โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (16)


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2561 ผู้เขียนมางานพระราชทานเพลิงศพท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย ข้าราชการบำนาญของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้รู้จักอาจารย์เพราะการแนะนำของ อาจารย์อินทร์ธีรา ปัชชา ให้มาช่วยทำโครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โครงการบริการวิชาการของท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย ทางมหาวิทยาลัยจัดสอนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฟรีทุกวันอาทิตย์ ลองไปอ่านบักทึกก่อนหน้านี้ที่นี่  และ ที่นี่  อาจารย์จัดกิจกรรมนี้มานานกว่า 30 ปี พออาจารย์เสียชีวิต ไม่แน่ใจว่าจะมีโครงการนี้ต่อหรือไม่ ขอเขียนบันทึกเพื่อคารวะท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 

ผู้เขียนเองไม่คิดว่าวันที่ 24 ธันวาคม 2560 จะเป็นวันสุดท้ายที่จะได้คุยกับท่านอาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย อาจารย์มาบอกให้ยกเลิกชั้นตอนสิ้นปี แต่เสียดายผู้เขียนมีโอกาสได้คุยกับอาจารย์นิดเดียวเพราะมีสอน ชีวิตคนเราไม่แน่นอนเห็นกันไม่นานก็จากกัน ดังนั้นเมื่อมีโอกาสทำความดีรีบทำเสียนะครับ...อย่าให้โอกาสการทำความดีผ่านไป....

ตอนเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2561 นักเรียนมาเรียนน้อยเนื่องจากเป็นวันสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสาธิตในจังหวัดนครปฐม แต่นักเรียนก็ตั้งใจเรียน ผู้เขียนให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดข้อสอบ 5 ข้อและเรียนรู้กิจกรรม Bingo แต่เป็นการให้ไปให้เพื่อนเขียนชื่อ โดยเพื่อนต้องอ่านว่าข้อมูลตรงกับของตนเองหรือไม่ถึงเขียนชื่อได้

ขอบคุณข้อมูลใบงานจาก  https://www.pinterest.com 


 นักเรียนไปถามน้องปัณหลานผู้เขียนด้วย แต่หลานน้อยผู้เขียนอ่านภาษาอังกฤษออกเลยจะเขียนชื่อให้ในช่องที่ทำกิจกรรมได้เท่านั้น ผู้เขียนคิดว่านักเรียนกลุ่มนี้ซื่อสัตย์ดี  ในใบงานจะทำให้นักเรียนได้อ่านข้อความและทราบว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง

กิจกรรมต่อมาเป็นเรื่องของ การอ่านเนื้อเรื่องแล้วตอบคำถาม ผู้เขียนมีเนื้อเรื่องครอบครัวให้แล้วให้นักเรียนอ่านเรื่องและตอบคำถามในใบงาน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ มีกิจกรรมให้นักเรียนอ่านนิทานเรื่องนี้แล้วตอบคำถามและให้นักเรียนสามารถแปลงเนื้อเรื่องที่จะแสดงได้

ขอบคุณข้อมูลใบงานจาก  https://www.pinterest.com 


ในภาพบนนักเรียนแต่ละกลุ่มทำเป็นกลุ่มย่อย ซ้อมละครที่ดัดแปลงมาจากเรื่องที่อ่านและตอบคำถามข้างบน ซึ่งเป็นเรื่อง ภาษาไทยเรียกว่าเจ้าชายกบ ในเรื่องนักเรียนสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์(Creativity) แปลงเรื่องเช่นจากกบกลายเป็นสัตว์ชนิดใดก็ได้  หรือจะแปลงเรื่องทั้งหมดเลยแล้วแต่ว่าในกลุ่มวางแผนตกลงกันว่าอย่างไร...

กลุ่มนี้ดูเหมือนจะเป็นแมว 555 แมวช่วยเจ้าหญิงเก็บยางลบ แล้วเจ้าชายแปลงร่างกลายเป็น lady boy (กระเทย) 555  

อีกกลุ่มข้างล่างก็แปลงเรื่องเป็นสัตว์ชนิดอื่น แต่เจ้าหญิงเป้นนักเรียนแทน

อีกห้องหนึ่ง นักเรียนมาน้อย มาเพียง 5 คนจัดการสอนได้สบายมาก ได้อ่านเรื่อง ทำแบบฝึกหัดและแสดงละครได้เลย ถึงนักเรียนมาเพียง 5 คน แต่ตั้งใจมากๆ

ผู้เขียนขำน้องปัณ หลานน้อยผู้ช่วยผู้เขียน เดินดูพี่ๆนักเรียนเหมือนเป็นครูเอง แต่พี่ๆชอบการออกเสียงภาษาอังกฤษของน้องปัณมาก ครั้งนี้หลานน้อยไม่ก่อความวุ่นวายในชั้นเรียน แถมวาดรูประบบสุริยะจักรวาลให้ดูด้วย 555 ขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่านครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 643855เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2018 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2018 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับ

-ผมชอบเด็ก..

-อยากชวนเด็กคนนี้มาปั้นไข่ศิลา 55

น้องปัณใช่ไหม ได้เลย

แต่ต้องพูดภาษาอังกฤษนะครับ

เดี๋ยวค่อยนัดกันนะครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ;)...

ครับผม

สุขภาพกายไม่น่าห่วง

สุขภาพใจน่าห่วงกว่าครับ 555

ไม้เรียวเป็นเครื่องมือที่ครูสมัยก่อนใช้ในการกระชับการสอนเพราะนักเรียนคุยกัน การลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วยการให้นักเรียนตั้งวงพูดคุย ครูเหนื่อยน้อยลงแต่กระบวนการคิดของนักเรียนพัฒนาเป็นปฎิกิริยาลูกโซ่

ตอนนี้จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้

พยายามใช้กิจกรรมที่เขาได้ลงมือปฏิบัติได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆครับ

ไม่ได้ใช้การบรรยาย

อาจารย์สบายดีนะครับ

น้องปัณน่ารัก  หลานน้องกล้วยไข่ใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท