ผักหลังนา...เมล็ดเพกา...แบบมัน(น้ำ)หยด!!!!


เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลพรานกระต่าย การเดินทางได้ใช้เส้นทางที่เชื่อมต่อหมู่บ้าน ข้ามเนินเขาไปตามถนนลาดยางสลับกับถนนลูกรัง...บรรยากาศอันคุ้นเคย...พร้อมกับได้สัมผัสวิถีชีวิตและรับมิตรภาพดี ๆ จากชุมชนชาวตำบลพรานกระต่าย..อิ่มทั้งกาย..อิ่มทั้งใจ....เลยล่ะคร้าบ!!!!

-ยามนี้ลมหนาวแวะมาเยือนพี่น้องชาวอำเภอพรานกระต่ายแล้วครับ....หลังจากเฝ้ารอกันมาตั้งแต่ต้นเดือน...ทางการประกาศว่า"เข้าสู่ฤดูหนาว"อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเดือนก่อน...แต่สำหรับอำเภอพรานกระต่ายแล้ว...กำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว..ซึ่งตัวผมเองก็ยังไม่แน่ใจว่าจะ"หนาวเย็น"ไปได้นานสักเท่าใด..5555 เอาล่ะครับ...ส่งข่าวสภาพดินฟ้าอากาศกันไปเรียบร้อยแล้ว...ต่อไปก็จะขอชวนมิตรรัก G2K ทุกท่านไป"ตามติดชีวิตเกษตรตำบล"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....เอาเป็นว่าพร้อมแล้ว...ตามผมไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลพรานกระต่ายพร้อมสัมผัสกับบรรยากาศและวิถีชีวิตดีๆ ที่น่าชื่นชม...ของ"ตนพรานกระต่าย"...คร้าบ!!!!

1.จุดแรกที่ผมจะพาไปเยี่ยมชมในวันนี้ก็คือ"แปลงเกษตรพอเพียง"ของ"พี่เมธี"อยู่ที่ หมู่ 9 ตำบลพรานกระต่าย ซึ่งผมเคยได้นำเอาเรื่องราวมาบันทึกไว้หลายครั้งแล้ว...มาวันนี้กิจกรรมการเกษตรของ"พี่เมธี"มีหลากหลายมากขึ้น ทั้งการปลูกผัก,เลี้ยงกบ,เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ และมีการเกษตรอีกหลายกิจกรรมที่ล้วนแล้วแต่พึ่งพาและพึ่งพิงอาศัยกันโดยตั้งอยู่ในความพอเพียงตามแนวคิดและความตั้งใจของ"พี่เมธี"และครอบครัวที่ยึดถือว่าจะใช้วิถีชีวิตแบบ"พอเพียง"ครับ....และช่วงนี้"ผักหลังนา"หรือ"การปลูกผักหลังการเก็บเกี่ยวข้าว"กำลังงามและพร้อมที่จะหล่อเลี้ยงครอบครัวของ"พี่เมธี"แล้วล่ะครับ...กิจกรรมดี ๆ พร้อมกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้...น่าสนใจมาก ๆเลยล่ะครับ...

2.ต่อไปก็ได้เวลาที่จะมุ่งหน้าสู่ หมู่ที่ 12 ตำบลพรานกระต่าย ซึ่งอยู่หมู่บ้านติด ๆ กัน เพียงขับรถข้ามเนินเขาไปอีกนิดเดียวก็ถึงแล้วล่ะครับ....และหมู่บ้านแห่งนี้ผมก็เคยได้นำเอาเรื่องราวมากมายมาเล่าสู่กันอ่านมาหลายครั้งแล้วเหมือนกันครับ....ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมของ"กลุ่มยุวเกษตรกร,กลุ่มส่งเสริมอาชีพ"และวิถีชีวิตที่น่าสนใจ หากท่านใดสนใจอยากจะติดตามเรื่องราวเพียงแค่ท่าน"ค้นหาคำสำคัญว่า"บ้านใหม่เขาดงรื่น"ท่านก็จะได้ติดตามเรื่องราวผ่านบันทึกของผมได้ครับ.....และสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ก็คือ"ฝักเพกาตากแห้ง"ที่ถือว่าเป็น"รายได้เสริม"ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งครับ...."ผู้ช่วยทิพย์ อยู่กรัด"ได้เล่าให้ฟังว่า "ชาวบ้านได้เก็บเอาฝักเพกาที่ขึ้นอยู่ตามหัวไร่ปลายนาและเลือกฝักที่แก่จัดมาตากแห้ง และแกะเอาเฉพาะเมล็ดที่มีเยื่อขาวบาง ๆ เหมือนขนนก มาตากแดดและนำไปขายที่ร้านรับซื้อในเขตจังหวัดสุโขทัย ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลมาก สำหรับราคาก็ขึ้นอยู่กับราคาท้องตลาด ปีที่ผ่านมาราคากิโลละ 50-70 บาท หากมองดูด้วยตาแล้วอาจจะดูไม่คุ้มค่าเพราะ"เมล็ดเพกาแห้ง"จะเบา...แต่ได้รับการยืนยันจากผู้ช่วยทิพย์ว่า"ไม่น้อยอย่างที่คิด"เพราะว่ากระสอบหนึ่งหากบรรจุให้แน่น ๆ จะมีน้ำหนักถึง 10-15 กิโลกรัม ซึ่งเท่ากับว่าจะได้ราคากระสอบละ 500-700 บาทเลยทีเดียวครับ....สำหรับข้อมูลการรับซื้อเพื่อนำ"เมล็ดเพกาแห้ง"ไปทำอะไรต่อนั้น คงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับ..เท่าที่ทราบมาก็รู้เพียงว่า"ฝักเพกา เป็นยาสมุนไพร"เอาเป็นว่าหากมิตรรัก G2K ท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถนำมาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ...

3.ออกจากหมู่ 12 ก็เดินทางไปเยี่ยมอาสามัครเกษตร หมู่ 7 นามว่า"ลุงจรัญ"กันต่อครับ...สำหรับหมู่ 7 นี้เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับหมู่ที่ 12 เส้นทางเชื่อมต่อกันทำให้ง่ายต่อการเดินทางและเยี่ยมเยียนเกษตรกรในพื้นที่ครับ..ถนนจะเป็นลาดยางสลับกับถนนลูกรังก็ทำให้ได้ได้บรรยากาศการเดินทางไปอีกแบบหนึ่งครับ 5555...เอาล่ะครับ...มาชม"ไร่มันสำปะหลังน้ำหยด"ของ"ลุงจรัญ"กันต่อดีกว่า....แปลงปลูกมันสำปะหลังพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ถูกวางระบบน้ำหยด ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก"สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"เมื่อต้นปีครับ...ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกพืชเศรษฐกิจที่ต้องใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น และยังเป็นแปลงที่ให้เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาดูงานเพื่อนำไปเป็นตัวอย่างได้ดีทีเดียวครับ.....

สำหรับวันนี้...ขอนำเอากิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ไปเยี่ยมเยียนมาให้ได้ร่วมติดตามกันผ่านบันทึกของผมกันเพียงเท่านี้ก่อน...เอาไว้โอกาสหน้าจะนำเอาเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้พบเจอในพื้นที่มาฝากกันอีกนะครับ....งานนี้ต้องขอขอบคุณมิตรรัก G2K และผู้อ่านทุกท่านที่ให้เกียรติติดตามอ่านบันทึกของผม มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

18/12/2557

หมายเลขบันทึก: 582742เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2014 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2014 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ชื่นชมวิถีเกษตรพอเพียงเช่นนี้มากๆ ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ได้ทราบค่ะ..

ติดตามความรู้ครับ ขอบคุณครับ

เพกานี่ใช่ที่เอามาต้มกินกับน้ำพริกหรือเปล่าคะน้อง

พี่เมธีเลี้ยงกบด้วย ปลูกมันสัมปะหลังด้วย ทำให้คิดถึงความหลัง(อีกแล้ว)

เด็กๆ พี่ไปซื้อกบทอดกระเทียมกินตัวละตั้งบาท โห..แพงมาก เดี๋ยวนี้หากินไม่ได้แล้วละ ทำไงดี

มันสำปะหลังปลูกเป็นแนวรั้ว ใบอ่อนไปเด็ดมารองห่อหมก หัวมันแกะเปลือกเอามาหั่นฝอย ลวกน้ำร้อน แล้วยำแบบไทยๆ คือใส่เครื่องแกงคั่ว มะพร้าวขูดคั่วเหลือง ถั่วใต้ดิน(ลิสง)คั่ว เลาะเปลือกโขลกเบาๆ โรยหน้า กุ้ง ปลาอย่าไปใส่ เพราะมันแพง (ยายไม่ได้บอก แต่พี่คิดเองตามประสาจน) เป็นอาหารจานเด็ดของพี่กินกับข้าวสวยร้อนๆ อุดมด้วยวิตามินเพราะเราโขลกในครกไม้แล้วฝัดเปลือกออกเองที่บ้าน

หัวมัน(หลังจากแกะเปลือกไปยำแล้ว) เอามาต้มสุก หอมฉุยเชียวละน้อง จิ้มมะพร้าวโรยเกลือพอปะแล่มๆ โห นี่เป็นมื้อพิเศษเชียวนะขอบอก

ขอบคุณนะคะน้องเพชร

หวัดดีจ้ะคุณเพชร กำแพงเพชรคงหนาวแล้วนะ คิดถึงกระท่อมเล็ก ๆ ของคุณเพชรจัง สงบ ร่มรื่น และดูอบอุ่นมาก ๆ ยิ่งได้มาอ่านบันทึกนี้ของคุณเพชรด้วยแล้ว....อยากปลีกวิเวกหนีแสงไฟฟ้าไปอยู่หัวไร่ปลายนา เหมือนชีวิตในวัยเด็กของคุณมะเดื่อจังเลย...... คุณแม่ กับคุณมดคงสบายดีนะจ๊ะ คิดถึงทุก ๆ คนจ้าาา

ตอนแรกงงเมล็ดเพกาแบบมันน้ำหยด

555

อ้อคนละเรื่องกัน

เขียนเรื่องเพกาไว้นานแล้ว

เอามาฝากด้วย

https://www.gotoknow.org/posts/435447


ว่าแล้ว ปีใหม่นี้ ขุดมันห้านาทีขึ้นมาเผากินดีกว่า ล้อมวงรอบเตาไฟ (อังโล่) แหม .... ต้องได้บรรยากาศแน่นอน อิ อิ

ขอบคุณนะคะที่คุณเพชรฯ ให้แรงบันดาลใจ

เก็บตามหัวไร่ ปลายนา
ไปแปลงเป็นมูลค่า

น่าสนใจมากครับ...

ขอบพระคุณครับ

ขอให้มีความสุขสมปรารถนาทุกประการค่ะ...

ส่งความงดงามมาเติมสุขจากธรรมชาติเนื่องในปีใหม่ ขอตั้งจิตอธิษฐาน ให้ผู้เป็นกัลยาณมิตร เป็นเครือญาติ เป็นครูแห่งชีวิต ผู้ตั้งมั่นในความดี เข้าถึงความเย็นใจ ทุกเมื่อทุกวัน


เยี่ยมยอดทุกครั้งที่ได้มาติดตาม พี่ชื่นชมเสมอ

โครงงานเพาะเมล็ดทานตะวันงอก หาเมล็ดยาก น้องเพชรปลูกเพื่อเก็บเมล็ดบ้างนะคะ


-สวัสดีครับป้าใหญ่

-วิถีเกษตรธรรมชาติ..ต้องพึ่งพา่ตนเองครับ

-สร้างแหล่งอาหารของตนเอง

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีปีใหม่ครับป้าใหญ่

-สวัสดีครับคุณ nobita

-ด้วยความยินดีกับความรู้ที่นำมาฝากครับ

-ออกพื้นที่คราวใดได้เรื่องราวดี ๆ มาฝากเพียบ!!!

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ nui

-พี่เมธีทำกิจกรรมหลายอย่างครับพี่หมอ

-เกี่ยวกับมันสำปะหลังที่พรานกระต่าย เป็นมันสำปะหลังโรงงานครับ

-มีรสขม หากเป็นมันที่นำมารับประทานจะเรียกว่า"มันห้านาที"ครับ

-ที่ไร่ปลูกมันห้านาทีไว้เหมือนกัน...ไว้ขุดมาทำขนมวันไหน..จะเก็บภาพมาฝากนะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-กระท่อมเล็ก ๆ ลมพัดเย็นดีนะครับครู

-ว่างเมื่อไหร่เชิญแวะมาเยี่ยมได้ตลอดเวลาเลยนะครับ

-ด้วยความยินดี

-ทุกคนสบายดีครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-5555 งงงงงงงงๆๆๆ

-เป็นการตั้งชื่อบันทึกให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมน่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับครู

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ

-มาๆ มาตั้้งวงที่ไร่ผม..55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูแผ่นดิน

-เป็นการเสริมรายได้จากหัวไร่ปลายนาน่ะครับ

-เพิ่มมูลค่าจากสิ่งรอบตัวครับ

-ขยัน ๆ ทุกอย่างรับรองไม่อดครับครู

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและสวัสดีปีใหม่นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณ ann

-สวัสดีปีใหม่ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเจ๊

-เป็นสุขทุกครั้งที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ผ่านพื้นที่แห่งนี้ครับ

-สวัสดีปีใหม่ 2558

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ Krutoom

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-การเพาะเมล็ดทานตะวัน...น่าสนใจนะครับ

-เป็นแหล่งท่องเที่ยวก็ได้..

-น่าสน ๆ

-ขอบคุณครับ

อ่านอีกรอบ...

ความเรียบง่าย ง่ายงาม แต่ทรงพลังเสมอสำหรับชีวิตคนเรา

ขอบพระคุณครับ

-สวัสดีครับครูแผ่นดิน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและอ่านเรื่องราวจากบันทึกนี้นะครับ

-ด้วยความภูมิใจที่ได้ร่วมบันทึกเรื่องราวและแบ่งปันผ่านพื้นที่แห่งนี้ครับ


  • ชอบทาน เพราะขมดี ส.ว.(ฮา) ชอบรูปทรงต้นต้นเพกา ชอบดอกที่ยื่นสูงเด่นขึ้นไปเหนือยอด เพิ่งไปหาต้นจากบ้านลูกศิษย์มาปลูกไว้ 2-3 ครับ ท่านอ.ขจิตเคยฝากเมล็ดให้มาปลูกอยู่ครั้งนานแล้ว แต่ตัวเองเรื่อยเฉื่อย ลืมทิ้งไว้ในกระเป๋าเดินทาง(ฮา) เมล็ดแปลกและสวยดีด้วย เพิ่งรู้ครับ เก็บขายได้ มีคนรับซื้อ..
  • เมื่อก่อนพรานกระต่ายขึ้นชื่อว่าแล้งกว่าอำเภออื่น มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า ถูกสาปโดยพระร่วง โดยเฉพาะที่หนองหัววัว แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว บางแห่งระบบชลประทานเข้าถึง น้ำท่าอุดมสมบูรณ์..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง ตัวเองกำลังเริ่มต้นชีวิตเกษตรกรอย่างนี้เหมือนกันครับ.. (https://www.gotoknow.org/posts/580628)

-สวัสดีครับครูธนิตย์

-ตัวผมเองได้มาอยู่อำเภอพรานกระต่ายตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน

-ถือได้ว่าพรานกระต่ายเป็นบ้านที่น่าอยู่มาก ๆครับ

-ผู้คนใจดีและเป็นมิตร..

-ตอนนี้กำลังสานฝันเล็กๆ ณ ไร่เกษตร ที่พรานกระต่าย เช่นกันครับ

-หากว่าง ๆ มาพรานกระต่ายก็แวะเยี่ยมเยียนกันได้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท