เขาเหมนรีสอร์ท :เตรียมค่ายภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยทักษิณ (1)


คุณเรวัฒน์ ปรีชาวัย เจ้าของเขาเหมนรีสอร์ท ตั้งอยู่ที่เลขที่ 147 หมู่ 10 ตำบลช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 075 470746 ,081 271 1964 ,084 84003555

ผู้เขียนเดินทางมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน มาที่ดอนเมืองเพื่อต่อเครื่องบินไปลงที่จังหวดนครศรีธรรมราช ระหว่างที่อยู่ที่สนามบินดอนเมืองเพื่อรอเครื่องพบชายคนหนึ่งลักษณะเหมือนข้าราชการประภทหนึ่งที่ชอบตั้งด่าน ใส่ชุดสีกากี ดื่มน้ำเพื่อรอเครื่อง เมื่อเจ้าหน้าที่ประกาศให้ขึ้นเครื่องเขาก็วางขวดน้ำทิ้งไว้ที่ที่นั่ง ทีแรกผู้เขียนคิดว่าเขาลืม แต่เมื่อเหลือบไปเห็นพบว่าน้ำหมดแล้ว ผู้เขียนคิดว่าระเบียบวินัยสามารถสร้างได้ถ้าเริ่มจากครอบครัว ถ้าครอบครัว ครูอาจารย์สั่งสอนดี เด็กเป็นคนรักษาความสะอาด มีระเบียบวินัย เราคงได้ผู้ใหญ่ที่ดี ไม่ทิังขยะหรือขวดน้ำในที่สาธารณะ

น้องเก๋ผู้จัดการเขาเหมนรีสอร์ทไปรับผู้เขียนที่สนามบินเองเลย ได้คุยกันเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติการจัดกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการจัดรีสอร์ท ระหว่างเดินทางมองในภาพเหมือนผ่านช่องเขา สวยงามมาก

ระหว่างเดินทางพบเหมือนตลาดนัดหรือสถานที่อะไรสักอย่างน้องเก๋เฉลยว่าเป็นเจ้าปู่งูที่ร่างไม่เน่า 555 ที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ โอโหคนมาหาหวยเยอะมากเหมือนมีตลาดนัด คนเราหวังจะรวยทางลัด อยากได้อะไรมาง่าย ไม่ทำงาน แต่เป็นความเชื่อของบุคลนะครับ

เราแวะระหว่างทางกินข้าวกันที่เรือนผักกูด อยู่ใกล้ธารน้ำ มีอาหารอร่อยคือผักกูดยำ ผู้เขียนสั่งไข่ทอดหัวปลีด้วยแต่กินไม่หมดเสียดายมาก ที่ผู้เขียนชอบคือน้ำดาหลา น้องเก๋สั่งน้ำอัญชันน่ากินมาก ชอบใจการจัดสถานที่ของร้าน มีพื้นที่ใช้ถ่ายรูปได้ด้วย

ยำผักกูด สดและอร่อยมากๆ

น้ำดอกอัญชัน

ระหว่างทาง น้องเก๋ใช้ทางลัดผ่านสวนยาง น้องเก๋บอกว่าถ้าในฤดูฝนสวนยางนี้จะเป็นเหมือนอุโมงค์สวยมาก อากาศที่นี่ดีมาก การเดินทางทุกครั้งได้เรียนรู้เรื่องรอบๆตัวตลอดเวลา

เดินทางมาถึงเขาเหมนรีสอร์ท อยู่ที่เลขที่ 147 หมู่ 10 ตำบลช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 075 470746 ,081 271 1964 ,084 84003555

เอาเบอร์โทรศัพท์มาฝาก เผื่อสมาชิกอยากไปเที่ยวบ้าง 555

ตอนกลางวันนั่งทำงานอยู่ในห้อง โอโหน่านั่งเขียนหนังสือมาก อากาศดีแถม สงบเงียบ มีเสียงนกยูงร้องด้วย ไม่แปลกใจว่ากวีนครศร๊ฯกลุ่มนาคร บวรรัตน์ ทำไมเขียนหนังสือได้ดี ลองตามไปอ่านหนังสือของกนกพงศ์ สงสมพันธ์ุ นะครับ น่าอ่านมาก

มีนกยูงด้วยสวยมาก

ผักในภาพทางซ้ายมือชื่อผักลาน้ำ เข้าใจว่าที่อื่นไม่ค่อยมี มีกลิ่นหอมจิ้มน้ำพริกกินอร่อยมากๆ

กินแกงไก่และผักหลายชนิดมาก แกงไก่บ้านรสชาดจัดมาก พริกแพงตำสดๆมีกลิ่นหอมมาก

ตอนเย็นมากินข้าวได้พบกับ ผู้อำนวยการสุรพงศ์ งามสม ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดนายโรงเลยให้ท่านผู้อำนวยการเป็นนายแบบให้เสียเลย พระอาทิตย์กำลังตกดิน บรรยากาศดีมาก แต่ต้องมากับคนรู้ใจ 555 มาคนเดียวจะเหงานะเนี่ย 555

ขำเรื่อง ผู้อำนวยการสุรพงศ์ งามสม ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดนายโรง ตอนอยู่กรุงเทพฯไม่ได้พบกัน แต่มาพบกันที่นครศรีธรรมราชแปลกมากๆ ผู้เขียนถือว่าโชคดีมาก แต่เพื่อนๆชอบบอกว่าธรรมมะจัดสรรให้มาพบกัน...

ตอนเย็นพระอาทิตย์ตก แสงสีสวยมาก ตอนค่ำมีพระจันทร์โผล่มาให้ยลโฉมด้วย ลมแรง พัดเหงาๆ คนก็เหงา 555

ตอนเช้ามีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณเรวัฒน์ ปรีชาวัย เจ้าของเขาเหมนรีสอร์ทพ่อน้องเก๋


จากการสัมภาษณ์คุณพ่อเรวัฒน์ ปรีชาวัย พ่อน้องเก๋ เล่าว่าก่อนหน้านี้ทำกิจการขนส่ง แต่พบว่าคนนครศรีธรรมราชเดินทางไปที่กระบี่หรือที่สถานที่อื่นๆเป็นจำนวนมากเพื่อทำประกอบอาชีพทางด้านการท่องเที่ยวทำไมไม่ลองทำที่ท่องเที่ยวในนครศรีธรรมราชเอง กระบี่มีทะเลแต่นครศรีธรรมราชมีภูเขา น้ำตก เลยโค่นต้นยางของมรดกพ่อมาทำรีสอร์ทพ่อตายด้วยสวนยาง ท่านบอกว่าถ้าท่านไม่โค่นยางคงตายด้วยสวนยางอีกคนน้องเก๋ผู้จัดการคงต้องทำสวนยางด้วย เมื่อเปลี่ยนมาทำรีสอร์ทกิจการเป็นไปได้ด้วยดี ตอนนี้ได้ใช้ประปาภูเขารดน้ำต้นไม้ ปลูกทุกๆอย่างเป็นสวนป่าทางใต้เรียกสวนที่ปลูกผสมกันแบบนี้ว่าสวนสมรม …ท่านเล่าเคล็ดลับว่าประปาภูเขาแรงดันมากได้ต่อมาเองประมาณ 8 กิโลเมตร ทำระบบกาลักน้ำ ใช้แรงดันช่วยมีช่องเปิดลมให้ลมไปก่อน ท่อจะได้ไม่แตกแล้วค่อยเปิดท่อน้ำตาม…การบริหารจัดการน้ำบ้านเราสำคัญมากครับ ต้องใช้องค์ความรู้ต่างๆช่วยภูมิปัญญาชาวบ้านหรือปัญญาปฏิบัติเป็นเรื่องสิ่งสำคัญเช่นกัน…


นิสิตมาแล้วก็เริ่มกิจกรรมอาเซียน ให้นับเลขแล้วบอกรายละเอียดของ ASEAN  แต่ว่านิสิตทำผิดหลายคนมาก เลยให้ท่านอาจารย์ทวีศักดิ์ ออกมาทำโทษโดยการแนะนำตนเอง เจอการใช้ชื่อคล้องจองเข้าไป 555 ฮามาก ถือว่าบูรณาการให้เข้ากับภาษาไทยได้เลย ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้ดีมาก...

กิจกรรม Find someone who มีข้อมูลให้ไปสัมภาษณ์เพื่อนว่าทำอะไรได้บ้าง แต่ไม่สามารถสรุปได้ นิสิตจะต้องเดินทางไปศึกษาต้นน้ำ ผู้เขียนก็ไปด้วย ไปรถกะบะ น้องเก๋จัดกิจกรรมให้ดีมากๆ

อาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณ

กิจกรรมรำมายจีนเป็นการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ ที่เป็นการเรียนรู้แบบ Total Physical Response เมื่อนิสิตจำท่าทางได้ก็จะไปออกแบบท่าทางรำมวยจีนของตนเอง


กิจกรรมการเรียงประโยค ให้ลอกประโยคภาษาอังกฤษหลังจากนั้นก็ให้เรียงประโยคว่าแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร ในเรื่องเป็นขั้นตอนการปลูกต้นไม้ เป็นทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและการคิดวิเคราะห์ ตามทักษะในศตวรรษที่ 21 (21 century skills) การเรียนรู้ภาษาอังกฤษต้องฝึกบ่อยๆเพราะภาษาเป็นวิชาทักษะ การฟัง พูดอ่านและเขียนภาษาอังกฤษบ่อยๆจะให้ทำให้ทักษะทางภาษาดีขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนมีวิธีการเรียนแบบไหน บางคนชอบอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ บางคนชอบฝึกภาษาผ่านเพลงภาษาอังกฤษ บางคนชอบดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ ขึ้นอยู่กับบุคลว่ามีวิธีการเรียนรู้แบบใด ชอบแบบไหนลองฝึกดูนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน รออ่านตอนต่อไปนะครับ...


หมายเลขบันทึก: 604085เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2016 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2017 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มีความสุขกับสิ่งที่อาจารย์ทำนะครับ

..

เป็นกำลังใจเสมอ

" ระเบียบวินัยสามารถสร้างได้ถ้าเริ่มจากครอบครัว

ถ้าครอบครัว ครูอาจารย์สั่งสอนดี

เด็กเป็นคนรักษาความสะอาด

มีระเบียบวินัย เราคงได้ผู้ใหญ่ที่ดี..... "


ด้วยเหตุนี้แหละ แม้จะท้อ...สุดท้อ...

แต่ครุวัยใกล้เกษียณอย่างพี่มะเดื่อ

ก็บอกตัวเองว่า...อย่าถอย...

เทอมใหม่นี้ จะขอลงไปปลูกระเบียบ

วินัย ให้เด็กประถมต้นด้วยวิชา " ลูกเสือ"

ก็ยังไม่รู้ว่า จะเจอ " กำแพงลมสลาตัน" หรือเปล่า

...............................................

น้องลงใต้...พี่กำลังจะขึ้นเหนือจ้ะ


มีความสุขกับกิจกรรมดีๆนะครับอาจารย์

ขอบคุณคุณแสงแห่งความดีมากครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

มาเชียร์เรื่องระเบียบวินัยเลยครับ

ขอบคุณพี่ พ มีความสุขดีครับ

พี่สบายดีไหมครับ

ดีจังเลยครับ
ยิ่งหากได้แทรกการเรียนรู้ชุมชนเข้าไป ยิ่งจะกระตุกความคดว่าด้วยสำนึกรักษ์บ้านเกิดไปในตัว...

เชื่อมือเจ้าพ่อกระบวนการอยู่แล้ว 555

ขอต้อนรับสู่นครศรีธรรมราช บ้านเกิดของคุณพ่อพี่ใหญ่ทางสายสกุล ณ นคร ค่ะ...ดีใจและขอบคุณแทนทุกคนด้วย

ขอบคุณคุรแผ่นดินมากๆครับ

ขอบคุรมากครับพี่ใหญ่

จำได้เลยครับ

ณ นคร

สวยมากคะ เคยไปเที่ยวมาครั้งหนึ่ง สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทยเลย

ใช่ครับคุณพยาบาล

อากาศดีมาก

ตอนที่ไปถึงลมแรงมากๆครับ

สนุกอ่ะ ถามนิดทำไมไม่มีไม้ไต่คู้อ่าา เขาเหมน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท