได้ เพื่อที่จะให้งาน หรือภารกิจใด ภารกิจหนึ่งสำเร็จได้  หรือมักจะเห็นอีกสองคำที่พบในกลุ่มนี้ คือ Knowledge and Skills  ซึ่งคุณลักษณะของบุคคลในกลุ่มนี้เองที่บางครั้งถูกเรียกว่า Hard-Side Competencies

ขึ้นมาแค่นี้ก่อนนะครับ  ค่อยคุยต่อหลังมีการแลกเปลี่ยนจากท่านนะครับ

หมายเลขบันทึก: 643849เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2018 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2018 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ครับท่าน อาจารย์ธวัช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท