วิบากกรรมดำขาว...ที่สะสมของจิต


..

วันหนึ่งหลังจากทำภาระกิจของครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ....ใจก็อยากไปกราบพระที่วัดพระบรมธาตุไชยาแห่งนี้

การไปครั้งนี้.... ได้ซึมซับความงดงามของชีวิต ด้วยการ...ไหว้พระ ทำบุญ ตามเหตุปัจจัยของตัวเอง

..

และวันนี้เอง...ทำให้อดคิดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต อีกคำรบหนึ่ง

การที่เราทำดีกับใคร ให้ความจริงใจกับใครก็ตาม....บางครั้งเรากลับคิดว่า ใครบางคนเค้าต้องดีตอบ จริงใจตอบ....

แต่จริง ๆ แล้ว มันหาได้เป็นเช่นนั้นทุกคนไม่

แม้ว่า.. เราจะใส่ความจริงใจไว้แค่ไหน ทำดีให้ตายอย่างไร หากคนบางคนเขาไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น...ผลที่ได้รับกลับมา มันก็เป็นเช่นนั้น

..

..

ขณะที่กราบพระ ทำบุญที่วัดพระบรรมธาตุไชยาแห่งนี้ ...ใจก็ทำให้ระลึกถึง คำพูดของพระพุทธองค์ ที่ท่านทรงตรัสเอาไว้ว่า...

"คนที่ทำบุญอยู่เสมอนั้น..ใจจะงาม จะอิ่มเอิบ ทั้งในภพนี้และภพหน้า"...นึกถึงประโยคนี้ของพระพุทธองค์แล้ว ใจมันมาเป็นกองเลย ...อิ่มเอิบ..เบิกบานใจอย่างบอกไม่ถูก

..


..

และวันนี้เอง...การได้กลับมาคิดทบทวนเรื่องราวของชีวิตที่ผ่านมา...

ทำให้เห็นว่า...

ท้จริงแล้ว....ความดีความงามที่เราทำไปนั้น มันไม่เคยหลบลี้หนีหายไปไหนเลยแม้แต่น้อย....

เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า...ผลของความดีงามที่เราทำมาทั้งชีวิตนั้น เราสามารถสัมผัสสิ่งนี้ได้...ได้ด้วยการที่เราได้พบเจอแต่คนดี ๆ มากขึ้นทุกวัน... จนอดแปลกใจไม่ได้ว่า....ทำไมคนดี ๆ จึงมีมาให้เราสัมผัสได้เสมอ ส่วนคนที่ไม่ดีนั้น ก็พลอยหลบลี้หนีหน้าห่างหายไปแทบจะไม่ได้พบเจอเลย

..


..

และผลของความจริงใจ ที่เราได้รับกลับมา จากกลุ่มคนดี ๆ เหล่านี้เอง.... คือคำตอบที่เราค้นหามานานแสนนาน...

..

ฤาว่า....ผลของความดี และความจริงใจนั้น... มันต้องมีจังหวะเวลาของมัน และเราจะได้สัมผัส และรับกลับคืนกลับมา...

จากคนดี ๆ ... คนที่เห็นคุณค่าความดีงามของเราต่างหากละ!!!

..

ทำให้อดเชื่อในวิบากของกรรมไม่ได้ครับว่า...มันมีอำนาจดลบันดาลสูงมากจริง ๆ เลยนะ.. จะให้พยายามหลีกหนีอย่างไร.. มันก็หนีไม่พ้น เมื่อถึงเวลาของมัน....เราก็ต้องเจอ

..

ชีวิตของเรามันก็เป็นเช่นนั้น....เมื่อถึงเวลาส่งผลของมัน เราจะไม่รู้ล่วงหน้าหรอกนะว่า ....เราจะต้องเจออะไร?.. สิ่งใด?... มันก็สุดแล้วแต่วิบากกรรมของตัวเองอย่างแท้จริง

...


..

เรือสองลำ..ที่พายแข่งกัน บนลำน้ำสายหนึ่ง......ลำหนึ่งสีดำ ....ลำหนึ่งสีขาว

..

เราจะนั่งลำไหนก็สุดแล้วแต่ .....สันดานในใจของเรา....

..

และวันนี้ได้คำตอบแล้วครับว่า..."คำสอนของพระพุทธองค์นั้น... จริงแท้ แน่นอนเสมอ"



หมายเลขบันทึก: 616834เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2016 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2016 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ..คุณแสงแห่งความดี.."สบายดีนะเจ้าคะ"...

คำว่า"กรรม..คือ ผลของ การกระทำ"....ฉะนั้น..ผลของกรรม..จึงมีมาตั้งแต่เกิด...จวบจนตาย..

บ่วงกรรม(ทั้งดีและชั่ว)สุดสิ้นได้ในปัจจุบันขณะ ด้วย..(จิต)..ที่วางว่าง...

แม้ พบกับคำว่า..จิต..สงบ..แต่..ถ้ายังไปยึดติด..กับความสงบนั้น..ก็ยังไปติดอยู่ที่ทุกข์..(ความสงบ)

ฉะนั้น..จง ปล่อยวางทุกสิ่ง แม้แต่ ความสงบ...

(หลวงปู่..ชา สุภัทโท...เจ้าค่ะ)

ขอบคุณคำสอนและข้อเขียนดีๆครับ

กำลังรู้สึกแบบนี้

ทำดีกับคน แต่อย่าหวังผลตอบแทนดีที่สุด

เราจะได้ไม่ทุกข์ใจ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท