บ้านแม่ : ทุ่งนาหลังเกี่ยวข้าวและสวนหน้าหนาว

วันที่ 30 ธันวาคม 2559

วันนี้พี่น้องนัดหมายกันจัดงานทำบุญร้อยวันให้แม่ เราไม่ได้เชิญแขกเหรื่อที่ไหน มีลูกหลานและเพื่อนของครอบครัวไม่กี่คนมาร่วมทำบุญ เลี้ยงพระเพล 10 รูป พี่น้องช่วยกันทำอาหารเอง หน้านี้แถวบ้านแม่มีปลาเยอะ อาหารจึงมีเมนูปลา คือต้มยำปลาช่อนนาตัวอ้วน น้ำยากะทิปลาช่อน ลาบปลาหมอ น้องชายทำต้มซุปเนื้อ พี่สะใภ้จากกรุงเทพทำแกงมัสมั่นไก่ พี่สะใภ้อีกคนทำไก่บ้านต้ม อาหารประเภทข้าว/แป้งจึงมีทั้งข้าวสวย ข้าวเหนียว และขนมจีน ของหวานมีวุ้นเป็ด รวมมิตร ผลไม้คือลำไย

พี่สาวคนที่ไปบ้านแม่ด้วยกันบ่อยๆ เดินทางไปล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อคืนพร้อมลูกสาวและหลานชายที่มาจากนอร์เวย์ และเพื่อนบ้านที่กรุงเทพอีกหนึ่งคน ดิฉันเดินทางในตอนเช้าวันนี้ ออกจากบ้านเมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. ตลอดเส้นทางจากกรุงเทพฯ ไปนครนายกมีรถหนาแน่นอยู่ช่วงเดียวคือก่อนถึงด่านธัญบุรี ต่อจากนั้นถนนโล่ง ขับรถได้สบาย เมื่อผ่านแยกองครักษ์มุ่งหน้าตัวเมืองนครนายก ทิวทัศน์ระหว่างทางสวยงาม ท้องฟ้าสดใส ต้นสุพรรณิการ์ที่เกาะกลางถนนและริมคลองข้างถนนเริ่มมีดอกสีเหลืองสดใส ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า อีกไม่นานคงจะเหลืองอร่ามเต็มถนน

ดิฉันไปถึงดงละครตั้งแต่ยังไม่แปดโมงเช้า ทุ่งนาสองข้างทางที่มุ่งหน้าไปบ้านแม่เกี่ยวข้าวกันหมดแล้ว เสียงนกนานาชนิดร้องกันเซ็งแซ่ ดิฉันจอดรถบริเวณที่มีหนองน้ำและดอกบัวแดง มองเห็นนกยางสีขาว นกยางกรอก นกกาน้ำเล็ก ได้ยินเสียงเหมือนนกหางนาคร้องอยู่ไม่ไกล มองผ่านกล้องถ่ายรูปเห็นเขาเกาะอยู่ที่กอต้นไม้ (น่าจะเป็นต้นโสน) เสียดายที่วันนี้ไม่ได้เอาไบนอคและกล้องถ่ายรูปที่ซูมได้มากมาด้วย ถ่ายภาพระยะไกลด้วยกล้องคอมแพค จึงได้ภาพตัวเขาเล็กๆ

บัวแดงในหนองน้ำ

นกหางนาคเกาะร้องอยู่นาน เมื่อมีนกกาน้ำเล็กบินมาเกาะกอโสนเดียวกันเขาก็บินออกไป แต่ยังได้ยินเสียงร้องอยู่ ดิฉันจึงเฝ้าคอยดู และแล้วเขาก็กลับมาเกาะอยู่ใกล้ๆ กับนกกาน้ำเล็ก นกที่เกาะอยู่นิ่งนานไม่รบกวนใครคือยางกรอก แซงแซวหางปลาก็มาแวะที่นี่ด้วย ในทุ่งนามองเห็นนกยางสีขาวยืนอยู่โดดเด่น

นกกาน้ำเล็ก และนกหางนาค

นกยางกรอก

นกยางที่กลางทุ่ง

ขับรถต่อไปอีกหน่อย เห็นนกระจาบเป็นฝูง น่าจะถึงร้อยตัว เกาะอยู่ที่ต้นโสนที่เรียงเป็นแถว แต่พอจอดรถและลงเดินเขาก็พากันบินไปหลบอยู่ในกอต้นอะไรสักอย่างที่มีต้นสูงจำนวนมากรวมกันเป็นกอใหญ่ ได้ยินเสียงเขาอยู่ข้างในแต่มองไม่เห็นตัว บริเวณนี้มีทางลงของรถเกี่ยวข้าว จึงสามารถเดินลงไปในทุ่งนาได้ง่าย พื้นนามีแอ่งน้ำเล็กๆ เป็นหย่อมๆ เห็นนกตัวเล็กๆ เดินหากินอยู่ตามริมแอ่งน้ำ เขาเดินเร็วๆ ตัวสีน้ำตาลมีลายขาวๆ เปิดตำราและถามผู้รู้ เขาคือนกชายเลนน้ำจืด (Wood Sandpiper) เป็นนกตัวใหม่ที่ได้เห็น

นกชายเลนน้ำจืด

แวะดูนกระหว่างทางกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนที่จะเดินทางต่อไปบ้านแม่ ดูแล้วไม่มีงานอะไรให้ช่วย ดิฉันจึงเข้าไปในสวน อากาศกำลังสบายไม่ร้อน ไปสำรวจว่านกตบยุงเล็กว่ายังอยู่ในสวนไหม พบว่าพวกเขายังอยู่แต่ดูเหมือนจะมีจำนวนน้อยลง เจอ 2-3 ตัว และถ่ายรูปไม่ได้เลย เดินอยู่ในสวนประมาณหนึ่งชั่วโมง เก็บภาพต้นไม้และนกในสวน มีกล้วยน้ำว้าหลายเครือใกล้จะแก่ เครือกล้วยตานีดูแปลกตา

ภายในสวน

นกตีทอง เจอที่ต้นไม้นี้หลายครั้งแล้ว

นกพริก เจ้าประจำที่บ่อน้ำในสวน

นกนางแอ่น เข้าแถวเกาะสายไฟที่ด้านนอกสวน

ดอกหญ้าเมื่อต้องแสงอาทิตย์

กล้วยตานี

ทำบุญเลี้ยงพระเสร็จ ญาติพี่น้องก็ทานอาหารกลางวันร่วมกัน อาหารที่มีอยู่มากก็ตักใส่ถุงแจกจ่ายเพื่อนบ้าน อาหารส่วนที่ยังเหลือก็เก็บใส่กล่องเอาเข้าตู้เย็นไว้ ล้างถ้วยจาน หม้อ กระทะ เรียบร้อย พี่สาวชวนไปตกปลาที่บ่อในสวน หวังว่าจะได้ปลาหมอนาตัวใหญ่ๆ เอามาทำปลาหมอย่าง กินกับสะเดาและน้ำปลาหวาน

เมื่อหย่อนเบ็ดครั้งแรกดิฉันก็ได้ปลาหมอตัวใหญ่เลย เมื่อแดดร่มหลานสาวและลูกชายจากนอร์เวย์ตามมาสมทบ เด็กชายสนุกกับการตกปลาไปกับเราด้วย เมื่อปลากินเหยื่อหมดแต่ไม่กินเบ็ด เขาก็บอกว่าโดนปลาหลอก วันนี้เราตกได้ทั้งปลาหมอ ปลานิล และปลาดุกอุย เราจึงทำแกงเผ็ดปลาดุกใส่กล้วยดิบ ปลานิลทอด ปลาหมอย่างทั้งเกล็ด เราแบ่งปลานิลทอดและปลาหมอย่างกลับกรุงเทพฯ ด้วย

พี่สาว หลานสาวและลูกชาย พร้อมเพื่อนบ้าน ออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ เมื่อประมาณหกโมงเย็น สักพักดิฉันก็ตามออกไป รถในถนนไม่มาก เดินทางสะดวกสบาย ทุกคนกลับถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ พวกเรามีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปบ้านแม่

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560

หมายเลขบันทึก: 620928เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2017 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2017 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อุดมสมบูรณ์ดีนะคะ นกเยอะด้วย

สวัสดีปีใหม่นะคะอาจารย์

อาจารย์ยังเล่าเรื่องได้น่าอ่านมากค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

บ้านคุณแม่อาจารย์สวยมากๆ

อุดมสมบูรณ์

คุณแม่ท่านได้อยู่ท่ามกลางความรักและธรรมชาติมากๆ ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์จัน คุณแก้ว คุณทิมดาบ ที่บ้านแม่ช่วงนี้อากาศดี แดดไม่ร้อน ลมพัดเย็นสบาย เพิ่งไปถ่ายภาพนกแถวชายทุ่งมาอีกเมื่อวันที่ 3 มกราคม มีนกมากมายหลายชนิดที่ตอนเป็นเด็กไม่เคยเห็นเลยค่ะ

ร่มรื่นตลอดเลยครับ

ชอบใจๆ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย

ดลบันดาลให้อาจารย์มีสุขภาพดี

มีความสุขตลอดไปครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตสำหรับพรปีใหม่ ขอให้อาจารย์มีความสุขความเจริญเช่นกันนะคะ

ความสุขรอบตัวเรา ... ที่จับต้องได้ด้วยรัก