ดอนประดู่นาวาน สืบสานข้าวสังข์หยดครั้งที่ 5 :มหาวิทยาลัยทักษิณ


การสืบสานข้าวสังข์หยดครั้งที่ 5 :มหาวิทยาลัยทักษิณ

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2559 ผู้เขียนมีโอกาสได้เดินทางไปที่จังหวัดพัทลุงเพื่อร่วมงานกับท่านดร.เปลื้อง สุวรรณมณี ผู้อำนวยการสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว ทีมงานของสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ... มารับผู้เขียนที่พักหน้ามหาวิทยาลัยเลย เดินทางไปถึงพบดร.อนุรักษ์ อุดมเวชของคณะวิทยาศาสตร์และทีมงานของสถาบันวิจัยฯ อยู่ในงานแล้ว มีพี่ปูและพี่ปลาจากหน่วยตรวจสอบภายในไปกับผู้เขียนด้วย มีหลานของหัวหน้าชื่อน้องเนมตามผู้เขียนตลอดหลังจากเล่นเกมต่อคำภาษาอังกฤษในรถกัน





มีนิสิตจำนวนมากกว่า 800 คนอยู่ที่เทศบาลปากพะยูนแล้ว ไม่เพียงแต่มีนิสิตยังมีนักเรียนจากโรงเรียนใกล้เคียงมาร่วมด้วย 5 โรงเรียนคือโรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร โรงเรียนบ้านดอนประดู่ โรงเรียนควนเผยอ โรงเรียนวัดไทรพอนและโรงเรียนวัดหัวควน


ในงานมีฐานการเรียนรู้หลายฐานก่อนที่นิสิตและนักเรียนจะได้ดำนา ลองมาดูบานแรกกันเลยเป็นฐาน ฉับโพงเป็นไม้ไผ่ใช้อัดลูกพลาเข้าไปแล้วใช้ยิงเล่นแบบปืนดูภาพดร.เปลื้อง สุวรรณมณีสาธิตกับนักเรียนนะครับ เข้าใจว่าหาดูยากแล้ว



ตอนนักเรียนและนิสิตเข้าฐานนี้คนล้นหลามสนใจ จนผู้เขียนต้องบอกให้นั่งลง แต่โชคดีของนักเรียนที่มีพี่นิสิตนำทีมทำกิจกรรมในแต่ละฐาน โดยถือเลขให้น้องๆตามมา




ลูกพลาใส่อัดในฉับโผง ไม่แน่ใจว่าภาคอื่นมีลูกพลาไหม ฐานที่คนไปเล่นมากอีกฐานคือฐานเซาะราว โดยขว้างของตรงที่วางไว้เป็นราว




ผู้เขียนชอบฐาน นอนหนำ ดำนา หาบกล้า ธงเบ็ด (ภาคกลางเรียกว่าปักเบ็ด) ฐานนี้สอนการทำเบ็ดด้วยแต่เป็นเบ็ดปัก





หัวหน้าเอ็ม หลานเขยรหัส 555

ผู้เขียนนัดบังวอญ่าเอาไว้ จริงๆแล้วเครือข่ายแถวนี้เป็นเครือข่ายของบังวอญ่าด้วย ทำให้ผู้เขียนได้รับความรุ้เพิ่มเกี่ยวกับชุมชนเพราะบังวอญ่าอธิบายให้ฟัง



บังวอญ่ากับดาบตำรวจ


มาดูคุณลุงสาธิตการใช้หินเล็กไฟในสมัยก่อน ไม่ค่อยมีคนใช้แล้ว ท่านขีดครั้งเดียวสามารถใช้จุดไฟได้เลย สุดยอดมาก น้องเนมที่ไปกับผู้เขียนชอบมาก ผู้เขียนเจอนิสิตของมหาวิทยาลัยที่เคยไปทำค่ายภาษาอังกฤษที่ค่ายนี้ด้วย โลกกลมมาก มิน่านิสิตหน้าคุ้นๆ 555



ชอบใจทีมงานรับลงทะเบียนที่ช่วยงานได้ดี ผู้เขียนพบกับชาวต่างประเทศ 2 คน เลยได้โอกาสชวนเพื่อมาทำค่ายภาษาอังกฤษครั้งหน้าด้วย น้องเนมซื้อไอติมแท่งมาเรียกดูเหมือนว่าทางใต้เรียกว่าไอติมบอก





บังได้คุยกับพี่ฝนเรื่องปากพะยูน ผู้เขียนเห็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ทำมีดพกแล้วสามารถทำที่พกเหน็บกับผู้ขาวม้าได้ไม่หล่น น้องบิ๊กจ็อดของโรงเรียนปากพะยูนสาธิตให้ดู ชอบใจมีดมาก


ใกล้เที่ยงท่านผู้ว่าพัทลุงและท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมาเปิดงาน เป็นงานที่ใหญ่มากมีการแสดงของนิสิตสาขาศิลปกรรมด้วย




จะสนุกตรงก่อนที่จะไปทำนา เนื่องจากปีนี้แล้งมากในนาไม่มีฝน มีแต่ทางที่สูบน้ำเข้า เลยมีการทำนาแบบแทงหนำ ใช้ไม้แทงนำไปก่อนคนที่เดินตามใช้กระบอกไม้ไผ่ใส่เมล็กข้าวหยดตาม



เลยต้องมีการสาธิตเพื่อแทงหนำ นิสิตและนักเรียนจะได้ทำได้ อาการ้อนแต่นิสิตและนักเรียนไม่หวั่น ไปช่วยกันเต็มที่ ผู้เขียนชอบการดำนาของนิสิตแถบที่ดำนาได้ ข้าวสวยมาก ครูชาวนาช่วยเตรียมและช่วยแก้ไขในกรณีที่นิสิตดำนาห่างเกินไป



ก่อนดำนาน้องเนมที่เดินตามผู้เขียนเลยหมดฤทธิ์ แบบในภาพน่าสงสารคงเหนื่อยมาก ผู้เขียนใช้ให้จดบันทึกด้วย


หลังจากดำนากันเสร็จก็มารวมกันสรุปบทเรียน ขอบคุณครูชาวนา ผู้เขียนเห็นนิสิตหลายคนจะน้ำตาไหลตอนขอบคุณครูชาวนามีการถ่ายรูปและขอเบอร์กัน ดูเหมือนไม่อยากจากกันเลย





ท่านนายกจรัล กล่าวขอบคุณทุกๆท่าน


ทีมงานที่บริการไอสกรีมของเจ้าของนาทำได้ดีมาก เป็นไอสกรีมที่ทำงานจากข้าวสังข์หยดด้วย อร่อยมากๆ ลองดูรูปภาพคุณยายที่กินไอสกรีมกับหลานแล้วมีความสุข ขอบคุณดร.เปลื้อง สุวรรณมณี ผู้อำนวยการสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ที่ชวนไปงานนี้ทำให้ได้เครือข่ายที่จะทำค่ายพัฒนาครูจากเทสบาล รอทำค่ายนักเรียนนะครับ 555



ความเห็น (8)

น่าสนุกมากๆ เลยค่ะ อยากไปด้วย ครั้งหน้าชวนด้วยนะอาจารย์

อยากชวนอาจารย์และน้องต้นกล้าไป

ไปแล้วต้องชอบแน่ๆเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เป้นกิจกรรมที่น่าสนใจมาก ๆ จ้ะ

มากด้วยความรู้อีกด้วย

น้องขจิตสบายดีนะจ๊ะ

อาจารย์ จัน ตอนเกี่ยวข้าว เชิญน่ะครับ

ที่นี้จัดการเรียนรู้วิถีชาวนาให้เยาวชน เรียนรู้ ทักษะ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากครับ

ผมสบายดี

ขอบคุณมากครับ

บังวอญ่า

ไปที่นาโยงเป็นอย่างไรบ้างครับ

ทุกขั้นตอนแห่งวิถีเกษตรพอเพียงที่น่าชื่นชมค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

มีการเรียนรู้ร่วมกันของชาวบ้านและชุมชนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท