เยือนถิ่น..กิมซุง....ควายด่อน...ย้อนวันวาน....


มีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจกรรมในไร่ของ"พี่เมธี"คราวนี้...ผ่านไปเพียงปีเดียว มีผลผลิตจากไร่ออกมามากมายหลายอย่าง...แถมท้ายยังได้รับหนังสือสวดมนต์ฉบับกระเป๋ามาอีกด้วย..งานนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวดี ๆ และหนังสือสวดมนต์มาแจกให้กับผู้สนใจและมิตรรัก G2K ทุกท่านผ่านบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!อ้อ.....เกี่ยวกับแผนการเกษตรของ"พี่เมธี"ยังมีอีกมากมาย...เอาไว้โอกาสหน้าจะเข้าไปแลกเปลี่ยนและนำมาแบ่งปันให้ได้ติดตามชมกันอีกนะคร้าบ!!!!

                                              -ศุกร์นี้ขอชวนทุกท่านไปเยี่ยมชมกิจกรรมในไร่นาสวนผสมของ"พี่เมธีและคุณต่าย"ณ บ้านดิน@พรานกระต่าย กันซักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...เมื่อปีก่อนผมได้นำเอาเรื่องราวของ"บ้านดิน"มาบันทึกไว้ให้ได้ติดตามชมกันตามบันทึกนี้ครับ บ้านดิน@พรานกระต่าย มีมิตรรัก G2K หลายท่านได้ให้ความสนใจและมาเยี่ยมชมมากมาย ผ่านไปเพียงแค่ปีเดียววันนี้ก็เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตจากพื้นที่ ที่ได้ลงแรงกายแรงใจมาให้ได้ชื่นชมและลิ้มลองกันแล้วล่ะครับ.....โดยเมื่อวานนี้ผมได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรมของ"พี่เมธี"อีกครั้ง....และเมื่อมีโอกาสไปเยี่ยมเยือนกัน...คราวนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะเก็บเอาภาพกิจกรรมและเรื่องราวดี ๆ มาฝากให้ได้ติดตามชมกันในบันทึกนี้ครับ.....


1.ช่วงบ่าย ๆ ของเมื่อวานนี้..หลังจากเสร็จสิ้นจากภารกิจในหน้าที่รับผิดชอบแล้ว ผมจึงได้ถือโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"พี่เมธี"ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลพรานกระต่าย ครับ.....หลังจากที่ได้ติดตามข้อมูลกิจกรรมของ"พี่เมธี"ผ่าน"Facebook"อยู่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงและกิจกรรมต่าง ๆ ในรอบปีที่ผ่านมามากมาย และเมื่อมีโอกาสเหมาะ ๆ ในวันนี้ผมจึงขอตามไปเยี่ยมเยือน"พี่เมธี"ถึงในไร่แบบ"ตัวเป็น ๆ"เลยล่ะครับ ฮ่า ๆ ๆ


2.ปีนี้ผมไม่ได้เข้าไปชม"บ้านดิน"หลังเก่าที่เห็นอยู่กลางสระน้ำนะครับ...เพราะว่า"พี่เมธี"ได้สร้างกระท่อมหลังใหม่ไว้กลางป่าไผ่...จากการสอบถามได้ความว่า"บ้านดินเริ่มทรุดเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยเพราะตอนสร้างไม่ได้ทำโครงสร้างให้แข็งแรงนัก"แต่ก็ยังพอให้เราได้เห็นสภาพและได้รำลึกถึงวันวานที่ได้ไปนั่งเล่นใน"บ้านดิน"ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...หลังจากพูดคุยกันได้สักพัก"พี่เมธีและคุณต่าย"เจ้าของบ้าน ก็ได้ชวนผมออกไปชมกิจกรรมต่าง ๆในพื้นที่ "พี่เมธี"บอกว่าปีก่อนได้ลงต้นไม้ไว้หลายชนิด ทั้งไม้ยืนต้นและไม้ผล แต่ถูกกระทบด้วยภัยแล้งและสภาพดินที่ยังขาดความอุดมสมบูรณ์จึงทำให้ต้นไม้เสียหาย วันนี้จึงมีเพียงบางส่วนที่รอดและกำลังเจริญเติบโตให้เจ้าของและผมได้ชื่นชมเพียงเท่านี้ครับ..




3.แม้ว่าจะเกิดความเสียหายจากสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย...แต่พื้นที่ของ"พี่เมธี"ก็เต็มไปด้วยพืชผลทางการเกษตรมากมายเลยล่ะครับ มีทั้งไม้ผล ไม้ยืนต้น และพืชผักสวนครัว ล้วนแล้วแต่เจริญงอกงาม "พี่เมธี"เล่าให้ฟังว่า ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงสภาพดินอย่างมากทีเดียว เพราะที่ผ่านมาพื้นที่บริเวณนี้ได้ใช้เป็นพื้นที่ปลูกพืชเศรษฐกิจหลักที่มีชื่อว่า"มันสำปะหลัง"ครับ...เมื่อปลูกพืชชนิดนี้มาเป็นเวลาหลายปีโดยไม่มีการปรับปรุงบำรุงดินจึงทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของดินได้ ดังนั้น"พี่เมธี"จึงต้องทำการปรับปรุงสภาพดินให้คืนความอุดมสมบูรณ์โดยการใช้ปุ๋ยคอกและไม่ใช้สารเคมีในพื้นที่ครับ....เวลาผ่านไปเพียงสองปีสภาพดินเริ่มคืนความอุดมสมบูรณ์และในปีต่อๆ ไปรับรองว่าพื้นที่แห่งนี้ต้องสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับครอบครัวของ"พี่เมธี"ได้อย่างมากเลยล่ะครับ..




4.หลังจากเดินชมกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ต่อไป"พี่เมธี"ก็นำทางผมไปเยี่ยมชม"แปลงปลูกไผ่พันธุ์กิมซุงหรือไผ่ตงอินโด ครับ..สำหรับชื่อของ"พันธุ์ไผ่"นั้น "พี่เมธี"ได้บอกว่าบางแห่งก็จะเรียกชื่อแตกต่างกันออกไปตามพื้นที่ ซึ่งเราได้เดากันเล่น ๆ ว่าน่าจะเป็นการตั้งชื่อเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่และอาจจะมีส่วนในการเพิ่มความน่าสนใจของไผ่น่ะครับ......แต่จะเรียกว่าไผ่อะไรก็ไม่ต้องไปคิดมากหรอกครับ..วันนี้ตามเราไปชมผลผลิตกันดีกว่า.....งานนี้นอกจากจะได้เยี่ยมชมแปลงปลูกไผ่แล้วยังได้รับความรู้ในการตอนกิ่งไผ่จาก"พี่เมธี"ด้วยครับ....ปลูกไผ่เพียงปีกว่า ๆ ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้และยังสมารถขยายพันธุ์ได้อีกด้วย...งานนี้ต้องบอกว่า"สุดยอด"เลยคร้าบ!!!!!!



5.ในขณะที่เดินชมกิจกรรมในพื้นที่ของ"พี่เมธี"เพลิน ๆ สักพัก"คุณต่าย"ก็ได้ไปจูง"เจ้าควายด่อน"และ"วัว"มาจากท้ายไร่ครับ...งานนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพ"ควายด่อนหรือควายเผือก"มาให้มิตรรัก G2K ได้ชมกับแบบใกล้ ๆ ฮ่า ๆ ๆ จากนั้น"พี่เมธี"ก็บอกกับผมว่า"ควายด่อน"ตัวนี้ได้นำมาเลี้ยงไว้เมื่อสองเดือนก่อนครับ เป็น"ควายด่อนตัวผู้"ผมจึงแนะนำว่าน่าจะหาควายตัวเมียมาเป็นคู่เจ้าควายหนุ่มนี้สักตัว ซึ่งก็ตรงกับความคิดของพี่เมธีที่กำลังจะหาควายสาวมาเพิ่มสักตัวสองตัว....สรุปว่าไร่นี่มีทั้ง หมู่ หมา กา เป็ด ไก่ วัว ควาย ครบเลยล่ะคร้าบ!!!!55555


6.ระหว่างที่เรานั่งแลกเปลี่ยนความคิดกันนั้น "พี่เมธีและคุณต่าย"ได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ด้วย งานนี้จึงทำให้เราได้ภาพสวย ๆ และได้แบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ภายในไร่ให้กับคนต่างถิ่นที่มีใจรักเหมือนกันได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ...เกษตรกรยุคใหม่..ไม่ห่างไกล IT นะคร้าบ!!!! 



7.นั่งคุยกันจบไปหลายเรื่องเลยครับ...งานนี้พอได้เวลาผมจึงได้ขอตัวกลับ...แต่วันนี้"คุณต่าย"ได้เข้าไปเก็บหน่อไม้และผักอีกหลายชนิดมาฝากผมด้วย...แถมยังมอบ"หนังสือสวดมนต์ฉบับกระเป๋า"ให้กับผมอีกหลายสิบเล่ม และได้บอกว่าให้นำเอาไปแจกจ่ายให้กับผู้สนใจทั่วไปด้วย ได้ทั้งของฝากเป็นผลผลิตจากไร่และ"หนังสือดี ๆ"แบบนี้..ผมต้องขอขอบคุณใน"น้ำใจไมตรี"ของครอบครัวนี้มากๆ เลยครับ....


8.และเพื่อเป็นการต่อยอด"ความตั้งใจ"ของ"พี่เมธีและครอบครัว"งานนี้ผมจึงขอนำเอา"หนังสือสวดมนต์ฉบับกระเป๋า"นี้มาแจกจ่ายให้กับมิตรรัก G2K ทุกท่านที่เข้ามาให้ดอกไม้และแสดงความคิดเห็นในบันทึกนี้ด้วยก็แล้วกันนะครับ..ยินดีที่จะเป็นตัวกลางในการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และ"นำหนังสือดี ๆ"มาฝากให้ทุกคนผ่านบันทึกนี้ด้วยนะคร้าบ!!!!!

ฝากถาม........ก่อนจากกัน........นายแบบทั้งสองคน.....หล่อเหลา..เอาการ....ดีไหมครับ?55555555


                                                       สวัสดีครับ

                                                      เพชรน้ำหนึ่ง

                                                      18/07/2557

ปล.สำหรับหนังสือสวดมนต์ฉบับกระเป๋านี้จะส่งไปให้ทางไปรษณีย์ ดังนั้นขอความกรุณาส่งที่อยู่ของท่านมาที่ [email protected] ด้วยนะคร้าบ.......



ความเห็น (16)

ล้วนน่าสนใจทั้งพันธุ์ไผ่และกิจกรรมเกษตรที่นี่ค่ะ...

เอาเพื่อน " ควายด่อน "  จากหมู่บ้านควาย  สุพรรณบุรี มาฝาก  2  ตัว จ้ะ


ชอบบรรยากาศ   ชอบบ้าน   ชอบหน่อไม้   ชอบกินผัก   และฝูงสัตว์  เยอะดี   ชอบ ๆ ๆ ๆ  ขอบคุณเรื่องราวน่าสนใจค้าคุณเพชรฯ 

หล่อทั้งสองหนุ่ม กินกันไม่ขาดค่ะ

ชอบจัง "ควายด่อน"  :D :D

ฝูงไก่ในภาพคงจะเป็นไก่พื้นเมือง น่าสนใจครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-กิจกรรมในพื้นที่ของ"พี่เมธี"นั้นมีหลายอย่างมาก ๆครับ

-แต่ละอย่างน่าสนใจและสามารถนำไปเป็นตัวอย่างได้

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ควายด่อน...คู่นี้..ดูหล่อ-สวย.ฮ่า ๆ

-หมู่บ้านควายสุพรรณบุรี...น่าไปเที่ยวนะครับ

-ขอบคุณที่นำ"ควายด่อน"มาให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิรัมภา

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ และตรงกับ"ความชอบ"ของพี่หมอนะครับ

-แต่ละอย่างที่พี่หมอชอบ..ผมก็"ช๊อบ..ชอบ.."ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ.

-สวัสดีครับคุณกุหลาบ มัทนา

-ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องดี ๆ จากพรานกระต่ายครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับคุณเกษตรกรเรียนรู้

-ที่สวนของ"พี่เมธี"เลี่ยงไก่พื้นเมืองไว้หลายตัวเลยครับ

-เป็นการเลี้ยงแบบพึ่งพาธรรมชาติน่ะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

ไผ่กิ่มซุงกับไผ่หวาน อันเดียวกันหรือเปล่าครับ ท่านเกษตรอำเภอ?

พืชพันธุ์ และสัตว์เลี้ยง 

ครบวงจรเลยนะครับ

ชอบใจควายเผือกครับ

ผมเอาการตอนไผ่มาฝากด้วยครับ

http://www.gotoknow.org/posts/402767

-สวัสดีครับท่านอักขณิช

-ขอบคุณสำหรับตำแหน่งใหม่"เกษตรอำเภอ"ฮ่า ๆ ๆ

-ยังห่างไกลตำแหน่งนี้ครับท่าน...อิๆ

-แต่กิมซุงก็หวานดี.ต้มจืดอร่อยมาก ๆครับ

-จิ้มน้ำปู่..กะล้ำ.ลำ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำล้ังใจนะครับ

-สวัสดีครับลุงชาติ

-ถือว่าใช้พื้นที่คุ้มค่ามาก ๆครับ

-เป็นตัวอย่างที่ดีและน่านำไปเป็นแบบอย่างครับท่าน..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านอาจารย์ขจิต

-ผมก็ชอบ"ควายด่อน"ฮ่า ๆ

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาเพิ่มเติมนะครับครู

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท