ค่ายภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยทักษิณ (2):เขาเหมนรีสอร์ท


เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ หลังจากที่นิสิตเล่นกิจกรรม Find someone who เสร็จก็หยุดกิจกรรม(ผู้เขียนลืมสรุปกิจกรรมด้วย 555) พี่เก๋ผู้จัดการของเขาเหมนรีสร์ท ก็พาไปทัศนศึกษาต้นน้ำ ที่น้ำตกเหนือฟ้า (ยังมีฟ้าหรือเปล่า555 ) ตอนเดินทางทำไมรู้สึกว่าไกลมาก ตอนขากลับจะรู้สึกว่าเร็วมาก เป็นเพราะขากลับเราทราบทางว่าจะกลับไปที่ไหน คงคุ้นชินกับทาง

เหมือนไปแข่งฟุตบอลเลย 555

นิสิตรู้สึกเหมือนว่าชอบเล่นน้ำมาก ผู้เขียนเล่นน้ำด้วย น้ำเย็นมาก ตอนกลับมาที่พักเพื่อนผู้เขียนชื่ออาจารย์ปฏิมา มารอที่รีสอร์ทพร้อมท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนสามีของเพื่อนผู้เขียนนานแล้ว ผู้เขียนลืมโทรศัพท์ไว้หน้ารถเลยไม่ได้ตอบโทรศัพท์

มาทันดูพระอาทิตย์ตกดินครับที่เขาเหมนรีสอร์ท

ตอนเย็นมีกิจกรรม Temple fair นิสิตจัดซุ้มเหมือนงานวัดและพยายามพูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด ทีมไหนได้เงิน(คูปอง)มากที่สุดในตอนท้ายจะเป็นทีมที่ชนะ

นิสิตเตรียมร้าน

สาวรำวง

ปาเป้าสร้างสรรค์มาก

นิสิตเตรียมกิจกรรมเป็นซุ้มมีซุ้มปาเป้า ( Dash board) ร้านสาวรำวง บิงโก ช้อนปลาเป็นต้น มีรอบให้นิสิตไปเล่นกิจกรรมด้วยหลังจากที่อาจารย์ไปร่วมกิจกรรมมีข้้อแม้นว่าให้นิสิตฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ชวนอาจารย์และเพื่อนๆเข้าร้านให้ได้มากที่สุด

มีกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษด้วยหลังจากที่นิสิตเสร็จจากงานวัด ท่านอาจารย์ของมหาวิทยาลัยทำเกมเอง ตอนเช้าวันรุ่งขึ้นก็ถ่ายรูปกันแต่เช้าอากาศดีมาก นิสิตดูเหมือนไม่ชอบถ่ายรูปเท่าไร 555

ผู้เขียนชอบดูนิสิตมุสลิมชื่อน้อง DAR และน้อง DEH และเพื่อนกลุ่มที่นั่งอยู่ด้วยนี้ เพราะตอนทำกิจกรรมตั้งใจกันมาก ผู้เขียนพยายามจะทำให้หน้าดูเด็กที่สุดแล้วนะครับ 555

กิจกรรมวันนี้มีการพับกระดาษ Origami ที่พี่ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ สอนผู้เขียนเอาไว้ผู้เขียนเลยมาประยุกต์ใช้กับการเรียนภาษาอังกฤาแต่สอนแกนนำนักเรียนและอาจารย์ก่อนแล้วให้แกนนำไปสอนเพื่อนๆด้วยกัน ได้ผลดีมากการสอนแบบ Active learning การให้ผู้เรียนสอนเพื่อนจะทำให้จำไปได้นานและเรียนรู้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ด้วย

ปลาที่นิสิตพับออกมาสวยมาก มีการประกวดปลากันด้วย โดยให้คะแนนความคิดสร้างสรรค์และคะแนนความสวยงานในการออกแบบปลา ปกติเป็นกระดาษเปล่าๆแต่นิสิตออกแบบสีและลายปลาด้วย

ต่อมาเป็นกิจกรรม Running dictation ให้นิสิตไปดูเรื่องข้างล่างแล้ววิ่งมาบอกเพื่อนเขียนแต่ให้ขี่หลังหรือทำกิจกรรมไปแบบ 3 คน หรือยกเพื่อนไปเป็นทีมด้วย ข้อความภาษาอังกฤษครับ

An old and the son

An old man lived alone inIreland. He wanted to dig his potato garden, but it was very hard work. Hisonly son, who would have helped him, was in prison for bank robbery. The oldman wrote a letter to his son and mentioned his predicament. Shortly, hereceived this reply, "For HEAVEN'S SAKE Dad, don't dig up that garden, that'swhere I buried the Money!" At 4 A .M. the next morning, a dozen policemen showed up anddug up the entire garden, without finding any money. Confused, the old manwrote another note to his son telling him what happened, and asking him what todo next. His son's reply was: "Now plant your potatoes, Dad. It's the bestI could do from here."

ภาพนี้เหมือนขโมยกำลังลักไอสกรีม 555

เมื่อนิสิตได้ข้อความทั้งหมดก็ให้อาจารย์ช่วยตรวจ ปรากฏว่านิสิตโดนลบไป 17 มากที่สุดลบไป 37 ซึ่งโดนคะแนนลบไปจำนวนมาก กิจกรรมต่อมาก็เอาเรื่องแบบที่เล่นไปอ่านแล้วอธิบายเรื่องโดยการแสดงละครแทน


ละครของนิสิตมีใน video ด้วยครับ ถือว่าใช้ได้ ได้ฝึกการพูดการแสดงไปในตัวด้วย


กิจกรรมต่อมาเป็นการแปลงร่างลองดูภาพกิจกรรมนะครับ สนุกสนานมาก


กิจกรรมที่ยากและนิสิตไม่ค่อยฟังกันคือกิจกรรมปมมนุษย์ ทำให้ใช้เวลานานมากกกว่าปกติ ตามด้วยกิจกรรมเกมและการกระวิบเป็นภาษาอังกฤษ ดูท่าทางและหน้าตานิสิตตอนทำกิจกรรมสนุกมากๆ วันนี้มีโอกาสได้เห็นกยูงรำแพนด้วย

ในตอนสุดท้ายท่านอาจารย์ทวีศีกดิ์ให้นิสิตสรุปและพูดว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างชอบอะไรไม่ชอบอะไร นิสิตบางคนบอกว่าอยากมาทำกิจกรรมแบบนี้อีกแต่อยากมาเป็นชั้นปี

มีเด็กน้อยหลานคุณเก๋มาเรียน Origami ด้วยครับ น่ารักมาก

กิจกรรมภาษาอังกฤษวันนี้สำเร็จด้วยความช่วยเหลือของอาจารย์ทุกๆท่าน นิสิตทุกๆคน การเรียนการสอนที่ผ่านการปฏิบัติการผ่านกิจกรรมที่เรียกว่า Active learning จะทำให้นิสิตได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพของตนเอง นอกจากนี้ยังมีความสุขกับเรื่องที่เรียนด้วย ไม่คิดว่าเป็นการบังคับให้เรียน การเรียนรู้ผ่านเกม (Game based learning) ทำให้นิสิตไม่รู้สึกเบื่อได้มีความกระตือร้นร้นในการเรียนตลอดเวลา ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 604119เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2016 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2017 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เห็นภาพแล้ว ดูสนุกสนานนะครับ

สวัสดีอาจารย์ ออกจากคอนแล้วต่อที่ไหนครับ

ผมอาการดีขึ้นเยอะ คืนนี้ นั่งเขียนบันทึกสั้น หนึ่งเรื่อง

คืนนี้พี่แอ่วเหนือแล้วจ้าา

ขอบคุณอาจารย์ยูมิ

สนุกมากเลยครับ

นิสิตตั้งใจมาก

ลืมไปว่าอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยทักษิณ

ขอบคุณบังวอญ่า

ไปต่อที่ยะลาครับ

ดูแลสุขภาพดีๆนะครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อสวนทางกันอีกแล้ว

555

นี่คือกระบวนการบันเทิงเริงปัญญา
เรียนเป็นทีม
ถอดสถานการณ์หน้างานอย่างเป็นทีม
และเป็นการเรียนเพื่อก่อให้เกิดทักษะขนานแท้
สอดรับกับยุคแห่งการเรียนรู้ในปัจจุบัน มากๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ฺ

-แบบว่าเจ๋งมาก ๆครับ

-เห็นภาพแบบนี้แล้วทำให้เย็นตา..เย็นใจ..

-กรุ้มกริ่มอยู่ในใจนะครับ 555

ขอบคุณคุณเพชร

ไปเล่นน้ำกับนิสิตมา

สนุกมากๆ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ครบทุกรสจริงๆครับ

สงกะสัยเอารองเท้าไปคู่เดียว ๕ ๕ ๕ ๕

ยืนยัน .... ว่าทำหน้าเด็กแล้วนะคะ ^_,^

ใช่ครับ

เอาไปคู่เดียวจริงๆ

555

เดินทาง 15 วันคู่เดียวเอาอยู่

555

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท